Phong cách Scandinavian: Hơi thở hiện đại của vùng Bắc Âu

Phong cách Bắc Âu (hay còn gọi là phong cách Scandinavian) hiện vẫn đang được nhiều người ưa chuộng vì chú trọng sự cân bằng giữa vẻ đẹp và các yếu tố tiện ích. Phong cách Bắc Âu đã đem lại sự tự do, thoải mái nhưng không kém phần lung linh, sang trọng cho căn nhà của bạn. Hãy cùng Phê Decor tìm hiểu thêm về nét đặc trưng của Scandinavian qua bài viết sau.

1. Scandinavia ở đâu và gồm những nước nào?

Scandinavia là một tiểu vùng trong khu vực Bắc Âu, với các mối liên kết chặt chẽ về ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử mạnh mẽ. Theo cách nói địa phương, ba quốc gia Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch gọi chung là cụm từ Scandinavia.

phong-cach-bac-au-01Bán đảo Scandinavia

2. Phong cách Bắc Âu (Scandinavian) là gì?

Phong cách Scandinavian là phong cách kiến ​​trúc Bắc Âu cân bằng giữa vẻ đẹp, sự tối giản và tính hữu dụng bằng cách nhấn mạnh các thành phần đơn giản tập trung vào những điều thiết yếu. Thiết kế Scandinavia mang đến cho mọi người sự tự do, thoải mái và không gian sống thoáng đãng. 

phong-cach-bac-au-02Phong cách Bắc Âu độc đáo

Phong cách thiết kế nội thất này bắt nguồn từ một khu vực nhỏ của thế giới - bán đảo Scandinavian, hiện đã được du nhập vào nhiều quốc gia văn minh trên khắp thế giới và trở nên phổ biến hơn chúng ta mong đợi. Do đó, phong cách này hiện đang rất được ưa chuộng bởi sự đơn giản, ấm áp và thông thoáng tạo không gian sống thoải mái.

3. Lịch sử phong cách Bắc Âu (Scandinavian)

Xuất hiện từ năm 1940, phong cách Bắc Âu đã xuất hiện nhưng chưa được phổ biến rộng rãi đến nhiều nơi trên toàn thế giới. Vào những năm 1950, phong cách Bắc Âu mới được công nhận một cách rộng rãi bởi các quốc gia như Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan,… Trước đó, năm 1914, phong cách Scandinavian còn được biết đến dưới một cái tên khác đó là thiết kế dân chủ. Trong giai đoạn này, thiết kế dân chủ chú trọng vào việc tận dụng tối đa các lợi ích của nguồn nguyên liệu tự nhiên nên đã được bán ra với giá cả rất phải chăng. Do đó, phong cách thiết kế dân chủ đã được công chúng biết đến rộng rãi và phổ biến hơn và mở ra tiền đề cho phong cách Bắc Âu phát triển mạnh mẽ như ngày nay.                                   

phong-cach-bac-au-03Phong cách Bắc Âu tạo cảm giác ấm cúng

Qua quãng thời gian đó, việc xuất hiện nhiều cuộc triển lãm nghệ thuật xoay quanh các chủ đề thiết kế nội thất Scandinavian tại Bắc Âu và Châu Mỹ đã gia tăng mức độ phát triển và nhận diện cho phong cách này. Bên cạnh đó, các sản phẩm nội thất mang phong cách Scandinavian cũng được trưng bày, trở thành một trong những mẫu thiết kế nội thất ưu việt nhất trên toàn thế giới. 

4. Phong cách thiết kế Bắc Âu có mấy loại?

Phong cách Bắc Âu thường được các nhà thiết kế chia thành 2 loại: Scandinavian Country và Scandinavian Modern.

phong-cach-bac-au-04Phong cách Scandinavian Country mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần sang trọng
phong-cach-bac-au-05Phong cách Bắc Âu đơn giản nhưng nổi bật

 

  • Phong cách Scandinavian Country: là sự kết hợp giữa 2 phong cách thiết kế  Bắc Âu hiện đại và truyền thống với gam màu chủ đạo tương đối nhẹ, tươi sáng nhưng không quá tương phản với nhau. Cùng với việc sử dụng những món đồ nội thất bằng gỗ giúp cho không gian sống của căn nhà thêm phần mộc mạc, giản đơn và gần gũi với thiên nhiên hơn. 
  • Phong cách Scandinavian Modern: khác với phong cách Scandinavian Country, Scandinavian Modern chú trọng trong việc đơn giản hóa trong thiết kế và đặt nặng về vấn đề công năng tiện ích. Những món nội thất cũng đồng nhất trong lối thiết kế thiên về chức năng vì đây là một nét đặc sắc, nổi bật trong trường phái thiết kế hiện đại.

 

5. Đặc trưng phong cách Bắc Âu (Scandinavian)

Mang trong mình hơi thở hiện đại, sang trọng của vùng Bắc Âu, phong cách Scandinavian có những nét đặc trưng rất riêng của mình. 

5.1. Chất liệu trong trang trí nội thất Scandinavian

phong-cach-bac-au-06Trang trí nội thất Scandinavian bằng gỗ ấm cúng
phong-cach-bac-au-07Trang trí nội thất phong cách Bắc Âu bằng đá thanh lịch
phong-cach-bac-au-08Trang trí nội thất phong cách Bắc Âu  bằng lông thú sang trọng
  • Gỗ: Là vật liệu gần như sẽ luôn luôn xuất hiện trong các chất liệu trang trí nội thất phong cách Bắc Âu. Đặc biệt gỗ tếch được ưa chuộng nhất trong các loại. Dùng gỗ để trang trí giúp cho không gian sống của bạn thêm phần ấm cúng, đầm ấm là một lựa chọn tuyệt vời cho phong cách Scandinavian.
  • Đá: Bên cạnh gỗ, đá cũng là một sự lựa chọn thích hợp cho phong cách thiết kế Scandinavian. Đá sử dụng để trang trí cho phong cách Bắc Âu thường sẽ là loại đá trắng tinh khiết. Đặc biệt, loại đá marble thường sẽ không được chọn trong phong cách này.

 

  • Da thú và lông thú: Ngoài ra, lông thú cũng là một loại vật liệu trong việc tạo nên cái chất Scandinavian của phong cách thiết kế này. Để đề cao sự hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên, nội thất thiết kế phong cách Bắc Âu đa phần sử dụng da lông thú khi trang trí cho từng không gian của căn hộ. Việc này tạo nên sự sang trọng và điểm nhấn cho phong cách thiết kế Scandinavian.

 

5.2. Màu sắc trong phong cách Scandinavian

Vì khí hậu của vùng Bắc Âu theo hướng mát mẻ khi hè và lạnh giá vào mùa đông, tông màu trắng chủ đạo thường được sử dụng cho phong cách thiết kế này. Gam màu trắng được ví như màu của tuyết và đồng thời tận dụng được cả tính tương phản ánh sáng sẽ rất thích hợp cho mùa đông. 

phong-cach-bac-au-09Màu sắc trắng trong phong cách Bắc Âu thời thượng, sang trọng

Kết hợp thêm các hệ màu khác: màu kem, xám nhạt, xanh ngọc,… giúp tăng thêm điểm nhấn và sức sống trẻ trung cho căn nhà của bạn là một ý tưởng rất tuyệt vời. 

5.3. Ánh sáng rất quan trọng trong Scandinavian

Vì thường sử dụng tông màu lạnh trong thiết kế, ánh sáng sẽ là một yếu tố rất quan trọng và cần được lưu ý. Có thể nói, ánh sáng sẽ quyết định độ đẹp xấu của các thiết kế Bắc Âu. Để lấy được nguồn ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài, gần như các thiết kế Scandinavian đều sẽ sử dụng hệ thống khung cửa sổ to, rộng nhưng viền và mảng rèm mỏng có màu trắng. 

phong-cach-bac-au-10Phong cách Bắc Âu nhẹ nhàng, thoải mái

Đồng thời, tận dụng cả nguồn ánh sáng nhân tạo đến từ các món đồ trang trí nội thất: đèn lồng, đèn thả,... để đảm bảo sự nhẹ nhàng, thoải mái của khí hậu ở Việt Nam.

5.4. Các yếu tố trang trí

  • Cây xanh: Các đồ vật tự nhiên sẽ càng phù hợp cho công việc trang trí ngôi nhà với lối thiết kế Bắc Âu của bạn. Nếu như diện tích không đủ lớn để có thể sử dụng các chậu cây, hoa thật để trang trí, thì việc lựa chọn cho ngôi nhà của mình những loại cây và hoa giả decor sẽ là một quyết định tối ưu nhất lúc này.
  • Lò sưởi: Khi lựa chọn phong cách Bắc Âu, lò sưởi là một vật dụng cần thiết bởi vì chúng không chỉ mang lại sự ấm áp cho gia đình mà còn giúp cho cấu trúc thiết kế Scandinavian thêm phần hoàn thiện.
  • Họa tiết: Với tính chất đơn giản của phong cách Scandinavian, các mẫu họa tiết thường là hình kẻ sọc, caro,... Tuy nhiên, để thêm phần chiều sâu cho thiết kế thì các kiến trúc sư ngày này thường sử dụng các họa tiết lấy cảm hứng từ những dân tộc trên thế giới. 

5.5. Cách chọn đồ nội thất

Phong cách Bắc Âu thường sẽ thích hợp với các sản phẩm nội thất đa năng đặc trưng: sofa giường, bàn trà 3 chức năng, bàn ăn gấp gọn,... Vì tính tiện nghi, tối giản và chúng chiếm một tỷ lệ hợp lý trong không gian bố trí nội thất kiến trúc Bắc Âu.

phong-cach-bac-au-11Phong cách Scandinavian thoải mái, thư giãn

6. Mẫu thiết kế nội thất chung cư theo phong cách Scandinavian

Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà mới xây hoặc một căn hộ nhỏ, bạn có thể có kế hoạch tu sửa nó và tạo cho nó phong cách độc đáo của riêng bạn. Một gợi ý hay để biến không gian sống của bạn trở nên tiện dụng và cao cấp và trang nhã hơn là phong cách thiết kế Scandinavian.

6.1. Phòng khách phong cách Scandinavian

Căn hộ được chú trọng vào thiết kế nội thất phòng khách với gam màu trắng cơ bản toát lên vẻ thanh lịch và trẻ trung duyên dáng của phong cách nội thất Scandinavian. Khu vực này bao gồm các vật liệu cơ bản như bàn ghế gỗ, bộ sofa màu xám và một vài chậu cây xanh tạo điểm nhấn cho không gian.

phong-cach-bac-au-12-01Phòng khách theo phong cách Bắc Âu tinh tế
phong-cach-bac-au-12-02Phòng khách theo phong cách Bắc Âu hiện đại

Bên cạnh các đồ nội thất, ánh sáng là một thành phần thiết yếu của phong cách này.  Do đó, chủ nhân đã lắp đặt những ô cửa kính rộng một cách thông minh giúp mang ánh sáng tự nhiên vào phòng. Các nguồn sáng trong nhà như đèn âm trần và đèn treo cũng được sử dụng để tăng cường ánh sáng vào những ngày mùa đông đen tối.

Xem thêm: Trang trí phòng khách nhà chung cư

6.2. Phòng ngủ phong cách Scandinavian

Thiết kế phòng ngủ rộng có cửa sổ giúp khu vực này đón được nhiều ánh sáng tự nhiên, mang đến cho gia chủ cảm giác sảng khoái sau mỗi giấc ngủ. Hơn nữa, thảm trải sàn mang phong cách Bắc Âu truyền thống với màu xám và trắng, cũng như bố trí giường ngủ và đầu giường hợp lý. Điều này nhằm hỗ trợ khách hàng được thoải mái và dễ chịu nhất trong không gian riêng tư của mình.

phong-cach-bac-au-13-01Phòng ngủ theo phong cách Bắc Âu thanh lịch, cuốn hút
phong-cach-bac-au-13-02Phòng ngủ phong cách Bắc Âu hiện đại, tinh tế

Không gian phòng ngủ luôn cần chất liệu gỗ tự nhiên nhẹ nhàng. Trang trí phòng ngủ tối giản kết hợp với màu sắc ấm cúng của gỗ sẽ góp phần tạo nên bầu không khí thoải mái hơn và giấc ngủ ngon hơn. Có thể sử dụng thêm chăn và ga trải giường có màu đơn sắc để tạo cảm giác ấm cúng và bầu không khí thư giãn.

Xem thêm: Phòng ngủ màu xanh lá

6.3. Phòng bếp phong cách Scandinavian

Một khía cạnh khác giúp phân biệt thiết kế nội thất của căn hộ theo phong cách Bắc Âu này là không gian ăn uống và nhà bếp được lên kế hoạch hợp lý, ngăn nắp và đầy đủ tiện nghi. Vật liệu chính được lựa chọn là gỗ và đá trắng tự nhiên, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, chủ nhà ưu tiên thiết kế một vài chậu cây để hỗ trợ lưu thông không khí. Khi kết hợp với những ô cửa sổ lớn sẽ tạo nên bầu không khí thoáng đãng mà không bị gò bó, chật hẹp hay ngột ngạt. Có thể sử dụng kết hợp màu sắc một cách sáng tạo để tạo ra một hấp dẫn và hài hòa không gian bếp so với tổng thể căn hộ.

phong-cach-bac-au-14-01Phòng bếp theo phong cách Bắc Âu đơn giản
phong-cach-bac-au-14-02Phòng bếp theo phong cách Bắc Âu ấm cúng

Xem thêm: Phong cách tối giản

6.4. Phòng tắm phong cách Scandinavian

Gạch hoa văn trang nhã được sử dụng trong phòng tắm mang đến cảm giác rộng rãi, thoải mái, không bị gò bó. Hơn hết là một tấm kính ngăn cách phân chia không gian phòng tắm và vệ sinh một cách rõ ràng. Phòng cũng có nhà vệ sinh, bồn rửa bằng đá tự nhiên và kệ gỗ là những điển hình của phong cách thiết kế nội thất Scandinavian.                              

phong-cach-bac-au-15-01Phòng tắm phong cách Bắc Âu hiện đại, sang trọng
phong-cach-bac-au-15-02Phòng tắm theo phong cách Bắc Âu thoáng mát, thư giãn

Thiết kế nội thất Scandinavian là xu hướng trang trí phòng tắm hiện đại vừa mang lại sự ấm áp của bầu trời Bắc Âu vừa đơn giản và phong cách.

7. Một số lưu ý khi thiết kế nội thất theo phong cách Bắc Âu

Trước khi bắt tay triển khai cho phong cách thiết kế Scandinavian cho ngôi nhà của bạn, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua một số lưu ý sau.

phong-cach-bac-au-16
Phong cách Bắc Âu thanh lịch, mát mẻ
phong-cach-bac-au-17Phong cách Scandinavian ấm cúng, sang trọng
  • Sử dụng màu sắc tối giản và trung tính: Những ngôi nhà được trang trí theo phong cách Bắc Âu  thường sử dụng những màu tối giản hoặc trung tính làm tông màu chủ đạo. Vì vậy, tông màu trắng hoặc xám cho tường và sàn hoặc nền sẽ ưu tiên các gam màu nhạt. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn không thể sử dụng những phối màu khác để tạo sự khác biệt cho ngôi nhà của mình.
  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên và tạo điểm nhấn cho không gian: Vì khí hậu của vùng đất Bắc Âu, những ngôi nhà ở nơi này thường sẽ được thiết kế để tối đa hóa nguồn ánh sáng từ thiên nhiên. Điều này tạo nên những nét đặc trưng riêng biệt của phong cách Scandinavian. Bên cạnh đó, suy nghĩ thêm về việc sử dụng ánh sáng nhân tạo bổ sung giúp cho căn nhà của bạn thêm phần lung linh và tràn đầy sức sống.
  • Sử dụng vật liệu tự nhiên và chất liệu gỗ: Các vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên là một phần không thể thiếu của phong cách Bắc Âu. Đặc biệt là gỗ và da lông thú giúp tăng thêm phần sang trọng nhưng lại giản đơn cho không gian của ngôi nhà.
  • Chú trọng vào sự tiện ích và chức năng của đồ nội thất: Với đường lối thiết kế của phong cách Scandinavian, trọng tâm sẽ được đặt vào sự tiện ích và chức năng của các món đồ nội thất đi kèm, song song với vẻ đẹp của chúng. Vì vậy, hãy lựa chọn và kết nối đồ nội thất với không gian sống một cách hợp lí, tăng thêm phần liên kết giữa các cấu trúc cho ngôi nhà của bạn.
  • Tạo điểm nhấn bằng các món đồ trang trí độc đáo: Bên cạnh việc trang trí bằng các vật liệu tự nhiên, đồ nội thất, thì những món đồ decor mới lạ, độc đáo sẽ góp phần tạo điểm nhấn cho phong cách thiết kế Scandinavian và không gian sống của ngôi nhà.

Xem thêm:

Trang trí phòng tắm hiện đại: Xu hướng decor năm 2023

Trang trí phòng ngủ tối giản đẹp cho giấc ngủ êm ái

Thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu thực sự là phong cách kiến ​​trúc để lại ấn tượng khó phai cho những ai lần đầu tiên trải nghiệm. Đơn giản nhưng đẹp xuất sắc, pha trộn hình thức với chức năng nhưng vẫn rất độc đáo. Hi vọng với những chia sẻ về phong cách nội thất Bắc Âu này của Phê Decor, bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn tham khảo cho ngôi nhà thân yêu của mình.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.