Phong cách Wabi Sabi: Tìm kiếm nét đẹp của sự không hoàn hảo

Phong cách Wabi Sabi thể hiện lên sự tôn trọng những nét đẹp mộc mạc của những thứ không hoàn hảo xung quanh chúng ta. Để tìm hiểu kỹ hơn về phong cách này và cùng trả lời tại sao nó được xem như chìa khóa tâm hồn trong thiết kế nhà ở?  Hãy cùng Phê Decor tìm hiểu kỹ hơn về phong cách thiết kế này nhé!

1. Phong cách Wabi Sabi là gì?

Khái niệm Wabi Sabi này khởi nguồn từ phương pháp Thiền của đạo Phật ở thế kỷ XII. Sau đó được phát triển mạnh mẽ qua nghi thức trà đạo cải tiến của thiền sư Sen no Rikyu, Wabi Sabi dần tiến đến vị trí độc tôn trong quan niệm của xứ xở nơi mặt trời mọc. 

Wabi Sabi trong tiếng Nhật căn bản được hiểu là tìm kiếm nét đẹp chưa hoàn thiện. Nó được phối hợp từ 2 từ riêng biệt Wabi và Sabi.

  • Wabi nghĩa là khi nhận ra đủ đầy trong tâm hồn qua những nhu cầu sống đơn sơ, khiêm tốn về vật chất. Cũng giống như bạn tận hưởng điều tuyệt vời từ sự tĩnh lặng từ thiên nhiên, tìm về cốt lõi của cuộc sống hạnh phúc.
  • Sabi là vẻ đẹp được mài giũa thông qua đôi bàn tay của không gian và thời gian. Các chi tiết của đồ vật, nội thất dường như được khoác lên mình chiếc áo bụi bặm sạm màu nhưng đủ độ chín muồi. Để rồi những sứt mẻ bật nên nét quyến rũ và hoài cổ mà ai cũng muốn được một lần nghiền ngẫm.
phong-cach-wabi-sabi-1Phong cách Wabi Sabi nét trang nhã và mộc mạc mang lại cảm giác dễ chịu

Trong cuộc sống hiện đại, phong cách Wabi Sabi hiện diện phổ biến trong các kiến trúc và thiết kế kết hợp với các phong cách khác nhau như Bắc Âu, Đồng quê hay Tối giản.

2. Đặc trưng của thiết kế theo triết lý Wabi Sabi

Có những đặc trưng nào cho trang trí phong cách Wabi Sabi hãy cùng Phê Decor mách bạn những tips dưới đây nhé! 

2.1 Chất liệu hữu cơ, gần gũi với thiên nhiên

Phong cách Wabi Sabi sử dụng các vật liệu từ hữu cơ đến từ tự nhiên, gần như loại bỏ các công đoạn gia công làm sạch, đánh bóng. Vật liệu phổ biến bao gồm các loại: gỗ mộc, kim loại thô, thổ cẩm, đá, đất sét… Đây là những chất liệu chuyển tải trọn vẹn và ấn tượng nhất dấu ấn thoái hóa bởi dấu hiệu của thời gian.

phong-cach-wabi-sabi-2Sử dụng những chất liệu hữu cơ, gần gũi với thiên nhiên

Một trong những đặc trưng của phong cách Wabi Sabi là kết nối với trái đất, không có gì ngạc nhiên khi xu hướng thiết kế nội thất theo phong cách Wabi Sabi này dựa vào việc sử dụng vật liệu tự nhiên. Khi lựa chọn đồ, hãy chú ý đến vật liệu và ưu tiên lựa chọn tự nhiên như gỗ và đá.

Khi chọn màu sắc, hãy tìm cảm hứng từ thiên nhiên như màu của đất, màu của gỗ, mây tre, của cỏ cây hoa lá, sợi vải tự nhiên. Hãy trang trí không gian một cách thoải mái bằng những món đồ handmade sẽ tạo nên được nét quyến rũ đặc biệt cho không gian.

2.2. Kiểu dáng chú trọng vẻ đẹp ban sơ, nguyên bản 

phong-cach-wabi-sabi-3Vẻ đẹp với kiểu dáng chú trọng vẻ đẹp ban sơ, nguyên bản 

Phong cách Wabi Sabi khuyến khích nhà thiết kế giữ nguyên hình dáng ban đầu của chất liệu hoặc chỉnh sửa một cách tiết chế, tôn trọng tự nhiên thay vì thay đổi hoàn toàn chúng theo khuôn mẫu sẵn có để tiện cho sinh hoạt. Kiểu dáng nguyên thủy của sản phẩm chính là nét, đặc tính nổi bật và rất ấn tượng đầu tiên với khách hàng.

2.3. Kết cấu nội thất thường có bề mặt thô ráp, xù xì

phong-cach-wabi-sabi-4Kết cấu nội thất thường có bề mặt thô ráp, xù xì

Thông thường phong cách sẽ được giữ nguyên bề mặt xù xì thô ráp, chất liệu thô sơ, màu sắc giữ nguyên như ban đầu so với những sắc độ không đều và đầy ngẫu hứng từ tự nhiên.

2.4. Gam màu của phong cách này mang lại sự bình yên, tĩnh lặng trong tâm hồn

phong-cach-wabi-sabi-5Sử dụng gam màu của phong cách này mang lại sự bình yên, tĩnh lặng trong tâm hồn

Phong cách Wabi Sabi đúng với tiêu chí giữ lại những nhẹ nhàng và tự nhiên nhất, màu sắc không phải yếu tố được cổ vũ trong các thiết kế Wabi Sabi. Tại không gian thiết kế theo phong cách Wabi Sabi, các sắc màu không có cơ hội thể hiện vẻ rực rỡ, trái lại còn chìm hẳn. Bởi vì màu sắc chân thực tự nhiên thiếu hẳn sự tương phản hay tính thống nhất cần có để bổ trợ nhau tạo nên sự nổi bật. 

2.5. Không quá cầu kỳ, sự đơn giản trong kiểu cách

Sự đơn giản đến từ một chất liệu hữu cơ tuyệt đối. Sự đơn giản từ cách thức sáng tạo không cầu kỳ và không kiểu cách. Sự đơn giản, độc đáo của nội thất Wabi Sabi không buồn tẻ mà hết sức tinh tế, bởi tận cùng đằng sau sự đơn giản ấy là vẻ đẹp của sự chân thật mà nó mang lại.

phong-cach-wabi-sabi-6Không quá cầu kỳ, sự đơn giản trong kiểu cách

Phong cách Wabi Sabi từ chối tất cả những gì từ tô vẽ, bày biện không cần thiết mà hướng sự tập trung của con người đến những vật dụng thực sự cần thiết để tâm trí không bị thao túng bởi vật chất. Trong phong cách này, người ta đề cao sự bền bỉ, hữu dụng của các đồ vật. Một ngôi nhà mang phong cách Wabi Sabi tập trung vào công năng nên được bày biện tối giản với những mộc mạc, thô sờn của thời gian.

2.6.  Không gian thiết kế

phong-cach-wabi-sabi-7Sử dụng những chất liệu hữu cơ, gần gũi với thiên nhiên trong không gian thiết kế

Trong không gian mang phong cách Wabi Sabi, không hề tồn tại một khoảng không nào vô nghĩa. Bởi theo triết lý phong cách này mang lại thì tỷ lệ là thước đo của không gian nhưng chính khoảng trống lại truyền tải bản chất của vũ trụ. Đó cũng chính là lý do những khoảng trống rộng và thoáng đóng góp vai trò quan trọng trong kiến trúc Wabi Sabi.

2.7. Phong cách Wabi Sabi mang lại cần sự cân bằng

Phong cách thiết kế nội thất Wabi Sabi cũng cần phải tái hiện được sự cân bằng hữu cơ thế giới tự nhiên. Không công thức nào có thể ước đoán cho hệ thống của tự nhiên bởi vạn vật đều chỉ tìm thấy mình trong một môi trường nhất định. Sự cân bằng, hài hòa với môi trường chính là nguyên lý thiết kế cho nghệ sĩ trong quá trình sáng tạo.

phong-cach-wabi-sabi-8Phong cách Wabi Sabi mang lại cần sự cân bằng

Giữa cuộc sống với những sự xô bồ nhộn nhịp, ta nhận thấy rằng, phong cách Wabi Sabi giống như một liệu pháp tinh thần hiệu quả mang lại khi dần hướng con người tìm thấy sự tĩnh lặng trong chính ngôi nhà mình. Vậy nên phong cách Wabi Sabi giống như một cách trân trọng vẻ đẹp chân phương vốn dĩ của tạo vật, thể hiện sự tôn trọng đến thiên nhiên và rèn giũa được tính khiêm nhường, biết chấp nhận sự thật nơi con người.

2.8. Sự tiết chế một trong những nguyên tắc cơ bản nhất

phong-cach-wabi-sabi-9Sự tiết chế một trong những nguyên tắc cơ bản nhất

Sự tiết chế đem lại cảm giác chân thật và trải nghiệm của quy luật vô thường trong không gian. Từ đây, người ta mới hiểu rằng không có gì là trường cửu, vĩnh viễn, bất biến. Có thể cảm thấy thích thú với việc thêm những món đồ decor vào không gian nội thất một cách thường xuyên, tuy nhiên phong cách Wabi Sabi là tất cả về việc loại bỏ những thứ không cần thiết. 

3. Những ý tưởng thiết kế của phong cách Wabi Sabi hiện nay 

Để có thể trang trí căn nhà theo phong cách Wabi Sabi không những phải lựa chọn nội thất phù hợp cần đảm bảo được tổng thể thống nhất từ màu sắc, kích thước, đồ decor trong phòng. Những ý tưởng thiết kế nhà ở theo phong cách Wabi Sabi đẹp cho căn nhà nằm ngay ở dưới đây!

3.1. Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng khách ấn tượng

Phòng khách khu vực sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình, nên mọi đồ nội thất đều được bố trí một cách ngay ngắn nhưng vẫn thể hiện  tính nghệ thuật.

Kiểu thiết kế phù hợp với không gian mở, kết nối với việc trang trí phòng khách nhỏ và phòng ăn là giải pháp tối ưu tạo không gian sinh hoạt thông thoáng và thuận tiện hơn.  Kết hợp với nguồn ánh sáng tự nhiên, được tận dụng tối đa qua lớp cửa kính mang đến không gian nhẹ nhàng, thoáng đãng hơn.

phong-cach-wabi-sabi-14Mẫu 1: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng khách ấn tượng
phong-cach-wabi-sabi-13Mẫu 2: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng khách ấn tượng
phong-cach-wabi-sabi-12Mẫu 3: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng khách ấn tượngphong-cach-wabi-sabi-11Mẫu 4 : Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng khách ấn tượng
phong-cach-wabi-sabi-10Mẫu 5: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng khách ấn tượng

>>>Xem thêm: Phong cách thiết kế rustic “Chốn an yên giữa cuộc sống xô bồ”

3.2. Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng ngủ gần gũi

Phòng ngủ là không gian riêng tư được thiết kế tone màu đồng nhất với màu sắc tổng thể của căn nhà. Khi thiết kế, có thể tận dụng được ánh sáng tự nhiên tối đa bằng cách bố trí thêm cửa kính tăng thêm chất thơ và nghệ thuật cho không gian.

Bên cạnh những món nội thất cơ bản giúp không gian phòng ngủ thêm ấm áp và lãng mạn thì hệ thống đèn là yếu tố không thể thiếu. Đồng thời, giúp những món nội thất này còn giúp tạo thêm điểm nhấn độc đáo cho không gian riêng tư như phòng ngủ.

phong-cach-wabi-sabi-19Mẫu 1: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng ngủ gần gũi 
phong-cach-wabi-sabi-18Mẫu 2: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng ngủ gần gũi 
phong-cach-wabi-sabi-17Mẫu 3: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng ngủ gần gũi 
phong-cach-wabi-sabi-16Mẫu 4: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng ngủ gần gũi
phong-cach-wabi-sabi-15Mẫu 5: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng ngủ gần gũi 

3.3. Phong cách Wabi Sabi nội thất nhà bếp, phòng ăn ấm cúng phóng khoáng

Trang trí nhà bếp có sự khác biệt so với những không gian khác trong nhà là nhờ vật liệu gỗ được sử dụng xuyên suốt. Những mảng tường thô, cùng với kệ bếp và tủ đồ khử mùi đa năng đều được thiết kế với gỗ, vừa có tác dụng phân chia được mạng không gian, vừa tạo điểm nhấn cho ngôi nhà thêm sinh động.

Nội thất phòng bếp phong cách Wabi Sabi thường có kết cấu tự nhiên, đơn giản nhưng đầy tinh tế. Cùng với đó là các đường nét uốn lượn từ những chi tiết nội thất mang đến không gian ấm cúng và đậm chất tự nhiên.

phong-cach-wabi-sabi-24Mẫu 1: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng bếp, phòng ăn ấm cúng, phóng khoáng 
phong-cach-wabi-sabi-23Mẫu 2: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng bếp, phòng ăn ấm cúng, phóng khoáng

phong-cach-wabi-sabi-22Mẫu 3: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng bếp, phòng ăn ấm cúng, phóng khoáng 

phong-cach-wabi-sabi-21Mẫu 4: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng bếp, phòng ăn ấm cúng, phóng khoáng
phong-cach-wabi-sabi-20Mẫu 5: Phong cách Wabi Sabi nội thất phòng bếp, phòng ăn ấm cúng, phóng khoáng 

4. Những lưu ý khi thiết kế nội thất theo phong cách Wabi Sabi

Cùng Phê Decor điểm qua những lưu ý khi thiết kế nội thất dưới đây khi thiết kế ngôi nhà mình theo phong cách Wabi Sabi nhé: 

4.1. Sự quá tải

phong-cach-wabi-sabi-26Sự quá tải nội thất phong cách Wabi Sabi 

Một không gian phong cách Wabi Sabi tập trung trong công năng nên được bày trí thật sự tối giản với những món đồ giản dị, thô sơ, mộc mạc có dấu vết của sự lưu dấu theo dòng thời gian. Tránh đặt quá nhiều đồ trang trí và đồ nội thất trong không gian. Giữ cho không gian gọn gàng và tối giản, tránh tạo cảm giác quá đông đúc và ồn ào.

4.2. Màu sắc sặc sỡ

phong-cach-wabi-sabi-27Màu sắc trong nhà đơn giản của phong cách Wabi Sabi 

Phong cách chính là sự tái hiện một cách tinh tế những phản xạ tự nhiên trong thiên nhiên, khi mà những sắc màu không sử dụng quá nhiều sự tương phản, rực sáng nhưng lại mang nét tĩnh lặng, yên tĩnh, và an bình như để muốn gột rửa những lo lắng, sầu phiền, giúp con người đạt đến trạng thái tịnh tâm và tĩnh lặng.

4.3. Đồ trang trí quá hoàn hảo

phong-cach-wabi-sabi-28Phong cách Wabi Sabi với đồ trang trí quá hoàn hảo

Phong cách Wabi Sabi tôn trọng sự tự nhiên và không hoàn hảo. Tránh sử dụng các đồ trang trí hoàn hảo đến từng chi tiết. Hãy để lại chút sự bất đồng đều và sự không hoàn hảo để tạo ra sự tinh tế và độc đáo.

4.4. Sự cầu kỳ và phức tạp

phong-cach-wabi-sabi-29Tránh sử dụng nội thất cầu kỳ và phức tạp 

Tránh sử dụng các chi tiết phức tạp và cầu kỳ. Hãy giữ mọi thứ đơn giản và tự nhiên, mang đến cảm giác tĩnh lặng và thanh nhã. Một không gian mang phong cách Wabi Sabi tập trung trong công năng nên được bày trí thật sự tối giản với những món đồ giản dị, mộc mạc, thô sơ có những dấu vết của sự lưu dấu theo dòng thời gian.

4.5. Thiếu sự cân bằng

phong-cach-wabi-sabi-30Thiếu sự cân bằng nội thất phong cách Wabi Sabi 

Phong cách Wabi Sabi thể hiện được sự cân bằng từ sự sống trong thiên nhiên. Đảm bảo được sự cân bằng và sự hài hòa trong không gian. Tránh sự thiếu cân đối và mất đi sự thuận tự nhiên của các yếu tố trong nội thất.

>>>Xem thêm: Phong Cách Tối Giản (Minimalism) “Đỉnh Cao Của Sự Sang Trọng Hiện Đại”

Bài viết trên đây là đặc điểm nổi bật của phong cách nội thất Wabi Sabi cùng với các ý tưởng thiết kế độc đáo. Mỗi những ý tưởng đều mang một màu sắc riêng giúp cho không gian sống của bạn trở nên gần gũi, đơn giản với thiên nhiên nhưng vẫn đáp ứng được tính nghệ thuật cần có. Nếu có niềm yêu thích phong cách này và đang muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế, thi công nội thất uy tín và đảm bảo chất lượng thì liên hệ ngay đến Phê Decor nhé.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.