Cách bố trí đèn phòng thờ hút tài lộc và 5+ điều phải tránh

Bố trí đèn phòng thờ là một công việc rất quan trọng bởi điều này đảm bảo phong thủy và ánh sáng tối ưu là một vấn đề đang được nhiều gia chủ quan tâm. Vì đây là không gian đặc biệt, có tầm quan trọng đặc biệt trong các nghi lễ tôn giáo. Để giúp bạn có thể bố trí đèn phòng thờ đúng cách, tối ưu phong thủy và ánh sáng, Phê Decor xin chia sẻ những tư vấn từ các chuyên gia trong bài viết dưới đây nhé.

1. Cách bố trí đèn trong phòng thờ chuẩn nhất

Việc áp dụng đúng các nguyên tắc bố trí đèn phòng thờ sẽ giúp đảm bảo được yếu tố phong thủy, cũng như thẩm mỹ và cường độ ánh sáng phù hợp cho không gian. Dưới đây là những cách bố trí cơ bản mà các gia chủ có thể áp dụng cho phòng thờ gia đình mình.

1.1. Vị trí các bóng đèn khi bố trí đèn phòng thờ

Cũng giống như các không gian, từng loại bóng đèn cần được sử dụng đúng vị trí, chức năng để đảm bảo nguồn sáng tốt nhất. Không chỉ thế, vì phòng thờ mang tính chất trang nghiêm nên cần đặt đúng vị trí để không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như phong thủy của không gian này.

Đèn chiếu sáng bàn thờ hoặc đèn treo tường cần sử dụng số chẵn, chia đều cho 2 bên. Có thể dùng theo cặp, mỗi bên 2 chiếc đèn để tạo sự cân đối, đảm bảo được yếu tố phong thủy cho phòng thờ.

phong-thuy-phong-tho-27
Từng loại đèn cần đặt tại vị trí phù hợp để đảm bảo ánh sáng và chuẩn phong thủy nhất

– Với đèn chùm hoặc đèn treo tường, treo chính giữa căn phòng để nguồn năng lượng ánh sáng đảm bảo phân phối đều khắp toàn bộ không gian.

– Để lấy ánh sáng đèn ổn định cho toàn bộ không gian, có thể lắp đặt hệ thống đèn Downlight âm trần. Các bóng đèn âm trần này cần gắn theo một khoảng cách nhất định, đồng đều trên trần nhà để phủ ánh sáng cân bằng nhất.

Ngoài ra gia chủ có thể tìm hiểu các mẫu đèn đang rất được thịnh hành trong năm nay đặc biệt khi tìm kiếm các sản phẩm nội thất cho nội thất phòng khách thì đèn trang trí phòng khách chính là một trong những món nội thật được quan tâm nhất. Để tìm được một sản phẩm phù hợp cho thiết kế căn phòng cũng rất nan giải mời gia chủ tìm hiểu ngay: 299+ mẫu đèn trang trí phòng khác đẹp “chấn động” không gian

1.2. Bố trí ánh sáng đèn

Bố trí phòng thờ sẽ không thể bỏ qua được cường độ ánh sáng đèn, khi lựa chọn nên dùng loại đèn có ánh sáng vàng và trung tính tránh ánh sáng trắng. Bạn cần phải sử dụng đèn sao cho toàn bộ không gian có độ sáng vừa phải, không quá chói mắt và cũng không u ám, tối tăm.

mau-den-ban-tho-dep-04
Ánh sáng đèn cần đảm bảo vừa đủ, không chói mắt mà vẫn đủ độ sáng cho phòng thờ

Ngoài ra, độ sáng của phòng thờ cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tính phong thủy. Vì vậy, tuyệt đối không được lựa chọn qua loa khi thiết kế ánh sáng đèn phòng thờ. Dựa vào một số nguyên tắc dưới đây để tính được ánh sáng đèn phù hợp nhất:

1.3. Thiết kế hệ thống ánh sáng chính

Chọn một loại đèn để cung cấp ánh sáng chính cho toàn bộ căn phòng. Sau đó, mới bổ sung thêm ánh sáng cho một số vị trí cần độ sáng cao hơn như ở bàn thờ hoặc vị trí đứng thắp hương.

mau-den-ban-tho-dep-06
Không gian phòng thờ cũng cần chia thành hệ thống chiếu sáng chính và chiếu sáng bổ trợ cho các khu vực nhỏ

Nếu phòng thờ diện tích nhỏ, có thể chỉ cần dùng đèn treo thả với công suất lớn là đủ ánh sáng đồng đều và dùng thêm đèn đặt bàn thờ, đèn treo tường. Còn nếu phòng thờ lớn, gắn hệ thống đèn Downlight để đảm bảo ánh sáng dịu nhẹ cho toàn bộ không gian. Sau đó bổ sung đèn treo thả hoặc đèn chùm, đèn treo tường… để trang trí, bổ sung chiếu sáng.

1.4. Tính toán công suất khi bố trí đèn chiếu sáng phòng thờ

Công suất đèn phù hợp với diện tích sẽ đảm bảo ánh sáng được hài hòa. Các gia chủ nên đo đạc chính xác diện tích không gian, sau đó nhờ tư vấn từ người bán để chọn đúng công suất đèn phù hợp. Chọn đúng loại công suất, giúp ánh sáng vừa đủ, không gây chói mắt và cũng không bị tối, u ám.

mau-den-ban-tho-dep-19
Tính toán công suất đèn cho hợp lý để đủ độ sáng, không gây u ám phòng thờ

Với những không gian phòng thờ cực lớn như nhà thờ họ, miếu, đền… thì mới nên dùng đèn tuýp LED. Còn với phòng thờ gia đình, đèn tuýp LED thường sẽ gây chói mắt nên cần hạn chế sử dụng.

1.5. Bố trí công tắc đèn phòng thờ

mau-den-ban-tho-dep-18
Bố trí công tắc đèn phòng thờ phù hợp để đảm lại sự tiện lợi khi sử dụng

Công tắc đèn phòng thờ cũng cần được bố trí hợp lý để thuận tiện khi sử dụng. Với công tắc đèn, các gia chủ nên áp dụng lắp đặt như sau:

– Đèn chiếu sáng chính toàn bộ không gian nên đặt ở ngay hướng cửa vào. Loại đèn này bao gồm: đèn âm trần hoặc bóng tuýp, bóng treo thả (nếu dùng làm chiếu sáng chính). Việc bố trí đèn phòng thờ với công tắc ánh sáng chính ở cửa sẽ rất thuận tiện. Gia chủ có thể bật lên ngay khi bước vào, và tắt sau khi bước ra ngoài.

– Với các bóng đèn phụ trợ (đèn trang trí và bổ sung chiếu sáng) thì nên lắp đặt công tắc ngay ở gần vị trí đặt đèn. Cách đặt công tắc như vậy giúp giảm lượng dây đèn và giúp không gian được gọn gàng, ngăn nắp hơn.

2. Kinh nghiệm bố trí đèn phòng thờ linh 

Lựa chọn đèn trang trí phòng thờ rất quan trọng đối với gia chủ, dưới đây là một số tiêu chí cần lưu ý khi chọn loại đèn trang trí phù hợp cụ thể như sau:

2.1. Lựa chọn cường độ và màu sắc ánh sáng hợp lý 

Chọn đèn có cường độ sáng phù hợp, không quá chói lọi hoặc quá yếu vì không giúp tạo cảm giác trang nghiêm cho không gian phòng thờ. Theo phong thủy, màu sắc của ánh sáng nên được chọn sao cho phản ánh cân bằng âm dương và tạo ra cảm giác thoải mái cho gia chủ.

Việc lắp đèn có màu sắc phù hợp giúp tránh được tác động tiêu cực đến không gian và sức khỏe của gia đình.

mau-den-ban-tho-dep-16
Chọn đèn có cường độ sáng phù hợp, không quá chói lọi hoặc quá yếu
mau-den-ban-tho-dep-12
Màu trung tính và vàng (nhiệt độ màu 6500K|4200K|3000K) là những lựa chọn tốt nhất

Màu trung tính và vàng (nhiệt độ màu 6500K|4200K|3000K) là những lựa chọn tốt nhất. Đèn tạo ra ánh sáng tự nhiên và ấm áp, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu trong phòng thờ. Lưu ý không nên sử dụng ánh sáng trắng trong phòng thờ vì không tạo cảm giác trang nghiêm.

Đồng thời, tránh sử dụng đèn có màu sắc như đỏ hoặc xanh lá cho các gia chủ mạng hỏa hoặc mộc. Những màu sắc này có thể tạo ra ánh sáng tối hoặc chói, gây ra căng thẳng và không thoải mái cho người sử dụng, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

mau-den-ban-tho-dep-17
Những điều cấm kỵ mà gia chủ cần lưu tâm để tôn trọng không gian tâm linh trong nhà

2.2. Lựa chọn loại đèn phù hợp và bố trí vị trí phù hợp 

Trong phòng thờ, việc đặt đèn đúng vị trí và sử dụng đúng chức năng của đèn là rất quan trọng để đảm bảo nguồn sáng tối ưu mà vẫn duy trì thẩm mỹ và phong thủy trong phòng thờ.

  • Đèn trên bàn thờ hoặc đèn treo tường cần được sử dụng theo cặp tạo sự cân đối.
  • Đối với đèn chùm hoặc đèn treo tường, nên treo chính giữa căn phòng để phân phối ánh sáng đều khắp không gian và tạo điểm nhấn cho căn phòng.
  • Đối với đèn Downlight phù hợp với phòng thờ lớn, cung cấp ánh sáng dịu nhẹ.

Lưu ý không nên bố trí đèn hắt thẳng ánh sáng vào vị trí bàn thờ hoặc hướng vào thành viên trong gia đình  thắp hương.

phong-thuy-phong-tho-27
Bố trí đèn phòng thờ cần có sự hài hòa giữa 3 yếu tố kể trên

2.3. Công suất đèn bố trí phòng thờ

Công suất đèn đủ để chiếu sáng, phân bổ đều cả phòng thờ. Tuy nhiên nếu không gian quá lớn, như các nhà thờ họ, miếu đền,… Phê Decor khuyên bạn nên chọn các loại đèn led để tích kiệm điện năng hiệu quả.

>>>> XEM NGAY: Vị trí để đèn trên bàn thờ gia tiên, thờ phật CHUẨN 100%

2.4 Thiết kế hệ thống ánh sáng chính phụ và công tắc hợp lý

Đối với từng loại ánh sáng trong phòng thờ sẽ có công dụng riêng giúp thuận tiện và linh hoạt trong quá trình sử dụng đèn chiếu sáng. Cụ thể:

Ánh sáng chính: Thường là đèn âm trần hoặc đèn bóng tuýp công tắc được đặt gần cửa hoặc điều khiển từ xa để bật/tắt đèn khi bước vào hoặc ra khỏi phòng thờ. Nên thiết kế thêm một công tắc ở vị trí bàn thờ có thể giúp điều chỉnh ánh sáng thuận lợi.

Ánh sáng phụ:

  • Đèn đặt bàn hoặc đèn treo tường: Công tắc nên được đặt gần vị trí đèn để dễ dàng điều khiển khi cần thiết. Nếu phòng thờ có nhiều vị trí cần chiếu sáng phụ, có thể cân nhắc sử dụng nhiều công tắc để điều chỉnh từng vùng ánh sáng một cách riêng biệt.
  • Đèn treo thả hoặc đèn Downlight: Công tắc nên được đặt ở vị trí tiện lợi như cạnh cửa hoặc bên cạnh vị trí thường được sử dụng để thắp hương hoặc thực hiện các nghi lễ tôn giáo khác.

3. Một số điều cấm kỵ khi trang trí đèn bàn thờ

phong-thuy-phong-tho-14
Ngoài ra, còn có một số cấm kỵ cần nhớ khi bố trí đèn trong phòng thờ

Ngoài những nguyên tắc bố trí đèn ở trên đây, còn có một vài cấm kỵ khi bố trí đèn phòng thờ mà các gia đình cần nắm rõ như:

– Không nên đặt đèn ở vị trí hắt thẳng ánh sáng vào bàn thờ hay hướng vào mắt người đứng khi thắp hương.

– Xét về tính phong thủy, đèn tuýp không phù hợp để gắn trong phòng thờ. Bởi loại đèn này có nhiều xạ khí và từ trường, khiến sóng âm khó tụ. Đồng thời, ánh sáng từ đèn tuýp rất mạnh nên sẽ làm giảm đi tính linh thiêng và tôn nghiêm trong phòng thờ.

– Không nên dùng ánh sáng trắng trong phòng thờ. Bởi ánh sáng này không đem lại được cảm giác ấm cúng, trang nghiêm. Chỉ nên dùng đèn có ánh sáng vàng nhạt hoặc trung tính thiên vàng cho phòng thờ.

4. Đèn bàn thờ nên để màu gì?

Ngoài cách để đèn bàn thờ đúng thì việc lựa chọn màu đèn bàn thờ cũng vô cùng quan trọng trong việc trang trí đèn bàn thờ. Bàn thờ là nơi để thờ cúng ông bà tổ tiên, là nơi trang nhã, ấm cúng và thiêng liêng nên việc chọn màu đèn bàn thờ cần tránh những bộ đèn có quá nhiều màu sắc hoặc quá lòe loẹt. Thế nên khi mua đèn thờ nên chọn những tone màu trầm ấm và có chút ánh sáng dịu nhẹ.

den-tho-hoa-sen-tinh-khoi-tren-ban-tho-phat
Thế nên khi mua đèn thờ nên chọn những tone màu trầm ấm và có chút ánh sáng dịu nhẹ

Hy vọng các bạn đọc đã có thêm những lựa chọn và ý tưởng mới khi trang trí không gian phòng thờ trong ngôi nhà của mình. Tại Phê Decor, chúng tôi cung cấp đa dạng mẫu mã các loại đèn trang trí phòng thờ, có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ  qua hotline 0972.597.268 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Bài viết trên đây đã mang đến những thông tin hữu ích về cách bố trí đèn phòng thờ.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.