Quy Trình Sơn Nhà Mới - Đơn Giản Chuẩn Chỉnh Chỉ 5 Bước

Quy Trình Sơn Nhà Mới - Đơn Giản Chuẩn Chỉnh Chỉ 5 Bước

xOCUzZM-gL3rOwTjlmeY0prbq_E2B0pCRnx5hsppsIkPTDIlyEaPOqW0SfAu4lrlvVZlIVrlRtRhoe_ad3sMaE9l0_fcq14FRTiHwTHqXsikxp9fevcQQ7RDMzqC9iO2vU0iPZrnw1zw7XXgaEVelss
Chọn thời điểm sơn nhà mới

Quy trình thi công sơn nhà chính là quá trình khoác lên cho ngôi nhà tấm áo mới. Lớp áo này không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ mà còn bảo vệ ngôi nhà khỏi tác động của môi trường bên ngoài.Tuy nhiên, để có một chiếc áo không chỉ đẹp mà còn chất lượng thì quy trình sơn nhà là yếu tố quyết định. Với kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều công trình, Phê Decor muốn chia sẻ với gia chủ về quy trình sơn nhà mới xây đạt chuẩn để có màu sơn bền màu với thời gian.

1. Trước khi sơn nhà mới chúng ta cần làm gì?

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi sơn nhà sẽ giúp gia chủ chủ động trong mọi tình huống cũng như tránh được các vấn đề không mong muốn trong quá trình thi công sơn. 

1.1. Chọn thời điểm sơn nhà mới

Để nắm được cách sơn nhà đẹp thì việc chọn thời điểm sơn nhà là vô cùng cần thiết. Thời điểm thích hợp nhất để sơn nhà là vào đúng tiết thu của miền Bắc với đặc trưng mát mẻ và khô ráo. Bạn nên sơn nhà vào khoảng cuối tháng 8, tháng 9 và thành 10 dương lịch là lý tưởng nhất. 

Tuy nhiên việc đòi hỏi thời tiết lý tưởng như vậy là điều rất khó đối với các vùng miền khác nhau ở nước ta, đồng thời cũng không thể đáp ứng được nhu cầu xây dựng quanh năm. Gia chủ cũng có thể lựa chọn sơn nhà vào mùa xuân, mùa hạ hay mùa đông nhưng cần tránh thời điểm mưa kéo dài hay khi độ ẩm không khí tăng cao. Bởi khi đó, công trình sẽ lâu khô và gặp nhiều sự cố như bong tróc và ngấm ẩm. 

CuNoXg43z2RqoQdXDh1TSRzwICEv2aBE4iNqqHwbckuyH9pCY5yszYOUygIkkhO61eThptzESyUno1MfSg1wv4eYAp7QsLz0Wp9LUL5f9V4M4ByEzhQFBjD14grVFqo6RMkz1wWABvsXcaZ1Yo93YY4
Chọn thời điểm sơn nhà mới

Mặt khác, cũng không nên sơn nhà mới xây khi trời nắng quá bởi sơn sẽ cần một thời gian nhất định để có thể bám dính chắc chắn vào bề mặt tường nhà. Dung môi bay hơi nhanh hơn khi nhiệt độ cao làm giảm độ bám khiến màng sơn bị bong tróc, dễ rạn, nứt và nhăn nhúm.

1.2. Lựa chọn màu sơn phù hợp

Màu sơn gồm một số màu gốc, các màu sắc khác nhau đều được pha chế từ màu gốc. Hầu hết các hãng sơn trên thị trường hiện nay đều có bảng màu sơn khá phong phú để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn. Xét về mặt lý thuyết, màu của các hãng là giống nhau, tuy nhiên màu thực tế có thể thay đổi tùy vào chất lượng sơn, hệ thống sơn và tay nghề thi công của thợ. Bên cạnh đó, ánh sáng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến màu sơn, cùng một màu sơn nhưng nếu gia chủ quan sát dưới ánh sáng tự nhiên sẽ khác với khi quan sát dưới ánh sáng điện. 

Zj4DBEV05whf-VqghR3vLhBRStcObL9ZWhltabDUQxYh6Bcio5VlSvxrm6IyLIOXhjcMgjw9Sv3lgRtYJccm2eBQcrMZzeiNozcSJ5Kf9Z2eUXRo0SdgpBOl5AbFEcmlrB57QE4v411CIwdwbB_Co-Y
Lựa chọn màu sơn phù hợp

Sơn có nhiều nhãn hiệu và chủng loại nhưng đa phần là sơn gốc nước, do đó bạn cần xác định rõ tone màu trang trí, khả năng chi trả để lựa chọn cho mình sản phẩm sơn phù hợp. 

Cuối cùng, đừng quên tham khảo ý kiến của các chuyên gia ở Phê Decor để phối kết hợp màu sắc sao cho ấn tượng, độc đáo và cuốn hút nhất nhé!

1.3. Tính toán lượng sơn cần mua phù hợp với công trình

Để tính toán chính xác lượng sơn cần mua, gia chủ cần biết rõ độ phủ của từng loại sơn. Độ phủ chính là số m2 mà 1 lít hoặc 1kg sơn có thể sơn phủ lên bề mặt vật cần sơn như tường nhà, bê tông, sàn hay kim loại. Độ phủ thực tế của sơn cũng phụ thuộc vào bề mặt thi công có bằng phẳng hay không. Lượng sơn cần dùng cho bề mặt tường bằng phẳng cũng sẽ đỡ tốn kém hơn so với cho bề mặt gồ ghề.

Vậy làm thế nào để tính toán được chính xác lượng sơn cần mua? Hãy tham khảo cách thức tính độ phủ của Phê Decor nhé!

HJZIBT0imlgLarRi7X57U1V6GtNMKNbE-B1gaRwWgiCbG4DKd4Ega0l--5LoZC7rqvACvRVO-gTZtZ52U2E6eZj0jNmJDH51TFh9XhOeowNxLKo-kvNVUr1Bg1R3vc7pbzK1bAnEaEMS1G5h7Sn3SE8
Tính toán lượng sơn cần mua phù hợp với công trình

2. Quy trình sơn nhà mới xây đơn giản chuẩn chỉnh nhất

Phê Decor bật mí gia chủ 5 Bước sơn nhà đơn giản để có một ngôi nhà mơ ước nhé!

2.1. Bước 1: Vệ sinh và chuẩn bị bề mặt

Chờ sau khi tường đã khô, bước đầu tiên bạn cần làm trong quá trình sơn nhà mới xây, đó là: 

  • Đánh giấy giáp để làm mịn tường, đồng thời loại bỏ phần cát thừa trên bề mặt tường bởi nó có thể ảnh hưởng đến độ bám dính của sơn. 
  • Dùng máy nén khí hoặc khăn sạch thấm nước trên bề mặt tường
  • Khi sơn nhà mới xây, nếu tường quá khô thì bạn có thể làm ẩm tường nhà bằng cách dùng Rulo lăn qua tường với nước sạch. Nhưng gia chủ không nên lăn quá nhiều nước nhé!
Vj6vM7lvTI94sEczuf_cdBmPzeznC_O_umlfCfqC61SKE3A6RJX0oEROZ0VZ19XF9VFD3AIH8P-m67EMJ662oPKzVvpCceZz16PLYr4-rjxwa4ZhcWKbJVXCjVMDT-T-2yjNpkJJ0awOK5tBxOypOvQ
Bước 1: Vệ sinh và chuẩn bị bề mặt

2.1.1. Đối với công trình mới (nhà mới xây xong)

 bề mặt tường cần đạt đủ độ khô cần thiết thì mới có thể thực hiện những bước sơn tường nhà. Độ ẩm tường không nên vượt quá 15%, độ ẩm quá cao sẽ khiến cho màng sơn nhanh xuống cấp. Gây hiện tượng bong tróc, phồng rộp hay loang lổ màu sắc. Trong điều kiện thời tiết lý tưởng, khô ráo thì khoảng ba tuần sau khi tô trát có thể thi công phần sơn. Thực tế, tùy thuộc vào yếu tố thời tiết mà thời gian chờ tường nhà khô có thể sẽ kéo dài tới 2 hay 3 tháng. Đây được gọi là giai đoạn bảo dưỡng tường, để những tạp chất nhiễm khuẩn có trong gạch, hồ vữa tự phân hủy, giúp cho bề mặt thi công luôn ổn định. Vệ sinh lại bề mặt bằng giấy ráp mịn nhằm loại bỏ những hạt cát còn bám trên tường rồi tiến hành vệ sinh bụi bẩn. Bề mặt tường đạt chuẩn khi không còn bụi bẩn, đất cát, rong rêu hay bất cứ yếu tố nào làm giảm độ bám dính của sơn.

gJiT_gPu5UjrqUZ-I8lS52Z7qNOE7YD23EQ5EHia0OaOFar_o85C8nfC3jACQeUXd7nJo3Yq3ldeHKH3JKggtjCSdfbRwgZxogAI2cl0p6En0RVxqSuEtxvfTIeoHrenSyw75kZ-udGyGEgZH8kRb6w
Đối với công trình mới (nhà mới xây xong)

2.1.2. Đối với công trình cũ (nhà sơn lại)

Với tường cũ (nhà sơn lại), trước khi sơn cần loại bỏ hết các loại rêu mốc, bụi bẩn, tạp chất & lớp sơn cũ đã bong tróc. Nếu bề mặt tường còn mới thì dùng thêm giấy ráp hay đá mài đánh qua toàn bộ tường để tạo chân bám cho lớp sơn mới. Sau khi vệ sinh xong phải xối rửa lại bằng nước sạch, chờ khô rồi mới thi công sơn.

o_voAJPxoRCl1F4TFoezzYDbFhQTllLTjR8TTP5Pq6le2oUMFmAYyShABieS5_00MJZ7hA6Lw8pPADGlvxLuKiY8ddN4m1nGyDamlaMphHE2suK_qAh18ZgU-XsY3KYs4m1ucwg4q-loRPstmN7p8YU
Đối với công trình cũ (nhà sơn lại)

2.1.3. Gợi ý một số cách xử lý bề mặt

Một số lưu ý về cách xử lý bề mặt tường trong quy trình sơn tường:

  • Bề mặt tường chứa bột trét, màng sơn cũ, vữa xi măng: Cần đục, chà xát, cạo sạch màng sơn hoặc những bề mặt kém bằng phẳng, sau đó trét lại bằng loại bột phù hợp.
  • Bề mặt tường có bột, chất bẩn và chứa cát: Sử dụng vòi nước áp lực cao làm sạch bề mặt. Bạn cũng có thể kết hợp thêm một số chất tẩy nhẹ. Trong trường hợp bề mặt có nhiều bột, sau khi làm sạch bề mặt tường, hay sơn thêm hai lớp lót chống kiềm.
  • Bề mặt tường chứa nấm, mốc, rêu: Sử dụng vòi nước áp lực cao để tẩy sạch bề mặt. Có thể kết hợp với dụng cụ cạo, đục hoặc thuốc diệt rêu, nấm. Cuối cùng, rửa lại bề mặt tường với nước sạch & chờ cho khô.
  • Bề mặt tường chứa dầu mỡ: Dùng dung dịch tẩy rửa nhẹ và một chút dung môi nếu cần. Sau đó, rửa kỹ lại với nước sạch để loại bỏ hết hoàn toàn vết bẩn.
LQHqOSywHBeeL1O1jHjCH4BrnqEMXIRpkPB-iFq2WTulA7fbx5efagZv7g6CvfEhccpRfeqe7dL3FSJxli3dOTJso1UzvLQ5rPUOE_SEaIkgscKaFL8k83bKEgzcNvChxKvhz5BlvtSPrmg2wp2EZoY
Gợi ý một số cách xử lý bề mặt

2.2. Bước 2: Thi công sơn chống thấm

Khi tiến hành thi công sơn chống thấm, gia chủ cần tiến hành sơn cả trong và ngoài bức tường để tăng khả năng chống thấm và bảo vệ cho công trình tránh khỏi những tác động của môi trường như mưa ẩm, bên cạnh đó vẫn giữ được độ bền đẹp cho căn nhà theo thời gian.

O0MUv7tdeVsc8WhWaud12ftvpwc_52tqNtm4EyJfoARTUsgaO7tALvfH5yvc0jIewdZAjiwdT9gpkxZdj7D_2PQrvM9Fglbl97jq00tcjlCwaT3or-8EiTdnjWaoEFuEwS9WdA3dpl6MautXgmGFnmQ
Bước 2: Thi công sơn chống thấm

Khi tiến hành sơn chống thấm, gia chủ cần trải qua 2 lần sơn. Lần thứ nhất, trước khi thi công cần hòa trộn sơn chống thấm với xi măng theo tỉ lệ 1:1, lần thứ 2 tương tự như lần 1. Sau khi thi công xong, lớp sơn phủ đều trên bề mặt, không có vệt, không bị lệch màu giữa các lớp thì công trình đã đạt yêu cầu. 

2.3. Bước 3: Thi công bột trét (bột bả) matit ( Có thể có hoặc không).

Bột trét hay bột bả, bột matit dùng để che khe nứt, khuyết điểm tạo bề mặt bằng phẳng cho các bề mặt tường nội và ngoại thất đảm bảo tính thẩm mỹ cho bề mặt tường. Khi quét bột bả thì không nên dày quá 2mm. 

0-2tkAgZpfVVPbNu56S6oQxwouWCvRBCTZwE52BwhJ6xiOzjWSJozlUXzfefX0Eq2PEL_pG7mi0xFPdodQ41jC-x4yJ0HtioiNCzfXiGHgURlg7COa6DlpDnwat3F8J_tPogKm1P2CMoBiEx-ontx-M
Bước 3: Thi công bột trét (bột bả) matit

2.4. Bước 4: Thi công sơn lót kháng kiềm

Sơn lót chống kiềm có công dụng trung hòa tính kiềm, bảo vệ lớp sơn phủ luôn bền đẹp với thời gian. Nếu không sử dụng sơn lót có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bức tường do tính kiềm hóa trong xi măng có thể ăn mòn lớp sơn phủ và phá vỡ cấu trúc bề mặt dẫn đến hiện tượng màng sơn bị bong tróc hay lớp sơn sẽ bị bay màu, xuống cấp. 

A_xfmNWb885KxfYLTCYTCivLjKFXROh2zDgJN0mQ8pNwJ7792vJynVgdqYar6Bhz_d6yFWpV4ZQWWtkzAR6sTMubcrroamZI5cqgOxNgNe2n9yk0Bw35bZbmNQDouKnIgGL_auz5WnP6kC2Wn5ud83M
Bước 4: Thi công sơn lót kháng kiềm

Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện gia chủ có thể sử dụng 1- 2 lớp sơn lót chống kiềm. Mỗi lớp sơn phải đảm bảo cách nhau ít nhất từ 2 tiếng để đảm bảo độ khô cần thiết. 

2.5. Bước 5: Sơn lớp sơn hoàn thiện (sơn phủ màu)

Để lớp sơn tường nhà lên màu bền đẹp ngoài việc thực hiện nghiêm chỉnh đúng quy trình các bước thi công thì cần lưu ý cho bước sơn phủ cuối cùng này. 

Sơn màu lần 1: 

  • Sau khi sơn lót xong 2 tiếng thì có thể tiến hành sơn màu lần 1
  • Tùy vào bề mặt sơn có thể chọn dụng cụ thi công là máy phun sơn hoặc Rulo, chổi quét,… 
  • Trước khi thi công nên pha loãng sơn phủ với  5 – 10 % dung môi (nước sạch) theo thể tích để đạt được độ phủ tối đa và dễ hơn cho việc thi công. 

Sơn màu phủ 2:

  • Tiến hành sơn hoàn thiện lần cuối sau 2 tiếng hoàn thành lớp sơn lần 1
  • Khi sơn xong, dùng bóng điện chiếu rọi và tường và quan sát. Nếu thấy sơn phủ đều, không bị 2 màu, không để lại vết và bề mặt tường sáng đều là được.  
JMvdHQgApDWkhR3t1_EvJbgV2Ewx1qRsP1GJKxCCn24F8cuwG3DhOYDGTLdqxys_9WU25nY2ScRhE-wjbrs7fLjgoj-wlRaO3U0cfYXUBHDn2X4-fAhzHbS6JKptgc08SA4XcLMnTKqZtPp-8JA7Gw8
Bước 5: Sơn lớp sơn hoàn thiện (sơn phủ màu)

3. Một số lưu ý khi thi công quy trình sơn nhà mới xây:

  • Đặt thùng sơn ở vị trí an toàn, cẩn thận khi vận chuyển. Khi bị đổ sơn cần thu gom bằng đất và cát.
  • Mang khẩu trang thích hợp trong lúc vệ sinh cũng như thi công sơn.
  • Công trình khi thi công phải đảm bảo thông thoáng.
  • Tránh hít bụi sơn. Trong trường hợp điều kiện thi công không được thông thoáng cần có những thiết bị hỗ trợ để tạo độ thoáng như quạt điện …
  • Khi không may bị dính sơn vào mắt cần tiến hành sơ cứu bằng nước sạch sau đó đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị.
  • Không được tự tiện đổ sơn thừa, sơn hết hạn sử dụng ra môi trường. Trong trường hợp cần tiêu hủy cần tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định về bảo vệ môi trường.
cq0l6JN_kX4AK1auz0GhsivKBmMluFrK6SyNXgciVVB6Z54WPuJMucUmbHMm49LQlmAT0FgVfxTYdnhcH39HlasPvUzqvtXI3JlIlUnGqzrwi5XySUpl2Qp8LzQpEXjeCkXm9xqxL55dm53HmRxN7mA
Một số lưu ý khi thi công quy trình sơn nhà mới xây

>>>Xem thêm: Dọn đồ về nhà mới trước khi nhập trạch có nên không? Có phạm phong thủy không?

>>>Xem thêm: Thủ tục bốc bát hương về nhà mới đúng chuẩn xác nhất

Trên đây là những chia sẻ của Phê Decor về quy trình sơn nhà mới xây đơn giản chuẩn chỉnh với 5 bước, hy vọng đã mang đến cho quý gia chủ những thông tin hữu ích. Nếu gia chủ còn lăng tăng về thiết kế nội thất nhà ở thông minh bàn ăntủ bếp hay nội thất phòng bếp, phòng ngủ, tủ giày chuyên nghiệp thì Phê Decor  chúng tôi sẽ phục vụ tất cả mọi nhu cầu của quý khách hàng nhanh chóng nhất.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.