Mùi sơn nhà mới có độc không? Làm thế nào để tránh tác hại từ mùi sơn?

Các màu sơn giúp cho căn phòng, ngôi nhà và các đồ vật trong nhà trở lên đẹp và sống động hơn. Tuy nhiên, cùng với đó là bạn sẽ sống chung với mùi sơn. Do đó, câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là ngửi mùi sơn có độc không? Cùng theo dõi bài viết này của Phê Decor để biết được câu trả lời bạn nhé!

1. Mùi sơn nhà mới có độc không?

1.1 Khái niệm về các loại sơn thường dùng

Theo thông tin từ Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách - Bác sĩ Nội hô hấp - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, mùi sơn nhà mới là có độc kể cả với người đang khỏe mạnh.

Theo đó, hiện nay có 2 loại sơn thông dụng thường được dùng mỗi khi sơn tường đó là:

  • Sơn latex (hoặc acrylic): Đây là loại sơn phổ biến nhất hiện nay. Sơn latex không có chứa dung môi, nó có thể được xóa sạch bằng xà phòng và nước. Sơn latex hiện được cho là an toàn để sử dụng hoặc tiếp xúc đối với cả phụ nữ đang mang thai, miễn là khu vực sử dụng sơn thông thoáng. Nếu bạn ngửi mùi sơn liền cảm thấy khó chịu mệt mỏi, bạn hãy ra ngoài hít thở khí trời và nhờ người khác hoàn thành công việc của bạn.
  • Sơn chứa dung môi dầu: Loại sơn này có chứa các loại dung môi và phải cần đến nhựa thông hoặc xăng trắng mới có thể xóa sạch loại sơn này. Một vài nghiên cứu đã cho thấy việc phụ nữ đang mang thai tiếp xúc với loại sơn này bao gồm cả hít phải mùi sơn với các loại dung môi này có thể gây tăng nguy cơ sẩy thai, và có thể gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi hoặc gặp các vấn đề về nhận thức. Chính vì vậy bạn không nên sử dụng hoặc tiếp xúc, hay đến gần loại sơn này, đặc biệt là khi bạn đang mang thai. Theo các nhà khoa học các loại polyme không gây độc, nhưng các loại dung môi dạng lỏng được sử dụng để hòa tan polyme chính là tác nhân gây ra mùi hắc nồng khó chịu của sơn, gây dị ứng, bệnh về đường hô hấp...
Mùi sơn nhà mới có độc không?
Mùi sơn nhà mới có độc không?

1.2. Sự độc hại của mùi sơn

Các hợp chất hữu cơ như là formaldehyde, xylene, benzene dễ bốc hơi trong không khí, gây độc khi bạn hít vào cơ thể. Formaldehyde với nồng độ từ 0,3 ppm trở lên có thể gây ho, dị ứng da. Ở nồng độ cao hơn nó có thể gây đau rát mắt, mũi và họng. Chất hóa học này còn được xếp vào nhóm các chất gây ung thư vòm họng, ung thư thanh quản và các bộ phận của hệ hô hấp.

Khi tiếp xúc với sơn tốt nhất nên trang bị đầy đủ đồ bảo hộ

Theo các chuyên gia hóa học, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) khi hít phải sẽ gây kích ứng đường hô hấp. Đặc biệt là nó sẽ đe dọa sức khỏe của phụ nữ có thai, nó gây ảnh hưởng tới não bộ, hệ thần kinh, gây dị tật bẩm sinh... cho thai nhi.

Các hạt sơn khi phun sẽ bay trong không khí, khi trẻ em hít phải, các hạt sơn này sẽ bị cuốn sâu vào trong gây phản ứng viêm, kích thích gây co thắt đường hô hấp, tăng tiết dịch... làm tổn thương phế nang, gây ho, khó thở, dẫn tới viêm phổi...

Nên tìm hiểu kĩ mùi sơn có độc không trước khi sử dụng để chọn loại sơn chất lượng đã trải qua công nghệ xử lý mùi hóa chất trong sơn

Thành phần APEO là một chất phụ gia duy trì chất lượng sơn, tuy nó có ít trong sơn, nhưng lại là chất nguy hiểm nhất vì nó là chất gây ung thư không thể phân loại. Chất này có thể gây rối loạn sản xuất hormone, gây ảnh hưởng đến nội tiết tố, khả năng sinh sản và làm gia tăng tế bào ung thư…

Các loại sơn dùng để sơn gỗ, kim loại, khung cửa, bê tông... khi pha chế màu cũng có chứa chất độc khiến người hít phải bị nhiễm độc, gây dị ứng, nổi mẩn, phù nề, ói mửa...

Vật liệu bả, sơn tường cũng góp phần dẫn tới ung thư, đặc biệt là ung thư máu ở trẻ em. Mức độ nguy hiểm của sơn tường đối với trẻ em cao gấp 10 lần người lớn, do trẻ nhỏ hay bám tay vào tường rồi lại cho tay vào miệng ngậm, hoặc hít phải bụi sơn... gây ảnh hưởng nặng tới hệ thần kinh, làm suy giảm trí thông minh, chậm phát triển về thể chất, có bất thường về hành vi và gây tổn thương thính lực của trẻ. Ở nồng độ cao trẻ em có thể bị hôn mê, co giật và tử vong.

Mùi sơn nhà mới gây độc hại cho sức khỏe
Mùi sơn nhà mới gây độc hại cho sức khỏe

2. Tác hại của mùi sơn nhà

Mùi sơn nói chung có tác động không tốt đến sức khỏe nếu tiếp xúc lâu dài. Một số biểu hiện khi bị ngộ độc mùi sơn bao gồm:

2.1. Gây kích ứng

Sơn có thể gây kích ứng da nếu vô tình dính vào người, đặc biệt nguy hiểm hơn nếu vô tình nuốt phải. Riêng các loại sơn gốc dầu cần tránh xa vì có thể gây kích ứng mắt, mũi hoặc cổ họng. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần phải ra ngoài để hít thở không khí trong lành. Tác dụng phụ ngắn hạn do tiếp xúc với mùi sơn có thể bao gồm:

  • Kích ứng mắt, mũi hoặc cổ họng.
  • Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, khó thở.
  • Việc tiếp xúc lâu dài với nồng độ VOC cao có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh, gan và thận.
Mùi sơn có thể làm rối loạn hệ thần kinh trung ương

Mùi sơn nhà mới có độc không? Có thể gây kích ứng mũi, họng, mắt nếu hít quá nhiều

2.2. Gây ra các bệnh hô hấp

Việc tiếp xúc với các chất kích thích như mùi sơn nồng nặc chắc chắn có thể gây ra các bệnh như hen suyễn. Một nghiên cứu được công bố năm 2010 đã phát hiện nồng độ VOC cao có thể dẫn đến các bệnh như hen suyễn, chàm và viêm mũi.

2.3. Liên quan đến bệnh đa xơ cứng

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá hơn 2000 người mắc bệnh đa xơ cứng khi tiếp xúc với dung môi hữu cơ, mùi thuốc lá và các yếu tố di truyền khác có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn. Kết quả được trình bày như sau:

  • Tiếp xúc với dung môi hữu cơ trong sơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng. Mức độ rủi ro cũng tăng lên nếu thời gian tiếp xúc lâu hơn.
  • Những người có khuynh hướng di truyền mắc bệnh đa xơ cứng và tiếp xúc với dung môi hữu cơ có nguy cơ phát triển MS cao gấp 7 lần so với những người không có khuynh hướng di truyền hoặc những người không tiếp xúc với dung môi.
  • Những người có yếu tố nguy cơ di truyền tiếp xúc với mùi thuốc lá và mùi sơn có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng cao gấp 30 lần so với những người khác.

Cần nhấn mạnh là không phải ai cũng mắc bệnh đa xơ cứng khi tiếp xúc với mùi sơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh và hạn chế tiếp xúc mùi thuốc lá, mùi sơn nồng để giảm nguy cơ mắc bệnh bệnh đa xơ cứng, đặc biệt nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh này.

3. Làm thế nào để tránh tác hại từ mùi sơn?

Cách tốt nhất là bạn không nên ngửi mùi sơn, nếu như nhà bạn mới sơn xong, bạn nên mở cửa thông thoáng trong một khoảng thời gian, chờ cho mùi sơn bay hết hãy dọn vào ở. Khoảng thời gian được khuyến cáo là 1 tuần sau khi sơn nhà xong bạn hãy về ở. Khoảng thời gian này bạn cần để khử mùi hắc nồng của sơn nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm độc, dị ứng, các bệnh về hô hấp, đau đầu, khó chịu, buồn nôn…

Trong trường hợp mà bạn buộc phải tiếp xúc với các loại sơn có chứa dung môi dầu hằng ngày (như sửa nhà hoặc sống gần công trường), bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Giảm thời gian tiếp xúc với sơn: Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết được khoảng thời gian tiếp xúc với sơn bao nhiêu là an toàn, vì vậy bạn cần phải tự đánh giá. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy ra ngoài ngay lập tức, hít thở khí trời bên ngoài cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Luôn mở cửa sổ để tránh hít phải mùi sơn: bạn có thể đeo khẩu trang hoặc sử dụng quạt gió để hạn chế mùi sơn.
  • Đeo găng tay, mặc quần dài, áo dài tay để bảo vệ làn da nếu như công việc của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với sơn.
  • Không ăn hoặc uống ngay tại nơi bạn đang sơn.
  • Phụ nữ đang mang thai không nên làm các công việc phải tiếp xúc thường xuyên với sơn.
  • Với nhà cũ cần sơn, bả lại, bạn cần lưu ý giữ thực phẩm và nước uống, vật dụng cần dùng... tránh xa sơn, bả nhằm hạn chế chất độc hại dính vào. Nếu bạn bị dính sơn vào da, chân tay thì bạn hãy dùng rượu trắng rửa sạch.
  • Nếu nhà có trẻ em, tuyệt đối không được để trẻ chạm vào các vật dụng có sơn, hạn chế để cho trẻ bám tường, hay gặm song sắt cửa sổ và các vật dụng có sơn. Cần rửa tay cho trẻ sạch sẽ trước khi ăn và khi đi ngủ, đặc biệt là những đứa trẻ hay nằm, bò, chơi dưới đất.
  • Nếu bạn có nhu cầu sơn tường nhà mới, bạn nên lựa chọn loại sơn chất lượng cao, sơn sinh thái, sơn nước, sơn bột gốc xi măng... chọn lựa hàng chính hãng vì nó có ít nguy cơ phát tán mùi nhờ có công nghệ xử lý cao, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Không nên sử dụng các loại sơn kém chất lượng, các loại sơn rẻ tiền trôi nổi trên thị trường vì có thể có chứa mức độ chì, thủy ngân cao sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe cho của mọi người trong nhà.

4. Cách khử mùi sơn hiệu quả

  • Đặt nhiều quả dứa ở các góc phòng để hút mùi sơn, thay vì phải hít mùi sơn, bạn sẽ ngửi thấy mùi dứa thơm.
  • Bọc các cục than củi, than hoạt tính, than sinh học vào trong giấy báo rồi để nhiều nơi trong nhà để hút mùi sơn. Lưu ý, khi làm như vậy bạn cần đóng kín các cửa ra vào, cửa sổ... để có thể đạt được hiệu quả khử mùi cao hơn và bạn không được ở trong nhà suốt quá trình khử mùi.
  • Đun sôi một nồi giấm ăn ở giữa phòng, đầu tiên dấm sẽ có mùi khó chịu, nhưng sau 2 ngày bám vào tường nó sẽ tỏa mùi dễ chịu.
  • Cắt hành tây thành nhiều lát mỏng và trải nó khắp nhà giúp khử mùi sơn.
  • Dung dịch muối ăn pha loãng cũng có tác dụng khử mùi sơn khá tốt. Cứ 10m2 nền nhà bạn đặt 1 bát nước muối pha loãng, mùi sơn sẽ giảm mạnh trong vài ngày.
  • Đặt vài ly sữa tươi trong phòng và đóng kín của lại, sữa tươi có thể hấp thụ làm giảm mùi sơn.
  • Hòa bột mì vào nước sau đó trộn với tỏi giã nhỏ. Cách làm này có tác dụng nhanh chóng và rõ rệt, nhưng không thể áp dụng với người bị dị ứng với tỏi.
  • Một biện pháp hữu hiệu để loại bỏ mùi sơn đó là sử dụng các thiết bị lọc khí như là các loại máy lọc không khí là điều rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho bạn và các thành viên trong gia đình.

>>>Xem thêm: Tại sao nhà vệ sinh mới xây có mùi hôi và 11+ cách trị dứt điểm việc tái đi tái lại

5. Cách xử lý khi tiếp xúc với mùi sơn

Hãy nhớ tham khảo thông tin an toàn trên bao bì của sản phẩm trước khi sử dụng. Dưới đây là một số hướng dẫn xử lý khi tiếp xúc với sơn hoặc mùi sơn:

  • Nếu sơn dính lên da, hãy rửa kỹ bằng xà phòng và nước ấm.
  • Khi sơn dính vào mắt, hãy rửa sạch bằng nước trong vòng 15 - 20 phút. Sau đó nhắm mắt lại và nghỉ ngơi khoảng 15 phút. Nếu mắt bạn bị đau hoặc có vấn đề về thị lực, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị.
  • Nếu bạn vô tình nuốt phải sơn, hãy uống một lượng nhỏ sữa hoặc nước, theo dõi các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy và đi khám.
  • Khi bạn cảm thấy chóng mặt khi hít phải mùi sơn, hãy ra khu vực thoáng khí ngay lập tức.

>>>Xem thêm: Quy Trình Sơn Nhà Mới - Đơn Giản Chuẩn Chỉnh Chỉ 5 Bước

Qua bài viết trên của Phê Decor có thể trả lời cho bạn thấy mùi sơn nhà mới có độc hay không? Câu trả lời là . Tuy nhiên với công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất đã chế tạo sơn thân thiện hơn khi sử dụng. Nhưng nếu việc tiếp xúc với sơn gây kích ứng cho da, mắt và cổ họng thì bạn nên đi ra ngoài nơi có không khí trong lành, trang bị quần áo, kính bảo hộ, khẩu trang cẩn thận khi sơn sửa nhà.

Nếu gia chủ còn lăng tăng về thiết kế nội thất nhà ở thông minh bàn ăntủ bếp hay nội thất phòng bếp, phòng ngủ, tủ giày chuyên nghiệp thì chúng tôi sẽ phục vụ tất cả mọi nhu cầu của quý khách hàng nhanh chóng nhất.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.