Phong cách Bauhaus: Sự hoàn hảo giữa công năng và thẩm mỹ

Việc lựa chọn không gian sống tối đa hóa chức năng và nâng cao sự thoải mái đã trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến. Hãy cùng Phê Decor đọc bài viết sau để hiểu thêm về phong cách Bauhaus.

1. Bauhaus là gì?

Bauhaus (trong tiếng Đức có nghĩa là “nhà xây dựng”), là trường nghệ thuật đầu tiên ở Đức kết hợp thủ công và mỹ thuật trong lịch sử mỹ thuật. Tuy nhiên, Bauhaus đã nhanh chóng mở rộng và trở thành đỉnh cao của phong trào thiết kế Bauhaus, cuối cùng đã truyền cảm hứng cho nội thất đương đại và phong cách kiến ​​trúc.

phong-cach-bauhaus-02Phong cách Bauhaus

2. Phong cách Bauhaus là gì?

Bauhaus được coi là cha đẻ của thiết kế công năng. Phong cách Bauhaus được nhiều người biết đến như một tấm gương sáng của trường phái nghệ thuật thế kỷ mới. Mọi thứ trong thiết kế Bauhaus đều được rút gọn thành yếu tố sử dụng cơ bản nhất. Không gian sống trở nên sạch sẽ, kiểu dáng đẹp và sắp xếp hợp lý xuất hiện. Trường phái này có ảnh hưởng trực tiếp đến thiết kế và nghệ thuật hiện đại, không chỉ từ quan điểm thiết kế.

phong-cach-bauhaus-03Phong cách Bauhaus hiện đại

3. Lịch sử hình thành và phát triển phong cách Bauhaus

Bauhaus là một tổ chức giáo dục ở ba thành phố phát triển mạnh mẽ: Weimar (1919-1925), Dessau 1925-1932) và Berlin (1932-1933).

phong-cach-bauhaus-04Phong cách Bauhaus ấn tượng 

3.1. Phong trào Bauhaus 

Walter Gropius, một kiến ​​trúc  sư người Đức, đã thành lập Staatliches Bauhaus, một ngôi trường nhằm mục đích thống nhất tất cả các môn học dưới một mái nhà vào năm 1919. Ngôi trường này đóng vai trò là nơi tập trung các tác phẩm tiên phong nhất của châu Âu, với các họa sĩ đáng chú ý như Josef Albers, Wassily Kandinsky và Paul Klee làm người hướng dẫn.

3.2. Giai đoạn Weimar (1919 - 1925)

“Hội thảo sân khấu” là một khía cạnh quan trọng của giáo dục ở Weimar hoặc tại State Bauhaus ở Weimar. Lothar Schreyer chỉ đạo nó từ năm 1921 đến 1923  và Oskar Schlemmer chỉ đạo nó từ năm 1923 đến năm 1925. Nó pha trộn nghệ thuật thị giác và biểu diễn, tập trung vào tính liên ngành cách tiếp cận.

3.3. Giai đoạn Dessau (1935 - 1932)

Trong thời kỳ hoàng kim của phong trào Bauhaus, Dessau là một điểm nóng. Nó phát sinh sau khi đóng cửa Weimar vì lý do chính trị. Nó đặt ra trong thời gian này để thiết kế các sản phẩm công nghiệp mới để sử dụng rộng rãi. Gropius cũng đã thiết kế và xây dựng Tòa nhà Bauhaus nổi tiếng tại đây. Vào ngày 30 tháng 9 năm 1932, sự lặp lại này của Bauhaus đã bị giải thể.

3.4. Giai đoạn Berlin (1932 - 1933)

Phong trào Bauhaus kết thúc ở Berlin. Công việc được thực hiện trong thời kỳ này bị hạn chế do áp lực ngày càng tăng của Đức quốc xã và những hạn chế về tài chính. Sau khi Dessau đóng cửa, các bậc thầy và sinh viên Bauhaus đoàn tụ vào tháng 10/1932 từ một nhà máy điện thoại bỏ hoang. Tuy nhiên, vào ngày 11/04/1933, cơ sở đã bị cảnh sát và SA khám xét và đóng cửa.

Vào tháng 07/1933, Bauhaus bị giải thể bởi đội ngũ giáo viên. Mặc dù phải đối mặt với việc đóng cửa vĩnh viễn, ảnh hưởng và thẩm mỹ của trường vẫn còn, đỉnh cao là phong trào Bauhaus.

3.5. Nhà thiết kế tiêu biểu trong phong trào Bauhaus

3.5.1. Walter Adolph Gropius (1883 – 1969) cùng trường Đại học Bauhaus

Là người tiên phong trong thiết kế Bauhaus chức năng, kiến ​​trúc sư Walter Gropius, còn được gọi là nghệ sĩ của một trường phái đã sửa đổi nghệ thuật cổ của Đức để đáp ứng tình trạng đương đại của đất nước vào thời điểm đó. Trong thiết kế của mình, kiến ​​trúc sư đã loại bỏ những yếu tố không cần thiết. Anh từ chối thế giới khuôn mẫu của phong cách, sang trọng, và đơn giản. Kiến trúc sư Gropius đã chọn tên Đại học Weimar Bauhaus khi học viện được cấp phép. Từ này biểu thị sự háo hức, cởi mở, sẵn sàng thử nghiệm, khuyến khích sáng tạo và liên kết chặt chẽ với thực tiễn công nghiệp giữa các quốc gia.

phong-cach-bauhaus-04Walter Gropius cùng trường Đại học Bauhaus

3.5.2. Một số nhà thiết kế tiêu biểu khác

Những nhà thiết kế nổi bật và sáng tạo khác, chẳng hạn như Hannes Meyer (1889 - 1954), người đã thiết kế năm cấu trúc căn hộ ở Dessau và Ludwig Mies van der Rohe (1886 - 1969) đã góp phần vào sự phát triển của trường phái Bauhaus.

Hơn nữa, Bauhaus đã ảnh hưởng đến các tác phẩm đồ họa và tạo ra một số thành công đáng chú ý đó là đã thiết lập một con đường đồ họa mới - kiểu chữ của Jan Tschichold (1902 - 1914), hay Joost Schmidt,...

3.6. Tác phẩm tiêu biểu phong trào Bauhaus

Các tác phẩm tiêu biểu phong trào Bauhaus như: Đèn bàn Wagenfeld, Ghế Wassily.

phong-cach-bauhaus-05Đèn bàn Wagenfeld theo phong cách Bauhaus tinh tế

phong-cach-bauhaus-06Ghế Wassily theo phong cách Bauhaus thu hút

  • Đèn bàn Wagenfeld: Đèn bàn Wagenfeld của nhà thiết kế William Wagenfeld người Thụy Sĩ. Sản phẩm tuân thủ tuyên ngôn Bauhaus về chức năng định hình.  Đế đèn hình tròn, trục đèn Đèn bànhình trụ, thiết kế chụp đèn hình cầu đẹp mắt đều là về mặt hình cầu.
  • Ghế Wassily: Chiếc ghế lấy tên từ một họa sĩ người Nga. Nhà thiết kế Marcel Breuer đã thử nghiệm sử dụng các ống thép để chế tạo khung ghế, lấy cảm hứng từ khung của một chiếc xe đạp. Vải bố được sử dụng cho các bộ phận như mặt ngồi, lưng và tay ghế. Thiết kế ghế này nắm bắt bản chất của một phong trào tìm cách dung hòa vẻ đẹp và hiệu suất.

4. Đặc trưng của phong cách Bauhaus

4.1. Tập trung vào công năng

William Morris đã có câu nói nổi tiếng: “Nghệ thuật thật sự đạt đến đỉnh điểm khi nó đáp ứng được nhu cầu của xã hội, sau đó không nên có sự phân biệt giữa hình thể và chức năng”. Do đó, vẻ đẹp nội thất phải cùng tồn tại với chức năng. Quan điểm đó đã ảnh hưởng đến các thế hệ tiếp theo, đáng chú ý nhất là sự phát triển của nghệ thuật Bauhaus.

phong-cach-bauhaus-07Phong cách Bauhaus cân bằng giữa công năng và thẩm mỹ

4.2. Hình học cân đối và vật liệu sử dụng

Phong cách Bauhaus cũng được đặc trưng bởi sự tối giản và sử dụng các hình dạng hình học cơ bản như hình vuông, hình chữ nhật và hình tam giác. Lấy “sự thật về vật liệu” làm tiền đề trung tâm, trọng tâm chủ yếu là sử dụng vật liệu theo cách tự nhiên, trung thực nhất có thể, tôn vinh và thiết kế.

phong-cach-bauhaus-08Hình học cân đối trong phong cách Bauhaus

4.3. Kết hợp thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật

Bên cạnh việc tập trung vào chức năng, Bauhaus cũng nhấn mạnh sự thống nhất giữa nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ. “Kiến trúc sư, họa sĩ, nhà điêu khắc, chúng ta đều phải trở về làm thợ thủ công! Ở đó không có gì là “Art Professional – nghệ thuật chuyên nghiệp”” Walter Gropius nhận xét.

phong-cach-bauhaus-09Kết hợp thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật trong phong cách Bauhaus

Mặc dù nghệ thuật là một nghề cao quý nhưng không có sự phân biệt giữa nghệ nhân và nghệ sĩ. Mỗi nghệ sĩ đòi hỏi một nền tảng trong nghề thủ công. Cũng là một nguồn cảm hứng. Nhờ đó, thiết kế nội thất chung cư theo phong cách này cân bằng giữa tính hữu dụng và tính thẩm mỹ. Hơn nữa, bạn có thể tham khảo cách decor phòng ngủ nhỏ hiện đại, đẹp nhất 2023.

4.4. Không gian tối giản, hạn chế nội thất

Phong cách Bauhaus luôn tận dụng triệt để và tối ưu hóa không gian căn hộ giúp cho căn hộ luôn có một môi trường thoáng đãng mà cũng xinh xắn và hiện đại. Để hỗ trợ mang đến cho ngôi nhà những điều tốt nhất, mọi tính năng trong thiết kế theo phong cách Bauhaus luôn hướng đến sự hoàn hảo.

phong-cach-bauhaus-10Không gian tối giản trong phong cách Bauhaus tinh tế

Để giúp mang lại cảm giác thoải mái và quen thuộc hơn cho bất kỳ ai bước vào không gian căn hộ, phong cách Bauhaus trong nội thất thường sử dụng các mảng hoặc hình khối đơn giản để kết nối hoặc tách biệt, cũng như hạn chế các chi tiết, họa tiết và hoa văn tẻ nhạt ra khỏi thiết kế.

4.5. Sử dụng chất liệu gỗ trong trang trí

Có ít nhất một yếu tố trong mỗi nơi được trang trí theo phong cách Bauhaus được làm bằng gỗ, cho dù đó là đồ nội thất như bàn ghế, bộ sofa, giường, sàn nhà hay tường. Tuy nhiên, chỉ có một hoặc hai món đồ nội thất được làm hoàn toàn bằng gỗ.

phong-cach-bauhaus-11Nội thất gỗ sồi trong phong cách Bauhaus

4.6. Thiết kế đầy đủ tiện nghi

Đầy đủ tiện ích và tiện nghi là chất lượng nổi bật cuối cùng cũng như dấu ấn của thiết kế phong cách Bauhaus. Công dụng cũng như chức năng của đồ nội thất luôn được coi trọng trong thiết kế Bauhaus. Đồ nội thất hỗ trợ mang đến cho gia chủ một không gian hiện đại, giàu tiện nghi cũng như trải nghiệm hàng ngày hấp dẫn.

phong-cach-bauhaus-12Thiết kế đầy đủ tiện nghi phong cách Bauhaus

5. Ảnh hưởng phong cách Bauhaus đến thiết kế nội thất hiện nay 

Mặc dù tồn tại trong thời gian ngắn, phong trào thiết kế Bauhaus đã có tác động nghệ thuật đáng kể đến lịch sử. Bauhaus đã giúp giải phóng nghệ thuật khỏi sự kiểm soát độc quyền của các chủng tộc và tầng lớp xã hội cụ thể. Tính thẩm mỹ của phong cách Bauhaus hiện diện ở khắp mọi nơi, kể cả trong tác phẩm nghệ thuật, sách, phim, thời trang, đồ gia dụng.

6. 20 mẫu thiết kế nội thất phong cách Bauhaus đẹp nhất năm 2023

phong-cach-bauhaus-13Phòng khách theo phong cách Bauhaus tối giản

phong-cach-bauhaus-14Phòng khách theo phong cách Bauhaus hiện đại

phong-cach-bauhaus-15Phòng khách theo phong cách Bauhaus cuốn hút

phong-cach-bauhaus-16Phòng khách theo phong cách Bauhaus tinh tế

phong-cach-bauhaus-17Phòng khách theo phong cách Bauhaus đơn giản

phong-cach-bauhaus-18Phòng khách theo phong cách Bauhaus thời thượng

phong-cach-bauhaus-19Phòng khách theo phong cách Bauhaus hiện đại

phong-cach-bauhaus-20Phòng khách theo phong cách Bauhaus thanh lịch

phong-cach-bauhaus-21Phòng khách theo phong cách Bauhaus tinh tế

phong-cach-bauhaus-22Phòng khách theo phong cách Bauhaus thời thượng

phong-cach-bauhaus-23Phòng ăn theo phong cách Bauhaus hiện đại

phong-cach-bauhaus-24Phòng ăn theo phong cách Bauhaus đơn giản

phong-cach-bauhaus-25Phòng ăn theo phong cách Bauhaus thời thượng

phong-cach-bauhaus-26Phòng ăn theo phong cách Bauhaus tinh tế

phong-cach-bauhaus-27Phòng ăn theo phong cách Bauhaus thanh lịch

phong-cach-bauhaus-28Phòng ngủ theo phong cách Bauhaus thanh lịch

phong-cach-bauhaus-29Phòng ngủ theo phong cách Bauhaus tinh tế

phong-cach-bauhaus-30Phòng ngủ theo phong cách Bauhaus đơn giản

phong-cach-bauhaus-31Phòng ngủ theo phong cách Bauhaus hiện đại

phong-cach-bauhaus-32Phòng ngủ theo phong cách Bauhaus thời thượng

7. Lưu ý khi thiết kế nội thất phong cách Bauhaus

  • Sử dụng vật liệu công nghiệp: Thép, thủy tinh và bê tông là một trong những vật liệu công nghiệp được ưa chuộng trong kiến ​​trúc Bauhaus. Ưu tiên sử dụng vật liệu đơn giản và mang lại độ bền cho vật phẩm.
  • Màu sắc và kiểu dáng đơn giản: Để tạo tiền đề cho việc trang trí, hãy chọn các màu trung tính như trắng, đen và xám. Tránh trang trí phức tạp thay vì sử dụng các hình thức thường được làm bằng các đường thẳng và hình học cơ bản.
  • Nội thất đa năng: Bauhaus đề cao khả năng thích ứng và tính linh hoạt trong thiết kế. Tìm đồ nội thất có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ để tối đa hóa khả năng tương thích và tiết kiệm không gian.
  • Bố trí cân đối, hợp lý: Việc bố trí các bộ phận trong không gian nội thất phải phát huy được cả tính cân đối và hợp lý. Sự sắp xếp, tỷ lệ và khoảng cách giữa các vật liệu và phụ kiện đều cần được xem xét cẩn thận.
  • Ánh sáng: Một thành phần quan trọng của thiết kế Bauhaus là ánh sáng. Tối đa hóa việc sử dụng ánh sáng tự nhiên và tìm cách làm cho căn phòng có cảm giác rộng rãi và thoáng đãng.
  • Thiết kế không gian mở: Kiến trúc Bauhaus thường xuyên tạo ra các không gian mở, kết nối với nhau. Hạn chế số lượng bức tường giữa các phòng và không gian, đồng thời thiết lập mối liên kết giữa chúng.

Xem thêm: 

Cách decor phòng ngủ nhỏ cực chill và hiện đại, đẹp nhất 2023

Thiết kế nội thất chung cư mang tông màu dịu dàng

Phê Decor nhằm mục đích làm cho ngôi nhà của bạn trở nên tốt hơn bằng cách kết hợp các nguyên tắc thiết kế từ phong trào thiết kế theo phong cách Bauhaus. Để được hướng dẫn và trợ giúp nhanh nhất, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.