Trấn trạch là gì? Lễ trấn trạch nhà mới nên chuẩn bị những gì?

7wgaCNmAkf9hm_-B-yatwkcPSpWaQFjtdlKWYXv0UiK9vbhWM16tnIDf8cOYp-MfuNZJsejW8yer10OIdaDdimRZRMFamrU2zIVGtdZxwlIB7Ybyw6fob9qcyiQXaliWZKOzBY4nRrqEDe5wCtW1cS8

Trấn trạch nhà mới là một nghi lễ quan trọng của văn hóa gia đình ở Việt Nam. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều người biết rõ trấn trạch là gì? và cần phải chuẩn bị những gì cho lễ trấn trạch?. Trong bài viết này, Phê Decor sẽ tổng hợp thông tin về trấn trạch nhà mới và những điều cần chuẩn bị để mọi người có thêm kiến thức tham khảo.

1. Trấn trạch là gì?

Trấn trạch là một thuật ngữ trong văn hóa Việt Nam, có nguồn gốc từ tiếng Hán Việt, với nghĩa đen là bảo vệ nhà cửa. Đây là một loạt các thủ tục và nghi lễ được thực hiện nhằm bảo vệ ngôi nhà khỏi các yếu tố tiêu cực và tạo ra môi trường thuận lợi cho gia đình sống. Trấn trạch thường bao gồm việc sử dụng các biện pháp phong thủy và lễ cúng để mang lại sự bình an và may mắn cho ngôi nhà và những người sống trong đó.

2. Nguồn gốc của việc trấn trạch

kUSPycw-JDPuY0j5-ifRZ26jbwBgZsmmBReTCD5fnh87dxOPAjQOlfWFc_rqpaoZhyADsICtkuu8FmZWTCGFvijUMAzcKH3kGXWJs7w2nltM-d0ApwBqn4uKHGTl-m3ptJbLEQlrIX06qEbVHHMwcUI
Trấn trạch là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa người Việt

Phép trấn trạch xuất phát từ những tập quán cổ xưa của dân gian, khi mà con người tin rằng sức mạnh siêu nhiên có thể giải quyết những khó khăn, đem lại hạnh phúc. Đó chính là cách mà họ tìm kiếm sự an lành và bình yên cho gia đình, bằng cách xua đuổi các thế lực tiêu cực và cầu mong sự may mắn. Phép trấn trạch vẫn tồn tại và được truyền đạt qua thế hệ cho đến ngày nay, là biểu hiện sâu sắc của niềm tin và lòng biết ơn đối với sức mạnh vô hình mà con người luôn gìn giữ.

3. Khi nào cần trấn trạch?

Ở Việt Nam, các gia đình thường thực hiện nghi thức trấn trạch khi gặp các tình huống sau đây:

3.1. Trấn trạch nhà mới

Khi gia đình chuyển đến nhà mới, nghi thức trấn trạch là bước không thể thiếu. Qua việc trấn trạch, gia đình mong muốn loại bỏ mọi ảnh hưởng tiêu cực và tạo ra một không gian an lành. Việc này không chỉ là cách bảo vệ chủ nhân khỏi những thế lực siêu nhiên tiềm ẩn, mà còn giúp thúc đẩy năng lượng tích cực và tạo ra sự ấm áp, yên bình cho ngôi nhà mới. Đồng thời, trấn trạch cũng là dịp để gia đình cùng nhau gắn kết, cầu mong cho một cuộc sống mới tràn đầy may mắn và hạnh phúc.

sgMi6XVebs4mdBZNkTXZnoMOGHWZos828nOeUKwY3Cd0kBQAxa3o8zRLIoaFKaYTrFwMzdA4qqRrYpnbiMa8Bpz3xRSkBQpx475Ngx6DlCgnZfWTw0WuLqEi3GqGtc0G48i-Uqwp2VNn20MoU9SGomo
Trấn trạch nhà mới trong nhiều trường hợp để xua đi sự tiêu cực

3.2. Xung quanh nhà có nhiều âm khí

Khi nhà ở gần khu vực như nghĩa địa, bãi chiến trường cũ, hoặc hố chôn tập thể, thường cần thực hiện nghi thức trấn trạch. Điều này giúp ngăn chặn sự xâm nhập của những linh hồn vất vưởng và năng lượng tiêu cực từ bên ngoài vào ngôi nhà. Những vong hồn không tốt có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sự thành công của gia chủ. Do đó, việc thực hiện lễ trấn trạch là cần thiết để đảm bảo môi trường sống yên bình và ổn định cho gia đình.

3.3. Long mạch tổn thương

Theo quan niệm từ xưa, mỗi vùng đất đều có những long mạch ẩn phía dưới, và “sức khỏe” của long mạch này ảnh hưởng trực tiếp đến sự thịnh vượng của ngôi nhà. Nếu long mạch bị tổn thương hoặc đứt, điều này có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với gia đình, đặc biệt là trong việc kinh doanh và tạo ra sự bất hòa trong mối quan hệ gia đình. Do đó, khi phát hiện long mạch đất bị tổn thương, gia chủ thường tiến hành nghi thức trấn trạch và thực hiện các lễ hàn long mạch để khắc phục tình trạng này và đảm bảo sự ổn định cho gia đình.

3.4. Đất nền nhà có nhiều hàn khí

Nếu đất nền có hàn khí hoặc mức năng lượng thấp, hoặc thậm chí không có năng lượng, đây cũng là một trường hợp mà nghi thức trấn trạch cần được thực hiện. Hàn khí và năng lượng thấp có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của các thành viên trong gia đình, như cảm thấy mệt mỏi liên tục, hoặc gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Do đó, việc thực hiện trấn trạch là cần thiết để tăng cường năng lượng tích cực và tạo ra một môi trường sống lành mạnh và an lành cho gia đình.

>>> Xem thêm: Dọn về nhà mới mang gì vào trước? Những điều cần biết khi dọn nhà

4. Những biện pháp trấn trạch hiệu quả

Cùng Phê Decor tìm hiểu những biện pháp trấn trạch hiệu quả nhé!

4.1. Dùng bùa trấn trạch

Dùng bùa trấn trạch là một phương pháp truyền thống được sử dụng trong việc loại bỏ năng lượng tiêu cực và tạo ra một không gian an lành và bình an trong ngôi nhà. Quy trình này thường được thực hiện bởi những người có kiến thức và kinh nghiệm đặc biệt trong lĩnh vực phong thủy và tín ngưỡng dân gian.

FhEz7tzH5MQiQlGERl1QT55T5zcX-vDy5cpY011a8avIGTeNlTS4VQpyCAR4VPNN84R-GyAYdrD2BgGRr0l24g-5miKTXG3XCOBKDOL3SQPGjJ-g9CY0KO_aZ2inyJal8EYOlaSgptb1JpyH_CzaNEU
Nghi thức dùng bùa thường được sử dụng khi trấn trạch

Trước khi thực hiện, người chủ nhà thường cần phải tìm hiểu và chọn lựa bùa phù hợp với tình hình cụ thể của ngôi nhà và gia đình. Bùa trấn trạch thường được chế tạo từ các nguyên liệu tự nhiên như thảo dược, cây cỏ, hoặc các vật phẩm có tính năng phong thủy như đá quý.

Khi thực hiện nghi thức, người thực hiện thường sẽ lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Họ sẽ tập trung tạo ra một không gian linh thiêng và trang trọng, thường là trong phòng khách hoặc gian bếp, nơi mà năng lượng của ngôi nhà được tập trung nhiều nhất.

4.2. Dùng linh vật hoặc vật phẩm phong thủy

Dùng linh vật hoặc vật phẩm phong thủy là một phương pháp phổ biến trong trấn trạch, được sử dụng để tạo ra một không gian an lành và thu hút năng lượng tích cực vào ngôi nhà. Các linh vật và vật phẩm phong thủy thường được chọn dựa trên nguyên tắc của ngũ hành và các yếu tố phong thủy khác, nhằm cân bằng và tăng cường năng lượng cho ngôi nhà và gia đình.

p78CaJvbdj7lDKQqeyPJ1lMYVzKWwvDSnoVhnRsAU2S9Mp1XYHsZNizPrJNPiAwzMVl9sQVTZxR0cBpez6H4iAzNNFcN_QqU-IXM_sctIMTsrMyrUbwq7iQSczNRoOUd6CUQfjAUM1XCvZMsRCFDAuA
Dùng linh vật hoặc vật phẩm là một phương pháp phổ biến trong trấn trạch

Trước khi sử dụng, chủ nhà thường cần phải tìm hiểu và lựa chọn linh vật hoặc vật phẩm phù hợp với mục đích trấn trạch và tình hình cụ thể của ngôi nhà. Các lựa chọn phổ biến có thể bao gồm các đồ vật như hòn đá quý, hình tượng thần linh, hoặc các hình ảnh biểu tượng như rồng, phượng, hoặc hổ.

>>> Xem thêm: Thủ tục về nhà mới: 14 điều không thể bỏ qua để thêm may mắn

5. Lễ vật cần thiết để thực hiện trấn trạch

Trong lễ trấn trạch nhà mới, các gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ những lễ vật sau đây.

5.1. Mâm lễ

Việc chuẩn bị mâm cúng về nhà mới trấn trạch cho ngôi nhà mới có thể linh hoạt theo tâm trạng và tín ngưỡng của gia đình. Nếu toàn bộ gia đình theo đạo Phật, có thể chuẩn bị mâm cúng chay. Trong trường hợp không theo đạo Phật, có thể chuẩn bị mâm cơm, tuy nhiên cần đặt các món mặn từ bên ngoài. Không nên sát sinh vào ngày làm lễ trấn trạch. Ngoài ra, cũng nên chuẩn bị thêm một lọ hoa với 5-7-9 bông để đặt bên cạnh.

3lW7krfptr36WbAB1x1yD4atQ6CAgmgtoVeUs5ArKR_ucvsVmTZFySl9ckce-22sl-cXjGTYtZ11yea6UeGOKZmHEat5bnMdT9l3O7_WqW08RaTAyNvhWqLki_IRnTPRDf-4xU7lphxc4sVYruukRIo
Mâm lễ trấn trạch thường là các món chay, tránh sát sinh

5.2. Linh vật hoặc bùa chú trấn trạch

Việc lựa chọn giữa linh vật và bùa chú để thực hiện nghi lễ trấn trạch là một quyết định quan trọng, và tùy thuộc vào sở thích và tín ngưỡng của gia chủ. Gia chủ có thể chọn linh vật như rồng, phượng, hoặc hổ, được xem là mang lại sự may mắn và bảo vệ cho ngôi nhà. Việc đặt linh vật cũng rất quan trọng. Thường thì linh vật được đặt ở những vị trí chiến lược trong ngôi nhà như cửa chính, góc phòng khách hoặc phòng làm việc để tạo ra một sự bảo vệ và tăng cường năng lượng tích cực.

Bùa chú thường được chế tạo từ các vật liệu tự nhiên như thảo dược, cây cỏ, hoặc các đá quý. Gia chủ có thể lựa chọn loại bùa chú phù hợp với mục đích trấn trạch và tâm trạng của gia đình. Bùa chú thường được kích hoạt thông qua việc đọc các câu chú, kinh điển, hoặc các bài văn linh thiêng. Quy trình này giúp tạo ra một sức mạnh bảo vệ và tạo năng lượng tích cực trong không gian sống của gia đình.

5.3. Văn khấn trấn trạch

xlj1fZ3V30chVAHLMIzo_PqUSEhX_YJjJrwvEAAOizit8d7ONE24GrnpAOVRhafM1L3knzE1VNm50Q57ubMhOD6B6oyHTVIpf_n6SijuDabbUlrPRNfNPkLP3qcp4B7BDr44m7IY3zfMFoHHx-QaYg0
Quy trình cúng khấn trấn trạch cần tuân thủ đúng nghi thức

Sau khi đã chuẩn bị mâm lễ và linh vật, nếu không thể mời được sư thầy hoặc thầy pháp đến để thực hiện nghi lễ, mọi người sẽ tiến hành làm lễ và đọc văn khấn trấn trạch theo những bước sau đây:

“Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Ngài đương niên Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần

– Con kính lạy Ngài Thành Hoàng Bản Thổ chư vị đại vương

– Con kính lạy đức Hoàng Thiên Hậu Thổ, chư vị Tôn Thần.

– Con kính lạy ngài Bản gia Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần

– Con kính lạy nhị thập tứ khí thần quan, 24 long mạch thần quan, 24 địa mạch quan cùng nhị thập bát tinh tú thần quang.

– Con kính lạy Thanh Long Bạch Hổ, Thổ Trạch, Thổ Khảm, Thủy Bá, Thổ Hầu, Thổ Tú, Thổ Tôn, Thần Quan.

Con kính lạy gia Tiên tiền tổ nội ngoại họ ……..gia, cùng phần âm khuất mày khuất mặt hiện tiền nơi đây.

Tên con là:…………………………………………………………..Sinh năm: …………………….

Cùng các các thành viên gia đình: (Họ tên……………………. Năm sinh………………….)

Hôm nay, ngày…… Tháng ….. năm….. (Âm lịch) Tại địa chỉ:…………………………..

Nhân ngày lành tháng tốt chúng con nhất tâm xin phép lễ Trấn trạch trên đất này để xây vách dựng nhà. Kính cẩn sắm biện hương hoa đăng trà quả thực lòng thành tấu lên các chư vị Tiên gia, Tôn Thần cùng Gia tiên họ…….

Chúng con kính mời ngài Kim Niên Đương Cai Quản Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần, Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương, ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo phủ Thần Quân, ngài Bản Gia Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần. Các ngài Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức chính thần, các chư vị Tôn Thần cai quản trong xứ này. Cúi xin các ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp ở xứ này, hôm nay con xin phép các Ngài chứng giám lòng thành cho phép chúng con được phép trấn trạch linh vật để trạch đất được an định. Xin các Ngài che chở, hộ mệnh hộ trạch để thợ thuyền thi công thuận may an toàn, căn nhà xây xong thì sinh khí tràn đầy, người tươi cảnh ấm, cho gia đình chúng con sau này cư ngụ nơi đây phong thủy yên lành, sức khỏe dồi dào, tài lộc vượng tiến.

Chúng con kính mời các các cụ Hội đồng Gia tiên nội ngoại họ………………. nghe lời khẩn cầu của con cháu hiển linh, chứng giám tâm thành, thụ hưởng tiếp dẫn lễ vật phù hộ cho con cháu công việc được thuận may mọi nhẽ.

Tín chủ con lại kính mời vong linh Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho gia chung chúng con được vạn sự tốt lành, tâm cầu sở đắc, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con nguyện năng tu phước thiện, tránh dữ làm lành, giúp đỡ người hoạn nạn khó khăn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Toàn thể gia đình chúng con thành kính cảm tạ!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!”

>>> Xem thêm: Văn Khấn Về Nhà Mới Thuê: Các thủ tục nhập trạch đầy đủ 2024

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc về việc trấn trạch nhà mới và những điều cần chuẩn bị khi trấn trạch nhà mới. Phê Decor hy vọng rằng mọi người đã có được những thông tin hữu ích và áp dụng chúng hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu gia chủ có nhu cầu tìm mua nội thất cho nhà mới trọn gói và cần tới sự hỗ trợ từ những đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé. Dịch vụ thiết kế nội thất thông minh như sofa giường, hay nội thất phòng bếp, phòng ngủ, tủ giày chuyên nghiệp của Phê Decor sẽ phục vụ tất cả mọi nhu cầu của quý khách hàng một cách nhanh chóng nhất. 

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.