Top 8 mẫu tranh treo phòng thờ hút tài lộc gia chủ cần biết

Nếu đặt một bức tranh treo phòng thờ sẽ thêm phần trang nghiêm, tạo cảm giác hoành tráng, thoáng đãng cho cả căn phòng. Quan trọng hơn hết, thông qua nội dung của bức tranh cũng phần nào thể hiện được cá tính của gia chủ. Phê Decor sẽ gợi ý cho anh chị những mẫu tranh phòng thờ không nên bỏ qua.

1. Lý do nên sử dụng tranh treo phòng thờ

Việc dùng một bức tranh treo phòng thờ cho căn phòng không chỉ cá nhân hóa được không gian theo tính cách gia chủ. Song song đó, anh chị còn có thể đạt được cùng lúc nhiều mục đích khác nhau. Và Phê Decor thấy đây là những lợi ích lớn nhất khi dùng tranh treo bàn thờ:

1.1. Mang ý nghĩa truyền thống và gia đình

Việc dùng tranh treo bàn thờ là một phong tục được chuyền từ thế hệ này sang thế hệ khác của nhiều gia đình. Nếu gia đình của anh chị có phong tục này thì việc treo tranh phòng thờ sẽ mang một ý nghĩa to lớn. Chính xác hơn là tiếp nối truyền thống của thế hệ trước, duy trì tôn giáo của gia đình và tạo mối gắn kết với quá khứ.

tranh-treo-ban-tho-1Tranh treo bàn thờ mang ý nghĩa tiếp nối truyền thống gia đình

>>> Xem thêm: Bật mí 5 mẫu tranh treo tường phòng ngủ giúp gia chủ yên giấc

1.2. Thể hiện lòng tôn kính và tín nhiệm

Thông qua ý nghĩa của bức tranh treo bàn thờ cũng phần nào thể hiện được lòng thành kính đối với bậc gia tiên, tôn giáo. Việc dùng tranh trang trí được xem là một phần không thể thiếu trong một vài tôn giáo. Anh chị sẽ vừa thể hiện được cá tính mà vẫn giữ nguyên được phong túc từ bao đời, thể hiện tự tôn kính, tín nhiệm đối với đức tin của bản thân.

tranh-treo-ban-tho-2Treo tranh bàn thờ thể hiện lòng thành kính cho gia tiên

1.3. Gợi nhắc tới tâm linh 

Tranh treo phòng thờ thường được lấy các chủ đề liên quan đến tôn giáo. Đó có thể là những hình ảnh đức Phật, ví thánh, thần,... Mỗi khi ngắm tranh, gia chủ sẽ được gợi nhắc và tập trung vào tâm linh, gợi nhớ đến tôn trọng, thành kính dành cho nguyên tắc tôn giáo cùng đức tin.

tranh-treo-ban-tho-3Tranh phòng thờ gợi nhớ nghĩa vụ trong đời sống tâm linh

1.4. Thể hiện lòng tôn kính và tín nhiệm

Hành động treo tranh tôn giáo trong phòng thờ, gia chủ sẽ phần nào thể hiện được sự tín nhiệm, lòng tôn kính đối với giáo lý tôn giáo của bản thân. Và đó cũng là một phần hết sức quan trọng trong việc nuôi dưỡng tâm hồn, đức tin và đời sống tôn giáo của cả gia đình.

tranh-treo-ban-tho-4Tranh treo phòng thờ giúp bày tỏ lòng thành kính với bậc sinh thành

>>> Xem thêm: Bảng giá tranh scandinavian, tranh decor, tranh phong cách bắc âu Phê Decor

1.5. Tạo điểm nhấn nghệ thuật và trang trí

Những bức tranh treo phòng thờ được có tính thẩm mỹ rất cao. Thế nên việc treo tranh bàn thờ cũng phần nào tạo điểm nhấn cho không gian thờ cúng. Đặc biệt hơn hết là tăng tính nghệ thuật, thẩm mỹ khiến không gian phòng thờ trở nên đặc sắc, hút hồn hơn.

tranh-treo-ban-tho-5Tranh phòng thờ tăng tính thẩm mỹ, sự trang nghiêm

2. 8 loại tranh treo phòng thờ phổ biến nhất

Đa số các bức tranh treo phòng thờ thường sẽ được lấy những chủ đề hết sức trang nghiêm, liên quan đến tôn giáo. Anh chị có thể dựa vào đức tin của bản thân, gia đình để lựa chọn bức tranh phù hợp nhất. Và dưới đây là 8 mẫu tranh phòng thờ không nên bỏ qua:

2.1. Tranh Phật treo phòng thờ

Tranh bàn thờ đẹp với chủ đề Phật giáo luôn luôn được ưa chuộng nhất. Những bức tranh Mẹ Quan Thế Âm, Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Tổ Như Lai,... sẽ cực phù hợp với gia chủ theo đạo Phật. Không chỉ đẹp về phần nhìn mà giá trị cốt lõi, ý nghĩa của những bức tranh này về mặt tôn giáo còn rất lớn. Có thể phần nào đem lại hạnh phúc, bình an cho gia chủ.

tranh-treo-ban-tho-6Tranh các vị Phật không chỉ đẹp mà còn gợi nhắc về đời sống tốn giáo

2.2. Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ

Cửu Huyền Thất Tổ là bức tranh treo bàn thờ gia tiên cực phù hợp cho gia đình đông thế hệ, nhà của con trưởng. Không chỉ đẹp mắt về phần hình thức mà ý nghĩa cũng rất sâu xa. Bức tranh Cửu Huyền Thất Tổ gợi nhớ cho các bậc hậu bối nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, tổ tiên.

tranh-treo-ban-tho-7Tranh Cửu Quyền Thất Tổ gợi lên lòng biết ơn gia tiên

2.3. Tranh Vinh Quy Bái Tổ

Tranh phòng thờ với chủ đề Vinh Quy Bái Tổ cũng mang ý nghĩa khá sâu xa như Cửu Huyền Thất Tổ. Bức tranh này mang ý nghĩa “hướng đến cội nguồn” gợi nhắc hậu thế nhớ ơn tổ tiên.

tranh-treo-ban-tho-8Tranh Vinh Quy Bái Tổ mang ý nghĩa hướng về cội nguồn

Trong tranh ẩn chứa khung cảnh làng quê cực kỳ bắt mắt, tạo cảm giác an bình. Điểm nhấn lớn nhất chính là hình ảnh quan quân rước kiệu, cờ hoa rước Quan Trạng Nguyên về bái kiến gia tiên, bậc sinh thành. Dù có thành công hay ra sao thì vẫn phải luôn nhớ về cội nguồn, thể hiện sự biết ơn bậc sinh thành.

2.4. Tranh thư pháp treo phòng thờ

Thư pháp với những câu chữ, nét bút thanh thoát, bay bổng cũng cực kỳ phù hợp cho không gian thờ cúng trang nghiêm, thanh tịnh. Anh chị có thể chọn tranh treo bàn thờ với bộ chữ thư pháp, ẩn chứa ý nghĩa chúc phúc cho gia chủ, thành viên gia đình như:

tranh-treo-ban-tho-9Tranh thư pháp vừa đẹp vừa mang nhiều ý nghĩa
  • Phúc – Lộc – Thọ: Ba chữ này cực đơn giản lại ẩn chứa hàm ý lớn. Cụ thể là cầu mong hạnh phúc, tài lộc và sức khỏe đến cho các thành viên trong gia đình. Kết hợp với bộ thư pháp cuốn hút, dịu dàng sẽ tăng tính trang nghiêm, thanh tịnh cho phòng thờ.
  • Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín: Năm chữ thư pháp này giống như một lời nhắn gửi cho bản thân và hậu thế. Phải biết cách sống nên người, giữ được lễ, nghĩa, trí, tín. Sống một cách khéo léo, khôn ngoan và chân thành.
  • Câu thơ về cha mẹ: Chủ đề tranh này cũng hết sức phù hợp để làm tranh phòng thờ. Bởi chủ đề cha mẹ trong tranh sẽ luôn luôn gợi nhắc hậu thế về công ơn dưỡng dục của bậc sinh thành.

2.5. Tranh thêu chữ thập treo bàn thờ

Tranh thêu chữ thập từng được nhiều gia đình Việt Nam sử dụng. Mỗi bức tranh chữ thập đều được đan thuê cẩn thận, tỉ mỉ với những con chữ ý nghĩa trong từng bức tranh. Không chỉ mang lại giá trị truyền thống, gia chủ có thể gửi gắm câu chúc cho người thân, hậu thế vào đó.

tranh-treo-ban-tho-11Tranh thêu chữ thập treo phòng thờ là nét văn hóa đẹp ở Việt Nam

2.6. Tranh thờ hoa sen

Hoa sen được xem là quốc hoa của nước ta. Đồng thời, đây là loài hoa tượng trưng cho sự thuần khiết trong Phật giáo. Bức tranh hoa sen treo phòng thờ sẽ tạo ra sự thanh tịnh, nhẹ nhàng và bây bỏng cho căn phòng thờ. Anh chị vừa thể hiện được lòng yêu nước, vừa thể hiện tình yêu tôn giáo lại vô cùng nghệ thuật.

tranh-treo-ban-tho-12Tranh hoa sen vừa tinh tế vừa tạo cảm giác thanh tịnh

2.7. Tranh thờ phong cảnh

Một bức tranh treo phòng thờ với chủ đề phong cảnh cũng là sự lựa chọn rất hấp dẫn. Điển hình như tranh “Tùng Hạc Diên Niên” không chỉ sở hữu những nét vẽ tinh xảo, đẹp mắt. Ngoài ra còn mang theo câu chúc thịnh vượng, trường thọ vô cùng ý nghĩa.

tranh-treo-ban-tho-13Tranh phong cảnh thơ mộng và mang ý nghĩa sâu xa

2.8. Tranh thêu treo bàn thờ

Ngoài ra, gia chủ có thể tự mình thêu những bức tranh treo bàn thờ bằng vải. Trên thị trường đang có bán rất nhiều loại tranh tự thêu với chủ đề hoa sen, Phật giáo, tranh phong cảnh, câu chúc,... Bức tranh do chính anh chị bỏ công sức ra thêu sẽ mang đập ý nghĩa của người thêu muốn gửi gắm vào.

tranh-treo-ban-tho-14Tranh tự thêu mang ẩn chứa công sức, thành ý của người thực hiện

3. Tranh treo phòng thờ vị trí nào đẹp? 

Chọn được bức tranh đẹp, ý nghĩa rất cần thiết nhưng việc chọn vị trí treo tranh phòng thờ còn quan trọng hơn. Khi chọn được vị trí treo tranh phù hợp sẽ khiến căn phòng trở nên thẩm mỹ, sang trọng, tính tế lại nâng cao ý nghĩa và phòng thủy. Phê Decor gợi ý một vì vị trí vàng để treo tranh bàn thờ:

tranh-treo-ban-tho-15Tranh phòng thờ phải luôn được đặt cân đối với bàn thờ
  • Tranh phải luôn được đặt ở vị trí cân xứng với bàn thờ. Không nên bị lệch, làm mất cân đối.
  • Anh chị nên đặt tranh ở những vị trí tâm điểm của căn phòng. Tránh có thể được treo ở giữa phòng hoặc hai bên vách.
  • Đối với các bức tranh Phật thì nên treo ở những vị trí trang nghiêm nhất. Cụ thể anh chị nên treo ở chính giữa hoặc bên trên bàn thờ vì thần linh luôn cao hơn người trần.

4. Chọn tranh treo phòng thờ: Đôi điều cần lưu ý

Bên cạnh việc chọn vị trí đặt tranh treo phòng thờ phù hợp thì anh chị cũng phải tránh vài điều tối kỵ và cùng một vài điều hết sức lưu ý. Phê Decor sẽ bật mí cụ thể hơn dưới đây:

4.1. Các loại tranh không nên treo ở phòng thờ

Có những bức tranh sở hữu chủ đề không thật sự phù hợp lắm để treo bàn thờ. Nếu đặt các loại tránh với chủ đề bên dưới đây có thể sẽ khiến tổ tiên, thổ địa,... phật lòng.

tranh-treo-ban-tho-16Tranh thú dữ có thể mang đến điềm không may cho gia đình và cả gia chủ
  • Tranh với chủ đề thú hung dữ: Có thể mang đến điềm dữ cho gia chủ và người thân.
  • Phong cảnh tàn úa: Chủ đề tranh có phần tiêu cực, u ám, không phù hợp với sự trang nghiêm, thanh tịnh của phòng thờ.
  • Tranh uyên ương: Loại tranh này chỉ nên treo trong phòng ngủ gia chủ, vợ chồng.

4.2. Chọn kích thước phù hợp 

Kích thước của tranh treo phòng thờ phải thật sự phù hợp với không gian của căn phòng. Kích thước không được quá lớn hoặc quá nhỏ so với tổng quát không gian. Vì như thế sẽ gây ra sự mất cân bằng, không tốt về mặt phong thủy lẫn thẩm mỹ.

tranh-treo-ban-tho-17
Kích thước tranh phải phù hợp với không gian phòng thờ

4.3. Chất liệu bền đẹp cùng thời gian

Tranh không chỉ cần phải đẹp mà còn phải bền bỉ theo năm tháng. Nếu tranh kém chất lượng thì sẽ nhanh xuống cấp, mất đi vẻ đẹp vốn có ban đầu. Về lâu dài sẽ không còn đẹp mà thậm chí khiến cả căn phòng trở nên mất thẩm mỹ, thiếu trang nghiêm.

tranh-treo-ban-tho-18

Chất liệu tranh phải bền bỉ giữ vững mãi nét đẹp

Mong rằng thông qua bài viết này, quý anh chị đều đã biết cách chọn tranh treo phòng thờ sao cho đẹp mắt, thẩm mỹ và ý nghĩa nhất. Và đừng quên rằng để sở hữu một căn phòng thờ trang nghiêm, chỉn chu nhất cần phải có các món nội thất phòng thờ phù hợp. Anh chị có thể vào trang của Phê Decor để tham khảo vài món nội thất phòng thờ chất lượng, ưng ý nhất!

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.