Những màn lột xác sửa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng sang trọng, tối ưu chi phí

Sửa chữa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng đang là xu hướng gần đây vì sự tiện nghi về không gian và các giá trị bất động sản mà nó mang lại. Cùng Phê Decor tìm hiểu các giải pháp tối ưu khi và khám phá các màn lột xác nhà cấp 4 thành 2 tầng độc đáo, hiện đại và tối ưu chi phí trong bài viết dưới đây nhé.

1. Đặc điểm nhà cấp 4 

Nhà cấp 4 là một công trình xây dựng khá phổ biến tại Việt Nam với kết cấu khá vững chắc và thường không có tầng lầu. Do chỉ có 1 tầng nên không gian kiến trúc của nhà cấp 4 khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn và kiên cố của căn nhà. Cũng vì thế mà chi phí xây dựng và sửa chữa nhà cấp 4 được tiết kiệm hơn so với các loại nhà khác.

cai-tao-nha-cap-4-thanh-2-tang-1
Căn nhà cấp 4 nhỏ xinh được thiết kế mái bằng

2. Lợi ích của việc sửa chữa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng

mau-nha-2-tang-dep-2
Công trình cải tạo nhà 2 tầng với khoảng sân rộng rãi

Việc cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng mang lại khá nhiều lợi ích cho gia chủ, đặc biệt là trong trường hợp gia chủ muốn thay một chiếc áo mới cho căn nhà của mình. Dưới đây là một số lợi ích của việc sửa chữa nhà cấp 4 thành 2 tầng:

2.1. Tăng diện tích nhà ở

Việc mở rộng nhà cấp 4 thành nhà có 2 tầng giúp gia chủ có thể mở rộng thêm các không gian như phòng ngủ, phòng làm việc, phòng đọc sách hoặc tạo một khu vực sân thượng. Việc này gián tiếp góp phần tăng thêm nhiều không gian linh hoạt, tạo ra một môi trường sống rộng rãi và thoải mái hơn cho cả gia đình.

2.2. Nâng cao giá trị bất động sản

Khi căn nhà của bạn được thay đổi diện mạo mới và tân trang các trang thiết bị, nội thất mới, giá trị của căn nhà cũng sẽ tăng lên từ đó. Việc sử dụng căn nhà sau khi sửa chữa để mua bán hoặc cho thuê cũng mang lại giá trị cao hơn.

2.3. Cải thiện thẩm mỹ căn nhà

Sửa nhà cấp 4 thành 2 tầng bao gồm cả việc thay đổi không gian, kiến trúc và nội ngoại thất kết hợp với màu sắc của căn nhà theo nhu cầu của gia chủ. Các vật liệu và nội thất mới có thể làm thay đổi toàn bộ hình ảnh căn nhà, làm tăng giá trị thẩm mỹ và làm cho căn nhà là nơi đáng để về nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng.

 3. Chi phí sửa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng

Sau khi đánh giá sơ bộ tình trạng nhà hiện tại, chúng ta cần đưa ra ngân sách cụ thể bám sát theo kế hoạch cải tạo để tránh tình trạng vượt quá khả năng chi trả của mình. Dưới đây là một số hạng mục cần chi trả mà Phê Decor gợi ý giúp gia chủ dễ dàng hơn trong việc phân chia ngân sách phù hợp:

3.1. Cách tính chi phí theo diện tích

Gia chủ cần làm việc với kiến trúc sư để xác định cụ thể diện tích căn nhà hiện tại và diện tích căn nhà sau khi được sửa thành 2 tầng. Diện tích thường được tính bằng chiều dài nhân chiều rộng căn nhà. Từ đó xác định chi phí nguyên vật liệu, nhân công để xây dựng cho phần diện tích đó. Gia chủ có thể tham khảo chi phí cụ thể qua các đơn vị nhà thầu để chọn lọc và đưa ra phương án cải tạo tiết kiệm chi phí nhất

3.2. Cách tính chi phí theo hạng mục

  • Chi phí cải tạo phần thô: bao gồm công việc sửa chữa nền nhà, gạch, cách bố trí, sắp xếp phân chia lại khu vực sinh hoạt trong nhà, sửa chữa hệ thống dây điện, ống nước.
  • Chi phí thay nội thất mới: bao gồm nội thất phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và nhà vệ sinh. Gia chủ nên cân nhắc giữ lại những đồ dùng còn mới để tiết kiệm chi phí
  • Chi phí thuê nhân công: lựa chọn một đơn vị thi công uy tín, các đơn vị thi công có thể chia ra các đơn vị nhỏ như đơn vị thi công điện nước, đơn vị thi công lắp đặt nội thất, đơn vị thi công 
  • Chi phí trang trí, decor: tuỳ thuộc vào phong cách nhà gia chủ đang theo đuổi mà sẽ có đưa ra các đồ vật trang trí phù hợp với từng không gian nhà. Thường phần này chỉ chiếm khoảng 5-10% trong tổng ngân sách cải tạo.

 4. Các giải pháp tối ưu khi sửa chữa nhà cấp 4 thành 2 tầng

4.1. Mái nhà

Phần mái nhà hay nóc nhà có thể nói là bộ phận của ngôi nhà tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều nhất. Vì vậy gia chủ cần cân nhắc chọn loại mái nhà có chất liệu che mưa che nắng tốt, không dễ bị ăn mòn bởi các yếu tố tự nhiên. Điều này góp phần làm tăng tuổi thọ của căn nhà hơn. Các mẫu nhà sửa từ nhà cấp 4 lên 2 tầng cần phải tháo dỡ và thay mái nhà mới, có thể thiết kế thành nhà mái bằng hoặc nhà mái thái hiện đại,… tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của gia chủ.

2a70c99dbe81e445a0e1097830570653
Lựa chọn mái tôn có màu sắc phù hợp với tổng thể căn nhà

4.2. Tường nhà

Tường nhà xếp thứ 2 về chất liệu tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố tự nhiên như mưa, nắng, gió,v.v… đứng sau mái nhà. Vì vậy mà chất lượng tường nhà xuất hiện các vết mốc, vết ố vàng, bị bong tróc và không còn lên màu đẹp như ban đầu. Việc cần làm lúc này là cạo đi lớp sơn cũ, thay đổi một màu áo mới cho những bức tường, trát vữa và sơn màu sơn phù hợp với tổng thể của ngôi nhà. Điều này giúp căn nhà trở nên mới mẻ và sáng sủa hơn rất nhiều. Đối với sơn tường bên ngoài căn nhà và nhà vệ sinh, gia chủ cần lựa chọn các loại sơn có tính năng chống ẩm, kháng nước tốt, chịu được nhiệt độ cao và khí hậu khô nóng. 

e6c7d0175d599d0e48c6c5295e0b25f5
Phòng tắm sử dụng nền tường có nhiều hoạ tiết tạo không gian sạch sẽ

>>> Xem thêm: Quy trình sơn nhà mới 

4.3. Móng nhà, cột trụ

Móng nhà được coi là bộ phận gốc rễ của ngôi nhà, móng nhà phải vững chắc thì căn nhà mới được kiên cố. Khi sửa chữa nhà cấp 4 thành 2 tầng nên kiến trúc sư và gia chủ phải khảo sát nền móng xem đã đảm bảo tính an toàn và chắc chắn chưa, từ đó đưa ra phương án giữ nguyên hay gia cố thêm nền móng để chịu sức tải cho công trình nhà 2 tầng sắp tới.

4.4. Nội thất thông minh

Nội thất thông minh đang là xu hướng khi các căn nhà mọc lên ngày càng nhiều và diện tích đất ngày càng ít đi. Việc đưa nội thất thông minh vào căn nhà như bố trí 1 chiếc sofa giường cho phòng khách, bàn trà thông minh 3 chức năng hay 1 chiếc bàn ăn thông minh cho căn bếp không chỉ tối ưu hoá không gian sống trong nhà mà còn thể hiện sự hiện đại và nắm bắt xu hướng của gia chủ.

AD_4nXefX1jUcD9yFFFZtbCjBKPLIBum4m0TgZXnrODJsCV6Y5T7thVToH4n8k1wahVpDsg706GAHWi30pMKNMaRwFz2XikZvz2d4JlXUbh39UdsVc0PEsDO6wScZF7lakq1jjePZHwu2Fz9itACR2kj5e4EOjtk?key=BzQSAG9Qw_d-9eqMjTj7Fg
Mẫu bàn đảo mặt đá BAC65 làm căn bếp trở nên sang trọng, tinh tế

5. Quy trình sửa nhà cấp 4 thành 2 tầng

Không chỉ là mở rộng diện tích và không gian sống, việc sửa nhà cấp 4 thành 2 tầng còn là cơ hội để căn nhà của mình thay đổi diện mạo mới. Việc này tốn không ít chi phí, vì vậy cần phải có một quy trình được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước từ sự phối hợp giữa chủ nhà và kiến trúc sư. 

cai-tao-nha-cap-4-thanh-nha-2-tang-1-4
Trước và sau khi cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng

Dưới đây là các bước cơ bản cần phải có trong quy trình sửa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng:

Bước 1 : Khảo sát và đánh giá hiện trạng ban đầu của công trình nhà cấp 4

Bước 2 : Thiết kế bản vẽ 2D, 3D cụ thể. Phân chia lại diện tích và cách sắp xếp không gian phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh,v.v…

Bước 3 : Lên kế hoạch, phương án cải tạo nhà cấp 4 lên 2 tầng. 

Bước 4 : Tính toán chi phí và bản vật liệu thi công ( màu sơn, đèn điện …) và báo giá cụ thể cho khách hàng nắm rõ.

Bước 5 : Thống nhất báo giá, bản vẽ, phương án triển khai và ký kết hợp đồng

Bước 6 : Tiến hành thi công sửa chữa, nâng cấp nhà cấp 4 thành 2 tầng

Bước 7 : Nghiệm thu, kiểm tra tổng thể chất lượng công trình, vệ sinh nhà mới xây và bàn giao nhà cho gia chủ.

6. Một số lưu ý khi sửa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng

6.1. Chuẩn bị giấy tờ cấp phép đầy đủ

Gia chủ cần phải tìm hiểu rõ ràng về các giấy tờ, thủ tục trước khi bắt tay vào sửa chữa nhà cấp 4 lên 2 tầng. Điều này có thể bao gồm các giấy phép từ chính quyền địa phương, giấy phép xây dựng và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Đặc biệt phải giữ các loại giấy tờ cẩn thận để khi cần, chúng ta có cái để đối chiếu.

6.2. Khảo sát tình trạng nhà trước khi sửa chữa

Đây được xem là bước quan trọng đầu tiên để có thể xác định và đưa ra kế hoạch sửa chữa phù hợp. Việc kiểm tra bao gồm kiểm tra tình trạng tường và móng nhà, hệ thống điện nước, nội thất và các đồ dùng trang trí trong nhà,v.v…Ngoài ra, bạn cũng cần khảo sát môi trường xung quanh để xác định hướng ánh sáng, phong thuỷ khi cải tạo để quá trình được diễn ra thuận lợi nhất

6.4. Yếu tố về phong thuỷ

Theo yếu tố phong thuỷ, việc xác định hướng cửa ra vào của căn nhà được coi là rất quan trọng. Ngoài ra, phong thuỷ phòng ngủ và phòng bếp cũng quan trọng không kém vì giúp giữ lửa yêu thương, mang đến sức khỏe, tài lộc và sự hưng thịnh cho gia đình. Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần kết hợp đồ nội thất với các màu sắc phù hợp với năm sinh, tuổi và mệnh của mình để quá trình trước và sau khi cải tạo được diễn ra thuận lợi.

6.5. Hạn chế ảnh hưởng đến người xung quanh

Bất kỳ những công trình xây dựng nào cũng sẽ có những tiếng ồn từ máy móc, bụi bặm, rác thải vật liệu thô,v.v… ảnh hưởng ít nhiều đến các hàng xóm xung quanh. Vì vậy gia chủ nên thông báo trước về việc thi công cho mọi người xung quanh khu phố và hạn chế tối đa việc các thiết bị xây dựng không làm ảnh hưởng đến người đi đường hoặc giao thông ngoài đường. Bên cạnh đó, quý gia chủ cũng cần để ý và đảm bảo rằng môi trường xung quanh công trình luôn được gọn gàng, sạch sẽ và không gây nguy hiểm cho người qua lại.

6.6. Lựa chọn nhà thầu đáng tin cậy

Việc chọn đơn vị để thi công rất quan trọng bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và thành công của dự án sửa chữa nhà cấp 4 thành 2 tầng. Vì vậy, một đơn vị thi công uy tín sẽ có kiến thức chuyên môn, kỹ năng và trang thiết bị cần thiết để thực hiện các công việc một cách chính xác và chuyên nghiệp. Phê Decor không chỉ là một đơn vị kinh doanh nội thất uy tín mà còn là điểm đến tin cậy cho khách hàng có nhu cầu thiết kế nội thất. Với 8 năm kinh nghiệm thi công, cải tạo phòng khách, phòng ngủ và phòng bếp, Phê Decor tự hào rằng mình sẽ là điểm đến đáng tin cậy của những ai đang tìm kiếm sự chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực thiết kế nội thất

Xem thêm: 1001 kinh nghiệm cải tạo nhà cũ thành nhà mới “lột xác” ngoạn mục cho không gian .

7. Xu hướng sửa nhà cấp 4 thành 2 tầng hiện đại, đẹp

Để cập nhật các xu hướng thiết kế nhà 2 tầng đang được ưa chuộng hiện nay, cùng Phê Decor điểm qua một số thiết kế dưới đây, đồng thời gia chủ có thế tham khảo các ý tưởng để tân trang cho căn nhà mới của mình.

cai-tao-nha-cu
Nhà cấp 4 được cải tạo thành 2 tầng với thiết kế thẩm mỹ đẹp và thu hút
dd4376866d80a72d126b117dc0e52722
Thiết kế nhà 2 tầng phong cách tân cổ điển sang trọng
f36614cf190758243fc89031515b29a1
Nhà 2 tầng thiết kế mái thái với khoảng sân rộng rãi trước nhà
mau-nha-2-tang-kieu-han-quoc-03
Nhà 2 tầng xu hướng thiết kế đơn giản theo phong cách Hàn Quốc 
mau-cai-tao-nha-pho-dep-1
Thiết kế nhà 1 trệt 1 lầu phong cách hiện đại
911649ca4f719edbe29fcf3d606f6b82
Nhà 2 tầng thiết kế vòm tròn độc đáo với nhiều không gian xanh
nha-2-tang-phong-cach-hien-dai-13
Căn nhà 2 tầng diện tích nhỏ có ban công và sân thượng dùng để trồng cây

Cuối cùng, việc sửa chữa nhà cấp 4 thành 2 tầng là một ý tưởng tốt để căn nhà của mình trở nên hiện đại và có nhiều không gian sống hơn. Nếu như chúng ta biết cách cải tạo, việc tối ưu các chi phí cần thiết là điều hoàn toàn có thể kiểm soát được. Để công trình sửa nhà cấp 4 thành 2 tầng được thành công, gia chủ nên kết hợp giữa màu sắc, bản vẽ thiết kế, nội thất và ngân sách phù hợp. Phê Decor hy vọng anh chị sẽ có lựa chọn sáng suốt cho mái ẩm của mình, nếu anh chị có nhu cầu về tư vấn chuyên sâu các thiết kế công trình hay các dòng sản phẩm nội thất thông minh, hãy ghé Phê Decor để nhận lại những dịch vụ tốt nhất nhé.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.