Cách trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp và những đại kỵ cần tránh

Trang trí bàn thờ ngày Tết là một phần quan trọng trong nghi lễ của người Việt, mang ý nghĩa tôn vinh ông bà tổ tiên, đồng thời mong muốn được bảo vệ và nhận lấy sự may mắn, phú quý cho gia đình trong năm mới. Dưới đây bài viết của Phê Decor sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết miền Bắc và miền Nam đơn giản mà đẹp và những đại kỵ cần tránh nên biết để giúp ngày Tết thêm vui và tràn đầy hạnh phúc.

1. Vì sao cần trang trí bàn thờ ngày Tết đúng cách?

Việc trang trí bàn thờ thường diễn ra vào ngày 23 Tết hoặc trong các dịp đặc biệt quan trọng như cưới hỏi, đám giỗ hay thôi nôi,...

Bàn thờ gia tiên đóng vai trò là điểm linh thiêng nhất trong tổ ấm, không chỉ thể hiện lòng hiếu kính của con cháu đối với đàn tiền nhân và sự phồn thịnh của gia chủ, mà còn được coi là nơi linh thiêng, trú ngụ của ông bà và tổ tiên, nơi họ phù hộ và bảo vệ gia đình. Vì vậy, việc trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024 cần được thực hiện một cách tôn trọng và trật tự, nhằm tránh gây xáo lạc cho anh linh của gia tiên.

trang-tri-ban-tho-14-1671128792

2. Trang trí bàn thờ ngày Tết cần có những gì?

Bàn thờ tổ tiên là nơi rất linh thiêng nên việc trang trí cũng như là bày biện phải đúng thì sẽ giúp tránh được những điều kiêng kỵ. Vậy bàn thờ gia tiên ngày Tết cần có những gì?

Theo truyền thống của người Việt thì vào ngày Tết Nguyên đán thì nhiều gia đình phải chuẩn bị đồ trang trí cho bàn thờ, đồ thờ cúng, mâm ngũ quả và 1 mâm cơm thờ gia tiên.

Trong đó, đồ trang trí thông thường sẽ bao gồm:

* 2 cây đèn cầy hoặc 2 cây nến thơm để tượng trung cho mặt trăng và mặt trời.

* 2 lọ hoa: 1 lọ cắm hoa tươi, 1 lọ đựng cây vàng, cây bạc.

Đồ thờ cúng sẽ có:

* 3 chén rượu, 3 chén nước

* Hương

* Hoa tươi

* Mâm ngũ quả bày trí sao cho đẹp, hợp lý nhất và theo quan niệm sẽ bao gồm 5 loại quả ứng với Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ với hy vọng mang về sự sung túc, hòa thuận và bao bọc của vạn vật.

trang-tri-ban-tho-13ava-1671128791
Bàn thờ gia tiên ngày Tết rất đầy đủ

Khi chọn hương thờ ngày Tết thì thường sẽ dùng hương vòng để tiện cho việc đốt liên tục, hoa thì nên chọn hoa đẹp, có thể giữ được độ tươi trong vài ngày Tết. Hạn chế dùng hoa giả khi trang trí lên bàn thờ ngày Tết.

3. Những thứ cần có trang trí bàn thờ ngày Tết miền Bắc

Như bạn đã biết, từng vùng miền trên dải đất hình chữ S của chúng ta đều mang những đặc trưng riêng trong việc bài trí bàn thờ gia tiên. Điều cơ bản là cả hai miền đều chú trọng đến sự hiện diện của đèn, hương và hoa quả trên bàn thờ.

Tuy nhiên, theo quan niệm vùng miền, trang trí bàn thờ ở miền Bắc sẽ có một số khác biệt so với miền Nam. Đặc điểm cụ thể như sau:

  • Trên mâm ngũ quả ở miền Bắc, không thể thiếu chuối và bưởi, vì chúng mang ý nghĩa nâng đỡ các loại quả khác. Chuối tượng trưng cho sự bình an, che chở và đoàn kết trong gia đình. Quả bưởi thể hiện sự thành kính của con cháu đối với ông bà và tổ tiên. Ngoài ra, có thể bày thêm đào, hồng, cam, quýt, … 
  • Ở mâm cơm cúng gia tiên, thường chuẩn bị khá đầy đủ với bốn bát, bốn đĩa được xếp theo hình thức tứ trụ, đại diện cho bốn phương và bốn mùa trong năm. Các món ăn bao gồm giò lụa, thịt gà, canh xương, dưa hành, bánh chưng và nước chấm, ...

Xem thêm: 99+ Ý tưởng trang trí phòng khách ngày Tết đón tài lộc, giàu sang 2024

     
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-va-nhung-luu-y-can-tranh-202211231426369470
Bàn thờ gia tiên miền Bắc

4. Những thứ cần có trang trí bàn thờ ngày Tết miền Nam

Ở miền Nam, truyền thống trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết có những đặc điểm khác biệt so với miền Bắc, và các quan niệm về mâm ngũ quả và mâm cỗ cũng mang những nét riêng biệt:

  • Mâm Ngũ Quả: Kiêng đặt Chuối và Cam: Trái ngược với miền Bắc, ở miền Nam thường kiêng kỵ đặt chuối và cam trên mâm ngũ quả, vì tin rằng chúng mang lại điều xui xẻo và khổ cực. Mâm ngũ quả miền Nam thường bao gồm cầu xiêm, dừa, đu đủ, xoài, và sung. Mỗi loại quả đều mang theo mình biểu tượng về sự sung túc, may mắn, và thành công trong công việc.
  • Mâm Cỗ: Mâm cỗ ở miền Nam thường bao gồm các món như thịt kho hột vịt, củ kiệu, bánh chưng, mướp đắng nhồi thịt, và ớt. Mỗi món ăn thường được chọn sao cho phản ánh các nguyên tắc của Ngũ Hành (Thủy, Mộc, Thổ, Hỏa, Kim). Mỗi món ăn được xem xét và chọn lựa để phản ánh sự cân bằng và hòa hợp giữa ngũ hành, mang lại sự hạnh phúc và an lành cho gia đình.

Những đặc điểm này tạo nên sự đa dạng và phong phú trong cách người Việt trang trí và cúng bái trong ngày Tết, thể hiện sự tôn trọng và giữ gìn những giá trị truyền thống vùng miền.

Xem thêm: 99+ Mẫu trang trí phòng thờ hút tài lộc và bình an

5. Cách trang trí bàn thờ ngày Tết đơn giản

Bước 1: Dọn dẹp bàn thờ trang trí bàn thờ ngày Tết

Trước khi bắt tay vào trang trí bàn thờ, bạn nên vệ sinh bàn thờ sạch sẽ để năm mới có thể nhận thêm nhiều tài lộc, hỷ sự nhé.

cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202112061155048235
Trước khi bắt tay vào trang trí bàn thờ, bạn nên vệ sinh bàn thờ sạch sẽ

Bước 2: Chuẩn bị vật dụng trang trí bàn thờ ngày Tết

Thêm nữa, khi chuẩn bị lễ vật dâng cúng bàn thờ ngày Tết, bạn nên chuẩn bị đủ các lễ vật gồm:

  • Vài bộ quần áo và giấy tiền vàng mã.
  • Một bình hoa với các loại hoa có mùi thơm nhẹ như hoa huệ hay hoa Lay Ơn,... và đặc biệt không thể thiếu một cành mai hay đào.
  • Một bình tràhộp rượu ngon.
  • Bánh mứt, cơi trầu.
  • Cỗ chay hay mặn đều được.
trang-tri-ban-tho-12-1671128791
Lễ vật dâng cúng bàn thờ ngày Tết là vật không thể thiếu

Bước 3: Trang trí bàn thờ ngày Tết

  • Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng trái cây
  • Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng hoa
  • Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng bánh tét, bánh chưng
  • Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng vật phẩm phong thủy

Bước 4: Kiểm tra lại vị trí vật trang trí bàn thờ ngày Tết

Khi trang trí bàn thờ, bạn nên lưu ý vài điều sau:

  • Hoành phi nên treo trên tường ở vị trí chính giữa so với bàn thờ, câu đối treo hai bên hoành phi.
  • Bát hương lớn nên đặt ở giữa, hai bát hương nhỏ khác nên đặt hai bên nhằm tạo ra thế tam tài mang đến cho gia chủ nhiều tài lộc, may mắn.
  • Ở góc ngoài cùng, bạn có thể để thêm nến hoặc đèn dầu.
  • Mâm bồng và bình hoa bạn nên đặt hai bên lư hương hoặc ở trước di ảnh.
  • Ngoài ra, đối với đỉnh hương, bạn nên đặt ở chính giữa bàn thờ nhé.
  • Cuối cùng, bạn nên đặt kỷ chén ở phía trước bát hương và nên đặt hạc thờ hai bên đỉnh hương nha.

6. Sơ đồ bày biện và hướng dẫn trang trí bàn thờ ngày Tết Nguyên Đán 2024

6.1. Sơ đồ bày biện bàn thờ

Trước khi bày biện, trang trí bàn thờ thì gia chủ cần phải nắm rõ các vật dụng thờ cúng cần được đặt ở vị trí nào trên bàn thờ trong dịp Tết.

Bát hươngVị trí cần đặt bát hương là phía trước bức ảnh thờ và để ở chính giữa, cách mép rìa bàn thờ một khoảng để đảm bảo cho bát hương không bị rơi và các chén/bát nước cúng sẽ được đặt trước bát hương.

Đèn dầu/chân nến: Đặt đèn dầu hoặc chân nến ở hai bên sát mép rìa ngoài của bàn thờ để chừa không gian cho các vật dụng khác.

Đài thờSẽ được đặt bên trái phía sau đèn dầu hoặc chân nến.

Lọ hoa: Bạn có thể đặt hai bên trái phải để cắm hoa. Trong ngày Tết sẽ có nhiều loại hoa cắm bàn thờ ngày Tết mang ý nghĩa khác nhau.

Mâm bồng: Mâm bồng nên được đặt trước bát hương dùng để chưng mâm ngũ quả vào dịp Tết. Có thể chia làm ba mâm bồng nhỏ đặt xung quanh nếu bàn thờ có diện tích rộng.

Bát cơm và đũa thờ: Hai vật này sẽ được đặt bên phải, bên cạnh và nhích xuống phía sau bát hương một khoảng nhỏ.

Với những bàn thờ có thêm Ngai thờ và Lư hương:

  • Ngai thờ sẽ được đặt trong cùng, ở trên cao để không bị che lấp bởi các vật dụng thờ cúng khác, có thể xếp thứ tự người cao nhất để thờ phụng hoặc không lập bài vị.
  • Lư hương sẽ được đặt đối diện và ở phía sau bát hương, vì vậy nên để lư hương cao hơn bát hương.
T5ako9-peeU9ZEFYmLhVQwWRDG5gICgHowozbmay4ty0uY8DP3xi0ky4o_BsA7FXGFALqg2F2CHSzcU2eo5Dtfva4Refzemja1wqmsCkNs8LUOXQghrKZ02-XuGD1ROwcCFRON43NUkzqKYq3OCbbz4
Sơ đồ sắp xếp các vật dụng thờ cúng trên bàn thờ gia tiên, các gia đình chưa có điều kiện để lập bàn thờ đầy đủ chỉ cần lưu ý bát hương, đèn thờ/chân nến, đài thờ, lọ hoa, mâm bồng, bát cơm và đũa thờ

6.2. Nguyên tắc bày bàn thờ ngày Tết

6.2.1. Nguyên tắc "Nhất vị, nhị hướng"

Nguyên tắc "Nhất vị, nhị hướng" là một nguyên tắc quan trọng trong việc đặt bàn thờ, chú trọng đến vị trí và không gian bàn thờ, cùng với nguyên tắc sạch sẽ để kích hoạt cát khí linh thiêng. Dưới đây là mô tả chi tiết về nguyên tắc này:

  • Vị Trí Đặt Bàn Thờ: Bàn thờ cần được đặt tại một vị trí có điểm tựa vững chãi, tạo nên sự ổn định và linh thiêng. Phòng thờ là lựa chọn tốt nhất; nếu không, có thể bố trí trong phòng sinh hoạt hoặc phòng khách. Tránh đặt bàn thờ tại những không gian như phòng ngủ, phòng ăn, hoặc phòng bếp.
  • Vị Trí Theo Phong Thủy: Theo phong thủy, vị trí "Vị" là khi bàn thờ được đặt tại các cách cung như Âm Quý nhân, Dương quý nhân, Thiên Lộc, Thiên Mã. Âm Quý nhân được coi là vị trí đặt bàn thờ đại cát khánh, tiếp theo là Dương quý, sau đó là Lộc vị, và cuối cùng là các cung Huyền không trạch vận.
trang-tri-ban-tho-11-1671128791

6.2.2. Nguyên Tắc Sạch Sẽ:

  • Đặt ở Vị Trí Trung Tâm và Cao Nhất: Bàn thờ thường được đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trong nhà, tôn vinh sự linh thiêng và quan trọng của nó trong gia đình.
  • Lau Dọn Cẩn Thận: Việc lau dọn bàn thờ là công việc quan trọng nhất và phải được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Chổi quét hoặc khăn lau bàn thờ nên được sử dụng riêng, không kết hợp với đồ đánh bát nồi khác.
  • Không Gian Thiêng Liêng: Không gian thờ tự là không gian thiêng liêng trong gia đình, là nơi lưu giữ những ký ức tình cảm giữa các thế hệ. Việc giữ gìn bàn thờ sạch sẽ và mát mẻ thể hiện sự chăm sóc và tôn kính đối với ông bà và tổ tiên, cũng như là sự chăm sóc đến tâm linh của mỗi thành viên trong gia đình.
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202201181016297643

7. Những đại kỵ cần lưu ý khi trang trí bàn thờ ngày Tết

Bên cạnh việc sắp xếp trang trí bàn thờ đẹp thì những điều đại kỵ cần tránh sau đây mọi người cũng cần chú ý đó là:

* Việc lau dọn bàn thờ phải do chủ gia đình thực hiện, bởi đây sẽ là người đại diện cho gia đình, chăm lo hương hỏa cho tổ tiên và các quan thần linh.

* Tránh làm đổ vỡ vật dụng bàn thờ, đặc biệt là bát hương bởi đây là dấu hiệu dẫn dắt hương linh, thần thánh, tổ tiên chứng giám cho gia đình nên khi lau dọn cần tránh xê dịch bát hương quá nhiều.

* Lựa chọn vật liệu làm bát hương phải là bằng sứ thay vì các chất liệu khác. Bởi đây là vật liệu có thể chịu được nhiệt mà còn bền. Tốt nhất nên chọn bát hương đồng để giúp mang đến sự trang trọng và tôn kính.

* Cắm hoa trên bàn thờ ngày Tết phải là hoa tươi. Và cần chú ý chọn các loại hoa thích hợp. Cần kiêng kỵ các loại hoa như là hoa ly, hoa phong lan, hoa nhài, hoa cúc, hoa dâm bụt, hoa phù dung bởi đây là những loài hoa không tốt cho sức khỏe cũng như là sự nghiệp của gia chủ.

8. Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024

trang-tri-ban-tho-16-1671128793
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
trang-tri-ban-tho-08-1671128790
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
trang-tri-ban-tho-05-1671128788
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
trang-tri-ban-tho-03-1671128788
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
trang-tri-ban-tho-01-1671128786
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202201181016297643
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202201181016008923
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202201181015506945
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202201181015371584
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202201181011463198
Mẫu trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp 2024
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202112061156131378
Mẫu trang trí bàn thờ đẹp 2024
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202112061155262808
Mẫu trang trí bàn thờ đẹp 2024
cach-trang-tri-ban-tho-ngay-tet-dung-chuan-nhat-va-nhung-luu-y-can-tranh-202112061154470470
Mẫu trang trí bàn thờ đẹp 2024

Trên đây là chia sẻ của Phê Decor về cách Cách trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp và những đại kỵ cần tránh mà bạn cần biết. Hy vọng rằng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp cho bạn chuẩn bị bàn thờ ngày Tết được dễ dàng hơn, nghênh đón những điều bình an, may mắn đến với gia đình của mình.

Nếu gia chủ có nhu cầu tìm mua nội thất cho nhà mới trọn gói và cần tới sự hỗ trợ từ những đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé. Dịch vụ thiết kế nội thất thông minh như sofa giường, hay nội thất phòng bếp, phòng ngủ, tủ giày chuyên nghiệp của Phê Decor sẽ phục vụ tất cả mọi nhu cầu của quý khách hàng một cách nhanh chóng nhất. 

#trang trí bàn thờ ngày Tết 

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.