Phong cách Indochine nội thất: Nơi bản sắc giao thoa hài hòa

Dù hàng thập kỷ trôi qua, phong cách Indochine (Đông Dương) vẫn là một biểu tượng khó phai trong thiết kế nội thất và kiến trúc. Phong cách thiết kế này của Pháp vẫn giữ được nét đẹp riêng biệt dù qua bao năm tháng và đang dần được ưa chuộng lại bởi rất nhiều bạn trẻ và người yêu thích thiết kế hiện nay. Hãy cùng Phê Decor tìm hiểu những điểm đặc sắc của phong cách hiện đang được coi là xu hướng của giới trẻ ngày nay qua bài viết sau.

1. Phong cách Indochine là gì?

Indochine trong tiếng Pháp có nghĩa là Đông Dương, vì vậy phong cách Indochine thường được biết đến là phong cách thiết kế Đông Dương. Kiến trúc sư người Pháp - Emest Hébrard được xem là người đã đặt những nền móng đầu tiên cho phong cách thiết kế Indochine vì đã tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa vẻ lãng mạn của nước Pháp và nét đẹp đặc trưng của nền văn hóa Á Đông.

phong-cach-indochine-01Vẻ đẹp phong cách Indochine đặc sắc, cuốn hút

Với vẻ đẹp của mình, phong cách Indochine có thể cuốn hút bất kỳ ai ngắm nhìn và yêu thích nghệ thuật sự mộc mạc, đơn giản nhưng vẫn không kém phần sang trọng và tinh tế. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa nghệ thuật cách tân của châu Âu những vẫn mang đậm chất Á Đông đã tạo nên sự đặc sắc - nơi mà hai phong cách thiết kế độc đáo và khác biệt giao thoa với nhau.

2. Những đặc điểm nổi bật của phong cách Đông Dương (Indochine)

Phong cách Indochine (Đông Dương) có những điểm đặc trưng, riêng biệt sau đây giúp chúng ta có thể nhận diện và hiểu hơn.

phong-cach-indochine-02Phong cách Indochine (Đông Dương)

2.1. Màu sắc chủ đạo trong phong cách nội thất Indochine

Phong cách Indochine thường sử dụng những gam màu ấm nóng, trung tính giống như vàng nhạt, vàng kem, trắng,… làm tông màu chủ đạo cho thiết kế. Ngoài ra, sự kết hợp thêm các màu sắc thể hiện sức sống của vùng nhiệt đới như màu vàng cam, nâu, tím, đỏ,… giúp tạo điểm nhấn và mang đến cảm giác vui tươi, năng động cho không gian nội thất của bạn.

phong-cach-indochine-03Phong cách thiết kế Indochine với tone màu vàng kem có thể tạo cho bạn cảm giác thư thái

Với phong cách phối màu của Indochine có thể ứng dụng rất đa dạng với nhiều loại kiến trúc hoặc không gian khác nhau như khách sạn, biệt thự, nhà hàng hoặc căn hộ chung cư,… Điều này có nghĩa là phong cách Indochine sẽ giúp cho các nhà thiết kế hoặc kiến trúc sư thoải mái sáng tạo và tỏa sáng với ý tưởng và tài năng của mình.

2.2. Chất liệu

Một điểm cộng của phong cách Indochine nữa là chất liệu sử dụng để thiết kế cho phong cách này cực kỳ rộng rãi và thuần tự nhiên. 

phong-cach-indochine-04Nét độc đáo từ chất liệu phong cách Indochine
  • Gỗ: Mỗi khi nhắc tới vật liệu thuần tự nhiên thì không thể nào không nói đến gỗ. Đây gần như là biểu tượng của vật liệu thiên nhiên được sử dụng rộng rãi trong nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Mang trong mình nét mộc mạc, đơn sơ và vẻ đẹp của từng đường vân cùng độ bền vững chắc theo thời gian thì đây quả là một vật liệu phù hợp nhất với phong cách Indochine. Gỗ đã sở hữu tất cả các yếu tố cần thiết cho phong cách thiết kế Đông Dương này.
  • Tre: Ngoài ra, phong cách Indochine cũng có thể sử dụng tre - một biểu tượng gắn liền với dân tộc Việt, làm vật liệu chủ yếu cho các thiết kế. Với những ưu điểm nổi trội như dẻo dai, chống mọt cho, tre thường được sử dụng làm vách ngăn, màn cửa,… hoặc đơn giản là những họa tiết trang trí thủ công giúp gia tăng độ thẩm mỹ cho không gian sống của bạn.
  • Gạch: Bên cạnh đó, gạch cũng là một lựa chọn không hề tệ cho vật liệu thiết kế của phong cách Indochine. Sở hữu cho mình gam màu cực kì phù hợp và đồng điệu với phong cách Đông Dương, gạch sẽ góp một phần quan trọng trong việc giúp cho ngôi nhà của bạn thể hiện rõ hơn về trường phái thiết kế mà gia chủ hướng đến.

2.3. Hoa văn họa tiết

Một điểm nhấn độc đáo khác của phong cách Indochine đó chính là các họa tiết sử dụng đa dạng và cực kì cuốn hút.

phong-cach-indochine-10Hoạ tiết phong cách Indochine đa dạng, độc đáo
  • Họa tiết Kỷ Hà: Đây là loại họa tiết giống vảy trên mai rùa có các mắt lưới với nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau và thường được sử dụng trong các đồ vật trang trí, nội thất tạo nên một vẻ đẹp hài hòa nhưng vô cùng cuốn hút.
  • Họa tiết hình chữ nhật: Họa tiết trang trí hình chữ nhật thường được thiết kế đơn giản, đan xen tạo thành tầng lớp và cách điệu để phù hợp với các phong cách nghệ thuật khác nhau.
  • Họa tiết tĩnh vật: Đây là họa tiết thường mang nhiều ý nghĩa về mặt văn hóa phong thủy như cầu bình an, tốt lành,… được sử dụng trong nhiều thiết kế hiện nay. Điển hình nhất là trái châu và bát bửu.
  • Họa tiết hoa lá, dây lá, quả: Đây là một loại họa tiết thường thấy trong phong cách Indochine. Tùng - Cúc - Trúc - Trúc - Mai - Sen là những họa tiết hoa lá thường thấy nhất và mang ý nghĩa đại diện cho bốn mùa trong năm.
  • Họa tiết hình thú: Một họa tiết thường xuyên xuất hiện trong phong các Indochine đó là họa tiết về hình thú. Theo quan niệm của người Việt xưa, hình ảnh những con vật được sử dụng trang trí có ý nghĩa mang lại may mắn như Long - Lân - Quy - Phụng hoặc các hình cọp, sư tử, cá,… Tuy nhiên, những hình thú này thường không đứng một mình mà sẽ kết hợp với các loại họa tiết khác.

2.4. Đồ nội thất

Những món đồ nội thất hoặc decor cũng nên được chú trọng lựa chọn để tạo nên sự hài hòa và đồng nhất trong phong cách thiết kế. Một số món đồ nội thất có thể tham khảo như là sofa gỗ đệm, bàn ăn gỗ, bàn trà gỗ,… vừa tăng cường tính thẩm mỹ cho không gian sống vừa mang đậm chất phong cách Indochine. 

phong-cach-indochine-05

Nội thất phong cách Indochine hài hoà nhưng không kém phần ấn tượng

3. Những ý tưởng thiết kế của phong cách Indochine

3.1. Thiết kế biệt thự theo phong cách Indochine

Chính bởi vẻ đẹp truyền thống và giá trị hoài cổ lâu đời, xu hướng thiết kế biệt thự theo phong cách Indochine hiện đang nhanh chóng được ngày càng nhiều gia chủ hướng đến, không chỉ mang đến sức hút tươi mới mà còn tạo nên sự khác biệt, xứng tầm đẳng cấp của phân khúc biệt thự. Bạn sẽ cảm thấy nét đẹp văn hóa truyền thống thân thuộc, mộc mạc của Đông Dương qua màu sắc, chất liệu đặc trưng của vùng khí hậu nhiệt đới.

phong-cach-indochine-07Thiết kế biệt thự theo phong cách Indochine

Cho đến thời đại phát triển ngày nay, khả năng thích ứng linh hoạt trong thiết kế biệt thự đã được pha trộn với các vật liệu hiện đại như kim loại. Những chất liệu này cũng góp phần tạo nên “linh hồn” cho không gian nội thất đậm chất Indochine.

phong-cach-indochine-08Không gian nội thất phòng khách đậm chất Indochine

Xem thêm: Phong cách thiết kế Rustic

3.2. Thiết kế chung cư theo phong cách Indochine

Thiết kế chung cư theo phong cách Indochine chưa bao giờ khiến người đam mê, yêu thích thiết kế hoặc nghệ thuật thất vọng giữa một “rừng phong cách”. Phong cách thiết kế Indochine là một lựa chọn tuyệt vời, kết hợp một cách tao nhã những phẩm chất truyền thống của phương Đông và sự mới mẻ của chân trời phương Tây, với mục đích thống nhất hoài cổ và hiện đại.

phong-cach-indochine-09Thiết kế chung cư theo phong cách Indochine

Sàn nhà lát gạch hoa phong cách Indochine tôn lên vẻ đẹp tổng thể và sự tinh tế của ngôi nhà. Nội thất gỗ tự nhiên chất lượng cao cho thời gian sử dụng lâu dài và bền bỉ. Cách trang trí phòng khách nhỏ với không gian sống thoáng đãng, không bị rối mắt khi ở chung cư.

phong-cach-indochine-10Sàn nhà lát gạch hoa phong cách Indochine tôn lên vẻ đẹp tổng thể cho căn hộ chung cư

Cùng với sự đơn giản của phòng khách, phòng bếp được “ưu ái” sử dụng nội thất gỗ. Hãy trang trí nhà bếp đẹp hiện đại với bộ bàn ăn được tạo kiểu đơn giản không rườm rà, bố trí hợp lý cho không gian thoải mái, tiện dụng.

phong-cach-indochine-11Thiết kế phòng bếp theo phong cách Indochine

Trong phòng ngủ, chất liệu gỗ vẫn là chủ đạo. Gam màu vàng tươi sáng khiến nơi ngủ nghỉ của gia chủ khá dễ chịu và ấm cúng.

phong-cach-indochine-12Phòng ngủ theo phong cách Indochine với gam màu vàng ấm áp

Xem thêm: Trang trí phòng khách nhà chung cư

3.3. Thiết kế nhà cấp 4 theo phong cách Indochine

Trên thực tế, phong cách thiết kế nội thất Indochine không đòi hỏi quá nhiều không gian sống. Vẻ đẹp Indochine là sự lai tạo giữa vẻ đẹp cổ điển Pháp và Á Đông. Nét đẹp truyền thống này không cầu kỳ hay quá nhiều chi tiết. Việc tinh giản sẽ là một quyết định lý tưởng cho không gian nhỏ của ngôi nhà cấp 4.

phong-cach-indochine-13Nhà cấp 4 theo phong cách Indochine

Màu sắc thường là một khía cạnh quan trọng trong thiết kế nội thất nhà cấp 4. Bạn chọn bảng màu phù hợp cho không gian sống dựa trên diện tích. Vì nhà cấp 4 nhỏ và hẹp nên sử dụng những gam màu nhẹ nhàng, tinh tế là tốt nhất như trắng, vàng nhạt, kem...

phong-cach-indochine-14Thiết kế màu sắc hài hoà theo phong cách Indochine

Nội thất gỗ tự nhiên mộc mạc nên được sử dụng trong ngôi nhà cấp bốn theo phong cách Indochine. Nội thất Indochine tinh tế và cuốn hút sẽ được tạo nên từ sự kết hợp giữa gỗ và mây tre đan.

phong-cach-indochine-15Nội thất gỗ tự nhiên trong không gian sinh hoạt theo phong cách Indochine

Thiết kế nội thất đẹp và sự yên tĩnh được không gian mở mang đến cho cuộc sống gia đình. Điểm nhấn của thiết kế Indochine là tạo ra một không gian mở, hài hòa với thiên nhiên.

phong-cach-indochine-16Thiết kế nhà cấp 4 phong cách Indochine đón ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ

Gạch bông đã trở nên phổ biến trong các ngôi nhà Việt Nam trong hơn một thế kỷ. Đây là vật liệu lát sàn và ốp tường lâu dài và có chi phí thấp. Không chỉ vậy, sự đa dạng về họa tiết mang giá trị nghệ thuật chính là ưu điểm nổi bật nhất của gạch bông.

Xem thêm: Trang trí phòng khách nhà cấp 4

3.4. Thiết kế nhà ống theo phong cách Indochine

Nội thất nhà ống Indochine hầu hết được làm bằng gỗ tự nhiên. Các loại gỗ tự nhiên có độ bền tốt, chống mối mọt nên được sử dụng cho đồ nội thất trong nhà ống của bạn. Nét đẹp cổ điển sẽ được tôn lên bởi chất liệu bàn ghế gỗ kết hợp mây tre đan.

phong-cach-indochine-17Thiết kế nhà ống theo phong cách Indochine

Màu sắc là một khía cạnh quan trọng trong thiết kế nhà ống phong cách Indochine. Màu sắc chủ đạo của thiết kế này là vàng nhạt, vàng kem, trắng... Những màu sắc này đặc biệt lý tưởng cho một ngôi nhà nhỏ với không gian nhỏ.

phong-cach-indochine-18Thiết kế nhà ống phong cách Đông Dương với gam màu sáng
phong-cach-indochine-19Gạch bông hoạ tiết được sử dụng trong thiết kế nhà ống phong cách Indochine

4. Lưu ý khi thiết kế nhà cửa phong cách Indochine

Những đặc điểm sau của phong cách này gia chủ nên nắm rõ hơn để có một thiết kế trọn vẹn:

phong-cach-indochine-20Thiết kế nhà cửa phong cách Indochine
  • Tông màu chủ đạo của thiết kế: Những gam màu trung tính như vàng nhạt, vàng kem, trắng thường được sử dụng trong thiết kế phong cách Indochine. Với bầu không khí nhiệt đới của Việt Nam, những màu sắc này gợi lên cảm giác ấm cúng.
  • Vật liệu: Gỗ là chất liệu phổ biến và thường được sử dụng bởi nó toát lên vẻ sang trọng và tinh tế. Gỗ được sử dụng để làm cửa, ván sàn, trần nhà và các sản phẩm khác trong ngoài mềm mại, mạnh mẽ và bền bỉ.
  • Các thành phần trang trí: Sơn dầu và phù điêu trang trí là hai thành phần chính của thiết kế Indochine. Từ đầu thế kỷ 20, khi phong cách Indochine lần đầu tiên xuất hiện và phát triển, tranh sơn dầu đã xuất hiện.
  • Kết cấu đặc biệt: Các thiết kế lấy cảm hứng từ Indochine có sức hấp dẫn hoài cổ không thể nhầm lẫn. Hoạ tiết mang đến cho thiết kế Indochine một vẻ đẹp rất khác biệt và có thể được sử dụng trên các tính năng như sàn, tường, trần, đồ vật trang trí, vách ngăn, nội thất thiết bị,...

Xem thêm:

Trang trí phòng khách nhỏ theo xu hướng năm 2023

Trang trí nhà bếp đẹp hiện đại được áp dụng nhiều nhất 2023

Hiện nay, phong cách Indochine đang dần trở thành xu hướng của nhiều không gian khác nhau bởi vẻ đẹp trường tồn theo thời gian và tính thẩm mỹ cao của phong cách thiết kế này. Việc kết hợp giữa nghệ thuật Á và Âu đã tạo nên một bản giao thoa cực kì phá cách nhưng đầy nét đặc trưng của cả hai nền văn hóa trái ngược. Qua bài viết này, Phê Decor hi vọng mọi người đã hiểu thêm về phong cách thiết kế Indochine (Đông Dương), góp phần gia tăng thêm lựa chọn cho không gian sống của bạn.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.