Cây Tùng La Hán có đắt không? Cập nhật bảng giá Tùng La Hán mới nhất 2024

gia-cay-tung-la-han-1
Cây Tùng La Hán

Cây Tùng La Hán luôn giữ vị trí “độc tôn” bởi tính bền vững cùng vẻ đẹp lôi cuốn lòng người. Bản thân cây đã sở hữu vẻ đẹp độc đáo, lại thêm sự khéo léo của đôi bàn tay nghệ nhân cho ra rất nhiều kiệt tác, siêu phẩm có giá trị thẩm mỹ và nhân văn cao. Vậy Tùng La Hán là cây cảnh như thế nào? Tác dụng và ý nghĩa của nó là gì? Có dễ trồng và chăm sóc không? Mua cây Tùng La Hán ở đâu uy tín, chất lượng, giá thành tốt? Cùng Phê Decor tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về cây tùng la hán

Phê Decor mật mí cho giả chủ tổng quan về công Tùng la hán nhé!

1.1. Đặc điểm

Tùng La Hán Nhật Bản luôn có những đặc điểm dễ nhận thấy. Lá cây dạng như lá kim, mọc vòng, màu xanh thẫm. Nếu cây nào có quả thì bạn càng dễ quan sát, quả của cây này có hình La Hán. Chính vì vậy mà người ta gọi là Tùng La Hán.

  • Hình dáng: Quả của cây có hình dáng tựa như những vị la hán trong chùa nên cái tên tùng la hán mới ra đời.
  • Thân cây: Vạn niên tùng là loại cây thân gỗ lớn, cành có nhiều nhánh thường mọc ngang hoặc rủ xuống. Cây có thể cao hơn 10m, dáng cây hẹp, cổ xưa và phong nhã.
  • Lá cây: Giống tùng phổ biến nhất ở Việt Nam là tùng la hán lá dài. Lá hình dải hẹp, dài, dạng lá kim thuôn nhọn ở đỉnh, gốc có cuống ngắn, màu xanh bóng ở mặt trên và hơi xám ở mặt dưới, mọc cách dạng uốn xoắn.
  • Hoa, quả: Hoa của Tùng la hán thường có hình cọc có sợi màu trắng đục, đài to, bên dưới có bốn vảy dạng tuyến và thường nở vào tháng 5.
  • Quả: Quả của cây vạn niên tùng thường hình cầu tròn màu xanh, hình dáng giống như pho tượng La hán nên được gọi là cây Tùng la hán. Quả chia làm 2 phần: phần trên là hạt giống hình cầu tròn màu xanh, phần dưới màu tím nhạt. Khi chín quả thường có màu đen.
gia-cay-tung-la-han-2
Tổng quan về cây tùng la hán

1.2. Một số dáng cây tùng la hán

Loại cây này được các nghệ nhân cây cảnh cắt tỉa, uốn để tạo thành những “thế” có tính nghệ thuật cao. Dưới đây là một số dáng của cây vạn niên tùng được yêu thích nhất.

  • Cây tùng la hán dáng trực: Cây thường mọc thẳng đứng, hình dáng thon dần từ gốc lên đến ngọn.
  • Vạn niên tùng dáng long: Thân cây có hình dáng rống như con rồng đang uốn lượn, vươn lên trời xanh.
  • Cây Tùng dáng thác đổ: Tạo hình giống như dòng thác đổ từ trên xuống trông vô cùng sinh động. Trong phong thủy, cây tùng la hán dáng thác đổ mang đến sức sống và nguồn sinh khí dồi dào cho gia chủ.
  • Cây la hán tùng bonsai dáng huyền: Gốc cây nằm trong chậu nhưng thân lại trường đổ nghiêng xuống đáy chậu. Thế cây này mang ý nghĩa tượng trưng cho sự kiên trì, bất khuất.
  • Tùng dáng bay: Loại này thân cây khá thẳng và có một độ nghiêng nhất định ở trên cao. Sự kết hợp giữa hình dáng mềm mại và cứng rắn mang ý nghĩa hòa hợp, trồng trong nhà sẽ giúp gia đình luôn hạnh phúc, hòa thuận.
  • Cây dáng văn nhân: Thân cây uốn lượn với tạo hình “khắc khổ”. Đây là thế uốn khó nhưng cực kỳ đẹp và thu hút.
gia-cay-tung-la-han-3
Một số dáng cây tùng la hán

1.3. Cách chăm sóc

Ánh sáng

Cây thích hợp với ánh sáng mạnh, biên độ ánh sáng lớn. Tuy nhiên cây vẫn có thể sinh trưởng trong môi trường bóng râm, khi đó cây sẽ phân cành yếu, thân vươn dài, tán thưa, nhìn rất thiếu sức sống. Đồng thời, loại cây này nên trồng cây ở những nơi có khí hậu ấm áp, độ ẩm trung bình.

Tưới nước

Cây ưa nước nhưng lại chịu úng kém. Khi tưới cần phun nước lên bề mặt lá để rửa bụi bẩn giúp cho lá cây luôn xanh tươi, bóng đẹp, đồng thời giúp cho quá trình quang hợp của cây trở nên dễ dàng.

Bón phân

Bón phân có hàm lượng nitơ cao. Khi bón cây thì nên bón thành nhiều lần, mỗi lần một lượng nhỏ, chủ yếu là phân đạm. Cây có đặc tính mẫn cảm với phân bón nên mỗi lần bón cần phải bón cẩn thận và theo quy trình.

Phòng trừ sâu bệnh

Cần thường xuyên chú ý quan sát cây để có biện pháp phòng tránh và xử lý kịp thời, nhất là vào mùa hè, cây tùng la hán bị héo lá, cháy lá, khô lá, khô cành. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là nhện đỏ, rệp sáp đổ, bệnh đốm lá. Ngay khi thấy cây có những hiện tượng trên bạn phải kiểm tra và xử lý ngay.

gia-cay-tung-la-han-4
Cách chăm sóc cây tùng la hán

2. Ý nghĩa của cây tùng la hán

Phê Decor mách bạn đọc ý nghĩa của cây tùng la hán nhé!

2.1. Trong phong thuỷ

Trong phong thủy, la hán tùng truyền đạt rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Tùng là giống cây xuất hiện đầu tiên trong bộ Tứ Quý “Tùng – Trúc – Cúc – Mai”. Đồng thời, khi gắn với cái tên “La Hán” bạn có thể thấy nó đại diện cho những biểu tượng và ý nghĩa tốt đẹp như thế nào.

gia-cay-tung-la-han-5
Ý nghĩa của cây tùng la hán

Đại diện cho bậc chính nhân quân tử. Người xưa vẫn thường ví “Quân tử như tùng” với sự hiên ngang, kiên cường và bất khuất. Đặc biệt là những cây tùng vạn niên dáng trực, có thể thẳng vô cùng cứng cỏi mang vẻ đẹp vô cùng khí thế, cao sang.

2.2. Cây Tùng La Hán hợp mệnh gì

Cây hợp với mệnh Mộc và mệnh Hỏa, giúp những người thuộc hai mệnh này gặp nhiều may mắn, dễ dàng thăng tiến, phát đạt trong cuộc sống. Tuy nhiên, cây cảnh này khá lành tính, gia chủ mệnh Kim, Thủy, Thổ cũng có thể trồng để nâng cao vẻ đẹp cho sân vườn, cảnh quan.

gia-cay-tung-la-han-6
Cây Tùng La Hán hợp mệnh gì

2.3. Tại sao Tùng La Hán được ưa chuộng như vậy?

Hiện nay bạn có thể bắt gặp hình ảnh cây Tùng La Hán ở nhiều vị trí, không gian khác nhau. Không phải ngẫu nhiên loài cây này lại được trồng nhiều và phổ biến đến như vậy. Lý do hàng đầu chính là những công dụng tuyệt vời mà nó mang đến: Cây Tùng La Hán mini, cây trồng chậu, tạo dáng bonsai để trang trí không gian nội thất (nhà phố, biệt thự, nhà vườn, tòa nhà văn phòng, khách sạn, quán cà phê,….)

gia-cay-tung-la-han-9
Tại sao Tùng La Hán được ưa chuộng như vậy?

3. Giá thành cây tùng la hán

Hiện nay giá thành của cây tùng la hán như thế nào, cùng điểm qua ngay phía dưới đây nhé!

3.1. Giá của cây tùng la hán cao 2m

Giá của cây tùng la hán cao 2m sẽ thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như kích thước và hình dáng của cây. Một cây tùng la hán có dáng trực thẳng đứng và đẹp mắt thường có giá trong khoảng vài triệu đồng đến vài chục triệu hoặc thậm chí vài tỷ đồng. Đối với cây tùng la hán có chiều cao 2m, chúng thích hợp để trồng trong chậu và có thể được tạo thành các hình dáng như bonsai.

gia-cay-tung-la-han-8
Giá của cây tùng la hán cao 2m

3.2. Giá của Tùng La Hán lâu năm

Mỗi kích thước một giá, mỗi kiểu dáng khác nhau sẽ mang nét đẹp riêng và mức giá riêng. Cho nên, mức giá của cây cảnh này rất đa dạng, vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/cây cũng có, thậm chí giá cây Tùng La Hán cổ thụ lên đến vài chục triệu, vài trăm triệu đồng cũng có. Chất lượng tốt, giá thành hợp lý là tiêu chí mà 99% khách hàng đặt ra khi mua cây cảnh

gia-cay-tung-la-han-9
Giá của Tùng La Hán lâu năm

4. Tham khảo cách định giá cây tùng la hán

Một cây Tùng La Hán loại to đẹp trên thị trường hiện nay đều có giá  từ dăm bảy chục triệu đến cả tỷ đồng. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chọn mua một số cây Tùng La Hán có vẻ ngoài hầm hố nhưng được tạo tác đơn giản với giá tiền cực kỳ rẻ. Chỉ cần nắm rõ một số điều làm lên giá tiền của cây Tùng La Hán:

Cây Tùng La Hán dáng trực thân thẳng sẽ là rẻ nhất

Cây thân thẳng thường được mọc tự nhiên nên cây phát triển rất nhanh và đạt kích thước lớn như một cây bóng mát. Khi tạo thế thì các nghệ nhân tại Nam Định chỉ cần uốn cành mà ít quan tâm đến phần thân chính nên bớt công sức và chi phí cũng giảm đáng kể.

Cây thân uốn lượn thì sẽ mất thêm nhiều hoặc rất nhiều công sức và thời gian để tạo tác cho phần thân chính. Hơn nữa khi cắt vê để uốn phần thân chính sẽ có tỷ lệ cây bị hỏng. Điều này làm tăng chi phí.

Cây có đụng cưa để mở mạch sẽ rẻ hơn

Chúng tôi thường nói đùa rằng đó là những cây đã qua phẫu thuật thẩm mỹ. Những cây này thường được trồng tự do nên cây lớn nhanh hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn chung của Tùng La Hán. Với khoảng thời gian từ 7 đến 10 năm, một cây Tùng La Hán mọc tự do trên đất màu phù sa có thể đạt kích thước 60cm đo chu vi gốc. Một điều không tưởng với một cây Tùng La Hán đã được tạo thế từ nhỏ.

gia-cay-tung-la-han-10
Tham khảo cách định giá cây tùng la hán

5. Cách chọn Tùng La Hán đẹp

Để chọn được một cây Tùng La Hán Nhật Bản đẹp không hề khó nếu bạn tìm đúng chỗ. Tuy nhiên đừng nhầm lẫn Tùng La Hán Nhật Bản với cây tùng của Trung Quốc hay có nguồn gốc khác. Tùng Nhật Bản luôn chiếm ưu thế hơn về giá trị cũng như tính thẩm mỹ.

5.1. Nhận diện cây tùng la hán chất lượng

Để mua được cây Tùng La Hán Nhật Bản đẹp, nếu chỉ để ý hình thức không thôi là chưa đủ. Bạn cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố khác liên quan đến mức độ khỏe mạnh và sự sống của cây. Điều này đảm bảo là cây sau khi mua có thể sống dai, xanh tốt quanh năm, bạn sẽ không phải mất tiền oan vào một chậu cây đắt tiền mà mang về chơi không được bao lâu.

gia-cay-tung-la-han-11
Nhận diện cây tùng la hán chất lượng

5.2. Tiêu chí lựa chọn cây tùng la hán

Nhìn đặc điểm của cây: Tùng La Hán Nhật Bản luôn có những đặc điểm dễ nhận thấy. Lá cây dạng như lá kim, mọc vòng, màu xanh thẫm. Nếu cây nào có quả thì bạn càng dễ quan sát, quả của cây này có hình La Hán. Chính vì vậy mà người ta gọi là Tùng La Hán.

gia-cay-tung-la-han-12
Tiêu chí lựa chọn cây tùng la hán

Chú ý đến biểu hiện bên ngoài của cây: Trước hết về tổng thể, cây phải xanh tốt, không có biểu hiện bị sâu bệnh, không bị trầy xước ở vỏ cây. Hãy quan sát kỹ phần gốc cây. Nếu là cây đã được trồng lâu năm trong chậu thì đất trông cũ, rắn, gốc cây có rễ bám chặt vào đất, không có biểu hiện bị lung lay.

6. Các mẫu Tùng La Hán đẹp giá từ 10-30 triệu đồng

Phê Decor tổng hợp những mẫu Tùng La Hán đẹp giá từ 10-30 triệu đồng ngay phía dưới đây nhé!

5.1. Tùng la hán giá 10 triệu

gia-cay-tung-la-han-13
Kích thước: Cao 52cm – Tán 60cm – Vanh gốc 25cm
gia-cay-tung-la-han-14
Giá bán: 10 triệu đồng

6.2. Tùng la hán giá 11 triệu

gia-cay-tung-la-han-15
Kích thước:Cao 42cm – Tán 53cm – Vanh gốc 33cm
gia-cay-tung-la-han-26
Giá bán: 11 triệu đồng

6.3. Tùng la hán giá 12 triệu

gia-cay-tung-la-han-17
Kích thước: Cao 50cm – Tán 53cm – Vanh gốc 33cm
gia-cay-tung-la-han-18
Giá bán: 11 triệu đồng

6.4. Tùng la hán giá 13 triệu

gia-cay-tung-la-han-19
Kích thước:Cao 80cm – Tán 70cm – Vanh gốc 35cm
gia-cay-tung-la-han-20
Giá bán: 13 triệu đồng

6.5. Tùng la hán giá 16 triệu

gia-cay-tung-la-han-21
Kích thước: Cao 1m5 – Tán dài 1m7 – Tán ngang 1m2 – Vanh gốc 50cm
gia-cay-tung-la-han-22
Giá: 16 triệu đồng

6.6. Tùng la hán giá 18 triệu

gia-cay-tung-la-han-29
Kích thước: Cao 1m8 – tán dài 1m7 – Tán ngang 1m3 – Vanh gốc 45cm
gia-cay-tung-la-han-24
Giá: 18 triệu đồng

6.7. Tùng la hán giá 20 triệu

gia-cay-tung-la-han-25
Kích thước: Cao 2m9 – Tán dài 1m9 – Tán ngang 1m6 – Vanh gốc 60cm
gia-cay-tung-la-han-26
Giá: 20 triệu đồng

6.8. Tùng la hán giá 30 triệu

gia-cay-tung-la-han-27
Kích thước: Cao 1m8 – Tán dài 1m2 – Tán ngang 80cm – Vanh gốc 40cm
gia-cay-tung-la-han-28
Giá: 30 triệu đồng

6.9. Tùng la hán giá 35 triệu

gia-cay-tung-la-han-29
Kích thước: Cao 1m8 – Tán dài 1m7 – Tán ngang 1m5 – Vanh gốc 50cm
gia-cay-tung-la-han-30
Giá: 35 triệu đồng 

>>>Xem thêm: Cây Bonsai là gì? Mọi điều bạn cần phải biết về cây bonsai

7. Tại sao vạn niên tùng được yêu thích?

Kích thước lớn hơn, những cây cảnh Tùng La Hán cao 2m, 3m, 4m,… dáng trực, dáng thác đổ, dáng long,… được trồng trước nhà, các tiểu cảnh sân vườn góp phần nâng tầm giá trị cảnh quan cho các khu biệt thự, resort nghỉ dưỡng, các chốn tâm linh (chùa, đình, đền, khu lăng mộ,…). 

gia-cay-tung-la-han-31
Tại sao vạn niên tùng được yêu thích?

Giống Tùng này có lá xanh quanh năm, đóng góp một phần quan trọng trong việc thanh lọc không khí, bảo vệ sức khỏe con người, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường. Với các nhà vườn chuyên bán cây giống Tùng La Hán, cây trồng công trình hay những ai thích sưu tầm cây cảnh lâu năm, cây cổ thụ,… đây là loại cây đem lại giá trị kinh tế cực cao. Với vị trí độc tôn mà nó đang sở hữu, bạn hoàn toàn có thể trồng số lượng lớn để kinh doanh. 

>>>Xem thêm: Cây trồng trong nhà: 33 mẫu cây trong nhà mang tài lộc hợp phong thuỷ

Trên đây là thông tin giới thiệu khá chi tiết về một trong những cây bonsai trồng sân vườn biệt thự đẹp nhất mọi đại – cây Tùng La Hán. Không chỉ có vẻ đẹp bề thế, đẳng cấp mà cây còn mang ý nghĩa về sự phồn vinh, thịnh vượng và trường thọ. Nếu gia chủ còn lăng tăng về thiết kế nội thất nhà ở thông minh bàn ăntủ bếp hay nội thất phòng bếp, phòng ngủ, tủ giày chuyên nghiệp thì Phê Decor chúng tôi sẽ phục vụ tất cả mọi nhu cầu của quý khách hàng nhanh chóng nhất.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.