Laminate là gì? Sử dụng Laminate có tốt, bền trong nội thất?

Laminate là gì được rất nhiều người quan tâm, đây là bề mặt vật liệu gỗ công nghiệp được sử dụng rất nhiều trên thị trường. Phê Decor sẽ cùng bạn tìm hiểu về laminate, cấu tạo và đặc điểm của bề mặt gỗ Laminate.

1. Laminate là gì?

1.1. Gỗ Laminate là gì?

Laminate là gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Gỗ Laminate được biết đến là vật liệu xây dựng từ chất liệu gỗ tự nhiên hoặc gỗ tái chế, Laminate được ép hay tráng lớp ván nhựa melamine ở trên. Quá trình thực hiện ép và tráng nhựa giúp bảo vệ gỗ không có dấu hiệu ẩm mốc hay bị mối mọt, trầy xước. Gỗ Laminate được dùng rất nhiều ứng dụng làm đồ nội thất, ván sàn nhà. Ưu điểm của gỗ Laminate đó là có nhiều hoa văn, màu sắc đa dạng để có thể chọn lựa.

Chất liệu gỗ nhẹ, việc lắp đặt dễ dàng và bảo dưỡng nhanh chóng, việc dùng gỗ Laminate sẽ được xem là lựa chọn hàng đầu thân thiện với môi trường, là giải pháp kinh tế hàng đầu. 

laminate-1-1Gỗ laminate là vật liệu xây dựng từ gỗ tự nhiên hay gỗ tái chế

1.2. Chất liệu Laminate là gì?

  • Laminate là gì? Đây được biết đến là chất liệu nhựa tổng hợp cao cấp với tên gọi được biết đến là Formica. Chất liệu này được biết đến với tên khoa học đó là High-Pressure Laminate (HPL)
  • Laminate cũng được biết đến là chất liệu mang đến rất nhiều những tính năng ưu điểm cho các sản phẩm như chống xước, có thể chịu được va chạm, chịu được nhiệt và quá trình ăn mòn. Ngoài ra Laminate cũng có thể chịu được tàn thuốc, chống mối và vi khuẩn, có khả năng chống tĩnh điện được đánh giá cao. 
  • Các tấm Laminate thường được dùng để phủ lên những cốt gỗ ván dăm, ván mịn hay ván HDF thẩm mỹ cao, độ bền tốt
  • Trên thực tế hiện nay Laminate có dòng Post Forming thực hiện ép dán vào sản phẩm gỗ có hình dạng phức tạp, hình dáng uốn cong. Qua đó Laminate sẽ mang đến thẩm mỹ, tính nghệ thuật cho các thiết kế sản phẩm. 
laminate-1-2Chất liệu laminate là chất liệu nhựa tổng hợp cao cấp

1.3. Ván Laminate là gì?

  • Đây là loại ván gỗ công nghiệp với phần bề mặt được phủ với tấm Laminate.
  • Cốt ván Laminate thường là ván MDF, ván HDF hay ván dăm, hoàn toàn có thể chọn các tấm lõi xanh chống ẩm hay loại bình thường.
  • Ván Laminate là sản phẩm có phần bề mặt màu sắc đa dạng, các hình thái cũng như vân gỗ đặc tính tương tự với tấm MFC. Mặc dù vậy phần bề mặt của Laminate dày hơn và có độ bền cao.
  • Laminate phổ thông sẽ có độ dày tương đương từ 0,5mm đến 1mm.
  • Laminate uốn cong sẽ có độ dày từ 0,5mm, với những dòng High Gloss - HG đơn sắc thì độ dày thường sẽ là 0,92mm.
  • Ván Laminate sẽ phù hợp những không gian kiến trúc hiện đại, sang trọng trong các thiết kế nội thất chất liệu gỗ.
laminate-1-3Ván Laminate là ván gỗ công nghiệp bề mặt được phủ Laminate

2. Cấu tạo bề mặt gỗ Laminate

Bên cạnh Laminate là gì thì cấu tạo bề mặt gỗ Laminate cũng rất được quan tâm. Xét theo tổng thể thì bề mặt gỗ Laminate gồm có 3 lớp và được chế tạo với công nghệ HPL.

2.1. Lớp Overlay - Lớp màng phủ

Lớp màng phủ Overlay Laminate được làm từ chất liệu cellulose tinh khiết, được phủ trên cùng với bề mặt giấy trang trí mang đến độ sáng cũng như độ cứng phù hợp. Lớp màng phủ mang đến cho bề mặt Laminate ưu điểm chống va chạm, chống trầy xước, chống những tác động không tốt từ hóa chất. Ngoài ra còn giúp bảo vệ bề mặt của Laminate khỏi sự xâm nhập của mối mọt cùng với vi khuẩn, tránh hiện tượng phai màu, không thấm nước cũng như việc vệ sinh lau chùi trở nên dễ dàng. 

2.2. Lớp Decorative paper - Lớp giấy thẩm mỹ

Decorative Paper là lớp giấy trang trí mang đến bề mặt cho Laminate. Lớp giấy này sẽ được nhúng vào keo Melamine. Sau khi thực hiện nhúng keo thì lớp giấy trang trí cùng với lớp màng phủ Overlay sẽ được ép dưới nhiệt độ cung áp suất cao giúp cho lớp màng phủ nóng chảy, sau đó dính chặt cùng giấy phim định hình giúp đảm bảo màu sắc của tấm Laminate được giữ ổn định. 

2.3. Lớp Kraft Papers -  Lớp giấy nền

Đây là phần dưới cùng của bề mặt tấm Laminate. Lớp giấy kraft này sẽ gồm nhiều lớp giấy được thực hiện nén chặt cùng nhau ở nhiệt độ cao, từ đó mang đến độ dày cho bề mặt của Laminate. 

Lớp giấy nền chủ yếu được làm từ chất liệu bột giấy, chất phụ gia với tính chất dai, thô và vô cùng bền bỉ. Các đơn vị sản xuất thực hiện điều chỉnh tăng giảm lớp giấy nền với độ dày hợp lý nhất theo yêu cầu thiết kế. 

laminate-2Laminate có cấu tạo 3 lớp 

3. Đặc điểm của bề mặt Laminate

3.1. Ưu điểm

  • Bề mặt Laminate có thẩm mỹ cao với màu sắc đa dạng, ngoài màu trơn sẽ có cả những màu ánh nhũ, màu kim loại đa dạng.
  • Bề mặt film của tấm vật liệu rất phong phú như vân sần, gỗ tự nhiên hay vân đá, vân nổi.
  • Dòng Post Forming dẻo và hoàn toàn có thể tạo hình uốn cong sử dụng cho đa dạng các đồ nội thất như quầy kệ.
  • Bề mặt Laminate chống xước, chống phai màu sắc, chống ảnh hưởng từ hoá chất 
  • Bề mặt Laminate có khả năng chịu nhiệt cao, có thể chống chịu được va đập cũng như các tác động vật lý,  đảm bảo được độ bền.
  • Với tấm Laminate thì việc thi công, lắp ghép và tạo hình đồ nội thất rất dễ dàng. 
laminate-3-1Bề mặt Laminate bề mặt đẹp, chống xước, chống phai màu, có thể tạo hình uốn cong

3.2. Nhược điểm

  • Chi phí giá thành được đánh giá khá cao.
  • Có yêu cầu kỹ thuật keo dán hiện đại: Để có thể thực hiện gia công được bề mặt tấm Laminate thì đơn vị sản xuất sẽ cần sử dụng dây chuyền được phủ bề mặt sứ với 3 trục lăn dùng keo PUR. Dây chuyền này ứng dụng công nghệ ép nguội hiện đạo phù hợp với những tấm có bề mặt mỏng/bề mặt dạng tờ như lớp màng PVC, nhôm, acrylic ép gia công ở trên bề mặt của các loại ván gỗ công nghiệp, ví dụ như gỗ nhựa. 
laminate-3-2Laminate có giá thành cao

4. Gỗ Laminate có tốt không?

Gỗ Laminate có tốt không? Theo như những ưu điểm đã liệt kê thì chắc chắn gỗ Laminate là loại gỗ tốt và chắc chắn rất được thị trường ưa chuộng. So với các vật liệu truyền thống như đa shay veneer thì laminate là vật liệu nhân tạo có tính ổn định cao, chống phai màu hay mất màu, chống thấm nước và ngừa nứt hỏng. 

Bên cạnh đó việc gia công các tấm Laminate khá đơn giản, màu sắc đa dạng giúp cho những những thiết kế nội thất Laminate có tính ứng dụng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của rất nhiều khách hàng. 

Những mẫu gỗ Laminate vải silk sẽ có phần bề mặt mượt như vải, có màu mờ đục cùng với rất nhiều gợn sóng. Những mẫu da khi sờ tay sẽ có độ nhăn ở mức độ nhẹ của da tự nhiên. Các mẫu Laminate hoa văn 3D, màu nhôm xước thì sẽ mang đến sự độc đáo và tươi mới cho không gian. 

Các thiết kế gỗ Laminate màu trơn sẽ dùng để trang trí những thiết kế mang tính hiện đại cao như quầy kệ, ốp trần, ốp tường nhà. Với Laminate thiết kế trơn mà sẽ có tới 100 màu để bạn chọn lựa tùy theo nhu cầu. 

laminate-4Laminate có rất nhiều những ưu điểm tốt như chống phai màu, chống thấm

5. Phân loại bề mặt Laminate

5.1. Phân loại theo khả năng uốn cong

Theo khả năng uốn cong, tấm Laminate sẽ được chia thành 2 loại nổi bật đó là:

  • Loại Laminate thường có độ dày là 0,5mm; 0,7mm và 0,92mm
  • Loại Laminate Postforming với độ dày 0,5mm
laminate-5-1Laminate có 2 loại là Laminate Postforming và Laminate thường

5.2. Phân loại dựa vào bề mặt

Xét theo bề mặt ngoài thì Laminate cũng được chia thành 2 loại đó là:

  • Tấm Laminate có bề mặt bóng gương
  • Tấm Laminate có bề mặt bình thường và không bóng gương.
laminate-5-2Xét theo bề mặt Laminate có loại bề mặt bóng và không bóng

5.3. Phân loại dựa vào màu sắc

Phân loại tấm gỗ Laminate dựa theo màu sắc sẽ chia thành 5 loại:

  • Tấm gỗ Laminate đơn sắc sẽ chỉ có 1 màu nguyên bản như màu xanh, trắng, nâu.
  • Tấm gỗ Laminate vân gỗ: Bề mặt giống với vân gỗ tự nhiên.
  • Tấm Laminate vân đá: Họa tiết tương tự như vân đá, phổ biến nhất là hoạ tiết đá Granite, đá Marble.
  • Tấm gỗ Laminate giả da: Xu hướng Laminate giả da hiện nay rất được ưa chuộng, thiết kế hoạ tiết giả da cùng rất nhiều màu sắc.
  • Tấm gỗ Laminate 3D: Laminate 3D có hình ảnh và họa tiết vô cùng bắt mắt, ấn tượng. 
laminate-5-3Laminate có rất nhiều những màu sắc khác nhau từ vân gỗ, vân đá, giả da, Laminate 3D

5.4. Phân biệt gỗ laminate và melamine

Melamine được biết đến là phiên bản của Laminate với cấu tạo cũng gồm 3 lớp. Melamine có lớp nhựa keo ở trên tuy nhiên độ dày mỏng hơn và chất lượng thấp hơn so với Laminate. Những lưu ý tìm hiểu Laminate là gì, gỗ Melamine là gì dưới đây sẽ dễ dàng giúp bạn có thể phân biệt được gỗ Laminate cùng với Melamine:

  • Gỗ Melamine sẽ có lớp nhựa với keo phủ trực tiếp trên bề mặt của cốt gỗ, lực cần dùng để ép sẽ không cao. Với gỗ Laminate thì sẽ không thể phủ lên trên mặt gỗ trực tiếp được, cần lực ép nhiệt lớn để có thể nén chặt được phần phủ vào lớp cốt gỗ.
laminate-5-4Laminate có chất lượng cao hơn Melamine

6. Ứng dụng của Laminate trong thiết kế nội thất

6.1. Bàn trà gỗ phủ laminate

Tấm laminate được dùng để làm nhiều đồ nội thất, những mẫu bàn trà được ứng dụng khá nhiều. Bàn trà văn phòng gỗ laminate vừa đảm bảo thẩm mỹ, giúp chống được trầy xước và nước, mang đến bề mặt gỗ sáng bóng, tránh co ngót, bàn trà gỗ laminate cũng ít bị mối mọt và có thể chịu được lực rất tốt.

Xem thêm:  Bộ bàn trà thông minh BT42

laminate-6-1Bàn trà gỗ Laminate thẩm mỹ cao, chống trầy xước 

6.2. Bàn ăn gỗ phủ Laminate 

Các mẫu bàn ăn thông minh gỗ phủ Laminate được biết đến là một trong những lựa chọn hàng đầu cho không gian ăn uống. Laminate có độ bền cao, vật liệu dễ để vệ sinh và đặc biệt là không kháng máy móc. 

Những mẫu bàn gỗ được phủ Laminate độ bền sẽ rất cao, có thể chống nước và chống trầy xước hiệu quả. Ngoài ra Laminate còn có rất nhiều những hoa văn cũng như màu sắc ấn tượng để bạn có thể chọn lựa mẫu bàn ăn gỗ phù hợp nhất cho không gian nội thất.

laminate-6-2Bàn ăn gỗ phủ Laminate độ bền cao

6.3. Giường gỗ Laminate 

Giường ngủ cao cấp gỗ Laminate hiện nay rất được ưa chuộng, loại giường này được làm từ gỗ với bề mặt chất liệu Laminate bền và có khả năng chống trầy xước hiệu quả. Giường gỗ Laminate bởi vậy có độ bền rất cao và giữ được vẻ đẹp với thời gian lâu dài

  • Giường gỗ Laminate vừa mang đến thẩm mỹ cao, sang trọng, hoa văn đa dạng cùng kiểu dáng ấn tượng, bạn có thể tùy chọn theo nhu cầu.
  • Giường gỗ Laminate cũng dễ dàng trong việc lắp đặt cũng như di chuyển nhờ những bộ đinh và khớp nối đi kèm giúp bạn dễ dàng lắp ráp giường nhanh chóng.
laminate-6-3Giường gỗ Laminate bền, chống trầy xước

6.4. Tủ bếp Laminate

Tủ bếp Laminate là gì? Đây là loại tủ bếp được làm từ chất liệu Laminate phủ nhựa chống trầy xước, có khả năng chịu nhiệt cao. Loại tủ này hoàn toàn có thể kháng nước, vệ sinh đơn giản và chống được mối mọt, chịu lực hiệu quả. 

laminate-6-4Tủ bếp Laminate chịu được nhiệt độ cao

6.5. Tủ quần áo Laminate

Tủ quần áo Laminate là gì? Đây là loại tủ quần áo với đặc tính chống ẩm, chống trầy xước hiệu quả nên được dùng rất nhiều trong thiết kế nội thất nhà ở, văn phòng cũng như những đơn vị kinh doanh. Tủ quần áo Laminate có thiết kế và màu sắc đa dạng mang đến không gian hiện đại, trang nhã giúp việc lưu trữ quần áo cũng như các vật dụng cá nhân được hiệu quả. 

laminate-6-5Tủ quần áo Laminate chống ẩm, chống trầy xước

7. Cách bảo quản khi sử dụng tấm bề mặt Laminate ra sao? 

Để chăm sóc cũng như duy trì được yếu tố thẩm mỹ của Laminate thì cần bảo quản đúng cách:

  • Vắt khăn thật ráo nước trong quá trình vệ sinh lau chùi, tránh để bề mặt tấm Laminate bị tồn đọng nước, sau khi vệ sinh sạch thì lau khô lại. 
  • Để đồ vật lên trên bề mặt Laminate như bình hoa, tượng,...nên lót đệm để tránh gây trầy xước.
  • Với bề mặt sàn nên có thảm chùi chân ở khu vực ra vào để tránh khiến những vết bẩn tồn đọng.
  • Vệ sinh cọ bề mặt nội thất gỗ Laminate với thuốc tẩy nên chú ý đảm bảo thuốc tẩy sẽ không dính lên trên bề mặt sau quá trình vệ sinh.
  • Dùng các loại chất tẩy rửa ở dạng loãng và vệ sinh với khăn mềm. 
laminate-7Vệ sinh lau chùi tấm bề mặt Laminate tránh để tồn đọng nước

Tìm hiểu thêm:

Phong cách Bohemian nội thất: Vẻ đẹp phóng khoáng, độc đáo 

Bàn ăn thông minh - Giải pháp hoàn hảo cho căn hộ nhỏ

Phê Decor đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về tấm gỗ Laminate, tìm hiểu Laminate là gì cũng như cách bảo quản tấm Laminate bền đẹp lâu dài. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây của Phê Decor sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về Laminate cũng như những ứng dụng hữu ích của vật liệu này trong cuộc sống. 

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.