99+ mẫu sân vườn Nhật Bản - Nơi thiên nhiên chữa lành tâm hồn bạn

san-vuon-nhat-1
Sân vườn Nhật Bản - Nơi thiên nhiên chữa lành tâm hồn bạn

Nhắc đến Nhật Bản, hẳn là ai cũng sẽ liên tưởng đến những khoảnh khắc trà đạo yên bình trong sân vườn nhỏ cùng với những mẫu cây cảnh bonsai độc đáo. Nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình, những khu sân vườn Nhật là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch hằng năm. Vậy những nơi này có điều gì mà hấp dẫn du khách đến vậy, cùng Phê Decor chìm đắm trong 99+ mẫu sân vườn Nhật Bản đầy nghệ thuật và yên bình trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm nghệ thuật sân vườn Nhật Bản

Từ rất lâu dưới triều đại phong kiến, sân vườn Nhật Bản đã rất phổ biến trong các cung điện, đền chùa, các gia đình giàu có,v.v… Dần dần, nghệ thuật sân vườn Nhật Bản được biến hoá và phát triển theo nhiều phong cách khác nhau và dường như trở thành một nét văn hoá truyền thống ở đất nước này cho đến thời điểm hiện tại. 

san-vuon-nhat-2
Sân vườn Nhật Bản đã có từ rất lâu

Nghệ thuật sân vườn Nhật Bản hiểu nôm na, đây là sự kết hợp hài hoà giữa các yếu tố tự nhiên như đất, nước, đá, cây cối và sự phối hợp của ánh sáng. Tất cả không chỉ tạo nên một không gian xanh bình yên mà còn là nơi thể hiện quan điểm và triết lý sống, văn thể mỹ của người Nhật Bản. 

san-vuon-nhat-3
Nghệ thuật sân vườn Nhật Bản

Khác với sự ồn ào, hối hả của cuộc sống hiện đại, điểm nổi bật của những thiết kế sân vườn theo phong cách Nhật Bản là sự yên bình và tĩnh lặng đến lạ lùng nhưng lại không gây ra cảm giác buồn chán. Sự im lặng và phối hợp hài hoà giữa màu xanh của cây mang đến cho bạn một không gian lý tưởng để xua tan mọi mệt mỏi căng thẳng sau giờ làm việc 

san-vuon-nhat-4
Sân vườn Nhật toát lên vẻ yên bình và tĩnh lặng

2. Vì sao sân vườn Nhật Bản được ưa chuộng trong các biệt thự?

2.1. Sự hài hoà và cân bằng

Sân vườn Nhật Bản không chỉ là sự kết hợp hài hoà và cân bằng giữa các yếu tố cây cỏ, đá, nước,v.v… mà còn là sự cân bằng của các yếu tố từ phong thuỷ, âm dương tạo ra một kiệt tác nghệ thuật tổng thể hoàn hảo. Ngồi dưới sân vườn Nhật, bạn sẽ có cảm giác được thư giãn và đắm chìm vào một thế giới đầy thiên nhiên tươi mát.

san-vuon-nhat-5
Sự hài hoà và cân bằng

2.2. Thiết kế sáng tạo

Điều này được thể hiện qua các vị trí sắp xếp các yếu tố tự nhiên của người thiết kế cảnh quan, theo nguyên tắc mà không theo nguyên tắc. Theo nguyên tắc là vì phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định khi thiết kế vườn Nhật, được xem xét kỹ lưỡng từ việc chọn cây cảnh cho đến việc bố trí nước và cát, nhưng không theo nguyên tắc là vì người kiến trúc sư có thể tự do sáng tạo các phong cách vườn Nhật khác nhau để phù hợp với nhu cầu và diện tích nhà gia chủ.

san-vuon-nhat-6
Thiết kế sáng tạo

2.3. Tạo không gian yên tĩnh

Không gian yên tĩnh chắc chắn là nét đặc trưng không thể thiếu ở các sân vườn Nhật. Ngoài đem đến thẩm mỹ cho không gian sống, các thiết kế sân vườn Nhật theo nguyên tắc “Shizen”(tự nhiên) còn mang đến sự bình yên, sự đứng yên và tĩnh lặng của cây cảnh, cục đá hay các lồng đèn đá đều có khả chữa lành cho tâm hồn của bạn, giúp bạn nạp lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi.

san-vuon-nhat-29
Tạo không gian yên tĩnh

2.4. Sự kết hợp hoàn hảo

Nếu các yếu tố tự nhiên như đá, cây cảnh, đất mang đến sự tĩnh lặng đến kỳ lạ, thì tiếng nước róc rách, rì rào qua từng khe đá phần nào làm phá vỡ bầu không khí đó một cách nhẹ nhàng và khéo léo. Tất cả tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo cho sân vườn Nhật. 

san-vuon-nhat-8
Sự kết hợp hoàn hảo

3. Các yếu tố quan trọng trong thiết kế sân vườn Nhật Bản

3.1. Đá

Đá và các loại sỏi đóng vai trò quan trọng trong thiết kế sân vườn Nhật Bản, chúng tượng trưng cho sự cứng cỏi và vĩnh cửu. Thường được dùng để tạo lối đi riêng hay trang trí một vài tiểu cảnh nhỏ như bức tường đá hoặc lối đi bằng đá,v.v…

3.2. Cây

Các loại cây bonsai là yếu tố không thể thiếu trong sân vườn nói chung và sân vườn Nhật nói riêng, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở và tràn đầy sức sống, tạo ra sự cân bằng và đem đến cảm giác thư thái cho gia chủ mỗi lần đi dạo trong vườn. 

3.3. Ánh sáng

Một khu vườn đẹp là một khu vườn được cung cấp và bố trí đầy đủ ánh sáng tự nhiên và nhân tạo. Nếu ánh sáng tự nhiên giúp bầu không khí sân vườn Nhật tươi sáng hơn, thì ánh sáng nhân tạo từ các mẫu đèn trang trí lồng đèn đá giúp cho sân vườn Nhật thêm lung linh hơn vào ban đêm.

3.4. Nước

Nước là yếu tố tượng trưng cho sự thanh lọc, được đưa vào để tạo vài nét chấm phá trong âm thanh tĩnh lặng của sân vườn Nhật. Một vài phong cách sân vườn Nhật đưa hồ nước vào làm yếu tố trung tâm, một vài phong cách khác thường được thiết kế dưới dạng hồ cá, thác nước hoặc con suối nhỏ

3.5. Các yếu tố khác

Ngoài các yếu tố tự nhiên ở trên, vẫn còn rất nhiều yếu tố nhân tạo để tạo nên một sân vườn Nhật Bản đầy thơ mộng. Một trong số đó là các đồ trang trí tiểu cảnh như lồng đèn đá mang hơi thở cổ xưa vào khu vườn, hay bố trí các thảm thực vật, rêu xanh tô điểm cho khu vườn ngày càng trở nên tươi mát hơn.

4. Phân loại sân vườn Nhật Bản

4.1. Khu vườn cảnh quan thiên nhiên (Shizenfu ̄keishiki)

Shizenfu Keshiki hay còn gọi là khu vườn cảnh quan thiên nhiên vì đặc trưng của khu vườn này là nó mô phỏng lại cảnh thiên nhiên núi non tại đất nước hoa anh đào này. Kiểu vườn này lấy cảm hứng từ các khu vườn truyền thống ngày xưa của Trung Quốc. 

san-vuon-nhat-9
Khu vườn cảnh quan thiên nhiên (Shizenfu ̄Keishiki)

Những ngọn đồi tượng trưng cho các hòn đảo hay các đồi núi hùng vĩ, kết hợp với các hồ nước nhân tạo là biểu tượng của sông suối và biển cả. Loại hình sân vườn này còn sử dụng thêm các loại đèn đá và kiến trúc cầu bắc ngang hồ để khu vườn có điểm nhấn và thú vị hơn.

4.2. Khu vườn khô (Karesansui)

Nếu như kiểu vườn Shizenfu Keshiki là sự kết hợp hài hoà của các yếu tố từ thiên nhiên, kiểu vườn Karesansui lại là sự kết hợp của các yếu tố chính là sỏi, đá, cát trắng và các loài cây cảnh được cắt tỉa cẩn thận mang đậm phong cách thiền định. 

9Sq6WFqCLQiaSnxWuQyDHeOklLjo061Ih98CErTWC6JDxlR8Whn47ksfHYJBfXK2DqVi0nKCz04OiVg5CxcNtajHqFHumYa04ESxHDoQVGiKqRchFn4m8xiLgGH4h3PODZ2KiUG6L2pPqrBK61tjOns
Khu vườn khô (Karesansui)

Khu vườn khô Karesansui hay còn gọi là vườn cạn, lấy nguồn cảm hứng từ Phật giáo tại các ngôi đền chùa ở Nhật Bản, với các tiểu cảnh chủ đạo là đá và sỏi trắng được cào hình gợn sóng, rất ít hoa được xuất hiện trong kiểu vườn này. Tất cả tạo nên một không gian đơn giản, tinh tế, không quá cầu kỳ và rườm rà, là nơi lý tưởng để bạn có thể thiền định và tìm lại sự bình yên trong tâm hồn. 

4.3. Khu vườn trà (chaniwa)

Chaniwa hay còn gọi là khu vườn trà đạo, là kiểu vườn được thiết kế không gian đặc biệt dành riêng cho văn hoá trà đạo truyền thống của Nhật Bản. Khu vườn mang tên Chaniwa (茶庭), được ghép từ 2 chữ đơn là: Trà (Cha – 茶) và chữ Viên (Niwa –庭 ). Dịch nghĩa thuần Việt sẽ là Vườn Trà. 

san-vuon-nhat-11
Khu vườn trà (Chaniwa)

Thiết kế khu vườn luôn bố trí một đường đi dẫn du khách đến phòng trà đạo, một bể nước nhỏ (Tsukubai) để khách được thanh tẩy năng lượng tiêu cực trước khi bước vào uống trà.

san-vuon-nhat-12
Bể nước nhỏ (Tsukubai)

 

Khác với những khu vườn rực rỡ khác, Chaniwa đề cao sự yên bình và thanh tĩnh, vì vậy mà chúng hạn chế tối đa các yếu tố trang trí để tạo nên không gian thư giãn trong tâm hồn cho người tham gia trà đạo. 

4.4. Khu vườn đồi (Tsukiyama)

Tsukiyama hay còn gọi là khu vườn đồi, sở dĩ nó có tên này là bởi khu vườn được thiết kế với yếu tố chủ đạo là những ngọn núi nhân tạo (hòn non bộ). Khác với khu vườn trà Chaniwa tĩnh lặng, vườn đồi Tsukiyama tái hiện một cảnh quan núi đồi hùng vĩ được thu nhỏ trong một khu vườn. 

san-vuon-nhat-13
 Khu vườn đồi (Tsukiyama)

Bằng cách sắp xếp và bày trí khéo léo những tảng đá lớn tượng trưng cho các ngọn đồi, những hồ nước nhỏ tượng trưng cho sông suối, biển cả. Cây cảnh cũng đóng vai trò quan trọng trong mô hình vườn đồi này, chúng góp phần tạo nên thảm thực vật xanh mát giúp che phủ những ngọn núi thô cứng, tất cả tạo nên một khung cảnh núi non hùng vĩ, khiến con người cảm giác gần gũi hơn với thiên nhiên, tinh thần được thoải mái.

4.5. Sân vườn bên trong nhà (Tsubo Niwa)

Tsubo Niwa nghĩa đen là khu vườn sân, hay còn gọi là sân trong sân, sân vườn bên trong nhà. Đây là loại tiểu cảnh được thiết kế trong khu vực khoảng  sân của căn nhà, đặc biệt là các khu vực nhà phố không có nhiều không gian cho sân vườn. 

san-vuon-nhat-14
Sân vườn bên trong nhà (Tsubo Niwa)

Khác với những khu vườn trên, Tsubo Niwa chỉ chiếm một phần diện tích nhỏ trong căn nhà kết hợp với các mẫu cây trồng trong nhà và thường mang ý nghĩa trang trí nhiều hơn. Mô hình Tsubo Niwa này giúp gia chủ kết nối được nhiều hơn với thiên nhiên giữa thành phố đông đúc. Mỗi khi về nhà,mọi mệt mỏi và căng thẳng sẽ được xua tan bằng những khung cảnh thiên nhiên trong khu vườn trong nhà này. 

>>>Xem thêm: Tùng La Hán là loại cây gì? Cây Tùng La Hán có phải Vạn Niên Tùng không? 

5. Mãn nhãn với 99+ mẫu sân vườn Nhật Bản tuyệt đẹp

Cùng Phê Decor khám phá các mẫu sân vườn Nhật Bản dưới nhiều kiểu khu vườn khác nhau dưới đây nhé!

san-vuon-nhat-15
Vườn Nhật trong không gian nhà hàng
san-vuon-nhat-16
Sân vườn Nhật được phủ xanh thảm thực vật
san-vuon-nhat-17
Sân vườn Nhật kết hợp với hồ cá Koi độc đáo
san-vuon-nhat-18
Mẫu ban công thiết kế vườn Nhật thu nhỏ
san-vuon-nhat-19
Chùa Phi Lai địa tạng thiết kế vườn Nhật khô
san-vuon-nhat-20
Mẫu vườn Nhật mini thiết kế đơn giản với đèn đá, sỏi và bồn nước độc đáo
san-vuon-nhat-21
Một góc sân vườn thiền bố trí khu vườn Nhật nhỏ
san-vuon-nhat-22
Thiết kế hòn non bộ với thác nước tuyệt đẹp
san-vuon-nhat-23
Vườn Nhật mini tại khu vực giếng trời
san-vuon-nhat-24
Thiết kế vườn Nhật khô trong không gian kín độc đáo
san-vuon-nhat-25
Một khoảng sân nhỏ mang đậm nét văn hoá Phật pháp
san-vuon-nhat-26
Vườn Nhật mang đậm phong cách Zen truyền thống
san-vuon-nhat-27
Khu vườn khô theo chủ nghĩa tối giản mà tinh tế
san-vuon-nhat-28
Sân vườn Nhật kết hợp hồ nước ở khu biệt thự đẳng cấp
san-vuon-nhat-29
Thiết kế sân vườn Nhật kết hợp cầu gỗ bắc qua hồ cá Koi 
san-vuon-nhat-30
Sân vườn Nhật kết hợp với tre, trúc tạo nên không gian độc lạ
san-vuon-nhat-31
Vườn Nhật được lát đá hoa cương ấn tượng

>>>Xem thêm: Phong cách Wabi Sabi: Tìm kiếm nét đẹp của sự không hoàn hảo

Sân vườn Nhật không chỉ đơn thuần mang lại một không gian xanh mát cho căn nhà mà còn là nơi ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá và tinh thần của người dân xứ sở phù tang. Qua bài viết trên, Phê Decor hy vọng đã cung cấp đầy đủ kiến thức để bạn có thể tạo dựng một khu vườn riêng cho tổ ấm của mình, biến chúng là nơi tâm hồn bạn được chữa lành sau mỗi giờ làm việc căng thẳng. 





 

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.