Vệ sinh bàn ghế gỗ: Đừng tưởng không quan trọng mà lại bỏ qua nhé!

Ngày nay, nội thất gỗ hiện đang là xu hướng của nhiều gia đình, bởi vì những chiếc bàn ghế gỗ sẽ giúp cho không gian sống của bạn thêm phần sang trọng, tinh tế và không bao giờ lỗi thời. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách vệ sinh sao cho đúng. Hãy cùng Phê Decor tìm hiểu cách vệ sinh bàn ghế gỗ nhằm giữ gìn và bảo vệ chất lượng nội thất lâu dài qua bài viết sau.

1. Vệ sinh bàn ghế gỗ có quan trọng không?

Từ xưa tới nay, nội thất bằng gỗ luôn được nhớ đến nhờ độ bền vững theo năm tháng và tuổi đời cao. Tuy nhiên, hiếm ai biết được rằng kiến thức về vệ sinh đồ gỗ nội thất đóng góp một phần quan trọng trong việc tạo nên thương hiệu cho nội thất gỗ. Vì vậy chúng ta phải trang bị đầy đủ kiến thức về vệ sinh đồ nội thất gỗ như: bàn trà gỗ, tủ giày thông minh làm bằng gỗ,... nhằm giúp cho việc đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của sản phẩm được lâu dài.

ve-sinh-ban-ghe-go-02
Vệ sinh bàn ghế gỗ hiệu quả giúp đảm bảo chất lượng lâu dài

2. 9 Cách vệ sinh bàn ghế gỗ hiệu quả nhất

Ngoài cách sử dụng các loại máy hút bụi trên thị trường hiện nay, Phê Decor sẽ chia sẻ cho các bạn 9 cách vệ sinh bàn ghế gỗ đơn giản nhưng không hề thua kém về mặt hiệu quả dưới đây. 

2.1. Lau bàn ghế gỗ sạch bằng cách sử dụng xà phòng và nước ấm

Là một cách vệ sinh bàn ghế gỗ cơ bản và được nhiều người sử dụng giúp làm sạch các vết ố và bụi bẩn trên bề mặt. Với phương thức này, bạn chỉ cần dung hòa một ít dung dịch xà phòng và nước ấm, sau đó xịt lên bề mặt nội thất và dùng khăn khô lau sạch thì những vết bẩn sẽ dễ dàng được tẩy rửa. 

ve-sinh-ban-ghe-go-03
Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng xà phòng và nước ấm

2.2. Cách lau chùi bàn ghế gỗ bằng nước trà xanh

Ngoài ra, sử dụng nước trà xanh như một dung dịch tẩy rửa cũng rất hiệu quả vì tính sát khuẩn cao trà xanh. Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng trà xanh như sau: pha một ly trà cốt, đậm đặc, sử dụng khăn mềm thấm nước trà và lau lên chỗ bị ố vài lần. Cuối cùng, lau lại một lần nữa bằng nước sạch để thấy rõ hiệu quả mà nước trà xanh đem lại. Đây là một cách vệ sinh bàn ghế gỗ hoặc sofa giường gỗ có từ lâu đời và cũng rất phổ biến trong dân gian.

ve-sinh-ban-ghe-go-04
Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng nước trà xanh

2.3. Dùng các dung dịch tẩy rửa đồ gỗ chuyên dụng

Đây là cách vệ sinh bàn ghế gỗ giúp cho chúng ta đánh bay các vết bẩn cứng đầu, khó tẩy một cách nhanh nhất. Bạn chỉ cần xịt dung dịch vệ sinh lên vết bẩn và dùng khăn khô lau sạch là đã hoàn thành. Với các vị trí khó vệ sinh trên bàn ghế sofa gỗ thì bạn có thể sử dụng cọ mềm tiến hành lau chùi và dùng khăn khô lau lại thêm một lần nữa. Tuy nhiên, với phương pháp này, chúng ta cũng cần phải lưu ý đến các bề mặt có liên kết yếu, tránh việc gây tổn thương và để lại hư tổn nghiêm trọng đối với kết cấu nội thất gỗ.

ve-sinh-ban-ghe-go-05
Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng dung dịch tẩy rửa đồ gỗ chuyên dụng

2.4. Dùng kem đánh răng để lau bàn ghế gỗ

Với kem đánh răng, ngoài công dụng làm sạch thì còn là cách vệ sinh bàn ghế gỗ phổ biến. Bạn chỉ cần sử dụng bàn chải lông mềm và lấy một ít kem đánh răng, rồi chà nhẹ lên chỗ bị ố bẩn. Sau đó, hãy sử dụng khăn sạch lau lại các vết kem đánh răng là hoàn tất. Tuy vây, cần phải lưu ý tránh lựa chọn những loại kem đánh răng chưa hạt hoặc tinh thể vì sẽ dẫn đến hiện trạng trầy xước bề mặt gỗ.

ve-sinh-ban-ghe-go-06Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng kem đánh răng

2.5. Dùng giấm hoặc nước chanh pha loãng vệ sinh bàn ghế gỗ

Giấm cũng là một trong những cách vệ sinh bàn ghế gỗ, là chất tẩy rửa có hiệu quả cao đối với các vết bẩn nhờ tính khử tốt. Đầu tiên, bạn sử dụng khăn giấy thấm một ít dung dịch giấm pha với nước theo tỷ lệ 1:2. Sau đó lau lên bề mặt vết bẩn và những chỗ cần vệ sinh. Cuối cùng, sử dụng khăn khô lau sạch lại là xong. Đây cũng là một phương pháp vệ sinh bàn ghế gỗ dễ dàng nhưng lại rất hiệu quả và được áp dụng khá phổ biến ở nhiều gia đình ví dụ như: bàn ghế ăn gia đình, bàn ghế sofa gỗ gia đình,...

ve-sinh-ban-ghe-go-07Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng giấm hoặc nước chanh tươi pha loãng

2.6. Cách làm bàn ghế gỗ sạch với sáp và dầu ăn

Thật kì lạ khi nghe đến sự kết hợp giữa sáp và dầu ăn để vệ sinh bàn ghế gỗ phải không? Bạn không nghe lầm đâu, đây là một phương pháp vệ sinh bàn ghế gỗ cực kì độc đáo nhưng không kém phần hiệu quả. Hãy đun nóng hỗn hợp dầu ăn và sáp ong rồi để nguội. Sau đó, bôi hỗn hợp lên chỗ cần vệ sinh và hãy dùng khăn thấm nước sạch lau chùi để thấy được sự bất ngờ của phương pháp này.

ve-sinh-ban-ghe-go-08Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng sáp và dầu ăn

2.7. Sử dụng bia hoặc dầu Paraffine

Đối với cách vệ sinh bàn ghế gỗ khi sử dụng bia hoặc dầu Paraffine này thì sẽ tương đối phức tạp hơn, nhưng bạn sẽ phải trầm trồ vì hiệu quả nó mang lại. Trước tiên, bạn hãy lấy một miếng vải sợi mềm để thấm bia hoặc dầu Paraffine rồi chà mạnh lên bàn ghế gỗ bạn cần vệ sinh. Sau đó để khô và lau chùi sạch sẽ lại và kết quả thật bất ngờ sẽ hiện ra trước mắt bạn.

ve-sinh-ban-ghe-go-09Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng bia hoặc dầu Paraffine

2.8. Chọn sữa bò để vệ sinh bàn ghế gỗ

Có thể bạn chưa biết, sữa bò cũng có thể làm sạch bàn ghế gỗ. Phương pháp này cực kì đơn giản, lấy sữa bò bôi lên chỗ bẩn trên bề mặt bàn ghế gỗ, rồi đợi khô và tiến hành dùng bàn chải chà sạch các vết bám bẩn. Kết quả là chúng ta sẽ lấy lại được vẻ đẹp vốn có của nội thất. 

ve-sinh-ban-ghe-go-10Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng sữa bò

2.9. Dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch tẩy rửa chuyên dụng dành cho nội thất gỗ. Vì đây là cách vệ sinh bàn ghế gỗ 100% có thể đánh bật các vết bẩn lâu ngày hoặc khó tẩy rửa. Bạn có thể mua các dung dịch này ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa 1 cách nhanh chóng và tẩy rửa bàn ghế của mình dễ dàng, tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.

ve-sinh-ban-ghe-go-11Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng dung dịch rửa chuyên dụng

3. Mẹo vệ sinh vết bẩn đặc thù, cứng đầu trên bàn ghế gỗ

  • Vết cafe, bia rượu, nước trái cây: Nhúng khăn vào dung dịch giấm, vắt bớt nước rồi lau nhiều lần trên bề mặt đồ gỗ. Sẽ dễ làm sạch hơn nếu bạn bắt đầu lau ngay khi vết bẩn vừa mới liên kết với bề mặt.
  • Vết ố dính mực: Lau vết mực bằng bông gòn hoặc vải mềm thấm vài giọt cồn nhiều lần. Vết mực sẽ mờ đi, trả lại vẻ sáng bóng ban đầu cho đồ nội thất bằng gỗ.
  • Vết bút chì màu: Để loại bỏ vết bút chì khỏi đồ nội thất bằng gỗ cứng, hãy bôi kem đánh răng lên vết chì. Sau đó, dùng khăn khô lau lại nhiều lần cho đến khi vết bút màu được loại bỏ.

ve-sinh-ban-ghe-go-12Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng cồn khi dính vết bút mực

ve-sinh-ban-ghe-go-13Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng dung dịch giấm cho vết ố rượu bia

4. Lưu ý trong cách vệ sinh bàn ghế gỗ

Ngoài các cách vệ sinh bàn ghế gỗ Phê Decor đã giới thiệu qua, mọi người cũng cần để tâm lưu ý những vấn đề sau:

ve-sinh-ban-ghe-go-14Vệ sinh thường xuyên tránh tạo cơ hội cho mối mọt ăn mòn

ve-sinh-ban-ghe-go-15Vệ sinh nhẹ nhàng bàn ghế gỗ tránh bong tróc lớp sơn

  • Không xịt trực tiếp vào những nơi có kết cấu yếu: Khi vệ sinh bàn ghế gỗ tránh việc trực tiếp xịt vào các bề mặt tiếp xúc nơi có kết cấu liên kết yếu. Điều đó sẽ hạn chế việc gây ra rạn nứt và hư tổn đến nội thất gỗ.
  • Che chắn những diện tích được trang trí hoa văn: Bảo vệ các họa tiết điêu khắc hoặc các hoa văn được trang trí nhằm bảo toàn tính nguyên vẹn và thẩm mỹ của nội thất gỗ.
  • Không nên làm bong tróc lớp sơn, không làm vẹt xước: Điều này sẽ làm mất đi sự tinh tế và sang trọng của các món nội thất gỗ. Vì vậy, hãy chú ý nhẹ nhàng trong quá trình vệ sinh bàn ghế gỗ.
  • Chú ý đến mối mọt ăn mòn nếu không vệ sinh thường xuyên: Một điều đáng lưu ý khi vệ sinh nội thất gỗ đó là hãy chú ý đến các con côn trùng gây hại đến chất lượng sản phẩm. Đặc biệt là mối mọt vì chúng rất dễ gây ra tổn thương lớn cho các sản phẩm trang trí hoặc nội thất làm bằng gỗ.

5. Câu hỏi thường gặp khi vệ sinh bàn ghế gỗ

Bên cạnh những lưu ý trên, sau đây là top những câu hỏi mà Phê Decor thường gặp nhất trong vấn đề về cách vệ sinh bàn ghế gỗ.

5.1. Làm sao để khử mùi hôi bàn ghế gỗ?

Đồ gỗ nội thất khi mới mua hoặc sau một thời gian dài sử dụng thường có mùi khó chịu như mùi gỗ mới, mùi thức ăn, mùi ẩm mốc,… Để loại bỏ những mùi hương này, hãy làm theo cách vệ sinh bàn ghế gỗ như sau:

  • Để khử mùi hôi trên bàn ghế gỗ không sơn: dùng 100g – 200g lá trà khô rồi hãm trà lấy nước. Tiếp theo, dùng khăn mềm thấm nước trà lau sạch bề mặt đồ nội thất bằng gỗ và để khô. Cuối cùng, lau lại bằng vải sạch.
  • Để khử mùi hôi trên bàn ghế gỗ đã sơn: cho trà khô đã xay nhuyễn vào túi ẩm. Sau đó, đặt túi trà lên bề mặt nội thất bàn ghế gỗ để hấp thụ mùi hương, đánh bay mùi khó chịu.

Ngoài ra, bạn có thể khử mùi tủ gỗ mới hiệu quả bằng cách sử dụng mùi hương thơm mát tự nhiên của tinh dầu sả chanh hay vỏ cam, quýt ,bưởi.

  • Cách làm: Xịt trực tiếp tinh dầu thơm hoặc rắc vỏ cam lên đồ nội thất mới. Bạn sử dụng máy khuếch tán hương thơm bằng tinh dầu để hương thơm lan tỏa khắp không gian, loại bỏ những mùi khó chịu. Nếu bạn để vỏ cam, quýt qua đêm, vỏ cam quýt sẽ hấp thụ hương thơm và khôi phục lại một mùi thơm mới.

5.2. Sao để làm sáng lớp Vecni?

Để làm sáng lớp Vecni, bạn có thể bôi một lượng nhỏ sữa tẩy lên lớp sơn bóng Vecni và để khô trước khi chà bằng bàn chải và lau sạch. Điều này sẽ làm cứng và bóng lớp vecni trên đồ nội thất bằng gỗ của bạn. Tuy nhiên phải để ý lau sạch, tránh để sữa vương lại, vì sữa thu hút côn trùng như kiến, gián... Hơn nữa, bia cũng có thể được sử dụng để loại bỏ các vết bẩn trên nội thất gỗ lâu ngày.

ve-sinh-ban-ghe-go-16Làm sáng lớp Vecni

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý vệ sinh bàn ghế gỗ kỹ lưỡng trước khi sơn bóng. Bụi bẩn còn sót lại sẽ bám vào gỗ nếu bề mặt không được làm sạch trước khi đánh bóng. Sử dụng chất tẩy rửa gỗ chuyên nghiệp hoặc dung dịch nước nóng và xà phòng rửa chén để làm sạch gỗ.

  • Đối với đồ nội thất, ngay lập tức làm sạch bề mặt bằng vải sợi nhỏ ẩm, sau đó lau lại bằng vải sợi nhỏ khô.
  • Quét sàn gỗ bằng chổi hoặc máy hút bụi an toàn cho gỗ và cây lau nhà.
  • Đảm bảo lau bề mặt song song với thớ gỗ của tất cả các loại gỗ.
  • Lưu ý sử dụng vải sợi nhỏ mềm để lau vì ít gây hại cho gỗ hơn các loại vải khác.
  • Điều quan trọng nhất cần nhớ khi làm sạch bề mặt gỗ là làm khô chúng nhanh chóng vì ẩm ướt có thể làm hỏng chúng.
  • Nếu sàn nhà không sạch, bạn cũng có thể xịt nước lau sàn lên toàn bộ khu vực trước khi lau.

Xem thêm:

100+ mẫu nội thất ghế ăn bằng gỗ đẹp

15 mẹo vệ sinh đồ gỗ nội thất sạch và sáng bóng

Trên đây là một số cách vệ sinh bàn ghế gỗ, ngoài việc trang bị các phương pháp làm sạch tuyệt vời, bạn cũng nên lựa chọn những mẫu mã không chỉ đẹp mà còn phải đảm bảo chất lượng. Phê Decor mang đến sự tiện lợi nhất cho việc vệ sinh bàn ghế gỗ dễ dàng hơn sau thời gian đã được sử dụng.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.