99+ Mẫu trang trí phòng thờ hút tài lộc và bình an

Theo truyền thống lâu đời của người Việt Nam, không gian thờ cúng ông bà, tổ tiên… là nơi rất linh thiêng và trang trọng. Bởi vậy, việc thiết kế không gian phòng thờ riêng tại ngôi nhà của mình sao cho vừa đẹp, vừa phù hợp phong thủy luôn là một vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm. Hãy cùng Phê Decor chiêm ngưỡng những mẫu trang trí phòng thờ đẹp nhất cùng một số thông tin quan trọng khác trong bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

1. Phòng thờ là gì?

Phòng thờ là phòng riêng được thiết kế đặc biệt dành cho không gian thờ cúng, dâng tế lễ, nơi thực hiện các nghi thức cúng bái. Phòng thờ là không gian thể hiện sự sùng đạo của tín đồ hoặc thể hiện sự hiếu thảo, nhớ ơn, lòng kính mến của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

trang-tri-phong-tho-1-1
Phòng thờ đối với người Việt vô cùng quan trọng

2. Ý nghĩa quan trọng của trang trí phòng thờ

Ý nghĩa quan trọng của bàn thờ trong tôn giáo và tâm linh là điểm tập trung của sự tôn kính và sự tương tác giữa con người và thế giới tâm linh:

2.1. Kết nối với thế giới tâm linh: 

Nơi kết nối tâm linh của người còn sống với những người thân đã mất. Các thành viên trong gia đình cầu nguyện với tổ tiên ông bà, cầu mong được phù trợ sức khỏe, may mắn, soi đường dẫn lối để làm những việc đúng đắn.

trang-tri-phong-tho-2-1
Kết nối với thế giới tâm linh 

Trang trí phòng thờ là nơi mà người tín đồ tôn giáo tạo dựng một không gian để gặp gỡ và kết nối với thế giới tâm linh, gắn kết với Đấng Tối Cao hoặc thần linh mà họ tôn kính.

2.2. Biểu tượng sự tôn kính và lòng biết ơn với ông bà tổ tiên: 

“Uống nước nhớ nguồn” Qua nhiều đời, phòng thờ trở thành cầu nối giúp con cháu kính nhớ, biết ơn ông bà tổ tiên thể hiện lòng hiếu thuận, lễ nghĩa với gia tiên.

trang-tri-phong-tho-3-1
Biểu tượng sự tôn kính và lòng biết ơn với ông bà tổ tiên

Trang trí phòng thờ đại diện cho sự tôn kính và sự tưởng nhớ đối với những thực thể tôn giáo được tín đồ thờ cúng, như Thiên Chúa, tổ tiên, hoặc các vị thần. Có mặt bàn thờ trong nhà giúp người tín đồ nhớ đến việc duy trì sự tâm linh hàng ngày và tăng cường lòng thành kính, đạo đức và cảm nhận về một mục đích sống cao hơn.

2.3. Nơi tôn kính các thần linh: 

Phòng thờ còn thờ các Chư Phật là nơi các tín đồ Phật giáo cầu nguyện, đọc kinh, phát tâm, hồi hướng… cầu mong điều phước lành và giải những nghiệp chướng cuộc đời này hay các đời trong vô lượng kiếp.

trang-tri-phong-tho-4-1
Phòng thờ nơi tôn kính các thần linh

Trang trí phòng thờ tạo ra một không gian linh thiêng, nơi mà người tín đồ có thể dừng chân để thực hành cúng tế, cầu nguyện, thắp hương, và trò chuyện với thế giới tâm linh.

2.4. Cầu mong những điều mang lại an bình và hy vọng:

Nơi gắn kết những thành viên gia đình và họ hàng thân quyến. Dù đi đâu xa, ngày lễ giỗ, chạp hay Tết, con cháu trong dòng tộc lại trở về phòng thờ thắp nén hương, cùng nhau tưởng nhớ đến người đã khuất.

trang-tri-phong-tho-5-1
Cầu mong những điều mang lại an bình và hy vọng 

Phòng thờ là nơi phong thủy nhất trong nhà, tập hợp sinh khí vượng khí, triển nở những năng lượng tốt lành và mang đến cuộc sống an bình, thịnh vượng cho gia đình.

Trang trí phòng thờ cung cấp một địa điểm để người tín đồ tìm kiếm an bình, hy vọng và niềm tin trong cuộc sống. Nó trở thành một nguồn động lực và sự an ủi trong những thời khắc khó khăn và thử thách.

3. Các nguyên tắc quan trọng khi trang trí phòng thờ đẹp hợp phong thủy

Phòng thờ hay bàn thờ chính nơi giúp kết nối những người còn sống với những người đã khuất hay các vị thần linh. Do đó, lựa chọn vị trí hay trang trí phòng thờ là vô cùng quan trọng. Khi trang trí phòng thờ, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

3.1. Vị trí của phòng thờ trong nhà

Theo quan niệm phong thuỷ, tâm linh cũng như thể hiện sự tôn trọng của con cháu đối với bề trên, do đó nên đặt phòng thờ ở đâu là cực kỳ quan trọng.

Tránh đặt ở những vị trí có nhiều người qua lại, ồn ào. Hãy chọn những nơi yên tĩnh để đảm bảo sự tôn nghiêm của nơi thờ cúng.

trang-tri-phong-tho-7-1
Vị trí của phòng thờ trong nhà

Đối với những căn nhà có diện tích hạn chế như: chung cư, nhà ống, nhà phố,… Có thể sử dụng tủ thờ hay đặt bàn thờ treo tường. 

Với những không gian rộng rãi như: Nhà vườn, biệt thự hãy những căn nhà có phòng thờ rộng, phòng thờ thường sẽ ở tầng cao nhất. 

3.2. Hướng của bàn thờ

Bên cạnh vị trí thì hướng đặt bàn thờ, phòng thờ cúng vô cùng quan trọng.

trang-tri-phong-tho-8-1
Hướng của bàn thờ

Lưu ý: 

  • Không đặt phòng thờ đối diện với cửa chính bởi theo quan niệm về phong thủy, khi bố trí phòng thờ đối diện cửa chính sẽ làm cho gia chủ mất đi tài lộc và có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. 
  • Tuyệt đối không đặt phòng thờ gần với phòng tắm, nhà vệ sinh. Bởi âm khi và mùi khó chịu từ phòng vệ sinh, phòng tắm khiến cho “chư thần thoái vị”. Khi đó, gia đình sẽ không nhận được sự bảo trợ và giúp đỡ từ đáng thần linh.
  • Không được đặt hướng phòng thờ ngược so với hướng của căn nhà.

3.3. Tránh đặt gương phản chiếu trực tiếp lên bàn thờ

Đặt gương đối diện bàn thờ hoặc đối diện các vị thần sẽ làm không khí thờ cúng mất trang nghiêm, thiếu sự tôn trọng. 

trang-tri-phong-tho-9
Tránh đặt gương phản chiếu trực tiếp lên bàn thờ

Đặc biệt, nếu căn phòng có gương thì người "bề trên" sẽ không những không thể hiển linh được, thậm chí còn có tác dụng ngược lại khiến gia chủ gặp phải nhiều xui xẻo. 

Việc đặt tấm gương đối diện với bàn thờ, nơi có tượng của các vị thần, phật là điều tối kỵ.

3.4. Trang trí phòng thờ bằng cây bonsai

trang-tri-phong-tho-10
Trang trí phòng thờ bằng cây bonsai

Ngoài cành lộc, hoa tươi ở lộc bình sứ hay đôi hạc và hoa cúng trên bàn thờ, có thể thêm một ít cây xanh để tăng thanh mát cho không gian. Nên chọn những loại cây ý nghĩa phong thủy như cây bonsai, cây phát lộc, cây kim tiền,…Để thu hút tài lộc cho gia đình. 

3.5. Sử dụng vật phẩm trang trí phòng thờ có ý nghĩa

trang-tri-phong-tho-11
Sử dụng vật phẩm trang trí phòng thờ có ý nghĩa

Chọn các vật phẩm trang trí có ý nghĩa tôn giáo hoặc tâm linh cho phòng thờ. Ví dụ, hình ảnh của các vị thần, bức tượng Phật, những biểu tượng mang ý nghĩa thiêng liêng có thể được sử dụng để tăng cường không gian tâm linh. Vật phẩm trên bàn thờ như ngai chén thờ, bát hương, mâm bồng, bình hoa… cần đặt đúng nơi đúng chỗ, không nên xê dịch hay để ngược bên.

3.6. Sắp xếp theo nguyên tắc cân đối khi trang trí phòng thờ

Phòng thờ trong nhà phải được bài trí trang nhã, luôn sạch sẽ, ngăn nắp để tỏ lòng thành kính với bề trên. Dù bàn thờ treo tường hay bàn thờ cao việc bài trí phòng thờ cũng phải tương xứng với tỷ lệ. của các thành viên trong gia đình, tránh để nó quá cao hoặc quá thấp.

trang-tri-phong-tho-12
Sắp xếp theo nguyên tắc cân đối khi trang trí phòng thờ

Nguyên tắc trang trí phòng thờ và bày biện bàn thờ phải trang nghiêm nhưng không ảm đạm. Không nên để những đồ vật khác ngoài lễ vật bày lên bàn thờ… Bát, nến, bình được bày cân đối trên bàn thờ hương án. Đảm bảo các vật phẩm trang trí được sắp xếp cân đối và hài hòa trong phòng thờ. Điều này giúp tạo ra sự cân bằng và hài hòa về mặt năng lượng

3.7. Tạo không gian thoáng đãng

Không gian phòng thờ sử dụng các màu sắc trung tính và trầm tối của loại gỗ tự nhiên, vừa đem lại không khí ấm cúng mà còn mang lại nhiều vẻ đẹp thẩm mỹ hiện đại cho cả căn nhà. Bên cạnh đó, cũng chú ý về sự đồng nhất và hài hòa màu sắc giữa các món đồ nội thất, đồ trang trí khác trong phòng thờ. Tuyệt đối không chọn món nội thất thờ cúng có màu sắc quá sặc sỡ, vì nó thể hiện sự không tôn trọng tổ tiên.

trang-tri-phong-tho-13
Tạo không gian thoáng đãng trong phòng thờ 

Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng cũng là phần không thể thiếu trong việc tạo nên một không gian ấm cúng và trang nghiêm của phòng thờ. Ánh sáng trong không gian phòng thờ nên là ánh sáng có màu vàng dịu, không quá chói gắt, cũng không được quá tối để có thể đảm bảo được yếu tố ấm cúng, trang trọng.

4. Xu hướng trang trí phòng thờ đẹp nhất 2023

Hiện nay có rất nhiều mẫu phòng thờ để gia chủ tham khảo. Từ phòng thờ mang nét truyền thống, những mẫu phòng tối giản, hiện đại tới kiểu phòng thờ đẳng cấp, bề thế.

4.1. Trang trí phòng thờ hiện đại

Trang trí phòng thờ được thể hiện ở màu sắc thanh lịch và nhã nhặn. Những gam màu này với độ sáng vừa phải nhưng cũng có độ trầm mang tới sự trang nhã và sang trọng cho tổng thể.

Nội thất phòng thờ sẽ được tối giản những chi tiết cầu kỳ phức tạp, đường nét hoa văn thanh thoát toát lên được vẻ tôn nghiêm và tập trung chủ yếu vào bàn thờ.

trang-tri-phong-tho-14
Mẫu 1: Trang trí phòng thờ hiện đại
trang-tri-phong-tho-15
Mẫu 2: Trang trí phòng thờ hiện đại
trang-tri-phong-tho-16
Mẫu 3: Trang trí phòng thờ hiện đại

4.2. Trang trí phòng thờ cổ điển

Phong cách cổ điển sự lựa chọn hoàn hảo cho phòng thờ vì nó mang vẻ đẹp hoài cổ nhưng vô cùng sang trọng. 

Nội thất phòng thờ cổ điển thường gồm có: bàn thờ, bộ bàn ghế cổ điển, bình hoa, hoành phi, câu đối, cặp lộc bình, rèm,… vừa giữ được nét văn hóa vừa tôn nghiêm, thanh tịnh. 

trang-tri-phong-tho-17
Mẫu 1: Trang trí phòng thờ cổ điển
trang-tri-phong-tho-18
Mẫu 2: Trang trí phòng thờ cổ điển
trang-tri-phong-tho-19
Mẫu 3: Trang trí phòng thờ cổ điển
trang-tri-phong-tho-20
Mẫu 4: Trang trí phòng thờ cổ điển

4.3. Trang trí phòng thờ phong cách tân cổ điển

Phong cách tổng hòa trộn giữa nét sang trọng hiện đại với nét cổ kính truyền thống, phòng thờ tân cổ điển được nhiều gia đình lựa chọn cho không gian thờ cúng nhà mình. Đồ nội thất thường là chất liệu gỗ sơn son với thiếp vàng đi kèm, bộ đồ thờ hợp mệnh cùng với những bức tranh trang trí. 

trang-tri-phong-tho-23
Mẫu 1: Trang trí phòng thờ phong cách tân cổ điển
trang-tri-phong-tho-22
Mẫu 2: Trang trí phòng thờ phong cách tân cổ điển
trang-tri-phong-tho-22-1
Mẫu 3: Trang trí phòng thờ phong cách tân cổ điển
trang-tri-phong-tho-21
Mẫu 4: Trang trí phòng thờ phong cách tân cổ điển

4.4. Trang trí phòng khách kết hợp không gian phòng thờ đẹp

Với những gia đình không có nhiều lợi thế về diện tích không gian, họ thường chọn cách kết hợp nơi thờ phụng với phòng khách. Gia chủ có những cách để kết hợp phòng khách và bàn thờ như: đặt tủ thờ, thiết kế bàn thờ dạng treo hoặc tạo vách ngăn khu vực thờ riêng.

trang-tri-phong-tho-32
Mẫu 1: Trang trí phòng khách kết hợp không gian phòng thờ đẹp
trang-tri-phong-tho-31
Mẫu 2: Trang trí phòng khách kết hợp không gian phòng thờ đẹp
trang-tri-phong-tho-30
Mẫu 3: Trang trí phòng khách kết hợp không gian phòng thờ đẹp
trang-tri-phong-tho-29
Mẫu 4: Trang trí phòng khách kết hợp không gian phòng thờ đẹp

5. 99+ mẫu trang trí phòng thờ đẹp, hiện đại nhất hiện nay

Với mỗi loại hình nhà ở như chung cư, nhà ống, biệt thự, nhà cấp 4… lại có cách trang trí phòng thờ đẹp khác nhau. Phòng thờ có thể ở một phòng riêng biệt, trên tầng cao nhất hoặc kết hợp chung với phòng khách. Mời các bạn tham khảo các mẫu trang trí phòng thờ đẹp, hiện đại theo từng loại hình nhà ở ngay dưới đây.

5.1. Mẫu trang trí phòng thờ đẹp cho nhà cấp 4

Thông thường, phòng thờ thiết kế nhà cấp 4 không được đặt riêng tại một phòng độc lập. Thay vào đó, phòng thờ, bàn ghế và sập gụ sẽ được đặt ở giữa nhà. Một bên sẽ là phòng khách, một bên giường ngủ. Ngoài ra, phòng thờ cũng được đặt ngay trên tủ ở phòng khách. 

trang-tri-phong-tho-33
Mẫu 1: Trang trí phòng thờ đẹp cho nhà cấp 4
trang-tri-phong-tho-37
Mẫu 2: Trang trí phòng thờ đẹp cho nhà cấp 4
trang-tri-phong-tho-36
Mẫu 3: Trang trí phòng thờ đẹp cho nhà cấp 4
trang-tri-phong-tho-35
Mẫu 4: Trang trí phòng thờ đẹp cho nhà cấp 4
trang-tri-phong-tho-34
Mẫu 5: Trang trí phòng thờ đẹp cho nhà cấp 4

>>>Xem thêm: Phong Cách Tối Giản (Minimalism) “Đỉnh Cao Của Sự Sang Trọng Hiện Đại”

5.2. Mẫu trang trí phòng thờ đẹp cho chung cư

Khi trang trí nội thất chung cư, phòng thờ thường được đặt chung trong không gian phòng khách. Phòng khách nơi có không gian sạch sẽ, giúp gia chủ dễ dàng thuận tiện vệ sinh, chăm sóc cho bàn thờ. Bàn thờ đặt trên kệ tivi hoặc đặt một góc trong phòng thờ.

trang-tri-phong-tho-39
Mẫu 1: Trang trí phòng thờ đẹp cho chung cư 
trang-tri-phong-tho-38
Mẫu 2: Trang trí phòng thờ đẹp cho chung cư 
trang-tri-phong-tho-37
Mẫu 3: Trang trí phòng thờ đẹp cho chung cư 
trang-tri-phong-tho-36
Mẫu 4: Trang trí phòng thờ đẹp cho chung cư 
trang-tri-phong-tho-35
Mẫu 5: Trang trí phòng thờ đẹp cho chung cư 

>>>Xem Thêm: Top 59+ Cách Trang Trí Phòng Khách Chung Cư Hiện đại, Tối Ưu Diện Tích Và Chi Phí

5.3. Mẫu trang trí phòng thờ đẹp cho nhà ống

Thiết kế nội thất phòng thờ cho nhà ống được đặt 1 trong 2 vị trí. Có thể là nằm ở tầng 1 hoặc tầng cao nhất. Nếu đặt phòng thờ tầng thượng, không gian đảm bảo được sự yên tĩnh, riêng biệt. Tuy nhiên gia chủ gặp bất tiện trong việc chăm sóc bàn thờ thường xuyên, tạo cảm giác lạnh lẽo cho phòng thờ.

trang-tri-phong-tho-52-1
Mẫu 1: Trang phòng thờ đẹp cho nhà ống 
trang-tri-phong-tho-51
Mẫu 2: Trang phòng thờ đẹp cho nhà ống 
trang-tri-phong-tho-50
Mẫu 3: Trang phòng thờ đẹp cho nhà ống 
trang-tri-phong-tho-49
Mẫu 4: Trang phòng thờ đẹp cho nhà ống 
trang-tri-phong-tho-48
Mẫu 5: Trang phòng thờ đẹp cho nhà ống 

>>>Xem thêm: Sắp xếp phong thủy phòng khách cho nhà ống hợp ký nhất 

5.4. Mẫu trang trí phòng thờ đẹp cho biệt thự

Thiết kế nội thất phòng thờ đẹp cho biệt thự sẽ ưu tiên sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên cao cấp. Điển hình là gỗ gụ, gỗ hương, gỗ sồi… Ngoài bàn thờ ra, bộ bàn ghế hay các kệ tủ trang trí trong phòng thờ nên được sử dụng cùng chất liệu và màu sắc với nhau. Vừa ấm áp, vừa gợi lên sang trọng, đẳng cấp. 

trang-tri-phong-tho-44
Mẫu 1: Trang trí phòng thờ đẹp cho biệt thự
trang-tri-phong-tho-43
Mẫu 2: Trang trí phòng thờ đẹp cho biệt thự
trang-tri-phong-tho-42
Mẫu 3: Trang trí phòng thờ đẹp cho biệt thự
trang-tri-phong-tho-41
Mẫu 4: Trang trí phòng thờ đẹp cho biệt thự
trang-tri-phong-tho-40
Mẫu 5: Trang trí phòng thờ đẹp cho biệt thự

6. 4 điều tối kỵ trong trang trí phòng thờ để tránh “phạm húy”

Có những điều tối kỵ trong trang trí phòng thờ hãy cùng Phê Decor điểm qua những lưu ý ngay dưới đây nhé!

6.1. Bàn thờ Phật và gia tiên được đặt đối diện nhau

trang-tri-phong-tho-45
Bàn thờ Phật và gia tiên không được đặt đối diện nhau 

Trong phong thủy, gia chủ tuyệt đối không đặt bàn thờ gia tiên đối diện với bàn thờ Phật. Thông thường, bàn thờ gia tiên được đặt ngang song song hoặc ở vị trí thấp hơn so với bàn thờ Phật. Nếu sắp xếp bàn thờ gia tiên đối diện với bàn thờ Phật thì sẽ bị “phạm húy” gây ảnh hưởng đến phong thủy và tài vận của gia chủ.

6.2. Bàn thờ xung với cửa

trang-tri-phong-tho-46
Đặt vị trí của bàn thờ xung với cửa 

Khi thiết kế bàn thờ, cần lưu ý rằng bàn thờ không được bố trí xung với cửa, cho dù là cửa chính, cửa sổ, cửa phụ, cửa bếp hay cửa nhà vệ sinh. Trong đó, cửa phòng bếp, vệ sinh là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, bởi nó có thể làm ảnh hưởng tới đến vận thế của cả gia đình, điều này dễ khiến cho gia chủ bị kẻ gian hãm hại.

6.3. Đặt quá nhiều đồ dưới bàn thờ, trong không gian phòng thờ

Các gia đình Việt Nam thường có những thói quen đặt các vật dụng để cúng bái dưới bàn thờ để tiết kiệm không gian nhà ở. Tuy nhiên, thói quen này không tốt và ảnh hưởng tới tài vận của gia đình.

trang-tri-phong-tho-47
Đặt quá nhiều đồ dưới bàn thờ, trong không gian phòng thờ 

Khi trang trí phòng thờ  luôn giữ sạch sẽ và thoáng đãng, không chất đống đồ đạc dưới bàn thờ. Nếu muốn đặt đồ dưới không gian bàn thờ thì nên đặt một chiếc la bàn. Tránh đặt bể cá cảnh hay những đồ điện dưới ban thờ bởi vậy sẽ làm sa sút tới vận thế, tinh thần và hao hụt tài sản.

6.4. Bài vị bàn thờ trong không gian phòng thờ đặt sát tường

trang-tri-phong-tho-48
Bài vị bàn thờ trong không gian phòng thờ đặt sát tường

Trong phong thủy, gia chủ không nên đặt bài vị của tổ tiên sát với tường bởi việc này làm này sẽ làm ảnh hưởng tới tiền đồ thậm chí là vận mệnh của cả con cháu. Vì vậy, gia chủ cần lưu ý không nên đặt bài vị sát với tường hoặc nếu phải đặt gần thì nên để ra một khoảng trống so với tường.

Chăm chút cho bàn thờ gia tiên là cách để con cháu bày tỏ lòng yêu quý, kính trọng đối với ông bà, tổ tiên. Chính vì thế gia đình nên hãy dành chút thời gian để sắp xếp thời gian sắp xếp, dọn dẹp bàn thờ một cách bài bản và khang trang nhất nhé. Nếu bạn đang tìm kiếm một số mẫu trang trí phòng thờ gia tiên đẹp, sang trọng cho ngôi nhà của mình, hãy liên hệ tới Hotline của Phê Decor để được tư vấn chi tiết hơn nữa nhé. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.