20 Cách làm giảm nhiệt độ phòng kín không dùng đến điều hòa hiệu quả

Cái nóng như thiêu đốt của mùa hè và nhiệt độ cao khiến căn phòng kín trở nên bí bách, ngột ngạt. Vì vậy, mỗi người hãy học cách làm mát phòng để mang lại cảm giác trong lành. Cùng Phê Decor khám phá một số cách làm giảm nhiệt độ phòng kín dễ dàng nhưng hiệu quả làm không gian sống dễ chịu hơn.

1. Thiết kế 2 cửa sổ cho 1 phòng để làm mát không khí 

Trước đây, mỗi phòng chỉ thiết kế một cửa sổ. Tuy nhiên, các thiết kế nhà đã dần dần áp dụng cách làm giảm nhiệt độ phòng kín vào việc sử dụng hai cửa sổ trong cùng một phòng. Dù ở nhà phố hay căn hộ, căn phòng có hai cửa sổ giúp gió tự nhiên tràn vào đồng thời tận dụng ánh sáng tự nhiên, làm cho khuôn viên trở nên rộng rãi và mát mẻ hơn vào mùa hè mà không cần điều hoà. Vào mùa đông lạnh giá, chỉ cần đóng cửa sổ là căn phòng sẽ ấm lên. Thiết kế cửa sổ lớn hay nhỏ dựa trên vị trí, mục đích và không gian của ngôi nhà. Đối với những ngôi nhà rộng, việc xây dựng hệ thống cửa sổ cao là rất quan trọng để tạo điều kiện đón gió vào nhà tốt nhất.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-02
Thiết kế 2 cửa sổ cho 1 phòng để làm mát không khí và giảm nhiệt độ phòng kín

2. Kéo kín rèm cửa - cách làm giảm nhiệt độ phòng kín đơn giản nhất

Rèm cửa cũng có thể được sử dụng là một trong những cách làm giảm nhiệt độ trong phòng. Đặc biệt, mành sáo trúc bên ngoài cửa sổ khi bị làm ướt sẽ phát huy tác dụng làm mát bất ngờ. Bạn nên áp dụng ngay cách này để làm mát phòng khách như bàn, ghế, sofa giường,... trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Theo nghiên cứu khoa học, cửa sổ đóng góp 30% lượng nhiệt không cần thiết. Đây là cách làm giảm nhiệt độ phòng cơ bản nhất để đảm bảo rằng thời tiết bên ngoài không ảnh hưởng đến nhiệt độ bên trong.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-03
Kéo kín rèm cửa là cách làm giảm nhiệt độ trong phòng đơn giản nhất

3. Sử dụng quạt thông gió thoáng phòng

Quạt thông gió được sử dụng cho cách làm giảm nhiệt độ phòng kín thường được lắp đặt trong cả phòng tắm và nhà bếp. Khi nấu ăn, quạt hỗ trợ hút khói và hơi nước ra khỏi nhà; họ cũng có thể loại bỏ nhiệt ra khỏi nhà của bạn. Khi sử dụng quạt thông gió, hãy đảm bảo rằng nó được vệ sinh thường xuyên và không có trở ngại nào đối với luồng không khí đi vào phòng. Ngoài ra, bạn có thể mở cửa sổ ở phía đối diện với quạt hút để tạo sự lưu thông không khí, giúp làm lạnh nhanh chóng cho căn phòng.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-04
Sử dụng quạt thông gió làm giảm nhiệt độ trong phòng và giúp phòng trở nên thoáng hơn

4. Đóng cửa vào ban ngày, mở cửa vào ban đêm

Cách làm giảm nhiệt độ phòng kín vào những ngày nhiệt độ bên ngoài cao đó là nên đóng kín cửa để tránh hơi nóng vào nhà và giúp không khí mát hơn. Mặt khác, việc đóng cửa không phải lúc nào cũng cần thiết. Nhiệt độ giảm mạnh về đêm, khi không còn ánh nắng trực tiếp. Khi Bạn mở cửa vào ban đêm, bạn có thể sử dụng “làn gió tự nhiên” để làm mát không gian bên trong căn nhà.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-05
Đóng cửa vào ban ngày, mở cửa vào ban đêm cũng là cách làm giảm nhiệt độ trong phòng tiện lợi nhất

5. Tạo làn gió thổi ngang

Bạn có biết bạn có thể tạo ra luồng gió ngang riêng biệt ngay tại nhà riêng của mình không? Một chiếc quạt hộp là cách làm giảm nhiệt độ phòng kín có thể được sử dụng ở đó. Chỉ cần đặt một chiếc quạt hộp đối diện với cửa sổ đang mở. Điều này sẽ cung cấp một luồng gió tốt để giữ cho nơi của bạn mát mẻ. Tuy nhiên, với gió nóng đỉnh điểm vào giữa trưa sẽ gây khó chịu và bạn cần xây một lớp cách nhiệt cho phòng ngủ để bức xạ nhiệt không làm tăng không khí nóng trong nhà.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-06
cách làm giảm nhiệt độ phòng kín khi tạo làn gió thổi ngang

6. Bố trí thêm cây xanh cũng là cách làm giảm nhiệt độ phòng

Cây xanh có chức năng thanh lọc không khí, ngăn bụi bẩn giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nắng nóng. Ngoài ban công, bạn có thể trang trí các loại cây trồng trong nhà hoặc tạo giàn dây leo, cây thủy sinh như vạn niên thanh, trầu bà,… kết hợp cùng với đèn trang trí nội thất giúp không gian thêm dịu mát. Đặt các chậu cây gần cửa sổ ở phía Đông và phía Tây của ngôi nhà để tránh ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng. Đây là một cách làm giảm nhiệt độ phòng kín để giữ cho căn phòng mát hơn bằng cách ngăn nhiệt, bụi và lọc không khí.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-07
Bố trí thêm cây xanh cũng là cách làm giảm nhiệt độ phòng hiệu quả nhất

7. Sử dụng đệm và ga giường thoáng khí

Vào mùa hè, những chiếc đệm có rãnh và lỗ thông hơi có thể lưu thông không khí, làm mát giường hiệu quả. Bên cạnh đó, những chiếc chiếu tre, trúc, cũng như các loại chăn ga gối đệm cho nội thất phòng ngủ được sản xuất từ ​​chất liệu cotton tự nhiên sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong cái nóng mùa hè.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-08
Sử dụng đệm và ga giường thoáng khí sẽ giúp ta dễ chịu hơn trong cái nóng của mùa hè

7.1. Dùng nệm bằng chất liệu cotton

Để làm cho phòng ngủ của tôi thoải mái hơn, bạn gấp chăn bông lại và chỉ sử dụng ga trải giường bằng vải cotton. Vào ban đêm, mặc vải cotton thoáng khí sẽ khiến bạn cảm thấy mát mẻ hơn rất nhiều. Cách làm giảm nhiệt độ phòng kín với phương pháp nghỉ ngơi trên đệm cotton không nóng này là cực kỳ dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

7.2. Cách làm mát phòng kín bằng chiếu trúc

Tất nhiên chiếu trúc không thể mềm mại như đệm bông ép. Nhưng nó không giữ nhiệt tốt như đệm bông ép dày. Vì vậy, việc rời khỏi đệm và đặt một chiếc chiếu trúc lên trên cũng không hề khó mà còn tại cảm giác mát mẻ, dễ chịu khi ngủ.

8. Lắp cửa nhôm kính kín khí, chống nóng

Kính nhiều lớp hay kính hộp là cách làm giảm nhiệt độ phòng kín được sử dụng phổ biến trong cửa nhôm cách nhiệt. Lớp chân không hoặc lớp cách nhiệt giữa các lớp kính có thể tạo ra một rào cản cách nhiệt và cách âm giữa môi trường bên trong và bên ngoài. Hơn nữa, một số loại kính có thể làm chệch hướng bức xạ tia cực tím và tia hồng ngoại từ ánh sáng mặt trời, giảm lượng nhiệt mang vào phòng khi nhiệt độ cao.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-09
Lắp cửa nhôm kính kín khí, chống nóng là cách làm giảm nhiệt độ trong phòng

9. Lau nhà thường xuyên cũng là cách làm phòng bớt nóng

Dọn dẹp nhà cửa của bạn một cách thường xuyên là một cách làm giảm nhiệt độ phòng kín tiếp cận dễ dàng nhưng hiệu quả khác để giữ cho căn phòng kín luôn mát mẻ. Để trốn nóng, nhiều gia đình thường xuyên ngủ trên sàn nhà. Cách tốt nhất để hoàn thành nó là lau nhà từ hai đến ba lần bằng nước lạnh, tốt nhất là có thêm vài viên đá và để sàn khô tự nhiên sau đó.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-10
Lau nhà thường xuyên cũng là cách làm giảm nhiệt độ trong phòng

10. Điều chỉnh quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ

Một phương pháp để thông gió tạm thời cho căn phòng kín là thay đổi hướng của quạt trần. Làn gió nhẹ hơn và mát hơn do quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ thay vì ngược chiều kim đồng hồ. Công tắc có thể được sử dụng để thay đổi hướng cánh quạt quay.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-11
Điều chỉnh quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ sẽ tạo ra làn gió mát hơn làm giảm nhiệt độ trong phòng

11. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Sự chuyển động của không khí bên trong căn nhà bị cản trở bởi bụi và vết bẩn. Để đảm bảo các thiết bị hoạt động hiệu quả, bạn nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đặc biệt chú ý đến hệ thống thông gió, quạt, điều hòa. Ngoài ra, trong khi bạn dọn dẹp nhà cửa, đảm bảo xem qua và loại bỏ mọi vật dụng không liên quan để tạo cảm giác thoáng mát cho nơi này là cách làm giảm nhiệt độ phòng kín.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-12
Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên sẽ giúp xua tan cái nóng trong những ngày hè oi bức

12. Dùng bóng đèn tiết kiệm năng lượng để hạ nhiệt phòng kín

Tránh để căn phòng tỏa nhiều nhiệt là một cách làm giảm nhiệt độ phòng kín để giữ cho căn phòng luôn mát mẻ mà không cần sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Ngoài việc không tiết kiệm năng lượng, bóng đèn thông thường còn góp phần gây ra một vấn đề khác. Khi chúng sử dụng năng lượng để phát sáng, chúng tỏa ra rất nhiều nhiệt, điều đó là không cần thiết. Kết quả là khi không có điều hòa, nhiệt độ trong phòng tăng lên. Bóng đèn sợi đốt điển hình tạo ra rất nhiều nhiệt. Bóng đèn compact tiết kiệm điện và tiết kiệm chi phí hơn so với đèn sợi đốt. Sử dụng bóng đèn compact để làm mát không gian hiệu quả. Vì chúng giúp làm giảm nhiệt độ phòng và điện năng thấp. Thay đổi bóng đèn tiết kiệm năng lượng để giữ cho không gian của bạn mát mẻ hơn vì chúng tạo ra ít nhiệt hơn.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-13
Dùng bóng đèn tiết kiệm năng lượng để hạ nhiệt độ phòng kín

Bóng đèn sợi đốt điển hình tạo ra rất nhiều nhiệt. Bóng đèn compact tiết kiệm điện và tiết kiệm chi phí hơn so với đèn sợi đốt. Một trong những cách làm giảm nhiệt độ phòng kín là sử dụng bóng đèn compact để làm mát không gian hiệu quả. Vì chúng giúp làm giảm nhiệt độ phòng và điện năng thấp.

13. Lựa chọn màu sắc nội thất không hấp thụ bức xạ nhiệt

Cách làm giảm nhiệt độ phòng kín đó là khi lựa chọn màu sắc nội thất cho không gian theo phong cách thiết kế, bạn cũng nên tính đến những màu sắc phản xạ nhiệt và ánh sáng tốt như trắng, xanh nhạt, … để tạo cảm giác thoáng đãng cho không gian chẳng hạn như trang trí phòng ngủ màu xanh lá tạo cảm giác tươi mát.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-15
Căn phòng trở nên thoáng đãng hơn nhờ lựa chọn nội thất sáng màu

14. Làm mát nhà ở bằng cách phun nước lên mái tôn

Khi so sánh với nhiệt độ bên ngoài, nhiệt độ bên trong có thể giảm từ 5 - 10 độ C chỉ bằng cách làm giảm nhiệt độ phòng kín đó là vẩy nước lên mái nhà. Để đảm bảo nước phun đều và nhất quán, hãy lắp đặt hệ thống phun nước tự động. Để có hiệu quả làm mát tối ưu, hệ thống này có thể thay đổi tốc độ vòi phun, thời gian và tần suất phun nước. Nước phun lên mái tôn tuy có tác dụng làm mát nhất thời nhưng không thể làm mát hoàn toàn không gian bên trong. Bạn có thể sử dụng nó kết hợp với các công nghệ giảm nhiệt khác, chẳng hạn như bật thiết bị thông gió hoặc kéo rèm cửa, để tạo ra tác động làm mát lâu dài.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-16
Làm mát và giảm nhiệt độ nhà ở bằng cách phun nước lên mái tôn

15. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nhiệt độ trong phòng đôi khi không thể hạ thấp, nhưng nhiệt độ cơ thể của bạn thì có thể. Uống đồ uống lạnh, thấm một miếng vải mát lên cổ tay hoặc cổ của bạn và mặc quần áo làm mát là tất cả các cách làm giảm nhiệt độ phòng kín để làm mát cơ thể bạn sâu bên trong. Để làm mát căn phòng hiệu quả, hãy cân nhắc sử dụng những chai nước đá lớn và đặt chúng trên sàn nhà.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-17
Cung cấp đủ nước cho cơ thể

16. Thanh lọc và làm mát cơ thể

Cách làm giảm nhiệt độ phòng kín đơn giản và tốt cho sức khoẻ nhất đó là bạn nên uống đủ nước để giải độc và làm mát cơ thể bên cạnh việc làm mát phòng. Bổ sung cùng lúc dưa hấu, táo, cam, chanh, lá bạc hà để giải độc, làm mát cơ thể. Để cải thiện khả năng thấm hút mồ hôi, bạn cũng nên sử dụng khăn trải giường và vỏ gối bằng lụa hoặc sa tanh.

cach-lam-giam-nhiet-do-phong-kin-18
Thanh lọc và làm mát cơ thể cũng là cách làm giảm nhiệt độ phòng kín và tốt cho sức khỏe hiệu quả nhất

Xem thêm

Phong cách Tropical – nhiệt đới dễ chịu khiến cả thế giới mê đắm?

Thiết kế chiếu sáng trong nhà: 4 Quy tắc Bất Di Bất Dịch

Trên đây là 20 cách làm giảm nhiệt độ phòng kín hiệu quả mà Phê Decor đã đề xuất cho bạn để chống lại và giảm thiểu nhiệt. Để ngôi nhà của bạn trở nên dễ chịu hơn trong những ngày nắng nóng, bạn có thể linh hoạt kết hợp các giải pháp và tùy chỉnh theo hoàn cảnh và nhu cầu của gia đình mình.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.