Phong cách Eco là gì? Xu hướng mới trong thiết kế nội thất

Phong cách Eco là phong cách sinh thái, ưu tiên dùng những vật liệu tái chế và tiết kiệm chi phí phát sinh. Đây là xu hướng mới trong thiết kế nội thất. Cùng Phê Decor tìm hiểu thêm về phong cách nội thất Eco qua bài viết dưới đây.

1. Phong cách Eco là gì?

1.1. Lịch sử hình thành phong cách nội thất Eco

Phong cách nội thất Eco được biết đến nguồn gốc từ thuật ngữ “oekologie” mang ý nghĩa là “hoa học nghiên cứu ngôi nhà tự nhiên”. Phong cách Eco xuất hiện đầu tiên vào những năm đầu của thế kỷ 20 tiêu biểu với những gương mặt tiên phong như Picasso, Georges Braque. Cuối thế kỷ 20 phong cách này ngày càng trở nên phổ biến và ảnh hưởng nhiều đến đời sống, trong các thiết kế. 

phong-cach-eco-1-1Phong cách Eco xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ 20

1.2. Khái niệm phong cách Eco

Phong cách Eco là kiểu thiết kế trang trí theo xu hướng sinh thái, bảo vệ môi trường xanh để nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái toàn cầu. Với phong cách này ưu tiên dùng những vật liệu tái chế, tái sử dụng với nguồn gốc thiên nhiên để có thể giảm đi được chi phí, tránh các tác động không tốt đến môi trường.

phong-cach-eco-1-2Phong cách Eco là kiểu thiết kế sinh thái, bảo vệ môi trường

Phong cách Eco trong nội thất vô cùng phổ biến và được áp dụng rất nhiều trong việc thiết kế nội thất không gian và nhà ở hiện nay. Những thiết kế theo phong cách Eco này bị ảnh hưởng lớn từ việc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái. Nội thất thiết kế Eco có ưu điểm với tính ứng dụng đa dạng, bền vững và mang đến thẩm mỹ cao, tiện lợi đồng thời cũng vẫn có sự gần gũi.

2. Đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất Eco

2.1. Phong cách Eco – chic

Phong cách Eco - chic được biết đến là thuật ngữ để chỉ lối sống, thiết kế có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái. Các vật liệu an toàn và thân thiện với môi trường, có thể tái chế sẽ được đưa vào những thiết kế nội thất hay trong quá trình thi công.

Ngoài việc mang tính nhân cao thì những thiết kế nội thất phong cách này có tính thẩm mỹ cao, tính ứng dụng đa dạng của các nội thất thiết kế giúp phong cách Eco-chic gần gũi hơn với rất nhiều người. 

Những nội thất Eco-chic được sản xuất hàng loạt với mức giá trung bình có thể đáp ứng được cho nhu cầu của số đông các khách hàng. Đây được xem là ưu điểm lớn của những mẫu nội thất thiết kế phong cách Eco-chic. Các tác phẩm nghệ thuật, thiết kế nội thất phong cách Eco-chic cũng thường được làm từ gỗ để nâng tầm xu hướng phong cách thiết kế này.

phong-cach-eco-2-1Phong cách Eco-chic sử dụng vật liệu chủ yếu là gỗ vừa đẹp, vừa ứng dụng cao

2.2. Sử dụng vật liệu Eco tự nhiên và sinh thái

Phong cách Eco trong trang trí không gian nội thất dùng những vật liệu tự nhiên, sinh thái là yếu tố chủ đạo xuyên suốt. Những vật liệu sử dụng chủ yếu trong phong cách Eco thường là gỗ, mây, tre, nứa, gạch,...ứng dụng vào trong các thiết kế thi công.

Những căn phòng thiết kế theo phong cách Eco sẽ đảm bảo những yếu tố như ánh sáng, màu sắc sử dụng tự nhiên và có những chi tiết trang trí như hồ cá. cây cối, hoa cỏ. Gỗ là vật liệu chính sử dụng trong các thiết kế không gian phong cách Eco, mặc dù vậy một thời gian phong cách này lại sử dụng chất liệu nhựa tổng hợp, lý do là bởi chất liệu này có ưu thế về mức giá, sự tiện dụng cũng như tính đa dạng. 

phong-cach-eco-2-2Vật liệu dùng trong phong cách Eco thường là mây, tre, gỗ, gạch

Tuy vậy gỗ có tính thẩm mỹ cao và giá trị bền vững tối ưu đã quay trở lại vị thế vốn có của nó. Gỗ được đưa vào sản xuất nội thất phong cách Eco sẽ cần đảm bảo những yếu tố quan trọng: Có chứng nhận quốc tế, tránh việc khai thác bừa và trái phép; Cam kết tài tạo rừng.

Những sản phẩm gỗ nội thất Eco có tính bền vững với thời gian, có thể dùng lâu bền qua nhiều thế hệ, ngoài ra chất liệu cũng có thể tái chế hiệu quả. Chất liệu gỗ luôn là ưu tiên hàng đầu để làm nội thất cho không gian thiết kế theo phong cách Eco.

2.3. Màu sắc cho phong cách Eco

Phong cách nội thất Eco ưa chuộng dùng các vật liệu có màu sắc sáng và nhẹ nhàng, điển hình như những gam màu be, trắng,các tông màu pastel, màu gỗ và cây cỏ,...để mang đến cảm giác thoải mái và ấm áp mà vẫn rất sang trọng, hiện đại cho không gian sống. 

phong-cach-eco-2-3Phong cách Eco thường dùng gam màu trung tính, nhẹ nhàng

2.4. Trang trí với cây xanh trong nhà theo phong cách Eco

Phong cách Eco không thể thiếu đi những cây xanh trang trí không gian, cây xanh vừa thanh lọc không khí vừa mang đến cảm giác dịu nhẹ, tạo điểm nhấn cho toàn bộ diện tích không gian. Cây xanh rất hiệu quả trong việc giảm đi những áp lực cho đôi mắt, giúp không gian nhà gần gũi hơn, tạo cảm giác hoà hợp với thiên nhiên. 

phong-cach-eco-2-4Phong cách thiết kế Eco luôn ưu tiên dùng cây xanh trang trí

Xem thêm: Trang trí phòng khách nhà chung cư

Xem thêm: Phong cách tối giản

2.5. Ánh sáng trong phong cách nội thất Eco

Ánh sáng kể cả tự nhiên hay nhân tạo đều rất quan trọng trong các thiết kế nội thất nói chung và cả thiết kế nội thất Eco nói riêng. Ánh sáng mang đến những hiệu ứng tích cực đối với sức khỏe, giúp mang đến cho không gian cảm giác vui vẻ và ấm áp.

Với phong cách Eco thì những nhà thiết kế sẽ thường tận dụng ánh sáng tự nhiên bên ngoài bằng việc thiết kế những ô cửa sổ mở rộng tối đa, thiết kế cửa chính với chất liệu cửa kính. Thiết kế không gian sẽ hạn chế dùng những chi tiết chắn ánh sáng như rèm hay mành tre vì có thể gây cản trở ánh sáng tự nhiên chiếu vào không gian phòng. 

phong-cach-eco-2-5Ánh sáng tự nhiên qua những thiết kế ô cửa sổ kính là đặc trưng của phong cách Eco

Bên cạnh đó những loại đèn trang trí có nhiều chi tiết, tốn diện tích cũng ít khi xuất hiện ở những không gian thiết kế nội thất Eco. Các nhà thiết kế cũng thường chọn đèn trần, đèn hắt mang đến không gian đủ ánh sáng giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện năng hiệu quả. 

3. Bộ sưu tập thiết kế nội thất phong cách Eco đẹp, độc đáo

3.1. Thiết kế nội thất phòng khách

Phong cách nội thất Eco ứng dụng cho phòng khách sẽ kết hợp với phong cách thiết kế tối giản. Những cây xanh trang trí được dùng để tạo điểm nhấn cho không gian. Gỗ là vật liệu chủ yếu dùng trang trí phòng khách nhỏ. Các vật dụng nội thất gỗ thiết kế đơn giản với tông màu tự nhiên, trang trí nhẹ nhàng mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu. 

Nội thất phòng khách trang trí phong cách Eco ưu tiên những sản phẩm nội thất nhỏ gọn, tiện dụng phù hợp không gian thiết kế xanh, mang đến cảm giác hài hòa với thiên nhiên. Một số sản phẩm cho nội thất phòng khách Eco được ưa chuộng:

  • Sofa, sofa giường: Tiện dụng, tối ưu không gian, chất liệu gỗ tự nhiên cao cấp
  • Tủ hành lang: Phù hợp bày trí trong không gian phòng khách để đựng đồ, chất liệu gỗ tự nhiên hài hoà không gian
  • Bàn trà: Bàn trà phong cách Eco chất liệu gỗ, trang trí đơn giản, ít họa tiết hoa văn.

 

phong-cach-eco-3-1Phòng khách Eco chủ yếu dùng nội thất gỗ, nhiều cây xanh

 

phong-cach-eco-3-1-3Phòng khách Eco trang trí cây xanh hài hoà 
phong-cach-eco-3-1-2Phòng khách Eco không gian mở thông thoáng, dễ chịu
phong-cach-eco-3-1-1Phòng khách Eco trang trí đơn giản với nội thất chủ yếu là gỗ mang đến cảm giác thư thái

3.2. Thiết kế không gian phòng ngủ Eco

Phòng ngủ phong cách Eco sẽ có rất nhiều sự tương đồng với những thiết kế theo phong cách Scandinavian. Lý do là bởi hai kiểu thiết kế này đều có xu hướng mang đến không gian thông thoáng, có nhiều cây xanh, đủ ánh sáng cũng như dùng các vật dụng từ gỗ tự nhiên. Những mẫu giường ngủ cao cấp gỗ tốt sẽ được ưa chuộng sử dụng.

Không gian phòng ngủ Eco phù hợp với những mẫu giường ngủ chất liệu gỗ cao cấp, đường nét trang trí đơn giản. Những mẫu giường ngủ không chân, chân thấp sẽ được ưu tiên. Tiện dụng hơn có thể dùng mẫu giường ngủ kết hợp tủ đựng đồ tối ưu không gian, tiết kiệm diện tích. 

Với phong cách nội thất Eco thường đề cao tính hoà hợp cùng với thiên nhiên, những chậu cây ưu tiên sử dụng các loại nhỏ, nội thất được giảm lược tối đa mang đến cho không gian cảm giác rộng thoáng, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo được sự tiện dụng. 

phong-cach-eco-3-2-1Phòng ngủ thiết kế Eco cần đủ cây xanh và ánh sáng
phong-cach-eco-3-2-2Phòng ngủ phong cách Eco giảm lược tối đa nội thất
phong-cach-eco-3-2-3Phòng ngủ Eco mang đến cảm giác dễ chịu, đơn giản, vật liệu gỗ chủ yếu
phong-cach-eco-3-2Phòng ngủ Eco thông thoáng, tiện dụng

3.3. Thiết kế nội thất phòng bếp phong cách Eco

Không gian bếp thường có những mùi đặc trưng như mùi dầu mỡ, mùi khói và thức ăn. Với phong cách Eco thiết kế nội thất với nhiều cây xanh trang trí sẽ giúp làm giảm đi những mùi khó chịu của căn bếp, hiệu quả cao trong việc thanh lọc không khí.

Thiết kế bếp phong cách Eco được xem là xu hướng mới, hữu ích và hiện đại mang đến không gian sống thẩm mỹ, không khí trong lành, sự thông thoáng cho khu vực bếp ăn gia đình. 

phong-cach-eco-3-3-1Phòng bếp phong cách Eco nên có cây xanh thanh lọc không khí, không gian thiết kế với gam màu sáng, trung tính
phong-cach-eco-3-3-2Phong cách Eco thiết kế bếp ưa chuộng ánh sáng tự nhiên
phong-cach-eco-3-3-3Phòng bếp phong cách Eco mang đến cảm giác trang nhã
phong-cach-eco-3-3Phòng bếp Eco với nhiều cây xanh giúp không gian thoáng đãng

Các vật dụng từ chất liệu nhựa công nghiệp sẽ được thay bằng đồ nội thất, vật dụng làm từ gỗ như hộp gia vị hay những chi tiết trang trí không gian. Không gian bếp nên có tối thiểu một cây xanh để mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái. Những cửa sổ lớn hay cửa chính chất liệu kính nên xây hướng ra không gian vườn cây mang đến cảm giác hài hòa với thiên nhiên, giúp lấy được ánh sáng tự nhiên. 

4. Những lưu ý khi thiết kế nhà theo phong cách Eco

4.1. Sử dụng vật liệu tái chế

Phong cách Eco hướng con người đến việc bảo vệ môi trường. Bởi vậy những vật liệu thiết kế và thi công đều sử dụng những chất liệu tự nhiên. Những vật liệu có thể tái chế như mây, tre, gỗ, cói, đất sét, giấy, thủy tinh hay đồ dệt may được ưu tiên sử dụng. 

Vật liệu tái chế sử dụng chính là gỗ, thường là gỗ ván ép, gỗ thứ cấp hay phế liệu đều cần chế biến đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường. Những loại gỗ này sẽ không dùng hoá chất và có thể tái chế rất tốt, an toàn với môi trường sống. 

phong-cach-eco-4-1Nội thất thiết kế phong cách Eco thường là gỗ, vật liệu dễ tái chế

Bên cạnh đó những loại gỗ ván ép khi dùng gỗ thứ cấp hay các vật liệu từ gỗ cũng cần trải qua quá trình chế biến gỗ đảm bảo an toàn cho môi trường, không dùng hóa chất. Điều này sẽ giúp đảm bảo môi trường nước xung quanh không ô nhiễm hay bị bẩn.

4.2. Tận dụng ánh sáng mặt trời

Ngôi nhà thiết kế theo phong cách Eco ấn tượng nhưng không có đủ ánh sáng thì sẽ mất đi vẻ đẹp. Ánh sáng trong thiết kế nội thất Eco sẽ gồm có ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Nên thiết kế những ô cửa sổ lớn, cửa đi để ánh sáng tự nhiên có thể ngập tràn không gian. Thiết kế theo cách này sẽ giúp tối ưu và tiết kiệm được nguồn năng lượng, mang đến ánh sáng tự nhiên cho không gian, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. 

phong-cach-eco-4-2Xu hướng thiết kế Eco ưu tiên ánh sáng tự nhiên

4.3. Tạo điểm nhấn bằng cách sử dụng cây xanh và cây cảnh trong không gian nội thất

Phong cách Eco trong nội thất không thể thiếu đi cây xanh để tạo điểm nhấn trang trí. Ngoài việc thanh lọc và khử độc không khí thì cây xanh còn mang đến cảm giác dễ chịu, dịu nhẹ cho không gian.Ngôi nhà sẽ giảm đi sự áp lực và trở nên gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên. 

phong-cach-eco-4-3Cây xanh là không thể thiếu trong thiết kế nội thất phong cách Eco

4.4. Sử dụng gam màu tự nhiên và nhẹ nhàng

Những không gian nhà thiết kế phong cách Eco thường dùng những gam màu sắc trung tính nhẹ nhàng như trắng sáng, be, màu pastel, màu từ gỗ và hoa cỏ. Những tone màu sắc này mang đến cảm giác ấm áp, tự nhiên và nhẹ nhàng mà vẫn hiện đại, thẩm mỹ cao.

phong-cach-eco-4-4Phong cách Eco chú ý chỉ nên dùng gam màu trung tính, nhẹ nhàng như be, trắng sáng

Xem thêm: 

Phong cách Wabi Sabi: Tìm kiếm nét đẹp của sự không hoàn hảo

Top 24 phong cách thiết kế nội thất hàng đầu không thể bỏ qua trong năm 2023

Xu hướng thiết kế nội thất Eco đang trở thành trào lưu được ưa chuộng bởi vừa thân thiện với môi trường mà còn đảm bảo được tính thẩm mỹ cao. Hy vọng những chia sẻ của Phê Decor về phong cách Eco sẽ cung cấp những thông tin bổ ích nhất cho bất cứ ai đang quan tâm đến xu hướng thiết kế thân thiện với môi trường này. 

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.