Phong cách tối giản (Minimalism): Đỉnh cao của sự sang trọng

Phong cách tối giản – Minimalism đang là hot trend của năm 2023 này. Một phong cách thiết kế nhà đơn giản nhưng đầy sự tinh tế và hiện đại. Không chỉ mang lại vẻ đẹp hoàn mỹ cho ngôi nhà của bạn mà còn tạo ra không gian sống hoàn hảo. Hãy cùng Phê Decor tìm hiểu về phong cách này ngay dưới đây.

1. Phong cách tối giản (Minimalism) trong nội thất là gì?

Phong cách tối giản Minimalism là một phong cách cực kỳ dễ theo đuổi và tiết kiệm chi phí đầu tư. Gần như mọi thứ sẽ được cắt giảm, tạo ra một bố cục gọn gàng nhưng vẫn đầy đủ tiện nghe, thẩm mỹ cao. Chi tiết về phong cách Minimalism sẽ được bật mí dưới đây:

phong-cach-toi-gian-19Phong cách tối giản tinh tế và hút hồn

1.1. Phong cách tối giản Minimalism là gì?

Minimalism hay phong cách tối giản xuất hiện như một phong trào ở phương Tây từ hậu thế chiến 2. Và phong cách thiết kế này càng được ưa chuộng hơn về những năm 60, 70. Đặc biệt, vào thời ấy, người ta thường dùng các tác phẩm điêu khắc của John McCracken, Robert Morris, Frank Stella,... Tất cả đều là những tác phẩm hết sức tối giản nhưng lại nghệ thuật.

phong-cach-toi-gian-13Phong cách tối giản tạo ra bố cục giản dị và thoáng đãng

Từ đó, khái niệm về phong cách tối giản Minimalism được định nghĩa rõ ràng, “mở rộng” hơn. Hiểu đơn giản thì Minimalist là phong cách thiết kế càng ít đồ đạc càng tốt. Ít vật dụng trang trí không có nghĩa là thiếu thẩm mỹ. Dùng ít đồ vật trang trí nhưng vẫn khiến cho không gian sống vẫn sang chảnh, tinh tế mới là điểm cuốn hút của phong cách tối giản.

1.2. Phong cách tối giản Minimalism trong nội thất

Thiết kế nội thất chính là linh hồn của phong cách tối giản Minimalism. Một không gian quá trống trãi thì cũng chẳng có gì thú vị, hấp dẫn. Nghệ thuật khiến Minimalism nổi bật chính là không cần nhiều chi tiết, đường nét, nội thật nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Từ đó tạo nên một không gian sống vừa hài hòa, cuốn hút và rộng rãi, thoáng đãng.

phong-cach-toi-gian-12Minimalism sử dụng rất ít đồ trạng trí và nội thất

Tại các quốc gia châu Âu, thiết kế nội thất theo phong cách Minimalism chính là xu hướng của thời đại 4.0. Từng khoảng trống, khoảng đặc của đồ nội thất, cách bố trí hệ thống ánh sáng, tone màu, điểm nhất,... đều phải được tính toán siêu kỹ lưỡng. Từng vật thế một, màu sắc đều phải được đặt đúng nơi, đúng chỗ thì mới đúng là Minimalism.

Xem thêm: Diamond SFG139 - Sofa Giường Điều Khiển Tự Động

2. Nguyên tắc thiết kế nội thất theo phong cách tối giản Minimalism

Phong cách tối giản Minimalism giúp tạo ra một không gian sống rộng rãi, đầy đủ tiện nghi mà vẫn siêu thẩm mỹ. Đặc biệt, thiết kế phòng ngủ nhỏ tối giản sẽ giúp tối ưu hóa không gian sinh hoạt thường nhật. Nếu bạn muốn cải thiện môi trường sống lẫn thẩm mỹ cho cả ngôi nhà thì phải tuân theo các nguyên tắc sau:

phong-cach-toi-gian-9Muốn đạt được phong cách tối giản phải có nguyên tắc

2.1. Tổng thể không gian “tối giản - tối thiểu”

Khi thiết kế nội thất, nhà theo phong cách tối giản Minimalism, bạn bắt buộc phải đặt tôn chỉ “Tối giản – Tối thiểu” lên hàng đầu. Tối không chỉ phải là trống rỗng, mà là một sự cân đối và sắp xếp khoa học tạo ra không gian sống lý tưởng nhất.

phong-cach-toi-gian-5Toàn bộ không gian phải được tối giản hóa hết mức

Hiểu đơn giản hơn, phong cách Minimalism cần tiết kiệm tối đa không gian sống, giữ được sự thoáng đãng. Không cần đặt quá nhiều nội thất, vật trang gì một cách bừa bãi. Chỉ chọn lọc những thứ thật sự cần thiết, bố trí vào đúng vị trí đều tạo ra sự cân bằng, hoàn mỹ mà vẫn thoáng đãng.

Xem thêm: Chiếc bàn 3 trong 1 dành cho mọi gia đình

2.2. Hạn chế màu sắc

Điểm đặc trưng nhất của phong cách tối giản chính là màu sắc. Minimalism cực kỳ kén màu sắc. Chủ yếu, trong lối thiết kế này sẽ chỉ sử dụng những gam màu trung tính như trắng, kem, xám bạc hoặc đen. Và các nhà thiết kế cũng chỉ dùng tối đa khoảng ba, bốn gam màu trung tính. 

phong-cach-toi-gian-2Phong cách tối giản chỉ sử dụng vài tông màu tự nhiên

Tuy nhiên, hạn chế không có nghĩa là dùng càng ít màu càng tốt. Bởi nếu chỉ dùng một hoặc hai thì sẽ quá đơn điệu và không thể toát lên sự trang trọng, tinh tế cần thiết. Thế nên dù hạn chế nhưng bạn cũng nên duy trì dùng ba, bốn tông màu để không gian có điểm nhấn hơn.

2.3. Tận dụng ánh sáng như một phần của thiết kế

Ánh sáng được xem là một phần trong phong cách thiết kế tối giản. Dù là phong cách nào nhưng không gian sống vẫn phải cung cấp đủ nguồn sáng. Và bạn phải học được cách sử dụng nguồn sáng thật tinh tế. Mọi người có thể dùng đèn chùm, đèn hắt, đèn thả,... nhưng phải bố trí hợp lý, chỉ ở mức vừa phải để tạo ra sự cân bằng trong thiết kế.

phong-cach-toi-gian-11Ánh sáng cũng được xem là một phần tạo nên phong cách tối giản

2.4. Trang trí nội thất phong cách tối giản

Nội thất chính là mấu chốt tạo ra một bức tranh tổng thể hoàn hảo trong phong cách tối giản Minimalism. Dù thiết kế phong khách tối giản, phòng ngủ hay bất kỳ khu vực nào trong nhà thì đồ nội thất cũng phải đảm bảo các tiêu chí sau:

phong-cach-toi-gian-8Nội thất phải vừa tối giản vừa đảm bảo công năng sử dụng
  • Sự chất lượng và công năng: Bất kể có theo phong cách tối giản thì đồ nội thất vẫn phải đảm bảo được công năng sử dụng. Từ bàn trà, bàn ăn, đèn quạt, sofa,... đều vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ lẫn chức năng. Như vậy mới đảm bảo được chất lượng cuộc sống của gia chủ.
  • Tính thẩm mỹ: Một khi theo phong cách Minimalism thì mọi thứ đều bắt buộc phải được tối giản. Những món nội thất, đồ trang trí như tranh ảnh, đèn,... đều phải có thiết kế đơn giản nhưng đảm bảo sự tinh tế. Bạn có thể vào website của Phê Decor tìm tham khảo những mẫu nội thất đúng chuẩn Minimalism để biết thêm chi tiết.
  • Màu mắc: Tất cả vật dụng, nội thất, đồ trang trí trong nhà thường sẽ là màu đơn sắc. Mọi thứ không được cầu kỳ mà phải tối giản đi hết mức tối đa. Bề mặt sơn nhẵn, ít chi tiết, và chất liệu thường là gỗ, đá nhân tạo,...

Toàn bộ các nguyên tắc cơ bản bên trên sẽ giúp bạn hình dung, tự tạo ra một không gian sống chuẩn phong cách tối giản. Và bạn hoàn toàn có thể dựa vào đó để cá nhân hóa lại không gian sống, phản ánh chất riêng mà vẫn tạo ra sự thoải mái.

3. Ý tưởng trang trí phòng tối giản

Bạn nên thử bắt đầu tiếp cận với Minimalism bằng sáng tạo phòng ngủ phong cách tối giản. Mọi người hãy dựa vào các gợi ý dưới đây để tạo ra một không gian sống lý tưởng cho mình. Chi tiết như sau:

phong-cach-toi-gian-3Phong cách tối giản chỉ yêu cầu những thứ rất đơn giản
  • Màu sắc: Trong phong cách tối giản, chủ yếu bạn chỉ nên dùng đến các tông màu, trung tính. Mọi người nên dùng tông màu sáng, tự nhiên như tráng phối với kem. Đồng thời, có thể sử dụng thêm các tông màu tối hơn như xám, bạc hoặc đen để tạo điểm nhấn nhỏ. Bên cạnh đó, màu vàng hoặc nâu có thể thay thế cho tông trắng cũng rất hài hòa, tinh tế.
  • Chú trọng đến bức tường: Những bức tường chỉ đơn thuần được bả phẳng phiêu, được sơn kín, không dùng giấy dán tường. Độ bóng của nước sơn sẽ khá đẹp mắt, tại tăng độ sáng cho không gian sống. Nếu chỉ thế thì sẽ khá đơn điệu, nên bạn có thể treo thêm tranh, phù điêu kích thước lớn giúp tạo ra sự cân bằng, hài hòa
  • Các chi tiết trang trí: Từng món đồ nội thất luôn luôn phải đạt tiêu chí tối giản. Thiết kế không được cầu kỳ, chỉ đơn giản là vuông vức, đơn sắc là đạt chuẩn Minimalism. Khi muốn trang bị thêm các món đồ vật lớn như tủ, kệ thì cũng nên đảm bảo yếu tố đơn giản sao cho hài hòa với tổng thể không gian nhà.
  • Ánh sáng: Bên cạnh hệ thống chiếu sáng chính của ngôi nhà, bạn có thể dùng thêm những chiếc đèn trang trí. Trên thị trường đang có khá nhiều mẫu đèn sở hữu thiết kế tối giản, cực hợp với phong cách Minimalism. Tuy nhiên, bạn chỉ đặt đèn ở những vị trí cần thiết, tạo điểm nhấn cho không gian sống, tránh lạm dụng.

4. Bí quyết trang trí căn nhà theo phong cách Minimalism tối giản

Thông qua những gì Phê Decor vừa chia sẻ, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra không gian sống đúng chuẩn phong cách tối giản. Thế nhưng để đạt đến sự hoàn mỹ cho không gian sống thì mọi người nên nắm bắt các bí quyết này:

phong-cach-toi-gian-6Nhà theo phong cách tối giản phải luôn sạch sẽ và gọn gàng
  • Luôn giữ không gian sống gọn gàng và sạch sẽ: Thứ nhất, phong cách Minimalism sử dụng rất nhiều tông màu sáng, dễ bẩn. Thứ hai, nếu để mọi thứ trở nên bừa bộn thì sẽ đánh mất đi sự tinh tế, tối giản của phong cách này.
  • Bám sát tông màu: Khi muốn thay đổi bất kỳ thứ gì thì cũng nên cân nhắc về màu sắc. Nếu sử dụng màu bừa bãi có thể gây ra sự xung đột về tone màu, làm hỏng cả một không gian sống đúng chuẩn Minimalism.
  • Đảm bảo về mặt thiết kế: Phong cách Minimalism tôn thờ sự tối giản. Mọi thứ phải thật gọn gàng, tinh xảo ngay từ đầu. Do đó, mọi thứ phải tuân theo quy luật này, nếu chọn các đồ nội thất quả cồng kềnh, cầu kỳ thì sẽ gây ra sự mất cân bằng trong bố cục.
  • Tạo điểm nhấn với nội thất: Nội thất thiết kế theo phong cách Minimalism vốn dĩ rất đơn điệu do sử dụng đồ tối giản, đơn điệu. Muốn nhà đẹp, sang thì phải có đồ trang trí tạo điểm nhất. Chẳng hạn như một chiếc Sofa xám chìm trong không gian trắng.
  • Sự tinh tế: Minimalism cũng rất đề cao sự tinh tế. Và để tăng yếu tố này, bạn có thể để các vật dụng tương tự ở gần nhất, tạo ra sự đồng nhất trong bố cục, công năng.

Như cái tên Minimalism, trong phong cách tối giản, bạn càng sử dụng ít đồ vật, nội thất càng tốt. Những thứ gì không cần thiết thì nên bỏ đi, tránh trưng bày ra. Như vậy mới tạo ra không gian sống tối giản hoàn thiện nhất.

Xem thêm: Bàn ăn có sẵn bếp từ âm nhiều công năng

5. Xu hướng thiết kế phong cách tối giản Minimalism mới nhất

Ai cũng muốn trở về mái ấm của mình, xả hơi sau một ngày dài mệt mỏi. Thế nhưng có lúc sự ngổn ngang, bừa bộn của đồ đạc, giấy tờ, góc nhà đầy bụi bẩn vô tình khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

phong-cach-toi-gian-7Có rất nhiều cách để xây dựng không gian sống phong cách sống tối giản

Các nhà khoa học đã nghiên cứu được về việc sự hỗn độn của ngôi nhà có thể gây ra sự căng thẳng cho chính gia chủ, thậm chí còn là nguồn cơn của mầm bệnh. Nếu bạn không muốn rơi vào tình cảnh ấy; thì nên tham khảo thử các xu hướng thiết kế phong cách Minimalism mới nhất để cải thiện môi trường sống nhé!

5.1. Phòng khách tối giản đẹp cuốn hút

Phòng khách thiết kế theo phong cách tối giản có thể trở nên cuốn hút như thế này:

phong-cach-toi-gian-13Phòng khách chỉ cần bộ Sofa và bàn trà cũng đủ đẹp
phong-cach-toi-gian-4Trong không gian nên có một đồ vật dùng tông màu khác biệt để tạo điểm nhấn
phong-cach-toi-gian-14 
Trên tường nên có tránh hoặc vật trang trí để cân bằng bố cục

5.2. Phòng ngủ theo phong cách nội thất tối giản

Ngủ trong một căn phòng theo phong cách nội thất tối giản chắc chắn sẽ giúp bạn có một giấc siêu an lành:

phong-cach-toi-gian-15Giường “bay” giúp tối giản căn phòng ngủ phong cách tối giản
phong-cach-toi-gian-16Trong phòng ngủ không cần đặt quá nhiều đồ vật không cần thiết
phong-cach-toi-gian-17Làm phòng ngủ Minimalism với màu đen chủ đạo huyền hảo

5.3. Nhà bếp, phòng ăn theo phong cách nội thất tối giản ấn tượng

Sẽ ra sao nếu bạn được thưởng thức bữa ăn cùng gia đình trong một gian nhà bếp, phòng ăn theo phong cách Minimalism như dưới đây?

phong-cach-toi-gian-19Phòng ăn mở kết nối với phòng khách siêu “chill”
phong-cach-toi-gian-10Phòng bếp, nhà ăn tối giản phối màu gỗ và bạc siêu hiện đại
phong-cach-toi-gian-20Thêm một chiếc đèn treo sẽ tạo ra điểm nhấn cho nhà bếp phong cách tối giản

Xem thêm:

Phong cách thiết kế Retro: Giao hưởng hiện đại và quá khứ

Phong cách thiết kế Rustic: Chốn an yên giữa cuộc sống xô bồ

Phong cách tối giản (Minimalism) hướng đến sự tối giản gần như tuyệt đối và tạo ra không gian sống siêu thoáng đãng. Nếu bạn thật sự hứng thú với phong cách này thì nên đầu tư, chăm chuộc về mặt nội thất. Tại Phê Decor đang có rất nhiều mẫu nội thất đúng chuẩn Minimalism. Chúng tôi chuyên cung cấp mọi mẫu nội thất theo đủ mọi phong cách thời thượng nhất.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.