Vải da lộn là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải da lộn?

Da lộn là một loại da đặc biệt được làm từ da động vật, mang đến cho người mặc vẻ ngoài sang trọng và khác biệt. Nhưng không phải ai cũng biết về da lộn cũng như cách chăm sóc da đúng cách. Hãy cùng Phê Decor tìm hiểu về da lộn trong bài viết sau.

1. Da lộn là gì?

Suede Leather là tên gọi của da lộn trong tiếng Anh. Khi sử dụng mặt trái của da động vật sẽ tạo nên một chất liệu độc đáo. Da bò, lợn, dê và cừu sẽ được sử dụng phổ biến nhất. Vải nỉ da lộn sẽ được chà nhám và đánh bóng sau khi đã được làm phẳng để bề mặt vải đồng nhất hơn. Ngoài ra, cách này còn có công dụng làm dịu và mềm da.

da-lon-02
Chất liệu da lộn độc đáo

2. Nguồn gốc của vải da lộn

Chính chiếc găng tay của người Thụy Điển chính là “bước đầu tiên” trong việc giới thiệu da lộn vào thị trường Pháp. Từ đó tạo nên một làn sóng mới tại “kinh đô thời trang” của thế giới. Nhiều quý tộc Pháp mong muốn sở hữu những chiếc găng tay nhập khẩu này. Điều này càng giúp cho chất liệu này càng ngày càng được nhiều người biết đến và yêu thích.

Da lộn thực sự “cất cánh” vào năm 1960, khi nó trở thành chất liệu “phủ sóng” toàn bộ giới thời trang. Thiết kế da lộn có thể được tìm thấy trên bất cứ thứ gì từ quần áo, ví cho đến giày dép.

da-lon-03
Chất liệu vải da lộn

Chất liệu da lộn bây giờ được sử dụng đa dạng hơn nhiều so với những năm trước. Da lộn giờ đây được ứng dụng thông minh và hợp lí hơn để mang lại trải nghiệm dễ chịu nhất khi sử dụng. Ngoài ra, màu sắc rất bắt mắt, tự nhiên và ấn tượng cũng là những điểm nổi trội của chất liệu này. Nhiều mẫu trang phục điệu đà cũng khiến phái đẹp mê mẩn, khó có thể rời mắt.

da-lon-04
Giày làm từ chất liệu da lộn

3. Phương pháp tạo nên da lộn

  • Phương pháp 1: Da lộn vốn là mặt trong của da động vật, có thể nhìn thấy mặt dưới của da khi lộn ngược lại, trái ngược với da nubuk được hình thành từ bên ngoài.
  • Phương pháp 2: Một phương pháp phổ biến và thành công hơn là loại bỏ những vùng sần sùi trên bề mặt da và để lộ phần mờ và chỉ lấy bề mặt bên trong. Bằng cách này, chúng ta sẽ có da lộn ở cả hai mặt trên và dưới. Quá trình thứ hai này dẫn đến chất lượng da mềm dẻo hơn.

Da lộn ngày càng trở nên phổ biến trong ngành kinh doanh thời trang như một biểu tượng phong cách của sự tinh tế và sang trọng trong xã hội hiện đại ngày nay. Da lộn đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế thời trang cao cấp bởi tính linh hoạt của nó.

da-lon-05
Giày được làm từ chất liệu da lộn

4. Da lộn được làm từ da nào?

Da lộn được tạo ra từ nhiều loại da khác nhau. Thực tế, bất kỳ động vật nào cũng có thể được sử dụng để làm da lộn nhưng sau đây là ba dạng da lộn phổ biến nhất:

da-lon-06
Da lộn làm từ da cừu
da-lon-08
Da lộn từ da bò
  • Da lộn từ da cừu: Da lộn được làm chủ yếu bằng da cừu (vì chất liệu da lộn sẽ mềm hơn). Da lộn da cừu là một lựa chọn tuyệt vời cho điều kiện lạnh và ẩm ướt.
  • Da lộn từ da heo: Da lợn thô cứng hơn một chút so với da cừu, nhưng nó cũng tạo ra kết quả bền và ấm áp.
  • Da lộn từ da bò: Da bò cứng hơn đáng kể so với da cừu, nhưng nó vẫn mang lại độ ấm và độ bền tốt.

5. Ưu điểm và nhược điểm của chất liệu da lộn

Vì được sử dụng rất phổ biến trong thời trang, nội thất và may mặc cho nên da lộn sẽ có những ưu điểm vượt trội và đồng thời tồn tại song song các nhược điểm vốn có. Cùng Phê Decor tìm hiểu về những lợi ích và hạn chế của da lộn như sau.

da-lon-09
Chất liệu da lộn với nhiều màu sắc đa dạng

5.1. Ưu điểm của chất liệu da lộn

Da lộn là một loại vải định hình cao cấp, mang lại một số ưu điểm mà nhiều loại vải dệt thay thế khác không dễ có được, chẳng hạn như:

  • Da lộn thường dày và bền hơn da thường điều này đồng nghĩa với việc những sản phẩm được làm từ da lộn sẽ có tuổi thọ lâu hơn thông thường.
  • Sản phẩm mềm mại, có sắc độ tự nhiên, mịn như nhung và lên màu đều. Do đó, cảm giác sử dụng các sản phẩm từ da lộn sẽ rất thoải mái và có tính thời trang cao. Đây cũng thường là vật liệu thường dùng để tạo nên các sản phẩm nội thất khách sạn cao cấp hoặc các sản phẩm theo phong cách Bắc Âu hiện nay.
  • Da lộn có lợi cho môi trường vì nó là một chất liệu tự nhiên, giảm thiệt hại và ô nhiễm môi trường. Góp phần bảo vệ không gian và môi trường sống của chúng ta. 
  • Mang đến cho người dùng phong cách trẻ trung, năng động, cá tính nhưng không kém phần sang trọng và tinh tế. Sự linh hoạt này của chất liệu da lộn có thể đáp ứng mọi lứa tuổi và mọi phong cách trang phục của nhiều người khác nhau.
  • Da lộn sẽ trở nên bóng, rực rỡ và mềm mại hơn sau một thời gian sử dụng. Có thể nói, sử dụng càng lâu thì các sản phẩm làm từ da lộn càng đến độ “chính mùi” và tăng giá trị.
  • Trong điều kiện lạnh và ẩm ướt, dùng đồ da lộn sẽ giữ ấm cho bạn. Điều này rất thích hợp với các nơi có môi trường sống lạnh và ẩm thấp.

5.2. Nhược điểm của chất liệu da lộn

Mặc dù da lộn là loại vải mà ai cũng mong muốn được mua và trải nghiệm ít nhất một lần trong đời, nhưng nó cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Do quy trình sản xuất khó nên vải da lộn nguyên tấm thường có giá thành khá cao, vượt trội so với nhiều chất liệu khác. Vì vậy, những sản phẩm từ da lộn sẽ có mức giá trung bình cao hơn những loại da khác.
  • Người dùng còn lo ngại về khả năng thấm nước và bám bẩn của sản phẩm sản phẩm da lộn khá khó khăn trong vệ sinh, vì vậy đa số chúng sẽ chỉ được dùng vào những buổi tiệc hoặc dịp đặc biệt trong năm.
  • Chất liệu da lộn cầu kỳ hơn vì chúng khó phục hồi và làm sạch trở lại trạng thái ban đầu. Đây cũng là một trong những lí do góp phần đẩy giá thành của các sản phẩm da lộn lên cao.
  • Khả năng đàn hồi kém cần phải cẩn thận và kĩ càng trong khâu bảo quản và bảo dưỡng.

6. Hướng dẫn cách làm sạch da lộn bị bẩn hoặc bị mốc

Chắc chắn có rất nhiều bạn tò mò về cách làm sạch da lộn? Bạn có thể làm sạch các sản phẩm da lộn của mình bằng cách làm theo các kỹ thuật đơn giản dưới đây. Hãy để Phê Decor hướng dẫn bạn các cách làm sạch da lộn phổ biến nhất.

6.1. Với vết bẩn cũ, đã khô

Khi làm sạch, các vết cũ sẽ khó tẩy hơn nên tránh làm xù vải da. Để làm sạch, hãy chải nhẹ bề mặt da bằng bàn chải mềm. Nếu vết bẩn cứng đầu, hãy chà bề mặt da bẩn bằng một tấm vải thấm một ít giấm. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không nên sử dụng rượu để làm sạch vết bẩn trên da lộn. Vì cồn có thể khiến bề mặt da bị bỏng và khô lại.

Để làm sạch tốt hơn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chất làm sạch giày da lộn. Cách xử lý này được áp dụng cho nhiều loại sản phẩm da lộn.

da-lon-10
Vệ sinh giày da lộn với vết bẩn cũ, đã khô

6.2. Với vết bẩn mới

Vì da lộn dễ hút nước nên nhanh chóng rắc một ít bột mì lên phần bị bẩn để hút nước ngay lập tức, ngăn nước thấm sâu vào bên trong và sinh nấm mốc. Sau đó, phủ lên trên bằng một chiếc khăn bông mềm, khô và để khô qua đêm. Lưu ý không sử dụng máy sấy vì nó sẽ làm hỏng cấu trúc da lộn.

Đặc biệt, khi vệ sinh giày da lộn, hãy lót giấy báo cũ vào bên trong để giữ form giày.

aL2R-C_SpZ-dEKhd98OSeLVsOfofuoUxIXroKxxxSZL1qqSt1z8ohmD_2KXwb1ok5NidqPSXpgH-CDlurcVOKt7GjaoXsZLZe1MRwkQLQyiKgEEnj7YmDyUz5tstV3NnOFMt-06-Y3allF9_XIpYufM
Vệ sinh giày da lộn với vết bẩn mới

6.3 Cách chăm sóc và bảo quản da lộn

Giày da lộn bản chất là “dị ứng” với nước vì chúng sẽ bị hư hại rất nhanh nếu tiếp xúc với nước hoặc độ ẩm cao. Muốn giày bền hơn thì phương pháp bảo quản tốt nhất là để giày trong môi trường khô ráo. Tránh ẩm ướt, đặc biệt nếu bị tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà; sản phẩm da lộn sẽ hút ẩm và phân hủy nhanh hơn.

Nếu bạn muốn ra ngoài vào ngày mưa, hãy tránh đi giày da lộn vì chúng sẽ nhanh xuống cấp và gây mất thẩm mỹ cho đôi giày. Thay vì đi giày da lộn, bạn hãy chọn một đôi giày da bóng, dễ làm sạch hơn đáng kể so với giày chất liệu da lộn.

da-lon-12
Chăm sóc và bảo quản da lộn

6.4 Cách kiểm tra chất liệu da lộn có bền không

Để xác định độ bền của chất liệu da lộn, hãy kiểm tra các yếu tố sau: Dùng khăn bông chà xát lên bề mặt giày, bạn có thể kiểm tra bề mặt da xem có bị xù lông và màu sắc không. Da lộn toát lên tính thẩm mỹ và sự sang trọng tuyệt vời. Bề mặt có sự xuất hiện của lông ngắn với mật độ dày đặc và màu sắc tinh tế. Chúng ta cũng có thể thay đổi màu sắc bằng cách nhuộm nó bằng những màu chúng ta thích. Điều này tạo nên sự tự nhiên, lộng lẫy và sang trọng.

8Njza3xyoTRGxdnIb6QwwmNqvApAfDoZsJx9ubwmDZS2__mIno6beIxAuNnVC3KEZJKLBDs9xO0mPtEyu0ihcv9--V6oyuhyN3WIQumblnv_3U6fwjU5lania3UpF4kpxwJ0gu_KjGh6Y0mi1De_GBE
Kiểm tra độ bền của chất liệu da lộn

7. Quá trình sản xuất vải da lộn ra sao?

Có thể bản đã sở hữu hoặc sử dụng các sản phẩm từ chất liệu da lộn này nhưng vẫn chưa biết quy trình sản xuất chúng. Hãy cùng Phê Decor tìm hiểu sơ qua về quá trình sản xuất chúng như sau:

  • Đầu tiên, các con vật sẽ bị giết mở rồi lột da và phơi khô trước khi được đem vào sử dụng.
  • Sau khi da động vật trở nên khô ráo, sử dụng các hóa chất chuyên dụng để loại bỏ nang lông ra khỏi da động vật. Sau đó tiếp tục sử dụng tanin để chính thức biến sản phẩm da trơ trở thành da hoàn chỉnh.
  • Kế tiếp, chúng ta sẽ bước vào quy trình hoàn thiện vải da lộn. Sử dụng hỗn hợp muối, dầu và các hợp chất xử lý vải da lộn sẽ làm cho mẫu da này trở nên bền hơn. Hóa chất tổng hợp cũng được rất nhiều thương hiệu sản xuất sử dụng giúp cho độ bền của vải da lộn trở nên hiệu quả hơn.
  • Để sản phẩm thực sự trở thành vải da lộn thì da sẽ được cán mỏng và sử dụng thêm những chất giúp cho da trở nên mềm mại, thoải mái hơn khi sử dụng.
  • Với các bước xử lý như trên thì vải da lộn đã sẵn sáng để dử dụng cho các sản phẩm thời trang, nội thất như: quần áo, giày dép, túi xách, bàn ghế, sofa,...
  • Ngoài ra, các thương hiệu còn có thể thêm vào bước nhuộm màu cho vải da lộn để tăng thêm nét độc đáo và tính thẩm mỹ của da.

Qua đó, chúng ta có thể thấy để sản xuất được một tấm da lộn hoàn chỉnh thì phải qua rất nhiều công đoạn. Hơn thế nữa, sản xuất một tấm da lộn đã khó thì tạo ra một tấm da đạt chất lượng tốt càng muôn phần khó khăn hơn. Vì vậy chúng ta có thể một phần thấu hiểu tại sao những sản phẩm làm từ da lộn lại có giá thành cao hơn nhiều lần khi so với các loại da thông thường khác.

8. Ứng dụng vải da lộn

Do đặc tính nổi bật của da lộn  độ mềm, mềm hơn rất nhiều so với da thường. Da lộn được sử đặc biệt với giày da, túi xách da, găng tay da, vải bọc, bọc ghế, rèm cửa  các phụ kiện khác. Sau đây là một số hình ảnh và ví dụ về các ứng dụng của da lộn trong đời sống.

8.1 Giày được làm từ vải da lộn

Khi nói đến công dụng của vải da lộn trong cuộc sống hàng ngày, giày da lộn chắc chắn là sản phẩm được nhắc đến nhiều nhất. Giày da lộn thường cổ kính, mang phong cách vintage nhưng cũng không kém phần độc đáo và thời thượng.

Giày da lộn cũng là món đồ thời trang cao cấp được nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới diện.

da-lon-14
Giày được làm từ vải da lộn

8.2 Áo vải da lộn

Trong bất kỳ hoàn cảnh thời trang nào, những chiếc áo sơ mi làm từ vải da lộn đều mang lại cảm giác êm ái, ấm áp cho người sử dụng. Do đó, áo khoác làm từ vải da lộn đã trở nên phổ biến và thường được sử dụng trong môi trường thời tiết lạnh.

da-lon-15
Áo được làm từ vải da lộn

8.3 Túi xách, găng tay vải da lộn

Các mặt hàng thời trang cao cấp, đặc biệt là túi xách, găng tay sẽ không thể thiếu chất liệu da lộn. Vải da lộn không chỉ giúp túi và găng tay giữ được hình dạng mà còn tạo cảm giác mềm mại, mượt mà đến khó tin.

da-lon-16
Túi xách được làm từ vải da lộn

8.4 Ghế, bàn nội thất vải da lộn

Không thể bỏ qua những món đồ nội thất dùng để trang trí phòng khách và phòng bếp làm từ vải da lộn như các loại sofa cao cấpghế ăn sang trọng,... bên cạnh những món đồ thời trang. Bộ bàn ghế sẽ tương đối sang trọng nếu sử dụng vải da lộn, nhất là đối với vải da lộn nguyên tấm thời thượng, sang trọng.

d9g9NZrDtVr8IVWekMXZPtDKCt3Y2KVfg7vuhNKTYrzmZNuNUJiqvVdHw4SWT6OXubsz3vZZeF7nL3iRcKLWku4HIoud4qaCjJ6oml_uVMNNgQJb7FTtAGWXxJAo0RogClk5j1cfk3oC784ebjCuDjA
Ghế nội thất vải da lộn

8.5 Nội thất xe oto được làm từ vải da lộn

Vải da lộn cũng được sử dụng phổ biến trong các mặt hàng nội thất ô tô, đặc biệt là phần bệ tỳ tay và ghế ngồi. Điều này nâng cao trải nghiệm lái khi trở nên chân thực, tinh tế và mượt mà hơn mà không tạo cảm giác khó chịu như nhiều chất liệu nội thất khác. Do đó, vải da lộn thường chỉ được tìm thấy trên các loại xe xịn xò, nội thất cao cấp.

da-lon-18
Nội thất xe oto được làm từ vải da lộn

Xem thêm:

Tại sao da lộn lại là chất liệu “VÀNG” cho bọc ghế sofa?

Phê Decor - Tự hào thương hiệu nội thất độc lạ thông minh số 1 Việt nam

Những món đồ da lộn luôn thời trang và đẳng cấp, mang lại cảm giác mới lạ. Bạn hãy mua sản phẩm da lộn ngay bây giờ! Mọi thắc mắc về da lộn vui lòng liên hệ Phê Decor để được hỗ trợ tận tình. Cảm ơn bạn đã tiếp tục quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi. Hãy theo dõi thêm để nhận được những thông tin bổ ích xoay quanh nội thất cũng như sắm ngay cho mình các sản phẩm nội thất thông minh như là sofa giường, bàn ăn thông minh nữa nhé!

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.