Top 99+ mẫu bàn thờ hút tài lộc và bình an cho gia chủ không thể bỏ qua 

Bàn thờ đẹp tốt nhất hiện nay là nhu cầu tìm kiếm của rất nhiều người. Tuy nhiên không chỉ cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ mà bàn thờ còn cần đảm bảo cả yếu tố phong thủy. Phê Decor sẽ tổng hợp cho bạn những mẫu bàn thờ được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường qua bài viết dưới đây.

Mục lục

1. Lịch sử và nguồn gốc của bàn thờ

Bàn thờ gia tiên trong mỗi gia đình chắc chắn là sẽ không thể thiếu, hầu hết các gia đình tại Việt Nam đều có thiết kế bàn thờ để có thể thờ cúng ông bà, tổ tiên cùng với những người đã khuất. Thờ cúng được xem là nét đẹp văn hoá của người Việt từ xa xưa cho tới nay, dù là người giàu hay người nghèo thì mỗi gia đình nên có bàn thờ cho riêng gia đình.

Phong tục thờ cúng được xem là tín ngưỡng cũng như nét đẹp văn hoá của các dân tộc châu Á. Để có thể tìm hiểu được rõ ràng và chi tiết nguồn gốc, lịch sử của bàn thờ thì sẽ khá khó. Bàn thờ là nơi để di ảnh cũng như các đồ vật cúng tế, bàn thờ xuất hiện do bắt nguồn từ lòng thành kính của con người với thế hệ tổ tiên, cha ông, những người đã khuất và cũng là để thờ cúng thần linh.

Bàn thờ không biết chính xác có từ khi nào tuy nhiên hiện nay trong mỗi gia đình bàn thờ là thứ không thể nào thiếu đi. Với người Việt thì những phong tục thờ cúng là rất quan trọng, có nhiều ý nghĩa và được xem là một phần tín ngưỡng với đời sống của con người. 

ban-tho-01Bàn thờ được xem là nơi thờ tự nhớ ơn tổ tiên, ông bà, thờ thần linh - nét văn hoá đẹp của người Việt

2. Ý nghĩa quan trọng của bàn thờ 

Ý nghĩa quan trọng của bàn thờ trong tôn giáo và tâm linh là điểm tập trung của sự tôn kính và sự tương tác giữa con người và thế giới tâm linh

2.1. Kết nối với thế giới tâm linh

  • Bàn thờ được xem là nơi để những tín đồ tôn giáo có thể kết nối cùng với thế giới tâm linh hiệu quả.
  • Thể hiện sự tôn kính và gắn kết với những thần linh hay đấng tối cao mà mọi người tôn kính. 
ban-tho-02Bàn thờ giúp kết nối với thế giới tâm linh

2.2. Biểu tượng sự tôn kính và lòng biết ơn với ông bà tổ tiên 

  • Bàn thờ đẹp đại diện cho sự tôn kính  và tưởng nhớ với ông bà, cha mẹ và tổ tiên. Con người luôn cần có tổ tiên, ông bà và cha mẹ mới có được thế hệ con cháu sau này bởi vậy lòng biết ơn là vô cùng cần thiết.
  • Mỗi gia đình sẽ thường lập bàn thờ để có thể tưởng nhớ các bậc sinh thành, công ơn nuôi dưỡng của tổ tiên, ông bà. Ngoài ra bàn tủ thờ còn mang ý nghĩa để những người con cháu nhớ ơn, tưởng nhớ tới những người thân đã khuất. 
ban-tho-03Bàn thờ thể hiện sự tôn kính với ông bà, tổ tiên

2.3. Nơi tôn kính các thần linh

  • Mỗi gia đình người Việt dù giàu hay nghèo đều có những mẫu thiết kế và xây dựng bàn thờ ở trong nhà. Một số gia đình không thực hiện xây bàn, tủ thờ để thờ cúng tổ tiên và ông bà tuy nhiên họ sẽ có bàn thờ thần linh cùng những đấng bề trên. 
  • Nhiều gia đình không thờ tổ tiên tuy nhiên vẫn xây dựng chỗ thờ cúng để có thể thờ thần tiên, đây được xem là nét đẹp tín ngưỡng của người Việt.
  • Thờ cúng thể hiện tấm lòng với những người bề trên, những vị thần cùng những người thân đã khuất. Thờ những vị thần cũng chính là để thể hiện tấm lòng thành kính với họ.
ban-tho-04Bàn thờ là nơi để thể hiện sự tôn kính với các vị thần linh

2.4. Cầu mong những điều mang lại an bình và hy vọng: 

  • Mẫu bàn thờ gia tiên đẹp thể hiện sự biết ơn cũng như tấm lòng thành kính nhớ về tổ tiên và ông bà, những vị thần. Đồng thời bàn thờ còn là nơi để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình. 
  • Thờ cúng được xem là việc gia chủ mong cầu sức khỏe, tiền tài cũng như may mắn, những điều hạnh phúc cho các thành viên gia đình. Hầu hết mọi người đều quan niệm bố trí bàn thờ nhằm mục đích tưởng nhớ tổ tiên cũng như thể hiện sự thành kính với thần linh, giúp gia đình được hạnh phúc, ấm êm cũng như khỏe mạnh, hạn chế những rủi ro cho các thành viên trong gia đình.
  • Các nhà hàng, quán ăn kinh doanh đều có nơi thờ cúng để có thể cầu ăn nên làm ra, phù hộ buôn may bán đắt.
ban-tho-05Bàn thờ mang ý nghĩa kết nối tâm linh, thể hiện sự biết ơn, cầu mong may mắn và bình an 

3. Các tiêu chí quan trọng khi chọn mua bàn thờ

3.1. Nhu cầu sử dụng

Bàn thờ gia tiên đẹp trước khi mua nên thực hiện xem xét, xác định nhu cầu sử dụng trước khi mua. Nhu cầu dùng bàn thờ để thờ tự hay đặt ở vị trí nào và có số lượng bát hương cũng như di ảnh đặt trên bàn thờ,..là những yếu tố cần quan tâm khi chọn mua bàn thờ.

Nhà cửa hẹp tuy nhiên có nhu cầu lớn trong việc thờ tự thì có thể mua bàn thờ 2 tầng, 3 tầng tùy nhu cầu. Bên cạnh đó có thể dùng bàn thờ treo tường giúp tối ưu không gian để thờ tự trong gia đình. Với không gian gia đình diện tích rộng tuy nhiên nhu cầu thờ tự không nhiều thì tránh mua bàn thờ quá lớn.

ban-tho-06Chọn bàn thờ chú ý nhu cầu sử dụng

3.2. Màu sắc bàn thờ

Mẫu bàn thờ đẹp không thể bỏ qua những tiêu chí về màu sắc, màu sắc bàn thờ liên quan rất nhiều đến yếu tố thẩm mỹ cũng như tính phong thủy của mẫu bàn thờ. Màu sắc cũng như hình dáng của các mẫu bàn thờ cần đảm bảo có sự hài hoà với kiến trúc cũng như nội thất trong nhà.

Khi chọn được màu sắc bàn thờ phù hợp nên chú ý chọn vật liệu phù hợp cho mẫu bàn thờ. Mỗi loại gỗ sẽ có những đặc tính riêng, màu sắc cũng sẽ có sự khác biệt.

ban-tho-07Màu sắc bàn thờ cần hài hoà kiến trúc

3.3. Chất liệu của bàn thờ 

Bàn thờ từ gỗ sồi

Bàn thờ gia tiên chất liệu gỗ sồi rất cứng chắc, gỗ sồi cũng chịu được những tác động mạnh từ điều kiện bên ngoài. Đây được xem là yếu tố khiến khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về độ bền chất liệu và chọn lựa chất liệu bàn thờ từ gỗ sồi. Gỗ sồi cũng mang đến thẩm mỹ cao, chất liệu chế tác rất dễ dàng và có giá hợp lý với nhiều người Việt.

ban-tho-08Bàn thờ gỗ sồi đặc biệt cứng chắc

Gỗ mít

Bàn thờ gỗ mít là bàn thờ có độ bền rất tốt và có thể chống được mối mọt hiệu quả. Bàn thờ hay sập thờ được rất nhiều khách hàng chọn lựa bởi rất ít khi cong vệnh và phần mặt gỗ ít khi có tình trạng nứt nẻ, gỗ mịn và có tuổi đời cao. Bàn thờ gỗ mít cũng rất dễ tìm kiếm cùng giá thành đặc biệt hấp dẫn.

ban-tho-09Bàn thờ gỗ mít độ bền cao

Gỗ hương

Bàn thờ gỗ hương rất được ưa chuộng bởi gỗ hương là loại gỗ quý và có độ bền cao, ít khi bị cong vênh, không có tình trạng bị mối mọt. Những mẫu án gian thờ từ gỗ hương mang đến sự uy nghiêm và vô cùng sang trọng. 

ban-tho-010Bàn thờ từ gỗ hương chống mối mọt rất tốt

Gỗ gụ

Gỗ gụ được xem là loại gỗ vô cùng quý hiếm tại Việt Nam và chất lượng gỗ vô cùng tốt. Chất gỗ gụ thắng với vân mịn, hoa văn vô cùng ấn tượng. Gỗ gụ tự nhiên có khả năng chống mối mọt hiệu quả bởi vậy chế tác thành bàn thờ đẹp sẽ không có nỗi lo mối mọt xâm nhập.

ban-tho-011Bàn thờ gỗ gụ vân mịn, hoa văn ấn tượng

Gỗ dổi

Bàn thờ đẹp gỗ dổi rất được ưa chuộng, chất gỗ này nhẹ và ít khi có tình trạng co ngót sau khi sử dụng. Gỗ dổi ít chống được mối mọt và có khả năng chịu nhiệt, chịu nước hiệu quả. Những sản phẩm bàn thờ từ gỗ dổi sẽ có tuổi thọ và độ bền cao.

ban-tho-012Bàn thờ từ gỗ cao cấp mang đến sự sang trọng

Kính, thạch anh, đá

Bàn thờ kính, thạch anh, đá khi bày những vật phẩm lên trên sẽ thường sạch sẽ, ấn tượng và long lanh hơn. Giá của những mẫu bàn thờ kính treo tường cũng sẽ rẻ hơn các chất liệu khác. Bàn thờ kính, thạch anh, đá sẽ không có tình trạng mọt đục hay dễ bị ăn thủng. Đặc biệt các mẫu bàn thờ này cũng sẽ dễ dàng lau chùi và việc vệ sinh nhanh chóng. 

ban-tho-013Bàn thờ từ kính dễ dàng vệ sinh, giá rẻ

3.4. Kiểu của bàn thờ

Bàn thờ hiện nay được chia thành những kiểu dáng và mẫu mã khác nhau. Trên thị trường hiện nay có 2 loại bàn thờ chính là bàn thờ treo và những mẫu tủ thờ. Tuỳ từng gia chủ mà có thể thực hiện thay đổi những kiểu dáng và kích thước bàn thờ khác nhau, từ đó có sự chọn lựa kiểu mẫu bàn thờ phù hợp nhất cho không gian gia đình. 

Bàn thờ là nơi linh thiêng và chứa rất nhiều những ý nghĩa nên gia chủ cần đặc biệt quan tâm chú ý và cần có sự chuẩn bị khi thiết kế hay tiến hành xây dựng. 

ban-tho-014Bàn thờ treo tối ưu diện tích không gian 
ban-tho-015Tủ thờ sang trọng được ưa chuộng

4. Các loại bàn thờ phổ biến hiện nay

4.1. Bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên là loại bàn thờ quan trọng nhất, thanh tịnh và vô cùng linh thiêng. Bàn thờ cũng như tủ thờ sẽ được xem là “sợi dây tâm linh” để có thể kết nối những người còn sống với người đã mất. 

Bàn thờ gia tiên cũng để con cháu tưởng nhớ công ơn cũng như thể hiện sự hiếu thảo với những người thân đã khuất, ông bà, cha mẹ. Mỗi gia đình đều rất đề cao việc thực hiện lập bàn thờ để cho con cháu có thể nhớ về tổ tiên cũng như cội nguồn gia đình. Trang trí bàn thờ gia tiên mỗi gia đình sẽ khác nhau, một số gia đình sẽ đầu tư và trưng bày rất nhiều những lễ vật, xây dựng bàn thờ có sự hoành tráng. Gia đình nào chưa có nhiều điều kiện thì cách bày bàn thờ gia tiên chỉ cần xây dựng chuẩn phong thủy là được. 

Trên thị trường có 2 loại bàn thờ chính đó là bàn thờ đứng và bàn thờ treo tường. 

  • Bàn thờ đứng: Đây là mẫu tủ thờ đóng với chiều rộng tối đa là 117cm, chiều cao tối đa là 127cm, 217cm. Kích thước màu theo chuẩn phong thuỷ sẽ đảm bảo được Hỷ Sự - Quý Tử - Tài Lộc - Thịnh Vượng - Tiến Bảo
  • Bàn thờ treo tường: Với những mẫu bàn thờ treo tường sẽ có kích thước nhỏ hơn những mẫu tủ thờ đứng để quá trình thờ cúng được an toàn nhất. Mẫu bàn thờ này cũng có độ dài tối đa đạt 1070mm, chiều rộng đó là 610mm.
ban-tho-016Bàn thờ gia tiên là loại quan trọng nhất, cần đảm bảo sự linh thiêng

4.2. Bàn thờ Thần Tài

Bàn thờ Thần Tài là loại bàn thờ vô cùng phổ biến được rất nhiều gia đình lập ra để thực hiện cúng bái. Những cửa hàng kinh doanh hay các doanh nghiệp thường có loại bàn thờ này để giúp công việc buôn bán được thuận lợi hơn.

Bàn thờ Thần Tài - Ông Địa không cần thực hiện đặt ở vị trí quá cao mà có thể đặt ở dưới nền nhà để đảm bảo chạm âm. Quá trình vệ sinh cũng cần thực hiện sạch sẽ để tránh bị bụi bẩn gây ra những hệ lụy không tố, gây ảnh hưởng đến gia đình. 

Một lưu ý quan trọng đó là cắm hoa bàn thờ không được dùng hoa giả, hoa héo úa cũng cần thay mới để đảm bảo mang đến tài lộc và may mắn. Lưu ý đó là bàn thờ Ông Địa sẽ cần kê sát vào tường, hướng ra bên ngoài cửa để có thể thu hút được thêm nhiều tài lộc và may mắn mang đến sự chắc chắn trong công việc.

ban-tho-017Bàn thờ Thần Tài để cầu vận may kinh doanh, buôn may bán đắt cho các cửa hàng

4.3. Bàn thờ cho mục đích tôn giáo

Có một số gia đình không thực hiện xây bàn thờ, tủ thờ vì nhiều lý do, tuy nhiên trong nhà vẫn cần lập bàn thờ với những mục đích tôn giáo. 

  • Trang trí bàn thờ Phật sẽ có những họa tiết như hoa sen, tứ linh, cửu long hay tứ quý.
  • Bàn thờ Chúa sẽ có thêm các hoa văn như thánh giá, lá nho, lá vật.
ban-tho-018Bàn thờ cho mục đích tôn giáo chủ yếu là thờ Phật, thờ Chúa

4.4. Bàn thờ thiên

Bàn thờ thiên ngoài trời được dùng để thờ trời, đây được xem là đấng thánh cao của con người, được biết đến là sự sống của nhân loại. Thờ thiên rất qua trọng, và không chỉ có ý nghĩa là thờ trời mà còn là thờ đất, thờ khu vực mà bạn đang sinh sống và làm ăn. Bàn thờ thiên được lập ra để thể hiện sự mong cầu về sức khỏe cùng những điều may mắn và bình an.

ban-tho-019Bàn thờ thiên thường để thờ trời

5. Các mẫu bàn thờ đẹp hiện đại xu hướng năm 2023

5.1. Mẫu bàn thờ đơn giản đẹp phù hợp mọi không gian nhà ở

Với những người yêu thích sự tối giản, tinh tế thì các mẫu bàn thờ đơn giản, sang trọng sẽ rất được ưa chuộng. Những mẫu bàn thờ đơn giản sẽ có hoạ tiết đơn giản cùng thiết kế hiện đại, sang trọng, ấn tượng. Những mẫu bàn thờ đơn giản việc vệ sinh và dọn dẹp cũng khá dễ dàng. 

Bàn thờ đơn giản hợp với hầu hết các không gian nhà ở từ căn hộ chung cư cho đến nhà hiện đại hay nhà cấp 4. Với những gia đình có không gian phòng thờ nhỏ và vừa cũng rất phù hợp. 

ban-tho-020Mẫu bàn thờ đơn giản tối ưu không gian diện tích

5.2. Mẫu bàn thờ hiện đại, sang trọng

Các mẫu bàn thờ hiện đại sẽ giúp tiết kiệm được không gian phòng, các thiết kế gọn gàng nhưng vẫn lịch sự và đủ sự trang nghiêm. Bàn thờ hiện đại ngày nay được ưa chuộng bởi giúp tối giản, tối ưu được không gian thờ tự. 

ban-tho-021Mẫu bàn thờ hiện đại được nhiều gia chủ yêu thích

5.3. Mẫu bàn thờ chung cư giá rẻ bán chạy

Ở các thành phố thì nhà ở thương là căn hộ và các chung cư. Thờ cúng được rất nhiều những gia chủ nhà ở chung cư đặc biệt quan tâm. Diện tích nhà chung cư vô cùng hạn chế, không như diện tích nhà thông thường nên không gian thờ tự cũng sẽ bị hạn chế. 

Các mẫu bàn thờ chung cư thiết kế kiểu riêng với những kích thước nhỏ gọn và có thể tiết kiệm được tối đa diện tích. Những hộ gia đình chung cư sẽ yêu thích những mẫu bàn thờ chung cư có mức giá rẻ để việc thờ cúng được dễ dàng. 

ban-tho-022Bàn thờ chung cư thiết kế nhỏ gọn, phù hợp không gian nhỏ hẹp

5.4. Mẫu bàn thờ treo tường đẹp và trang nghiêm

Sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng cách với những mẫu bàn thờ treo tường đẹp và trang nghiêm sẽ tối ưu không gian sống rất hiệu quả. Đặc biệt các mẫu bàn thờ đẹp và trang nghiêm với thiết kế ấn tượng đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ, mang đến không gian thờ tự trang nghiêm và rất ấm cúng. 

Các kiểu mẫu bàn thờ đẹp và trang nghiêm sẽ được làm từ chất liệu gỗ cao cấp với màu sắc đặc biệt trang nhã, hoa văn tinh tế và mang đến tổng thể không gian hiện đại, sang trọng. 

ban-tho-023Mẫu bàn thờ treo tường ngày nay rất được ưa chuộng

5.5. Tổng hợp lại những mẫu bàn thờ đẹp nhất

Có rất nhiều những mẫu bàn thờ đẹp và hợp xu hướng được thiết kế bởi những kỹ sư, chế tác bởi những người thợ nhân công lành nghề. Mẫu mã của các thiết kế bàn thờ đáp ứng được mọi nhu cầu về thờ cúng trên thị trường. 

ban-tho-024Mẫu bàn thờ đẹp hiện nay vô cùng đa dạng

6. Hướng đặt bàn thờ chuẩn phong thủy hút tài lộc

6.1. Chọn nơi đặt bàn thờ như thế nào là đúng?

Sơ đồ bài trí bàn thờ gia tiên, chọn nơi đặt bàn thờ sẽ cần chú ý đến những yếu tố như kích thước, vị trí cũng như hướng để đặt bàn thờ hợp phong thủy. Những ngôi nhà đã được xây dựng nên chú ý có phong cách thiết kế riêng để có thể tìm được mẫu bàn thờ hợp phong thuỷ. 

  • Tránh đặt bàn thờ ở những khu vực không hợp vệ sinh, tránh đặt bàn thờ dưới chân cầu thang hay những lối đi không có nhiều người qua lại. Với những gia đình hay không gian nhà có nhiều trẻ nhỏ hay thú cưng thì nên đặt bàn thờ ở trên cao, hướng ra phía ngoài không gian cửa chính.
  • Dọn dẹp cũng như vệ sinh bàn thờ chú ý tránh làm rơi các vật dụng trang trí ở trên bàn thờ. Mỗi ngày nên thắp hương 1 lần cũng như thay đi nước cúng cũ, các ngày Rằm và Mùng 1 nên thắp hương và đặt lễ cúng.
  • Vị trí lập bàn thờ chú ý cần theo hướng đúng đó là “Tọa cát - Hướng cát” tức là lập bàn thờ cần chú ý đến cả hướng đặt cũng như vị trí. Tránh việc đặt bàn thờ ở các vị trí mà cần kiêng trong phong thuỷ đó là Lục Sát - Tuyệt Mệnh - Họa Hại và Ngũ Quỷ.
  • Những hướng tốt nên đặt bàn thờ đó là Diên Niên - Sinh Khí - Thiên Y và Phục Vị. Nên chú ý tránh đặt bàn thờ ở những hướng ngược nhà, tránh đặt bàn thờ ở các hướng như Tây Nam và Đông Bắc. 
  • Nhà đất nên đặt bàn thờ, không gian thờ cao hơn so với khu vực sàn nhà. Nhà cao tầng sẽ đặt bàn thờ ở phía trên cùng, trước bàn thờ cần bày trí không gian trang nghiêm và yên tĩnh.
  • Chung cư nên đặt bàn thờ ở trung tâm mặt bằng của toàn chung cư, trường hợp có đủ diện tích thì nên thiết kế riêng không gian thờ cúng. Với những chung cư quá nhỏ hẹp thì không gian thờ cúng cần có màn che, vị trí bàn thờ cần mang đến sự trang nghiêm. 
ban-tho-025Chọn nơi đặt bàn thờ cần phù hợp không gian và yếu tố tâm linh

6.2. Phong thuỷ trong phòng thờ

Người lập bàn thờ 

Theo phong thuỷ thì những người để lập bàn thờ nên là nam giới trong gia đình, phụ nữ đang mang thai tránh lập bàn thờ hay đụng chạm vào bàn thờ. Theo phong thuỷ người của phụ nữ mang thai sẽ có nhiều tạp khí. Trước khi tiến hành lập bàn thờ sẽ cần tắm rửa, rửa tay để đảm bảo sự sạch sẽ, thành kính với tâm thiện.

Gia chủ là nam giới bốc bát hương sẽ được xem là tốt nhất. Trong phong thuỷ cũng không hoàn toàn đề cập đến việc cần nhờ thầy cúng để thực hiện bốc bát hương hay lập bàn thờ. 

ban-tho-026Người lập bàn thờ nên là gia chủ nam giới 

Thời điểm lập bàn thờ 

Trong phong thuỷ thì thời điểm để tiến hành lập bàn thờ là rất quan trọng, thể hiện sự tích cực và tiêu cực đến với gia đình bạn. Thời điểm để lập bàn thờ cần trùng với nhập trạch, phù hợp tuổi và mệnh của gia chủ. Ngoài ra nên chú ý tới thời gian xuất hiện của sao Bát Bạch để có thể hoá sát.

ban-tho-027Thời điểm lập bàn thờ nên phù hợp mệnh gia chủ

Ánh sáng bàn thờ

Trong phong thuỷ bàn thờ thì yếu tố ánh sáng là đặc biệt quan trọng, cần lưu ý đảm bảo về cả ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo từ bố trí đèn. Ánh sáng đầy đủ sẽ mang đến không gian vô cùng ấm áp và đảm bảo sự trang nghiêm. Chú ý tránh những ánh đèn điện nổi bật hay quá lòe loẹt.

Ngoài ra cũng cần chú ý không được lắp quá nhiều bóng đèn hay đèn chiếu trực tiếp ánh sáng vào người trong thời gian làm lễ để tránh ảnh hưởng phong thuỷ. 

ban-tho-028Ánh sáng bàn thờ cần đẩy đủ, trang nghiêm 

Bày biện trên bàn thờ

Trang trí bàn thờ và bày biện ở trên bàn thờ lư hương, chén đĩa hay di ảnh, đồ thờ cúng cần đảm bảo phong thuỷ. Chú ý tổng thể cần có sự cân đối và tránh có tình trạng rối mắt. 

Màu sắc bàn thờ

Bàn thờ thể hiện yếu tố tâm linh và riêng từ nên cần thiết kế với màu sắc đảm bảo sự nhã nhặn và trang nghiêm. Những gam màu có thể tham khảo đó là vàng kem, vàng đỏ, màu gỗ hay màu sơn mài,..Chú ý không nên sử dụng những gam màu sáng sẽ khiến không đảm bảo được sự trang nghiêm của không gian thờ cúng. 

ban-tho-029Yếu tố phong thuỷ bàn thờ cần đảm bảo 

7. Những vấn đề kiêng kỵ trong phong thủy bàn thờ

7.1. Đặt bàn thờ ở nơi vệ sinh

Bàn thờ là không gian tâm linh bởi vậy nên tránh đặt gần những khu vực mất vệ sinh như nhà tắm, phòng vệ sinh hay khu vực thùng rác,...Đây đều là những nơi bẩn và ô uế sẽ có thể ảnh hưởng nhiều đến linh khí của cả không gian nhà.

Đặt bàn thờ nơi vệ sinh không hợp phong thuỷ được xem là có thể gây ra bệnh tật, hao hụt về tài chính, công việc sẽ không đảm bảo được suôn sẻ, dễ bị hãm hại bởi tiểu nhân. Cách hoá giải đó là có thể trang trí thêm cây xanh thanh lọc không gian, thiết kế thêm ánh sáng tự nhiên vào bên trong không gian thờ. Có thể dùng rèm hay bình phong để có thể ngăn cách không gian thờ với khu vực vệ sinh. 

ban-tho-030Không đặt bàn thờ ở khu vực vệ sinh

7.2. Đặt bàn thờ ở nơi người qua lại nhiều

Vị trí bàn thờ ở nơi nhiều người đi lại và đông người sẽ rất dễ bị tác động bởi những tiếng ồn. Đây là điều vô cùng tối kỵ trong phong thuỷ bàn thờ, có thể dễ dàng hóa giải bằng việc dùng những vách ngăn để ngăn cách giữa các lối đi, giảm đi tiếng ồn và cũng giúp tạo ra không gian riêng phù hợp cho việc cúng bái.

ban-tho-031Không đặt bàn thờ nơi nhiều người qua lại vì đây là điều không tốt

7.3. Đặt bàn thờ dưới cầu thang

Trong phong thuỷ thì việc đặt bàn thờ ở dưới gầm cầu thang là điều nên tránh tuyệt đối. Đặt bàn thờ ở dưới gầm cầu thang hay xà ngang mang đến cảm giác rất áp lực. Bàn thờ cũng là nơi những người đã khuất yên nghỉ, đặt dưới gầm cầu thang sẽ mang đến sự đen đủi về yếu tố sức khỏe và tiền tài. Có thể hóa giải nhanh chóng bằng cách làm trần để che đi xà ngang hay treo thêm những mẫu đèn rủ nhanh chóng hoá giải đi sát khí trong không gian. 

ban-tho-032Tránh đặt bàn thờ dưới cầu thang bởi gây ra sự áp lực và tù túng

7.4. Đặt bàn thờ ở phòng ngủ

Phòng ngủ được biết đến là không gian riêng tư, cá nhân nên việc đặt bàn thờ sẽ làm mất đi sự trang nghiêm cũng như tôn kính. Nếu thực hiện đặt bàn thờ ở trong không gian phòng ngủ còn rất dễ gây ra những bất hòa hay tranh cãi trong đời sống vợ chồng. 

ban-tho-033Tránh đặt bàn thờ ở không gian phòng ngủ làm mất đi sự trang nghiêm

7.5. Đặt bàn thờ quá cao hoặc quá thấp

Nên ưu tiên lắp bàn thờ cao hơn so với chiều cao gia chủ khoảng từ 10cm đến 30cm. Tránh việc lắp quá cao sẽ gây ra sự thiếu an toàn khi hành lễ hay trong quá trình thắp hương. Tránh việc lắp bàn thờ quá thấp bởi có thể gây ra những va chạm và khiến ảnh hưởng nhiều đến không gian thờ cúng.  

ban-tho-034Đặt bàn thờ nên ở vừa tầm, quá cao hay quá thấp đều không tốt

7.6. Đặt bàn thờ ở nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời

Đặt bàn thờ ở những vị trí có ánh nắng chiếu trực tiếp được xem là điều nên kiêng bởi theo phong thuỷ đây là những điều rất kém may mắn. Hoa quả hay những đồ thờ cúng ở trên bàn thờ sẽ rất dễ bị thối và héo, hư hỏng nếu như tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời chiếu quá trực tiếp cũng như ánh nắng quá gay gắt.

7.7. Để bàn thờ trở nên lộn xộn, bụi bặm hoặc vật phẩm tôn giáo hư hỏng

Bàn thờ nên được vệ sinh định kỳ để đảm bảo sự trang nghiêm và tôn kính. Chú ý những vật phẩm tôn giáo cũng nên chú ý hư hỏng cần thay để đảm bảo không gian, thuận tiện cho quá trình thờ cúng. 

ban-tho-035Không đặt bàn thờ ở nơi nhiều người đi lại, gần cầu thang, bày trí lộn xộn

Bàn thờ là nơi linh thiêng và trang nghiêm cần được thiết kế và bày trí phù hợp không gian và phong thuỷ. Hy vọng những thông tin chia sẻ về những mẫu bàn thờ cũng như cách bày trí, chọn lựa bàn thờ trong bài viết này của Phê Decor sẽ hữu ích với những ai đang quan tâm đến vấn đề này.

Xem thêm:

Hướng dẫn gia chủ cúng về nhà mới

Mâm cúng về nhà mới

Phê Decor là địa chỉ cung cấp nội thất, đồ decor và tư vấn trang trí, thiết kế nội thất gia đình hợp phong thuỷ hàng đầu mà khách hàng không nên bỏ qua khi có nhu cầu tư vấn không gian thờ tự hay các không gian khác trong gia đình. 

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.