Gia chủ cần lưu ý 11+ điều cấm kỵ khi dọn về nhà mới để mang bình an, hạnh phúc

Ngày nhập trạch ( Dọn về nhà mới) là một đề tài phong thủy mà mọi gia đình trước khi chuyển nhà đều rất quan tâm."Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", người ta tin rằng để lễ nhập trạch được diễn ra thuận lợi, gia chủ khi chuyển về có được may mắn, tài lộc và sức khỏe dồi dào thì nhất định phải lưu ý những điều sau của Phê Decor nhé!

1. Những điều nên làm khi chuyển đến nhà mới

1.1. Chọn ngày tốt lành

Chọn xem ngày về nhà mới được ngày tốt là vô cùng quan trọng trong nghi thức nhập trạch mới của người Việt Nam. Gia chủ cũng cần đặc biệt tránh những ngày xấu khắc tuổi, ngày Tam Nương (mùng 3, 7, 13, 18, 22 và 27 âm lịch), ngày Dương công kỵ Nhật (mùng 5, 14, và 23 âm lịch), ngày mùng 1 và ngày rằm 15 âm lịch. Tuy nhiên, nếu chỉ dọn về nhà mới để lấy ngày tốt, chưa ở ngay thì cũng phải ngủ lại tối hôm đó để khai báo với thổ thần rằng nhà đã có người cư trú.

Tránh bỏ lõ ngày đẹp chuyển vào nhà mới

1.2. Thắp hương cúng thổ địa, thổ công nơi ở mới

Bạn nên thắp hương cúng vái thổ công thổ địa ở nhà mới để cầu mong những điều tốt đẹp và bình an đến với gia đình. Nghi thức cúng vái có thể làm đơn giản; chỉ cần trái cây, bánh kẹo và thắp hương là được.

1.3. Đun sôi nước, mở vòi nước chảy 

Ngày đầu tiên khi dọn vào, bạn nên nấu một ấm nước sôi. Việc làm này có ý nghĩa mang đến sự thuận lợi, giúp cho nguồn thu nhập của gia đình luôn sôi sục, dồi dào. 

mở vòi nước chảy

Ngoài ra, bạn cũng cần đậy kín các bồn rửa bát, bồn tắm,...sau đó bật vòi nước để chảy chậm rãi trong thời gian dài. Bởi hành động này tượng trưng cho sự đầy đủ ấm no về sau. 

1.4. Thay chìa khóa cửa chính

Chắc chắn rồi, bạn không thể dùng lại ổ khoá của chủ cũ vì điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của gia chủ. Vậy nên bất cứ khi nào chuyển đến nhà mới, hãy lập tức thay ngay ổ khoá mới với khả năng bảo mật cao, được làm bằng chất liệu chắc chắn. Mặc dù đã trang bị ổ khoá nhưng bạn cũng nên kiểm tra thủ công độ đóng mở của cửa chính lẫn tất cả hệ thống cửa khác nhằm chắc chắn rằng không có sơ sót nào xảy ra nhé. 

chọn ngày tốt chuyển nhà

Ngôi nhà mới là một sự cố gắng sau những chuỗi ngày làm việc vất vả để có thể có một tổ ấm hạnh phúc, do đó bạn cần phải tìm hiểu những điều kiêng kị khi chuyển nhà mới cũng như những việc nên làm khi dọn đến nhà mới để giúp cho cuộc sống sau này thêm sung túc, bình an và may mắn hơn. 

1.5. Chuyển đồ vào nhà mới

Theo quan niệm xa xưa thì khi về nhà mới mang gì vào trước, vật đầu tiên mang vào nhà là cái chiếu đang sử dụng, sau đó bếp lửa, tuyệt đối không nên mang bếp điện, chổi quét nhà, nước,... vào nhà trước.

Đồ đạc trong nhà phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển mang đến nhà mới. Bài vị cúng Gia Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay cầm đến nhà mới. Còn những người khác trong gia đình thì đi theo sau, tay cầm tiền của mang đến nhà mới.

1.6. Thiết kế, bài trí và lựa chọn nội thất phù hợp cho nhà mới

Lựa chọn đồ nội thất và thiết kế nội thất phù hợp với phong thủy và vận khí của gia chủ có tác động lớn đến mọi phương diện cuộc sống của mọi thành viên trong gia đình từ sức khỏe, tình cảm, sự nghiệp và tránh được nhiều điều xấu.

2. Lưu ý sau khi thực hiện làm lễ nhập trạch

Sau khi làm lễ về nhà mới hay lễ Nhập Trạch, toàn gia đình phải làm tiếp lễ yết cáo tổ tiên rồi mới được thu dọn. Khi đã dọn dẹp và thụ lộc sau xong, tất cả thành viên trong gia đình phải đứng trước ban thờ tổ tiên cùng làm lễ bái tạ để Thần phật và Tổ tiên tạo phúc bình yên.

Tuyệt đối không làm lễ nhập trạch vào buổi tối

Sáng và trưa là thời gian tốt nhất để chuyển nhà mới. Thời điểm lý tưởng để làm lễ nhập trạch là từ 6h sáng đến 18h chiều và nên xong trong ngày. Gia chủ nên tránh các giờ kiêng kỵ, giờ xấu và không chuyển nhà vào buổi tối. Bởi theo quan niệm dân gian, khi mặt trời đã lặn, nếu chuyển nhà có thể dẫn vong theo về nhà mới làm ảnh hưởng tiêu cực đến vận khí của gia đình.

>>Xem thêm: Mâm cúng về nhà mới đặt ở đâu? Vị trí và những điều tối kỵ cần biết

                       Bài Cúng Về Nhà Mới, Văn Khấn Nhập Trạch Đầy Đủ Nhất

3. Những điều kiêng kị khi về nhà mới

3.1. Không cãi nhau, nói lời xui rủi khi dọn đến nhà mới

Điều kiêng kỵ khi chuyển đến nhà mới đầu tiên mà bạn cần lưu ý là Không cãi nhau. Bởi những lời cãi vã, thái độ tức giận tượng trưng cho những mối bất hoà thường xảy ra sau này ở nơi ở mới. Ngoài ra, gia chủ phải luôn nói những lời tốt đẹp để ngôi nhà thu hút vận khí và tài lộc, tuyệt đối tránh những lời xui rủi hay chửi tục.

không cãi nhau

3.2 Không dùng chổi cũ đến quét nhà mới

Chổi là vật dụng dùng để quét bụi bặm, những thứ dơ bẩn nhằm mang lại sự sạch sẽ và tươi sáng cho không gian nhà. Và theo các chuyên gia phong thủy, những chiếc chổi cũ mang theo đen đủi và vận rủi trong thời gian trước.

không dùng chổi cũ quét nhà mới

Do đó, việc thay chổi mới khi chuyển tới tổ ấm mới sẽ giúp đem đến những điều mới mẻ, tươi sáng đến cho gia chủ. Nhiều gia đình còn xem đây là cách “đổi vận” để tăng tài lộc.

3.3. Không chuyển nhà vào ban đêm

Có rất nhiều người vì lịch trình bận rộn nên không thể chuyển nhà vào ban ngày, thay vào đó họ chọn chuyển nhà vào ban đêm. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, chuyển nhà ban đêm sẽ ảnh hưởng đến vận khí của gia đình bạn. Thêm vào đó, vào buổi đêm, mọi người thường không tỉnh táo nên sẽ dễ làm thất lạc, rơi vỡ đồ đạc - những sự cố báo hiệu điềm rủi. Theo phong thuỷ, thời điểm chuyển nhà tốt nhất là vào buổi sáng hoặc nếu bận rộn, bạn nên chuyển trước 15 giờ chiều. Hoặc bạn có thể tìm đến dịch vụ chuyển nhà uy tín để được giúp đỡ.

5 Lưu ý an toàn khi sử dụng dịch vụ giao nhận hàng mùa dịch

3.4. Không nên trễ giờ chuyển nhà

Ngoài những điều kiêng kị khi chuyển nhà mới được đề cập bên trên, “sự cố” chậm trễ giờ khi chuyển nhà cũng cần phải hạn chế. Bởi lẽ, trước khi về nhà mới, chắc hẳn bạn đã xem ngày, giờ chuyển nhà tốt để đem lại may mắn, thuận lợi đúng không? Và việc chậm giờ có thể làm giảm vận khí của gia chủ, cũng như ảnh hưởng đến các công việc về sau của bạn.

không nên trễ giờ chuyển nhà

3.5. Không tay không đến dọn nhà mới

“Đi tay không” đến nhà mới là điều kiêng kỵ mà các thầy phong thủy luôn nhắc nhở gia chủ. Biểu tượng “tay không” hay còn gọi “tay trắng” theo phong thủy được xem là không có tài lộc, thiếu thốn và nghèo nàn.

vật dụng nên mang vào nhà

Bởi vậy khi chuyển đến nhà mới, bạn hãy chuẩn bị cho các thành viên gia đình những vật dụng để mang vào trong nhà. Đó có thể là những món đồ còn thiếu như: quạt đứng, khung tranh, tivi,... Bên cạnh đó, cần lưu ý những đồ vật như bàn thờ, chiếu, bếp đang cháy lửa và tiền phải được đem vào nhà đầu tiên.

3.6. Làm rơi vỡ đồ đạc là 1 trong những điều kiêng kị

Người xưa tin rằng sự đổ vỡ tượng trưng cho điềm xấu trong cuộc sống. Điều đó có thể là vấn đề rạn nứt các mối quan hệ hay công việc làm ăn sẽ xảy ra điều chẳng lành. Vậy nên, bạn cần hết sức cẩn thận trong di chuyển đồ đạc để bảo đảm tất cả mọi món đồ còn nguyên vẹn khi chuyển đến nhà mới nhé.

Tránh làm đổ vỡ đồ đạc khi về nhà mới

3.7. Không làm lễ nhập trạch trễ giờ

Khi Nhập Trạch mà để qua mất giờ đẹp, giờ lành thì sẽ mang lại những điều không được may mắn cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Nên cần coi trọng ngày giờ Nhập Trạch, vì sẽ mang lại vận khí và sự tốt lành cho gia chủ.

Chỉ trong trường hợp bất khả kháng thì mới phải thay đổi ngày giờ làm lễ nhập trạch. Nên bàn bạc kỹ lại với Thầy phong thủy để chọn ngày khác gần nhất và tốt nhất để làm lễ chuyển về nhà mới.

>>>Xem thêm: Thủ tục về nhà mới: 14 điều không thể bỏ qua để thêm may mắn

3.8. Chọn ngày xấu khi về nhà mới

Trong phong thủy việc chọn ngày giờ để chuyển nhà rất quan trọng. Đa số gia chủ sẽ chọn ngày giờ theo Lịch Việt hoặc tìm tới các thầy phong thủy để được tư vấn. Nếu chuyển nhà vào ngày xấu sẽ mang lại điềm gở cho gia chủ. Đây thường là những ngày khắc tuổi với gia chủ.

Về nhà mới kiêng gì

Nên tránh những ngày sau: ngày mùng 1, ngày Tam Nương (ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27 âm lịch), ngày rằm (15 âm lịch), ngày Dương Công Kỵ Nhật (ngày 5, 14, 23 âm lịch).

Tuy nhiên, trên đây chỉ là những ngày xấu tương đối thôi nhé. Bởi vì nếu thực sự bỏ hết những ngày trên thì rất khó để sắp xếp được thời gian vào ngày khác. Do đó, khi chọn ngày cũng không cần quá khắt khe.

3.9. Chuyển nhà khi mang thai

Về nhà mới khi mang thai

Dân gian thường có quan niệm rằng bà bầu không nên về nhà mới trong ngày đầu tiền, vì sẽ phạm phải ảnh hưởng thần thai. Nhưng đây cũng chỉ là của dân gian, chỉ cần lưu ý và tuân thủ vài điều đối với người mang thai thì sẽ ổn. Nhưng nếu muốn an tâm thì có thể để cho người mang thai vào nhà sau khi đã chuyển nhà xong.

3.10. Người tuổi Dần

Dân gian từ xưa tới này thường có câu: “Dẫn hổ cửa trước, rước beo cửa sau”. Do đó, việc suy nghĩ cho rằng sự có mặt của người cung mệnh tuổi Dần là điều không được may mắn. Cũng vì lý do này mà có một số gia đình sẽ kiêng không cho người tuổi Dần can dự vào ngày Nhập Trạch nhằm tránh những điều không may sau này.

Nếu gia chủ là người có cung mệnh tuổi Dần, có thể nhờ người thân khác trong gia đình thay thế vị trí gia chủ để làm lễ chuyển nhà nhằm tể tạo khí vượng tốt nhất cho nơi ở mới.

3.11. Kiêng nấu ăn bằng bếp điện trong ngày đầu chuyển về nhà mới

Theo phong thủy, lửa tượng trung cho sáng sủa, sinh tồn, mãnh liệt, ấm cúng. Trong văn hóa tâm linh của người Việt, có 3 vị Thổ công – ông Táo phụ trách việc quản lý bếp của mọi nhà. Vì vậy, trong ngày chuyển về nhà mới, gia chủ phải mang theo bếp lửa vào nhà và tránh dùng bếp điện nhé.

Trên đây là 11 điều kiêng kỵ khi dọn về nhà mới. Phê Decor hy vọng qua những chia sẻ này, sẽ giúp gia chủ hiểu hơn về những kiêng kỵ và lý do vì sao nên kiêng kỵ để tránh phạm phải. Tuy nhiên, những kiêng kỵ trên đây cũng chỉ mang tính chất tham khảo, nên bạn cũng đừng quá lo lắng nhé!

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.