Vải Nỉ Là Gì? Ưu Nhược Điểm, Ứng Dụng Và Cách Phân Biệt

Chúng ta rất thường hay bắt gặp mọi người mặc vải nỉ trong mùa đông. Dường như đây là chất liệu vải nỉ được ưa thích trong mùa lạnh. Vậy vải nỉ là vải gì? Vải nỉ có tác dụng gì mà lại được ưa chuộng như vậy? Vải nỉ có gì khác với vải len, vải thun, vải bông ta thường dùng? Phê Decor sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của về vải nỉ – một chất liệu nỉ mềm mại và ấm áp rất được ưa chuộng hiện nay.

1. Vải nỉ là gì?

Vải nỉ tên một chất liệu vải dùng để làm quần áo, đây là sự kết hợp giữa vải và len. Có nhiều loại vải nỉ khác nhau về màu sắc, kích thước, mật độ chất liệu tùy theo nhu cầu sử dụng và khả năng kinh tế người tiêu dùng mà hình thành.

vai-ni-2
Vải nỉ dùng trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm may mặc

Vải nỉ ứng dụng trong nhiều ngành khác nhau như thiết kế, công nghiệp và kỹ thuật. Vải nỉ chúng ta nhắc đến ở đây được dùng trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm may mặc. Vải nỉ Polar Fleece là loại vải có độ mềm mại và độ giữ ấm rất cao, bề mặt được bao phủ bởi 1 lớp lông ngắn và mượt. Vải nỉ tác dụng giữ ấm cơ thể rất tốt, dễ dàng tạo kiểu và thiết kế thời trang được những mẫu trang phục độc đáo, cá tính và không bị đụng hàng.

2. Nguồn gốc và sự phát triển của vải nỉ

Vải nỉ nguồn gốc xuất xứ lâu đời từ những năm 1990 và được phát triển cho đến ngày nay. Trải qua nhiều năm cải tiến không ngừng, chất liệu nỉ trở thành một trong những loại vải được sử dụng nhiều nhất trong thời tiết mùa đông. 

vai-ni-3
Nguồn gốc và sự phát triển của vải nỉ

Với nhiều loại vải nỉ đa dạng về màu sắc, kích thước, người ta dùng nỉ để tạo ra sản phẩm phục vụ cho cuộc sống như trang phục, bọc ghế, thảm, chăn ga gối đệm, đồ handmade, quần áo trẻ em,… Đặc biệt, những trang phục phi hành gia, quần áo leo núi, lặn biển cũng được chế tạo từ chất liệu này.

3. Ưu và nhược điểm của vải nỉ

Cũng giống như chất vải khác, vải nỉ cũng có những ưu điểm và nhược điểm rất riêng. Để sử dụng lâu, đảm bảo chất lượng bảo quản quần áo từ nỉ tốt nhất, chúng ta cũng nên nắm bắt những đặc điểm này. Hãy cùng với Phê Decor tìm hiểu xem đó là những thế mạnh và điểm yếu gì ngay sau đây nhé!

3.1. Ưu điểm

  • Khả năng giữ ấm cực kì tốt: Có thể nói giữ ấm tốt hơn chất liệu cotton, bông len. Do lớp lông ngắn mịn bề mặt cả trong lẫn ngoài của vải. Khi mặc loại vải này không còn phải sợ khi mặc trái. Vì loại vải nỉ này không phân biệt hai mặt trái phải. Nhờ cấu trúc đặc biệt với hai mặt song song những sản phẩm bằng loại vải này có thể dùng cả hai mặt rất tiện lợi cho người dùng.
  • Khả năng ít thấm nước, nhanh khô: Chất liệu vải nỉ để lại ấn tượng với người dùng bởi khả năng thấm nước cực ít. Vì thế, hầu hết sản phẩm được làm từ vải nỉ đều rất nhanh khô. Với thiết kế trọng lượng nhẹ, giữ ẩm tốt phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết nước ta. Chính vì vậy mà vải nỉ rất được yêu thích và sử dụng rộng rãi.
  • Đa dạng về màu sắc, kiểu dáng: Chất liệu vải nỉ luôn được các nhà thiết kế sản xuất theo nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau, kèm theo các họa tiết nổi bật. Từ đó mang lại nhiều những sự lựa chọn cho khách hàng.
  • Vải nỉ cực kì mềm mại và ấm áp: Bởi có một lớp lông ngắn, mềm mịn ở cả trong và ngoài sản phẩm, nên khi mặc sẽ khiến cảm thấy mềm mại, thoải mái.
vai-ni-4
Ưu điểm việc sử dụng vải nỉ

3.2. Nhược điểm của vải nỉ:

  • Không thấm nước hoặc thấm nước kém: Nhược điểm đầu tiên của loại vải nỉ này là khả năng thấm nước rất kém. Tuy nhiên, do chất liệu không thấm nước nên khi mặc sẽ ấm áp hơn. Do vải không thấm nước nên việc giặt và bảo quản vải nỉ cũng cần có những lưu ý quan trọng mà cần phải nắm rõ.
  • Dễ bám bụi: Do cấu trúc bề mặt của vải nỉ những lớp lông nên vải nỉ sẽ dễ bị bám bụi hơn các loại vải khác trên thị trường. Điều này cũng khiến cho vải nỉ sẽ khó vệ sinh hơn loại vải khác, tần suất để vệ sinh cũng sẽ nhiều hơn. Nên chọn những cách giặt phù hợp tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của vải nỉ.
  • Không mặc được nhiều mùa: Tuy được đánh giá cao về sự ấm áp khi mặc nhưng những trang phục làm từ vải nỉ không thích hợp để mặc quanh năm. Vải nỉ mặc vào mùa hè sẽ bị nóng bí, ngoài ra vải nỉ còn không thấm nước mồ hôi sẽ luôn dính dấp ở da. Điều này cực khó chịu cho người mặc.
vai-ni-5
Nhược điểm việc sử dụng vải nỉ

4. Các loại vải nỉ phổ biến trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay rất nhiều loại vải nỉ khác nhau. Mỗi một loại vải nỉ cũ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Dưới đây là số loại vải nỉ phổ biến và có tính ứng dụng cao.

4.1. Vải nỉ bông

vai-ni-6
Vải nỉ bông là gì?

Vải nỉ bông là gì? Vải nỉ bông là loại vải nỉ thông thường, bỏi mức giá thành rẻ nên được sử dụng rất nhiều trong ngành thời trang. Vải nỉ bông cũng có một đặc điểm nổi bật như co giãn tốt, không bị thấm nước và khả năng giữ nhiệt tuyệt vời, ấm áp trong suốt mùa đông.

4.2. Vải nỉ da cá (Vải nỉ chân cua)

Loại vải nỉ thứ hai sử dụng phổ biến không kém đó là vải nỉ da cá hay còn được gọi là vải nỉ chân cua. Loại vải này cấu tạo khá khác biệt với các loại vải nỉ khác vì mặt của vải nỉ da cá có những vòng tròn xen kẽ các sợi vải được dệt với nhau. 

vai-ni-7
Vải nỉ da cá là gì?

Vải nỉ chân cua tiếng anh French Terry Fabric. Đây là loại vải được làm 65% sợi polyester và 35% sợi bông tự nhiên. Điều này giúp cho vải nỉ chân cua hay vải nỉ da cá được ưu điểm của chất polyester, ngoài ra có khả năng giữ nhiệt, mặc rất ấm áp.

Điểm độc đáo thứ hai loại vải này 35% sợi bông tự nhiên giúp khả năng thấm mồ hôi khá tốt, khi mặc không bị bí, khó chịu. Đây là loại vải được sử dụng nhiều để làm các bộ nỉ thu đông, những chiếc áo khoác,....

4.3. Vải nỉ cotton

vai-ni-8
Vải nỉ cotton cũng là loại vải nỉ phổ biến 

Vải nỉ cotton cũng là loại vải nỉ phổ biến và được sử dụng nhiều để làm các đồ handmade. Cấu tạo mỏng, phần lông lót không quá dày, điều này cho khả năng giữ ấm của vải nỉ cotton không được tốt như các loại vải nỉ khác. Những điều này lại khiến cho giá thành của vải nỉ cotton rẻ hơn. Chính vì thế loại vải nỉ này được ứng dụng nhiều trong việc sản xuất những đồ trang trí hay đồ thủ công mỹ nghệ: móc khóa, làm vỏ gối,...

4.4. Vải nỉ nhung

vai-ni-9
Loại vải nỉ nhung mịn và xốp

Loại vải nỉ tiếp theo loại vải nỉ nhung mịn và xốp. Chúng có khả năng giữ ấm như chất liệu len nhưng nỉ nhung nhìn sang trọng, mềm mại hơn. Vải nhung nỉ dùng nhiều để làm các loại vải bọc sofa, quần áo, giày dép,... Những món đồ được làm vải nỉ nhung có sự thời trang, thanh lịch và sành điệu mà những loại vải nỉ khác không có được.

4.5. Vải nỉ Hàn Quốc

Nếu như nhắc đến vải nỉ, người ta thường nghĩ đến vải nỉ thường bị xù lông, bị bám bụi,.... thì loại vải nỉ Hàn Quốc dưới đây sẽ là vải nỉ có thể khắc phục được tất cả những nhược điểm này.

vai-ni-10
Vải nỉ Hàn Quốc độ bền cực cao

Vải nỉ Hàn Quốc độ bền cực cao, không bị bám bụi, mặc nhẹ nhàng, ấm áp. Không chỉ vậy, vải nỉ Hàn Quốc có khả năng co giãn tốt, quần áo được làm từ vải này mềm mại, thoáng, khi mặc cực dễ chịu. Ngoài dùng may quần áo thì vải nỉ Hàn Quốc còn được dùng để may những đồ trang trí nội thất: Thảm, các loại gối ôm hay gấu bông,...

5. Làm như thế nào để phân biệt vải nỉ?

Khi đi mua vải nỉ để sử dụng, nhớ các mẹo sau để nhanh chóng phân biệt được vải nỉ thật hay giả nhé. Quan sát bằng mắt bề mặt vải nỉ lúc nào cũng có 1 lớp lông ngắn, sợi mềm.

vai-ni-11
Làm như thế nào để phân biệt vải nỉ?

Ứng dụng vải nỉ làm những chiếc vỏ gối handmade xinh xắn sờ bằng tay cảm nhận. Vải nỉ mang lại cảm giác mềm mịn, ấm áp khi chạm hoặc sờ.

6. Một số lưu ý về vải nỉ bông

Có những điểm lưu ý nào về vải nỉ bông hiện nay. Theo dõi tiếp tục để cập nhật thêm cho mình nhé!

6.1. Cách nhận biết loại vải nỉ có tốt không?

vai-ni-12
Cách nhận biết loại vải nỉ có tốt không?
  • Khi quan sát bằng mắt thường, sẽ thấy vải nỉ real bao giờ cũng có một lớp lông tơ ngắn, sợi vải mềm mại.
  • Khi sờ bằng tay, sẽ thấy cảm giác mềm mịn, ấm áp nếu đó là vải nỉ thật.

6.2. Vệ sinh sản phẩm làm từ vải nỉ không bị xù lông

vai-ni-13
Vệ sinh sản phẩm làm từ vải nỉ không bị xù lông
  • Khi vải bị xù lông, hãy dùng chiếc kéo nhỏ sắc cắt đi những phần bị xù lông trên bề mặt vải. Hãy cũng có thể cạo để loại bỏ lớp lông xù mà vẫn giữ cân bằng lông trên mặt vải.
  • Khi vệ sinh, ngâm vải trong nước đã pha xà phòng trong 20 – 30 phút. Sau đó, dùng tay bóp nhẹ chỗ bẩn. Tiếp đó, xả nước cho đến khi sạch xà phòng, có thể thêm chất xả vải nếu muốn. Lưu ý, không nên vắt sản phẩm tránh làm vải nhăn và nhanh hỏng

7. Ứng dụng của vải nỉ bọc sofa thông minh Phê Decor

Cùng điểm qua những nội thất vải nỉ nội thất mà Phê Decor bật mí cho bạn ngay ở phía dưới đây nhé!

7.1. Edo SFG55 sofa giường vải nỉ

Thiết kế đầy tính sáng tạo là diện mạo không khuyết điểm của SFG 55. Kết hợp khéo léo các gam màu nổi bật đến nhã nhặn, SFG55 đảm bảo sẽ phù hợp tất cả không gian phòng khách vừa mang nét hiện đại, trẻ trung vừa có hơi thở của sự sang trọng. 

sofa-giuong-sfg55-2
Mẫu Edo SFG55 sofa giường vải nỉ

Phần đệm bọt biển độ đàn hồi cao, độ nhún vừa phải đem tới cảm giác êm ái cho người dùng, xoa dịu nhẹ nhàng phần lưng và chân,  những bộ phận rất dễ đau nhức do vận động cường độ cao. Điểm nhấn đặc biệt của sofa giường vải nỉ SFG55 khi khoác lên mình lớp vải nỉ mềm mại êm ái tốt cho trẻ nhỏ người già, chất vải ấm, ít thấm nước cực kỳ phù hợp với khí hậu ẩm thấp, tạo ấm cúng cho căn phòng cũng như trải nghiệm êm ái, dễ chịu.

7.2. Sofia SFG44 - Sofa giường vải nỉ cao cấp 

Sofa giường vải nĩ cao cấp SFG44 đang ngày càng chứng minh ưu thế so với những sofa hay giường ngủ truyền thống. Nếu như trước đây việc sắp xếp những bộ bàn ghế gỗ hay sofa truyền thống khiến căn phòng trở nên chật chội, không đảm bảo được đầy đủ tiện nghi, chỗ ngủ nghỉ khi cần thì sự xuất hiện của sofa giường thông minh giải quyết tất cả. 

sofa-giuong-sfg44-6
Mẫu Sofia SFG44 - Sofa giường vải nỉ cao cấp

Nằm trong bộ sưu tập Nội thất thông minh xu hướng năm 2024, sofa giường thông minh SFG44 lớp vải nỉ mềm mại êm ái đã nhanh chóng được lựa chọn đưa vào không gian sống có diện tích hạn chế: căn hộ mini, chung cư gia đình nhỏ, nhà tập thể… Hiện tại đây coi là sản phẩm sofa giường bán chạy nhất thị trường.

7.3. Elomo SFG80 - Sofa giường Bắc Âu vải nỉ giả da

Trong vòng hai năm trở lại đây, sofa giường thông minh du nhập vào Việt Nam và dần trở nên phổ biến, đặc biệt trong các gia đình trẻ. Họ tìm đến sofa giường, sofa giường thông minh SFG80 bởi “được quảng cáo” là tích hợp đa năng, nhiều công dụng trong cùng một sản phẩm. Chỉ với một món đồ có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau trong sinh hoạt gia đình. 

sfg80-thanh-ly
Mẫu ELMO SFG80 - Sofa giường Bắc Âu vải nỉ bọc da

Sofa giường vải nỉ boc da SFG80 thiết kế độc đáo cùng với  lớp vải nỉ mềm mại êm ái, hình thức không thua kém một chiếc sofa da cao cấp. Đây là phương án cực kỳ hấp dẫn để tạo nên một không gian sống hoàn toàn mới mẻ, đầu xu hướng trong tương lai; tối ưu được không gian sống. Cuộc sống nhờ vậy trở nên đơn giản, thoải mái hơn được tận hưởng nhiều hơn cũng sang trọng hơn.

>>>Xem thêm: Bàn ăn tròn mặt đá - chất liệu tạo nên nét đẹp căn bếp Việt 

7.4. Fremont SFG149 - Sofa giường vải nỉ công nghệ thoáng khí

Với thiết kế cho phép mở rộng và gấp gọn tùy nhu cầu sử dụng chỉ bằng vài thao tác nhanh chóng, đơn giản, sofa giường SFG149 vải nỉ cung cấp đồng thời 3 tiện ích khi vừa là chiếc sofa thông thường, vừa có thể kéo dài thành chiếc giường êm ái lại có ngăn chứa đồ rộng rãi.

sofa-giuong-cao-cap-sfg149-39
Mẫu FREMONT SFG149 - Sofa giường vải nỉ công nghệ thoáng khí

Với chất liệu lớp vải nỉ mềm mại êm ái quốc chọn lọc từ những xưởng sản xuất với tiêu chuẩn khép kín hàng đầu thế giới. Sofa thông minh SFG149 mang đến không chỉ một vẻ ngoài hoàn hảo mà còn mang đến chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Khung thép carbon chắc chắn chịu lực tốt đến 700kg, gia đình 3-5 người có thể cùng nhau nằm, ngồi thư giãn mà không lo lắng sự an toàn, chắc chắn của sản phẩm.

>>>Xem thêm: Mua Sofa Giường Ở Đâu Hà Nội? Địa Chỉ Mua Sofa Giường Uy Tín 

Trên đây là những chia sẻ của Phê Decor xung quanh vải nỉ. Đây là loại vải phổ biến trên thị trường và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với nhiều ưu điểm tuyệt vời, những trang phục làm từ vải nỉ chắc chắn sẽ đem đến cho một mùa đông ấm áp. Mong rằng đây gia chủ sẽ là bài viết hữu ích. Cảm ơn dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Nếu có thắc mắc gì về chất liệu vải nỉ hay các dòng nội thất thông minh như sofa giường, bàn ăn thông minh,v.v… để lại bình luận ngay cho Phê Decor để được giải đáp nhanh nhất.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.