Top 10 Mẫu Đá Tự Nhiên Phổ Biến Nhất Tại Việt Nam 2024

Ngày nay, đá tự nhiên đã không còn quá xa lạ với nhiều gia chủ bởi chức những năng vượt trội trong xây dựng công trình, trang trí nhà cửa, chế tác nghệ thuật, gia tăng phong thủy, … Tuy nhiên, trên thị trường tồn tại rất nhiều loại đá, khách hàng rất dễ chọn sai nếu chưa tìm hiểu kỹ. Vì thế, Phê Decor sẽ gợi ý cho bạn top 10 mẫu đá từ tự nhiên phổ biến nhất tại Việt Nam. 

1. Đá tự nhiên là gì?

Đá thiên nhiên là vật liệu đá được nén và hình thành trong suốt hàng triệu năm dưới tác động của nhiều yếu tố tự nhiên như sự kiện phun trào núi lửa, quá trình lắng đọng và nén ép của trầm tích. Từ đó, đá bị biến chất thành dạng chất cao cấp hơn do nhiệt độ cao và áp suất mạnh.

da-tu-nhien-2
Hoàn toàn từ thiên nhiên

Điều đặc biệt là toàn bộ sự kiện trên diễn ra hoàn toàn tự nhiên và không thể bị con người can thiệp vào. Vì thế, khi đá được phát hiện và khai thác trực tiếp từ các hầm mỏ sẽ có rất nhiều đặc tính, cấu trúc, kích cỡ và màu sắc khác nhau. Do đó, đá sẽ có bộ cứng và độ bền vững cao, chịu được cả sự mài mòn và tác động của thời tiết, khiến chúng trở thành một nguyên liệu lý tưởng cho các công trình xây dựng từ nội thất đến ngoại thất và các tác phẩm nghệ thuật của con người. 

2. Cách phân biệt đá tự nhiên và đá nhân tạo

Hiện nay, con người cũng đã sản xuất ra rất nhiều loại đá nhân tạo gần giống đá có nguồn gốc từ tự nhiên về mọi mặt. Chính vì thế, để có thể phân biệt chính xác giữa hai loại đá này cần nắm vững những tiêu chí sau: 

  • Nguồn gốc và quá trình sản xuất: 

Tự nhiên: Được hình thành nhờ vào các tác động của địa chất tự nhiên trong suốt hàng triệu năm nên hoàn toàn tinh khiết. 

da-tu-nhien-3
Chất đá tinh khiết

Nhân tạo: Được sản xuất bằng cách trộn hỗn hợp các chất khác nhau như mảnh đá vụn, bột đá với nhựa hoặc keo đặc chế để tạo độ dính, sau đó đổ vào khuôn và nén chặt với nhiệt độ cao trong thời gian ngắn. 

  • Cấu trúc và hoa văn: 

Tự nhiên: Mỗi loại đá có một cấu trúc, hoa văn và độ đậm nhạt của màu sắc riêng biệt. Điểm nhấn là vân đá thường không đều và có sự chuyển màu hài hòa, không miếng đá nào giống nhau. 

da-tu-nhien-4
Hoa văn tự nhiên đặc trưng

Nhân tạo: Cấu trúc, màu sắc và hoa văn có thể dễ dàng được điều chỉnh để có độ đồng nhất với nhau. Một số loại đá nhân tạo tuy rất đẹp nhưng lại có một điểm trừ là vân đá rất thô cứng, thiếu sự mềm mại và độc đáo riêng. 

  • Độ bền và khả năng chống chịu: 

Tự nhiên: Đá sẽ rất bền và chống bám bụi tốt, chịu được nhiệt độ cao, sự mài mòn và các tác động khác nhau của thời tiết. Nhờ vậy, khi áp dụng vào cuộc sống hàng ngày chúng sẽ giúp các công trình hoặc nội thất tồn tại lâu năm. 

da-tu-nhien-5
Độ bền tự nhiên cao

Nhân tạo: Đá vẫn có bộ bền và khả năng chống bụi và sự mài mòn tốt hơn hẳn so với những vật liệu khác như gỗ. Tuy nhiên chúng không thể chịu được nhiệt độ quá cao hoặc va chạm mạnh. 

  • Trọng lượng và giá cả: 

Tự nhiên: Đá sẽ rất nặng và đặc ruột. Giá cả cao vì tốn nhiều chi phí để khai thác, vận chuyển và chế tác. 

Nhân tạo: Đá sẽ có trọng lượng nhẹ và giá cả rẻ hơn hẳn. 

da-tu-nhien-6
Trọng lượng tự nhiên rất nặng
  • Cảm giác khi chạm vào:

Tự nhiên: Bạn sẽ có cảm giác mát rượi và mượt mà khi chạm vào. 

Nhân tạo: Bạn sẽ thấy hơi rít tay và kém mát mẻ khi chạm vào.

da-tu-nhien-7
Cảm giác tự nhiên rất mát

3. Các loại đá tự nhiên được sử dụng phổ biến hiện nay

3.1. Đá thạch anh

Đá thạch anh là loại vật liệu có độ cứng cao ( đạt số điểm 7/10 khi đo trên thang độ cứng Mohs). Do đó, chúng rất bền và chống trầy xước, nứt nẻ tốt. Trong tự nhiên, đá thạch anh có màu sắc sặc sỡ và phong phú từ trắng, hồng, tím, vàng đến nâu. Khi soi dưới ánh nắng hoặc ánh đèn cấu trúc tinh thể sẽ giúp đá phát ra ánh sáng lấp lánh. 

da-tu-nhien-8
Đá thạch anh

Đá thạch anh được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất các vật dụng nội thất như bàn lavabo, mặt bếp, lát sàn và ốp tường. Bên cạnh đó, loại đá này còn chứa rất nhiều năng lượng tích cực, nên có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực tâm linh, giúp chiêu tài và tái tạo không khí phong thủy. 

3.2. Đá hoa cương

Đá hoa cương cũng cứng và bền không kém, chịu được dưới nhiệt độ cao và ít bị ăn mòn. Điểm đặc biệt của chất đá này là vân đá mềm mại, có sự chuyển màu rất tự nhiên từ xám, trắng, đen, xanh đến vàng và đỏ. 

da-tu-nhien-9
Đá hoa cương

Đá hoa cương thường được sử dụng nhiều trong việc lát tường, lát mặt tiền của các công trình lớn và đồ sộ như tòa nhà, biệt thự và cầu đường. 

3.3. Đá ong xám

Đá ong xám không được sáng bóng như các loại đá khác mà có một màu xám và bề mặt lỗ chỗ đặc trưng. Tuy nhiên, loại đá này lại có ưu điểm là chống thấm rất tốt nên không bao giờ bị rêu mốc. 

da-tu-nhien-10
Đá ong xám 

Do đó, chúng luôn được ứng dụng trong xây dựng tiểu cảnh sân vườn, tường rào và trang trí ngoại thất. Ngoài ra, đá ong xám cùng dùng làm đường đi trong các công viên và mặt đường.

3.4. Đá phiến

Đá phiến thường sẽ có cấu trúc lớp cùng với màu sắc riêng là xám, xanh lục hoặc đen nhẹ. Bề mặt của đá phẳng lì và rất dễ gia công, chạm khắc. 

da-tu-nhien-11
Đá phiến

Đá phiến được sử dụng để sản xuất ngói lớp, làm mặt bàn, lát sàn và ốp tường. Bên cạnh đó, chúng cũng được sử dụng xen kẽ với đá ong xám để xây dựng tiểu cảnh khu vườn nhằm tôn lên sắc xanh của thiên nhiên. 

3.5. Đá sa thạch

Đá sa thạch sẽ có cấu tạo dạng hạt nhỏ và vừa với màu sắc phổ biến là đỏ, vàng, xám và nâu. Chúng cũng có bề mặt mềm, mịn và dễ gia công bằng tay. 

da-tu-nhien-12
Đá sa thạch

Ứng dụng nổi trội nhất của đá sa thạch là dùng để điêu khắc các bức tượng nghệ thuật. Không chỉ vậy, loại đá này cũng được sử dụng trong xây dựng như lát sân vườn và các công trình cảnh quan. 

3.6. Đá rối tự nhiên

Đá rối tự nhiên có hình dạng lồi lõm và không đều, bề mặt thì thô ráp nhưng bù lại màu sắc thì rất đa dạng. Do đó, đá rối tạo nên một vẻ đẹp rất đơn sơ, đậm chất mộc mạc của thiên nhiên. 

da-tu-nhien-13
Đá rối tự nhiên

Nhờ vậy, chúng sẽ là nguyên liệu cho gạch lát sân vườn, lối đi, tường rào. Ngày này, chúng ta sẽ rất dễ bắt gặp các công trình nghệ thuật ngoài trời được xây dựng từ đá rối. 

3.7. Đá xẻ tự nhiên

Đá xẻ tự nhiên sẽ được cắt xẻ thành nhiều tấm mỏng có hình dạng và kích thước nhất quán với nhau. Đá xẻ cũng có bề mặt phẳng và màu sắc tự nhiên. Không chỉ vậy, loại đá này rất bền, chịu nhiệt và chống thấm, chống bám bụi rất tốt. Ngoài ra, giá thành của chúng tương đối hợp lý. 

da-tu-nhien-14
Đá xẻ tự nhiên 

Nhờ vậy, dễ hiểu tại sao đá xẻ được ứng dụng rộng rãi trong cả công trình nội thất lẫn ngoại thất. Không chỉ vậy, thỉnh thoảng chúng còn được dùng trong các tác phẩm nghệ thuật. 

3.8. Đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch là một loại đá quý với bề mặt phẳng, mịn, màu sắc và đường uốn lượn của các vân đá cũng rất hài hòa và mềm mại. Vì thế, chúng rất dễ tạo hình song độ bền thì không sánh bằng đá granite. Đá cẩm thạch có màu sắc đặc trưng là trắng, đen, hồng, xanh và vàng. 

da-tu-nhien-15
Đá cẩm thạch 

Từ những đặc điểm trên, loại đá này được sử dụng đa dạng trong trang trí nội thất, lát sàn, ốp tường, kiến tạo mặt bàn và các tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, từ xưa, các nghệ nhân đã biết sử dụng nguyên liệu này để điêu khắc tượng và các kiến trúc lịch sử để tôn lên vẻ đẹp của các tác phẩm.

da-tu-nhien-16
Các loại đá cẩm thạch khác

3.9. Đá bazan

Đá bazan không được đẹp bằng các loại đá khác vì chỉ có mày đen hoặc xám với cấu trúc tinh thể nhỏ. Đổi lại chúng rất cứng, bền và có khả năng chịu nhiệt, chống thấm nước. 

da-tu-nhien-17
Đá bazcan

Ứng dụng tối ưu nhất của đá bazan là xây dựng các công trình có chức năng chịu nhiệt cao như lò sưởi và các công trình công nghiệp, nhà máy. 

3.10. Đá serpentine 

Đá Serpentine là chất đá hiếm có chứa khoáng chất tên serpentine, xuất phát từ sự biến đổi của những mẫu đá giàu magiê và silic như basalt, dunite và peridotite. Đá Serpentine thường có màu xanh lục đậm hoặc nhạt, vàng, nâu, và đen. Đặc điểm nổi bật của serpentine là vân và hoa văn đẹp mắt, tạo nên vẻ ngoài rất đặc trưng và hấp dẫn.

da-tu-nhien-18
Đá Serpentine

Từ đó, chúng được ứng dụng trong nhiều công trình nội thất lớn nhỏ như ốp tường, lát sàn, làm mặt bàn, và các vật dụng trang trí khác. Ở một số nền văn hóa phương Tây, serpentine được xem là sẽ đem lại sự may mắn và bình an.

4. Ứng dụng của đá tự nhiên trong trang trí nội thất, ngoại thất đẹp, ấn tượng

4.1. Đá tự nhiên lát sân

Ứng dụng đầu tiên của các loại đá là dùng để lát sân nhờ vào việc đa số chúng có độ bền rất cao nên có thể sử dụng trong một thời gian rất dài. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng chịu nhiệt tốt nên sẽ ít bị nứt nẻ khi phơi dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Cuối cùng, bề mặt đá luôn có độ nhám nên sẽ giúp mọi người tránh bị trơn trượt. 

da-tu-nhien-19
Đá hoa cương lát sân

Những loại đá tốt nhất dùng để lát sân là đá hoa cương, đá cẩm thạch, đá bazan và đá rối tự nhiên. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng đá để lát các khu vực cạnh bên sân là khu vực ngoài trời như hồ bơi, trại BBQ và tiểu cảnh. 

da-tu-nhien-20
Đá cẩm thạch lát sân

4.2. Đá tự nhiên ốp tường

Tiếp theo đó, đá thiên nhiên cũng thường được dùng để ốp tường để tôn lên vẻ đẹp tự nhiên và sang trọng cho khu vực xung quanh. Hơn nữa, đá cũng sẽ giúp bức tường luôn sạch sẽ bằng ưu điểm cách nhiệt và chống thấm, chống bụi rất tốt. Cuối cùng, nếu bạn muốn tạo điểm nhấn cho ngôi nhà, hãy lựa chọn các loại đá có màu sắc đa dạng và hài hòa như màu trắng, xanh ngọc, màu hồng lục bảo, đỏ, …

da-tu-nhien-21
Đá cẩm thạch ốp tường

Những loại đá tốt nhất dùng để ốp tường là đá cẩm thạch, đá hoa cương, đá thạch anh đá sa thạch. Những khu vực tường nên ốp đá để tăng tính thẩm mỹ và độ bền là tường phòng khách, phòng ngủ, nhà tắm và cổng vào nhà. 

4.3. Đá tự nhiên ốp bếp

Đá thiên nhiên cũng là chất liệu hàng đầu dùng để ốp bếp bời vì chúng đáp ứng được tiêu chí đầu tiên của khu vực nấu ăn là khả năng chịu được nhiệt độ cao, chống thấm và dễ vệ sinh. Do đó, xung quanh bếp sẽ luôn tươm tất và sạch sẽ, tạo cảm giác ngon miệng hơn. Song, bạn nên hạn chế sử dụng các màu sắc quá sáng để ốp bếp vì sẽ dễ cũ và chói mắt, hãy ưu tiên chọn màu hài hòa. 

da-tu-nhien-22
Đá hoa cương vàng ốp bếp

Những loại đá tốt nhất dùng để ốp bếp là đá granite, đá cẩm thạch và đá thạch anh. Những khu vực trong bếp nên ốp đá là mặt tủ bếp và tường bếp. 

4.4. Đá tự nhiên ốp cầu thang

Khi sử dụng đá thiên nhiên để ốp cầu thang bạn có thể yên tâm bởi vì cầu thang sẽ được tăng cường độ chắc chắn nhờ vào độ bền cao của đá. Hơn nữa, mỗi bước chân lên xuống của mọi thành viên trong gia đình sẽ cảm thấy thoải mái và an tâm nhờ vào đặc điểm chống trơn trượt tốt. Không chỉ vậy, toàn bộ cầu thang sẽ trở nên hút mắt hơn nhờ vào vẻ đẹp sẵn có của từng loại đá. Từ đó, cầu thang cũng sẽ trở thành một vật trang trí chứ không đơn thuần chỉ để bước đi. 

da-tu-nhien-23
Đá thạch anh lốp cầu thang

Những loại đá tốt nhất dùng để ốp cầu thang là đá hoa cương, đá cẩm thạch, đá thạch anh và đá phiến. Tuy nhiên, nếu khu vực thang nằm ở ngoài trời, cần tránh sử dụng quá nhiều đá để ốp để tránh lãng phí. 

4.5. Bàn đá tự nhiên

Cuối cùng, đá thiên nhiên cũng thường được ứng dụng trong việc sản xuất bàn đá nhờ vào độ cứng cao, chịu lực tốt và bề mặt mịn, bóng và các vân đá uốn lượn sinh động.

da-tu-nhien-24
Bàn đá 

Những loại đá tốt nhất dùng để làm bàn đá cầu là đá hoa cương, đá cẩm thạch và đá thạch anh. Những loại bàn ăn nên dùng đá là bàn ăn trong khu vực bếp, bàn làm việc, bàn tiếp khách và bàn trang điểm. Một số kiểu bàn đá thịnh hành nhất 2024 là bàn ăn mặt đá vi tinh thể mang đậm nét đẹp hiện đại và không kém phần sang trọng.  

>>> Xem thêm: Top 60+ Mẫu Hoa Văn Đá Thiên Nhiên Cao Cấp, Bền Đẹp Hợp Xu Hướng 2024

5. Một số lưu ý khi lựa chọn đá tự nhiên

5.1. Chi phí xây dựng

Trước khi tìm chọn loại đá hãy xác định rõ ngân sách có thể dành cho dự án của bạn là bao nhiêu bời vì đá thiên nhiên bao gồm nhiều mức giá khác nhau tùy theo chất lượng, nguồn gốc và độ hiếm. Do đó, nếu không xác định rõ số tiền sẵn có, bạn sẽ dễ dàng mua nhầm. 

da-tu-nhien-25
Dự trù chi phí xây dựng

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tính chi phí vận chuyển và lắp đặt vào chi phí xây dựng để tránh bị gia tăng số tiền ngoài kế hoạch. Cuối cùng, chi phí bảo trì hàng năm cũng nên được xem xét để có góc nhìn khách quan nhất khi lên kế hoạch dự trù chi phí xây dựng.

5.2. Tính thẩm mỹ

Để đảm bảo tính thẩm mỹ khi chọn đá cần lưu ý chọn màu sắc và vân đá thích hợp với sở thích cá nhân và phong cách thiết kế của toàn bộ ngôi nhà. Điều này sẽ giúp từng bộ phận nhỏ khi được ốp đá sẽ trở nên nhất quán với tổng thể xung quanh. Ví dụ đá granite sẽ phù hợp với phong cách sang trọng và hiện đại trong khi đá sa thạch lại thích hợp với lối xây dựng mộc mạc và tự nhiên.  

da-tu-nhien-26
Tính thẩm mỹ cao

5.3. Yếu tố phong thuỷ

Dưới khía cạnh phong thủy, màu sắc của mỗi viên đá có thể gián tiếp ảnh hưởng đến năng lượng của toàn bộ không gian sống. Do đó, bạn hãy lưu ý lựa chọn vị trí sử dụng và màu sắc đá phù hợp với nhau. Chẳng hạn như đá thạch anh xanh nên được đặt tại phòng khách để tăng cường năng lượng tích cực, chiêu tài và hanh thông cho gia chủ.

da-tu-nhien-27
Yếu tố phong thủy 

5.4. Kích thước

Bạn cũng nên đo đạc diện tích xung quanh khu vực nhà để có thể yêu cầu cửa hàng cắt xẻ từng tấm đá cho vừa vặn với kích thước mong muốn, tránh ước lượng đại và cắt quá nhỏ vì có thể sẽ làm cho bức tường bị trống trải, còn cắt quá lớn sẽ lãng phí nhiều tiền hơn. Hơn nữa, khi chọn độ dày của đá vừa phải sẽ tối ưu hóa khối lượng đá và giúp những khớp nối và đường viền của sản phẩm liền mạch, tự nhiên.

da-tu-nhien-28
Kích thước thích hợp

>>> Xem thêm: Đẳng cấp, sang trọng với 10 mẫu bàn ăn mặt đá giá tốt nhất “bừng sáng” căn bếp gia đình

Tóm lại, nếu lựa chọn đúng loại đá phù hợp với sở thích cá nhân và mục đích sử dụng sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên hanh thông, sang trọng, đẳng cấp hơn hẳn. Hơn nữa, việc này cũng sẽ chứng tỏ gia chủ là một người có gu thẩm mỹ và phong cách kiến trúc nghệ thuật. Do đó, Phê Decor hi vọng rằng những gợi ý trên sẽ giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn loại đá thích hợp nhất. Nếu bạn vẫn còn phân vân, hãy liên hệ với Phê Decor để được nhân viên tư vấn kỹ càng về những sản phẩm nội thất làm từ đá tự nhiên thịnh hành nhất 2024 như bàn ăn mặt đá tinh tế hay là tủ bếp chạm đá tiện nghi. 

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.