Vệ sinh nhà mới xây và các bước dọn dẹp nhà nhanh chóng

Nhà mới xây hoặc mới sơn xong sẽ có mùi nhà mới khiến bạn chưa thể dọn vào ở ngay được. Cộng với đó, trên sàn nhà, cửa sổ, cầu thang sẽ có nhiều vệt sơn rơi vãi, vết bẩn xi măng khô bám lại. Có phải bạn đang lo ngại về vấn đề vệ sinh nhà mới xây xong? Bạn đã quét dọn nhưng vẫn cảm thấy những mùi gây khó chịu? Bài viết này của Phê Decor sẽ giúp bạn bỏ túi nhiều bí kíp hiệu quả để vệ sinh căn nhà mới xây của mình. 

1. Tại sao cần vệ sinh nhà mới xây dựng

Vệ sinh nhà mới xây dựng là việc cần làm để đảm bảo có một môi trường sống tốt nhất, nhà cửa gọn gàng tốt cho sức khỏe và có không gian nhà đẹp, lý tưởng. 

Vệ sinh nhà cửa hàng ngày giúp nhà cửa sạch đẹp nhưng đơn giản hơn rất nhiều so với việc dọn vệ sinh nhà mới xây xong hay mới sửa chữa lại. Xây dựng mới có thể để lại bụi và mảnh vụn ở những nơi không mong muốn trong khi mua một ngôi nhà đã được thiết lập sẽ có nghĩa là bụi bẩn có thể ẩn nấp ở nhiều nơi. Vì vậy, bạn hãy làm sạch, vệ sinh nhà mới để biết được các thứ cần sửa chữa, thay thế và có được không gian tốt nhất trước khi dọn vào ở.

pTEuYWVsbHN8jsDX65NKxLpRXREohTXESj5WRXreAlOLWbpENZp8X_FsZ0i0h3j9XqLMK4iI9BB2Hftg-MTglyurQgGD9Xvopoq0E3b_QVYNbp1Z_HrJ7qBdbQQvmFqVyvWdcUWByy57cLg0OtEmXz8

2. Những việc nên làm khi về nhà mới?

Để cuộc sống tại nhà mới trở nên thoải mái, vui vẻ và an toàn, bạn cần biết những lưu ý sau đây:

  • Loại bỏ đi những món đồ không dùng đến: Hiện nay, mọi người thường rất ưa chuộng lối sống tối giản. Điều này giúp cho nơi ở trở nên rộng rãi, dễ chịu hơn.
  • Phân loại đồ để dễ dàng vận chuyển: Khi chuyển nhà, bạn nên lập danh sách các món đồ theo từng phòng hoặc các khu vực riêng. Việc phân loại này sẽ tiết kiệm thời gian sắp xếp và không bị thất lạc đồ đạc.
  • Lựa chọn dịch vụ vận chuyển: Thuê xe tải là phương án giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí. Bạn sẽ tự thực hiện các công việc như tháo lắp và đóng gói đồ đạc, sau đó xe tải sẽ giúp bạn vận chuyển sang nhà mới. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thuê gói dịch vụ chuyển nhà. Các nhân viên sẽ thay bạn hoàn thành những công việc khó nhằn này.
  • Thay mới các ổ khóa: Nếu mua lại căn hộ hoặc nhà cũ, bạn nên thay mới tất cả ổ khóa để bảo đảm an toàn cá nhân. Đôi khi những ổ khóa cũ sẽ bị rỉ sét và không đủ chắc chắn. Đồng thời, bạn cũng sẽ phòng ngừa được trường hợp chủ nhà cũ có những ý định xấu.
  • Vệ sinh nhà mới xây sạch sẽ: Tuân thủ theo quy tắc dọn vệ sinh khoa học như dọn từ trên xuống dưới, trong ra ngoài, khu vực ướt đến khu vực khô ráo. Bạn cũng cần chuẩn bị một số dụng cụ hỗ trợ như máy hút bụi, cây lau nhà, chổi quét… để công việc diễn ra thuận lợi hơn.
  • Mua sắm, tân trang và kiểm tra, sửa chữa lại đồ đạc trong nhà: Lúc này, bạn đã có thể sắp xếp lại nội thất theo sở thích của mình. Kiểm tra lại xem các thiết bị điện hay đồ dùng có đang sử dụng tốt hay không và mua sắm thêm những vật dụng còn thiếu.
  • Chào hỏi, làm quen với hàng xóm mới: Điều này giúp thể hiện tính lịch sự, thân thiện và khéo léo của bạn. Mọi người thường có câu “Bán anh em xa mua láng giềng gần”. Trong trường hợp bạn gặp khó khăn mà không có ai ở cạnh, hàng xóm sẽ là những người thân cận có thể hỗ trợ chúng ta.
7 việc nên làm khi dọn đến nhà mới
7 việc nên làm khi về nhà mới

3. Vì sao cần dọn vệ sinh nhà mới xây xong?

Những căn nhà sau khi hoàn tất thi công thường ẩn chứa rất nhiều bụi bẩn từ xi măng, đất cát, vữa… Không những vậy, mùi của nước sơn mới cũng sẽ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt và khó chịu vô cùng.

Bụi bẩn gây hại cho sức khỏe
Bụi bẩn gây hại cho sức khỏe

Bụi bẩn và các mùi khó chịu này có thể trở thành nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh về đường hô hấp. Đó là lý do chúng ta nên kỹ lưỡng khi dọn dẹp nhà.

4. Những vật dụng cần thiết để lau dọn nhà sau xây

Trước khi bố trí nội thất, bạn nên vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ. Để quy trình vệ sinh nhà mới xây xong diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, chúng ta cần chuẩn bị dụng cụ vệ sinh chuyên dụng:

  • Máy hút bụi, máy chà sàn
  • Các loại hóa chất tẩy rửa: Tẩy vết xi măng, sơn, nước lau kính, sàn
  • Khăn lau, dũi cạo sơn, nhám xanh và búi cọ bằng sắt thường dùng để cọ xoong, nồi, ly chén
  • Chổi quét, xô nước, cây lau nhà
  • Tháng hình chữ A, dàn giáo, găng tay chuyển dụng
Chuẩn bị vật dụng cần thiết để lau dọn
Chuẩn bị vật dụng cần thiết trước khi vệ sinh nhà

5. Các bước dọn dẹp nhà mới xây nhanh chóng

Công việc dọn dẹp sẽ nhanh chóng hơn nếu bạn phân chia dọn từng phòng một:

5.1. Cách làm vệ sinh nhà sau xây xong theo phòng:

5.1.1. Phòng khách:

Vệ sinh ngoài nội thất phòng khách như vị trí thảm hoặc sàn nhà. Lau chùi các thiết bị điện tử như tivi, quạt, đèn. Giặt giũ vỏ gối/ghế sofa.

5.1.2. Phòng bếp: Cách vệ sinh nội thất phòng bếp và dụng cụ làm bếp dễ dàng

  • Vệ sinh lò nướng, lò vi sóng

Dùng chanh vắt nước cốt vào đĩa, sau đó để cả vỏ chanh đã vắt nước và nước cốt chanh lên đĩa rồi cho vào lò. Đổ nước khoảng ⅓ đĩa và bật nóng lò khoảng 30 phút rồi tắt để nguội máy. Khi máy nguội, lấy khăn mềm thấm phần nước cốt chanh trong đĩa và lau vết bẩn nhẹ tay thì chắc chắn bẩn tới đâu cũng sạch lại còn giúp khử mùi và tạo hương thơm dịu mát cho lò. Bạn có thể cần sử dụng chất tẩy rửa nặng cho lò nướng, và có thể cần chất tẩy rửa thiết bị, chẳng hạn như sáp.

  • Đối với việc lau chùi tủ lạnh

Rút phích cắm của tủ lạnh để tránh mất an toàn cháy nổ, hỏng học. Đồng thời nó được ấm lên trước khi làm sạch và việc vệ sinh sạch và nhanh hơn rất nhiều.  Sử dụng một miếng vải mềm vì bất cứ thứ gì khắc nghiệt hơn sẽ làm trầy xước bề mặt.

Mẹo vặt vệ sinh tủ lạnh là dùng kem đánh răng cho vào khăn ẩm và chà nhẹ lên. Đợi tới khi vết kem đánh răng khô lại thì hãy dùng cách vệ sinh nhà bằng giấm. Hãy xịt ít nước dấm lên chỗ vừa chà kem đánh răng và lau lại bằng khăn ẩm sạch, tủ lạnh của bạn sẽ trở nên sạch sẽ như mới.

Mẹo vệ sinh nhà mới xây dựng trước khi chuyển đến ở
  • Cách lau chùi bếp từ, bếp ga

Khi bạn đã làm sạch mặt trên và mặt trước của bếp nên tháo nó ra khỏi tường và lau sạch bên dưới nó và tốt nhất là lau sạch bếp ở tất cả các mặt. Mẹo vệ sinh bếp từ sạch như mới bạn nên lưu ý áp dụng:

  • Lau ngay nếu có sự cố tràn hãy tắt bếp và lau chùi bếp luôn nhưng nhớ đảm bảo cách nhiệt thay vì chờ đợi đến khi nấu xong mới xử lý. Bởi việc nấu bị tràn ra bếp đặc biệt là có đường, siro… dễ bị tan chảy và nếu lau ngay sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn để lâu và nó bán và bề mặt và làm ố hay hỏng mặt bếp.
  • Mặt bếp cảm ứng cũng có thể bị hỏng do cách bạn vệ sinh không đúng cách, Với bếp từ nên tránh sử dụng vật sắt, cứng, chất tẩy rửa mài mòn và bọt biển chà. Tốt nhất là sử dụng chất tẩy rửa dùng cho mặt bếp từ và dùng khăn mềm để lau.
  • Trường hợp mà mặt bếp bị thực phẩm đóng khô hãy dùng lưỡi dao mỏng thẳng ở góc 30 độ  để loại bỏ thay vì dùng vật cứng để cà.
  • Nếu bề mặt bếp có chất bẩn xin mày khó loại bỏ bằng nước vệ sinh nhà cửa thông thường thì có thể sử dụng giấm chưng cất cho vào một miếng vải sạch và chà lên vết bẩn tới khi nó biến mất.

5.1.3. Phòng tắm:

Vệ sinh khu vực phòng tắm vị trí bồn cầu, bồn tắm, bể rửa mặt. Làm sạch tường, gương soi, sàn nhà và tủ kệ. Chọn lọc và vứt bỏ những chai lọ sữa tắm, dầu gội hay mỹ phẩm không còn dùng đến.

Vệ sinh chi tiết từng phòng một
Vệ sinh chi tiết từng phòng một

>>>Xem thêm: Cách xem ngày nhập trạch và chọn ngày tốt về nhà mới

5.2. Vệ sinh nhà mới xây xong theo từng phần

5.2.1. Vệ sinh nhà mới xây khu vực trần, tường nhà

Đối với loại tường được ốp đá, chúng ta có thể sử dụng chổi lau tường chuyên dụng. Dùng khăn để lau chùi đèn trần và quạt gắn tường.

(*) Lưu ý: Các bụi bẩn bám trên trần và tường sẽ cần đến thang chữ A để giữ thăng bằng trên cao và chổi mềm để phủi bụi.

Dọn vệ sinh nhà mới xây xong trên vị trí tường nhà
Dọn vệ sinh nhà mới xây xong trên vị trí tường nhà

Đối với các vết bẩn bám trên trường, cách để xử lý là pha loãng nước tẩy rửa với nước, sau đó nhúng khăn mềm và lau thật nhẹ nhàng.

5.2.2 Cách vệ sinh nhà mới xây xong vị trí sàn nhà

Dù được sơn cẩn thận đến đâu, sàn nhà mới vẫn có thể bị dính những vết sơn hay xi măng khô còn sót lại. Nếu bạn không chú ý, những vết bẩn cứng đầu này sẽ không được làm sạch hoàn toàn, khiến ngôi nhà của bạn không có được vẻ đẹp hoàn hảo. Để vệ sinh sàn nhà, bạn có thể thực hiện theo những cách sau:

  • Pha dung dịch muối nở (baking soda) với nước để tạo thành một hỗn hợp sền sệ Dùng khăn mềm thấm hỗn hợp này rồi chà đi chà lại trên vết sơn, xi măng khô cho đến khi vết sơn, xi măng sạch hẳn, sau đó lau lại với nước và để sàn khô tự nhiên.
  • Nếu sàn gạch có các vết ố do nước đọng lâu ngày, hoặc các vết cặn bám kẽ sàn, bạn có thể dùng khăn mềm thấm kem tẩy đa năng Cif chà nhẹ lên vết ố, vết cặn cho đến khi vết bẩn sạch hẳn rồi cũng lau lại với nước rồi để sàn khô tự nhiên.
  • Để sàn gạch men luôn bóng láng, bạn chỉ cần lau sàn bằng dung dịch lau sàn hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng. Trong trường hợp bạn có thời gian, bạn nên trộn bột mì với bột gạo và một chút dầu ăn để tạo thành một hỗn hợp mềm. Bạn lấy 1 miếng vải mỏng bọc hỗn hợp này lại, rồi dùng nó lau vết bẩn trên sàn nhà. Cuối cùng, bạn lau lại bằng nước lau sàn bình thường để vết bẩn được vệ sinh sạch sẽ.
  • Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa, bạn nên đeo găng tay và mở cửa để không khí được lưu thông trong phòng. Chỉ dùng liều lượng được quy định theo hướng dẫn ghi trên nhãn của sản phẩm
Mẹo vệ sinh nhà mới xây dựng trước khi chuyển đến ở

5.2.3 Vệ sinh nhà sau xây dựng khu vực nhà tắm, toilet

Phòng tắm là một nơi tốt để bắt đầu vệ sinh nhà cửa nhà mới xây bởi vì đây là Đây là khu vực có nhiều đồ kim loại, inox như vòi hoa sen, kệ để sữa tắm. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng chất tẩy rửa nhà vệ sinh sau xây dựng để tránh bị rỉ sét. Hãy chà vòi hoa sen, bồn tắm, và thùng dễ dàng với các mẹo sau:

  • Bồn rửa, bồn tắm: Pha muối nở với nước để tạo thành một hỗn hợp đặc sệt, sau đó rắc hỗn hợp này xung quanh thành bồn tắm, bồn rửa mặt và để ngâm trong một vài tiếng và sau đó dùng chổi cọ mềm chà xát nhẹ dung dịch muối nở khắp xung quanh thành bồn tắm, bồn rửa mặt để cọ hết lớp bụi bẩn, chất nhờn bám trên lớp gạch men và xối lại với nước nóng
  • Đối với bồn cầu đổ một cốc giấm trắng thẳng vào bồn cầu và cũng để ngâm vài giờ đồng hồ, nếu có thể được thì bạn nên để ngâm qua đêm. Và cuối cùng dùng chổi cọ quanh thành bồn cầu, bên trong rìa, đáy bồn cầu rồi ấn xả nước.
  • Ngoài ra, cách khử mùi nhà mới xây đối với bồn cầu là có thể được loại bỏ bằng cách trộn baking soda và nước, sau đó đổ nó xuống cống.
Mẹo vệ sinh nhà mới xây dựng trước khi chuyển đến ở
Dọn vệ sinh nhà mới khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh sạch thơm như mới
Dọn vệ sinh nhà mới khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh sạch thơm như mới

5.2.4 Cách vệ sinh nhà mới xây dựng ở vị trí cửa, cầu thang gỗ

Đối với cầu thang, bạn có thể làm sạch tương tự như cách vệ sinh sàn nhà mới xây. Riêng trường hợp cầu thang gỗ, bạn chú ý sử dụng sản phẩm dành riêng cho chất liệu này và không thấm quá nhiều nước để tránh làm hư hỏng. Đối với sàn gỗ, bạn cần hết sức lưu ý không để sàn bị thấm quá nhiều nước gây phồng rộp và hỏng bề mặt sàn.

Hình ảnh vệ sinh cầu thang gỗ
Hình ảnh vệ sinh cầu thang gỗ tại nhà mới xây
Mẹo vệ sinh nhà mới xây dựng trước khi chuyển đến ở
Hình ảnh vệ sinh cầu thang gỗ tại nhà mới xây

Nếu cửa sổ, gương bị dính sơn hay vết xi măng khô, bạn dùng khăn mềm nhúng giấm trắng rồi lau cho đến khi sạch hẳn. Bạn cũng có thể dùng xăng để thay thế, nhưng điều này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi xăng là nhiên liệu dễ bắt lửa. Sau khi vết sơn và xi măng được làm sạch, bạn cần lau lại bằng khăn khô.

Với những vết bẩn thông thường, bạn nên dùng giấy báo cùng nước xịt kính để lau sạch. Trong trường hợp mặt kính bị ố vàng, một vài giọt nước tẩy sơn móng tay sẽ giúp bề mặt lau dọn thêm sáng và bóng.

5.2.5 Cách làm sạch nhà mới xây xong như các món nội thất

Vệ sinh ghế sofa bọc vải: Sofa bọc vải đẹp, làm phòng khách trở nên sang trọng hơn nhưng cũng dễ bị vấy bẩn khi chuyển nhà. Trong trường hợp này bạn nên mua một miếng bọt biển (không bị lem màu) và một ít cồn. Sau đó xịt cồn thấm ướt phần bị bẩn, dùng bọt biển chà kỹ vết dơ sẽ mờ dần.

Đối với đồ nội thất bằng gỗ bị cũ nhám hoặc trầy: Pha hỗn hợp gồm giấm ăn và dầu oliu, tỉ lệ 1:1. Lấy vải mềm nhúng dung dịch chà lên bề mặt gỗ, chúng sẽ bóng đẹp như mới.

Làm sạch vết bút lông dầu trên đồ nội thất bằng cách bôi kem đánh răng và dùng khăn ẩm lau sạch. Nhanh hơn có thể dùng xăng nhưng lại dễ ám mùi, chỉ có thể áp dụng với đồ nội thất gỗ.

Vệ sinh đồ nội thất trong nhà mới xây xong
Vệ sinh đồ nội thất trong nhà mới xây xong

5.2.6 Vệ sinh nhà sau xây dựng khu vực kính & vách kính

Sử dụng chất tẩy rửa nhà vệ sinh sau xây dựng như nước xịt kính để loại bỏ các vết bẩn còn sót lại sau thi công. Nếu sơn hoặc xi măng bám quá chắc, bạn hãy thử lau bằng cách tẩm một ít xăng thơm lên khăn.

Cách vệ sinh nhà mới xây khu vực cửa kính sáng bóng như mới
Cách vệ sinh nhà mới xây khu vực cửa kính sạch đẹp và sáng bóng

>>>Xem thêm: 3 cách chống thấm tường nhà mới xây dứt điểm 100% đơn giản mà hiệu quả

6. Những lưu ý khi vệ sinh nhà mới 

  • Vệ sinh nhà sạch có nhiều cách và để đảm bảo hiệu quả tốt nhất thì chắc chắn bạn sẽ cần biết sử dụng các dụng cụ, nước hóa chất vệ sinh nhà sạch, dễ dàng, không làm ảnh hưởng môi trường và đồ dùng nội thất. 
  • Nếu không muốn rơi vào tình trạng “càng dọn càng bẩn” khi tổng vệ sinh nhà mới, bạn nên tuân theo một vài nguyên tắc quan trọng: Bạn cần tiến hành làm sạch ngôi nhà của mình trước khi đồ đạc được dọn đến. Bởi khi đó không gian sẽ rộng rãi và trống trải, giúp bạn lau dọn nhanh chóng mà không bị đồ đạc làm vướng víu.  Bạn cần tuân thủ quy trình vệ sinh từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, từ khu vực cần làm sạch bằng nước cho tới những khu vực chỉ cần vệ sinh khô. Đây được coi là nguyên tắc bất di bất dịch mà bạn tuyệt đối không được “thay đổi”.

Vệ sinh nhà mới xây có thể là công việc vất vả hơn những gì bạn nghĩ. Tuy nhiên với các những mẹo hay kể trên, hy vọng bạn sẽ hoàn thành công việc này một cách nhanh chóng nhất. Hoặc nếu không có thời gian thì bạn có thể tìm đến các dịch vụ vệ sinh nhà cửa.

Bạn có thể liên hệ với nội thất Phê Decor - chuyên cung cấp sản phẩm nội thất thông minh đa dạng mẫu mã, phục vụ nhu cầu sống của mọi tổ ấm Việt.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.