Phong cách thiết kế Retro: Giao hưởng hiện đại và quá khứ

Phong cách thiết kế Retro kết hợp vẻ đẹp cổ điển, truyền thống với các yếu tố hiện đại, tươi mới. Phong cách thiết kế này vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu trong thiết kế nội thất của nhiều gia đình hiện nay. Vậy điều gì đã tạo nên sức hút mạnh mẽ trong phong cách thiết kế Retro như vậy? Hãy cùng Phê Decor khám phá ngay trong bài viết sau:

1. Phong cách thiết kế Retro là gì?

Retro là sự hòa quyện giữa những yếu tố cổ điển, sang trọng của quá khứ với những yếu tố thanh lịch, phóng khoáng và không kém phần hiện đại. Nhờ đó, ngôi nhà mang phong cách thiết kế Retro sẽ vừa rực rỡ vừa tinh tế.

phong-cach-thiet-ke-retro-1Căn phòng chọn phong cách retro vô cùng sang trọng

2. Đặc trưng của phong cách nội thất Retro 

Sự đa dạng và độc đáo đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất retro thể hiện ở màu sắc, nội thất, chất liệu và tận dụng nguồn ánh sáng thiên nhiên. Phong cách này tạo nên thiết kế đơn giản nhưng sang trọng, cổ điển nhưng không kém phần hiện đại.

2.1. Màu sắc Pastel tươi sáng

Phong cách thiết kế nội thất Retro những năm 1950 được chia thành hai bảng màu. 

  • Đầu tiên là việc sử dụng các màu đậm và đậm kết hợp với màu sáng. 
  • Thứ hai là bảng màu rực rỡ của nấm, màu be, xanh ngọc lục bảo, xanh ô liu, mận, xanh nước biển và đen.
phong-cach-thiet-ke-retro-2Lựa chọn những màu sắc tươi sáng trong thiết kế retro

Thiết kế nội thất cổ điển từ những năm 1960 sử dụng màu sắc tươi sáng, rực rỡ và sự kết hợp màu sắc táo bạo, bất ngờ. Trắng, hồng, cam, đỏ, tím và bạc có thể cùng tồn tại hoàn toàn tự nhiên với nhau tạo nên một không gian tráng lệ.

Thiết kế nội thất của những năm 1970 mang phong cách hippie và sử dụng nhiều màu sắc trung tính hơn. Các màu thường được sử dụng bao gồm màu be, cát, nâu, xanh lá cây, xanh nước biển, cam cháy, đỏ tía, mận và tím đậm. Do ảnh hưởng của phong trào nhạc Disco, bạc và vàng cũng là những màu được sử dụng nhiều trong phong cách cổ điển của những năm 1970.

2.2. Sử dụng đồ trang trí

Thiết kế nhà theo phong cách retro không chỉ đơn thuần là sơn tường. Phong cách thiết kế Retro thường sử dụng những họa tiết giấy dán tường, đường cong, tranh, gương và đồng hồ bằng gỗ để trang trí nội thất. Tất cả đều mang dáng vẻ của những nét đẹp thiết kế thập niên 1950, 1960 tạo nên vẻ đẹp hoài cổ, bao phủ khu vực bằng một lớp nước thời gian gợi nhớ về xã hội thế kỷ trước.

2.3. Chất liệu đặc trưng

Chất liệu được sử dụng phổ biến nhất là gỗ, đá, kim loại được kết hợp tinh tế tạo ra những món nội thất như bàn ghế, tủ, kệ,… mang đến sự gần gũi, thân quen. Ngoài ra, đồ nội thất retro làm từ chất liệu mềm mại như voan, ren, lông thú,… được vận dụng một cách sáng tạo để tạo nên vẻ đẹp xa hoa và tinh tế.

2.4. Sử dụng ánh sáng tự nhiên và không gian mở

Ánh sáng là một thành phần thiết yếu trong thiết kế nội thất retro. Ánh sáng thường được tận dụng từ ánh sáng tự nhiên ở cửa sổ, cửa chính để tạo ra không gian sống thoải mái. 

Vào những năm 1960 phong cách thiết kế retro còn sử dụng ánh sáng từ đèn chiếu sáng treo ốp, đèn sàn hay đèn lớn. Những nguồn ánh sáng này kết hợp với nội thất sẽ tạo nên vẻ đẹp sang trọng, tinh tế trong ngôi nhà.

phong-cach-thiet-ke-retro-3Ưu tiên ánh sáng tự nhiên trong việc thiết kế

3. Phân biệt phong cách nội thất Retro và nội thất Vintage

Có lẽ khi tìm hiểu về phong cách thiết kế Retro, nhiều người sẽ lầm lẫn với phong cách thiết kế Vintage. Phong cách thiết kế nội thất Vintage là sự pha trộn hoàn hảo giữa phong cách cũ và hiện đại tạo ra không gian sống như những năm 1950 và 1980. Không gian nội thất mang phong cách Vintage thể hiện rõ vẻ đẹp lãng mạn, hoài cổ, bình dị in đậm dấu ấn của thời gian. Do phong cách Retro và Vintage đều có yếu tố hoài cổ nên rất dễ bị nhầm lẫn với nhau.

Xem thêm: 

Nghệ thuật đỉnh cao của phong cách tối giản trong thiết kế nhà

Phong cách Bắc Âu: Hơi thở của sự sang trọng 

3.1. Phân biệt theo đồ nội thất 

Có nhiều điểm tương đồng giữa phong cách thiết kế nội thất Retro và phong cách thiết kế Vintage, nhưng tìm hiểu kỹ sẽ thấy có nhiều điểm khác biệt. 

Liên Xô cũ và các nước phương Tây thường sử dụng phong cách thiết kế nhà vintage. Vintage là xu hướng thiết kế kết hợp những món đồ nội thất cổ xưa nhưng toát lên vẻ sang trọng, lịch lãm và lãng mạn. Phong cách thiết kế Vintage còn tận dụng những món đồ nội thất cũ (đèn cũ, máy cassette, máy quay đĩa, những bộ ghế lâu năm và quạt điện) là những đồ nội thất phổ biến để decor cho ngôi nhà. Từ đó, nội thất trong phong cách này luôn mang hơi hướng hoài cổ. Bạn có thể tham khảo các mẫu bàn ăn thông minh đa dạng phong cách tại Phê Decor.

phong-cach-thiet-ke-retro-4Sử dụng cả đồ nội thất mới và đã qua sử dụng trong thiết kế Retro

Phong cách thiết kế Retro trái ngược với phong cách thiết kế Vintage. Phong cách này cho phép các kiến trúc sư kết hợp đồ nội thất hiện đại. Tuy nhiên, tinh thần Retro được thể hiện vẫn mang các đường nét và hình dạng cổ xưa. Bạn có thể lựa chọn phong cách thiết kế nội thất từ những năm 1960, 1970 pha trộn nét hiện đại và nét đẹp cổ điển riêng.

3.2. Phân biệt theo màu sắc

Sự tương phản về màu sắc tồn tại giữa xu hướng thiết kế nội thất Retro và Vintage. Thông thường, tông chủ đạo trong phong cách thiết kế Vintage là các màu cũ, nâu trầm, nâu đậm chủ yếu là các màu đậm. Tuy nhiên trong những năm gần đây thì phong cách này kết hợp với các màu như màu be, xanh nhạt và trắng được sử dụng phổ biến hơn. 

phong-cach-thiet-ke-retro-5Việc kết hợp màu sắc trong phong cách Retro cũng rất quan trọng

Trong khi đó, màu sắc trong thiết kế theo phong cách Retro có phần đa dạng hơn. Những gam màu trầm ấm vẫn được kết hợp nhưng chỉ nhẹ nhàng, vừa đủ nổi bật, vừa đủ tôn không gian nội thất và kiến trúc của ngôi nhà. Phong cách Retro giúp tái hiện sinh động không gian sống xưa cũ nhưng vẫn không kém phần hiện đại.

3.3. Phân biệt theo chất liệu

Cả hai phong cách kế Retro và Vintage đều ưu tiên sử dụng gỗ. Mặt khác, phong cách Vintage ưu tiên sử dụng gỗ tự nhiên lâu năm. Ta sẽ cảm nhận được những món đồ gỗ trong thiết kế Vintage dù có tuổi đời và màu sắc khá bền và khó hư hỏng do sử dụng những chất liệu gỗ lâu đời.

Về phong cách thiết kế Retro thường kết hợp sử dụng các loại chất liệu nội thất đa dạng hơn phong cách Vintage. Bạn có thể tận dụng các loại gỗ công nghiệp hay các vật liệu khác như đá hoa cương cho không gian sống. Những loại vật liệu này kết hợp với nhau tạo nên sự xa hoa và sang trọng cho ngôi nhà.

4. Tips trang trí phòng ở theo phong cách nội thất Retro

Sau khi tìm hiểu sơ qua cách sử dụng vật liệu, sự kết hợp màu sắc và ánh sáng trong phong cách thiết kế Retro. Nội dung phần này Phê Decor sẽ gửi đến bạn một vài cách trang trí ngôi nhà theo phong cách thiết kế Retro.

4.1. Sử dụng giấy dán tường thay vì sơn tường

Giấy dán tường kết hợp nhiều hoa văn và kiểu dáng trang trí phong phú có thể mang đến cho bạn nhiều cách trang trí nhà hơn so với cách sơn tường. Khi so sánh giá cả thị trường, giấy dán tường cũng là một quyết định sáng suốt vì giấy dán tường thường rẻ hơn các loại sơn.

phong-cach-thiet-ke-retro-7Phong cách thiết kế Retro mang đến không gian tinh tế

Nên chọn những mẫu giấy dán tường cùng tông màu với đồ nội thất. Bên cạnh đó, nhiều ngôi nhà theo phong cách thiết kế Retro còn sử dụng các poster, phông nền tranh ảnh. Bởi vì, khi bạn muốn sửa chữa thì các món nội thất này sẽ dễ dàng sử dụng hơn.

4.2. Tạo điểm nhấn bằng nội thất thiết kế độc đáo

Phong cách thiết kế retro là hiện thân của tinh thần sáng tạo và đột phá. Những điều này được thể hiện rõ thông qua cách phối màu nội thất, cũng như việc lựa chọn các phụ kiện nội thất.

Điểm thu hút chính của thiết kế nội thất Retro là đồ nội thất mới được tạo ra với các yếu tố hoài cổ. Các món đồ nội thất sẽ làm tăng lên sự hấp dẫn và độc đáo của căn phòng. Các bức tường bao quanh không gian cũng được trang trí với màu sắc, hoa văn và kết cấu đẹp mắt.

4.3. Sử dụng đồ cổ để trang trí nội thất

Phong cách thiết kế Retro thường kết hợp sử dụng các vật dụng như thảm, giá sách, cây, vỏ gối sofa,..... Những món đồ trang trí trong phong cách thiết kế phong cách Retro thường có cả đồ mới và đồ đã qua sử dụng. Đồ món đồ cổ (đã qua sử dụng) sẽ biến thiết kế vừa mang hơi hướng truyền thống vừa mang hơi hướng hoài cổ. 

Đồ đạc trong nội thất Retro có đường nét uyển chuyển và tối giản kết hợp điểm nhấn. Đặc biệt, nét hoài cổ trong nội thất Retro không hề cầu kỳ mà ngược lại vô cùng đơn giản và trang nhã. Mỗi đường nét sẽ khiến ngôi nhà trở nên riêng biệt và độc đáo.

phong-cach-thiet-ke-retro-8Những món đồ trang trí mang hơi hướng hoài cổ trong thiết kế

4.4. Phối màu sáng tạo có tính thẩm mỹ

Phối màu trong phong cách thiết kế retro không có giới hạn. Tuy nhiên, bạn nên duy trì một tông màu chính trong thiết kế. Tránh sử dụng quá nhiều màu sắc hoặc sắc độ tương phản mạnh gây rối mắt, khó chịu.

Các bảng màu sâu, nhạt dần và cũ được ưa thích trong phong cách thiết kế này. Bạn có thể chọn những màu nhẹ nhàng như trắng, be và xanh nhạt như được thấy trong các thước phim màu từ thế kỷ XX. Những gam màu sáng vẫn được thêm vào phong cách thiết kế một cách nhẹ nhàng, không quá nổi bật nhưng lại vô cùng hài hòa với nội thất. 

5. Mẫu thiết kế nội thất phong cách Retro hoài cổ

5.1. Thiết kế phòng khách 

Phong cách nội thất retro được ứng dụng hiệu quả vào thiết kế phòng khách, mang đến cho gia chủ không gian sống dễ chịu và hiện đại. Các yếu tố trang trí bằng gỗ đan lát được kết hợp với màu vàng trên đồ nội thất, tạo ra phong cách thiết kế cổ điển. Một vài chậu cây nhỏ xinh xắn như nét chấm phá màu xanh xuyên suốt ngôi nhà.

phong-cach-thiet-ke-retro-9Phòng khách được decor những vật dụng đơn giản, màu sắc tươi sáng
phong-cach-thiet-ke-retro-10Phòng khách thiết kế theo phong cách retro mang xu hướng hoài cổ
phong-cach-thiet-ke-retro-8Sử dụng các họa tiết đơn giản trong trang trí phòng khách
phong-cach-thiet-ke-retro-12Thiết kế nội thất phòng khách theo phong cách retro hiện đại
phong-cach-thiet-ke-retro-11Giấy dán tường được thay sơn tường tạo điểm nhấn cho phòng khách

Xem thêm: Những nguyên tắc về phong thủy phòng khách hút tài lộc

5.2. Thiết kế phòng ngủ

phong-cach-thiet-ke-retro-13Phòng ngủ thiết kế phong cách retro lãng mạn
phong-cach-thiet-ke-retro-14Phòng ngủ đẹp cổ điển pha chút hiện đại trong phong cách thiết kế retro
phong-cach-thiet-ke-retro-15Màu sắc tươi sáng là thiết kế được ưa chuộng hiện nay
phong-cach-thiet-ke-retro-17Những gam màu pastel nhẹ nhàng tạo nên sự hài hòa

5.3. Thiết kế phòng bếp

phong-cach-thiet-ke-retro-18Không gian bếp Retro vô cùng hiện đại 
phong-cach-thiet-ke-retro-19Kết hợp các vật liệu công nghiệp trong thiết kế nội thất Retro
phong-cach-thiet-ke-retro-20Mẫu nhà bếp mang đậm vẻ sang trọng với phong cách retro 
phong-cach-thiet-ke-retro-21Nhà bếp được thiết kế kiểu retro style bắt mắt gam màu xanh pastel hiện đại

Xem thêm: Phong thủy nhà bếp theo tuổi đón lộc vào như nước

5.4. Thiết kế phòng tắm

phong-cach-thiet-ke-retro-22Sử dụng gạch ốp tường trong thiết kế nhà tắm để luôn sạch sẽ
phong-cach-thiet-ke-retro-23Thiết kế phòng tắm trang trọng và tinh tế trong Retro
phong-cach-thiet-ke-retro-24Phòng tắm có sự kết hợp hoàn hảo của phong cách hiện đại và cổ điển

6. Cách kết hợp phong cách Retro với các phong cách khác

Phong cách thiết kế Retro thường trau chuốt và cẩn thận, chú ý đến từng đường nét, chi tiết cũng như từng vật trang trí. Tuy nhiên, phong cách này không bị ràng buộc bởi bất kỳ một ý tưởng hay tiêu chuẩn nào, cho phép bạn tự do sáng tạo và pha trộn.

Ngày nay người ta thích phong cách thiết kế Retro pha hiện đại. Cũng là phong cách Retro nhưng thuộc trường phái hiện đại, bởi nó cho phép con người thể hiện gu thẩm mỹ và cái tôi riêng trong thiết kế không gian sống của chính mình. Nó cũng loại bỏ sự cân bằng truyền thống giữa cổ điển và hiện đại. 

Chỉ đơn giản bằng cách thay đổi các họa tiết của giấy dán tường, sofa hay thêm một số phụ kiện nội thất hiện đại,… là bạn đã tạo nên một căn phòng hoài cổ mà cũng hiện đại.

Những đặc điểm của phong cách thiết kế Retro đã được liệt kê ở trên. Chúng tôi hy vọng rằng bài đăng này đã giúp bạn tìm thấy phong cách thiết kế nội thất phù hợp và hữu ích khi lập kế hoạch cho ngôi nhà của bạn. Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với Phê Decor. Sự hài lòng của bạn chính là cho chúng tôi một cơ hội để mở rộng.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.