Thiết kế chiếu sáng trong nhà: 4 Quy tắc Bất Di Bất Dịch

Thiết kế chiếu sáng kết hợp từ ánh sáng tự nhiên hài hòa với ánh sáng nhân tạo làm tôn lên vẻ đẹp nội thất của ngôi nhà và tạo cảm giác thư giãn, đầm ấm, dễ chịu. Cùng Phê Decor tìm hiểu thông tin đầy đủ trong bài chia sẻ dưới đây để có được thêm những kiến thức bổ ích và lựa chọn được cách chiếu sáng phù hợp cho ngôi nhà của mình nhé. 

1. Thiết kế chiếu sáng là gì?

Thiết kế chiếu sáng là các quá trình lên ý tưởng, thiết kế, tính toán một cách khoa học, chính xác lượng ánh sáng cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng cho từng không gian. Thiết kế chiếu sáng đúng cách giúp cải thiện hiệu quả chiếu sáng, tiết kiệm chi phí và nâng cấp chất lượng sống cho người dùng.

thiet-ke-chieu-sang-2Thiết kế chiếu sáng kết hợp từ ánh sáng tự nhiên hài hòa với ánh sáng nhân tạo

Thiết kế chiếu sáng tập trung vào 3 tiêu chí cơ bản ánh sáng trong các tòa nhà, không gian bất kỳ đó là tính thẩm mỹ, chức năng chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng đảm bảo rằng ánh sáng không lãng phí khi thiết kế chiếu sáng quá mức, hoặc chiếu sáng không gian trống theo một cách không cần thiết. Để có một bản thiết kế chiếu sáng tốt bạn có thể:

  • Thuê một nhà thiết kế chiếu sáng. Nhiệm vụ của họ đưa ra những tư vấn chiếu sáng, giúp bạn tìm ra những vị trí tốt nhất để bố trí đèn, công tắc cho phù hợp với không gian, đồ nội thất.
  • Nếu có trang bị các dụng cụ thích hợp, bạn cũng có thể tự thiết kế chiếu sáng cho nhà mình. Hãy đặt câu hỏi, và xem xét nhu cầu thiết kế chiếu sáng của mình, tham khảo các tài liệu về thiết kế chiếu sáng và tự lập một kế hoạch thiết kế chiếu sáng. Sau đó gia chủ có thể chọn loại đèn, thiết bị chuyển mạch độ sáng và thuê một thợ điện chuyên nghiệp đến lắp đặt theo ý mình.

2. Quy tắc thiết kế chiếu sáng

Đèn rất đa dạng về thiết kế, mẫu mã, phù hợp với nhiều không gian khác nhau. Vì vậy, tùy từng khu vực chức năng mà nên bố trí đèn trong nhà cho phù hợp, vừa đảm bảo ánh sáng cần thiết vừa tăng được tính thẩm mỹ.

2.1. Nhu cầu chiếu sáng

Cùng Phê Decor điểm qua những cách thiết kế chiếu sáng đối với các loại phòng nhé!

2.1.1. Phòng khách

thiet-ke-chieu-sang-3Thiết kế chiếu sáng kết hợp cho phòng khách

Phòng khách nơi diễn ra rất nhiều hoạt động như: đọc sách, tiếp khách, uống trà, xem tivi,… Vì vậy, phòng khách nên bố trí nhiều điểm sáng với các loại đèn khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu vào ban ngày, chúng ta kết hợp sử dụng ánh sáng thiên nhiên thay vì bật đèn.

2.1.2. Phòng ngủ

Một số loại đèn được sử dụng trong không gian phòng ngủ có thể kể đến như: đèn ngủ, đèn ốp trần, đèn trang trí theo phong cách hiện đại sang trọng, đèn hắt khe,… Ngoài ra, nhu cầu đọc sách trong phòng ngủ, gia chủ có thể lắp thêm đèn đầu giường chức năng xoay và điều chỉnh độ sáng để tránh ảnh hưởng đến người khác.

thiet-ke-chieu-sang-4Thiết kế chiếu sáng kết hợp cho phòng ngủ

Nếu kết hợp phòng ngủ và phòng làm việc, đèn bàn là gợi ý tuyệt vời khi thiết kế chiếu sáng ở phòng ngủ. Đèn bàn đặt cạnh giường da xuất khẩu cũng có thể kết hợp sử dụng làm đèn ngủ và đèn đọc sách.

Xem thêm: Top 40+ mẫu phòng ngủ màu xanh lá tươi mát, mang đến giấc ngủ êm ái, dễ chịu siêu hot 2023

2.1.3. Phòng bếp

Phòng bếp, phòng ăn nên thắp sáng với các thiết bị đèn có độ cao vừa phải thắp sáng cho căn không gian cũng như bàn ăn cao cấp khi thành viên trong gia đình dùng bữa. Thông thường, trong không gian thiết kế chiếu sáng phòng bếp hiện đại sẽ có một dãy đèn nhỏ dưới tủ bếp vừa có được tác dụng thiết kế phòng bếp nhỏ, vừa giúp nấu bếp dễ dàng hơn.

thiet-ke-chieu-sang-5Thiết kế chiếu sáng kết hợp cho phòng bếp

Ngoài ra, giữa bàn ăn thường bố trí đèn thả tạo cảm giác tập trung và ấm cúng. Màu sắc đèn cũng rất quan trọng, tông màu ấm như vàng, cam,… sẽ kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng.

2.1.4. Các phòng khác

thiet-ke-chieu-sang-6Thiết kế chiếu sáng kết hợp cho các không gian khác trong nhà 

Tại một số khu vực như: tiền sảnh, nhà xe, cầu thang, tầng hầm,… chúng ta cũng cần lựa chọn các loại đèn khác nhau, phù hợp với từng không gian. Ví dụ, khu vực cầu thang thường sử dụng đèn áp trần hoặc đèn vách khu vực hành lang thường dùng đèn  nhỏ và rải đều khắp hành lang,…

Xem thêm: 50+ mẫu trang trí phòng tắm hiện đại: Xu hướng decor năm 2023

2.2. Mục đích thiết kế chiếu sáng

thiet-ke-chieu-sang-7Mục đích chiếu sáng cho ngôi nhà bạn

Để xây dựng không gian phòng ấm áp, đầy đủ ánh sáng, bạn cần ba lớp ánh sáng: xung quanh, nhiệm vụ và điểm. Ba loại ánh sáng 3 mục đích thiết kế chiếu sáng kết hợp cùng nhau để tạo ra một ánh sáng tổng thể, cung cấp ánh sáng rõ hơn khi cần thiết, tăng cường thẩm mỹ và làm nổi bật kiến ​​trúc của không gian.

2.3. Lựa chọn thiết bị thiết kế chiếu sáng

thiet-ke-chieu-sang-8Việc lựa chọn thiết bị chiếu sáng phù hợp

Tùy vào nhu cầu chiếu sáng và điều kiện kinh tế mà lựa chọn các loại đèn thiết kế chiếu sáng phù hợp.

  • Đèn sợi đốt: Giá rẻ, dễ dàng cho việc lắp đặt, ánh sáng vàng ấm, tuổi thọ khoảng 1000 - 1500 giờ
  • Bóng đèn halogen: Tiết kiệm hơn 25% năng lượng so với đèn sợi đốt, tuổi thọ khoảng 1000 giờ
  • Đèn huỳnh quang: Tiết kiệm hơn >50 % so với đèn sợi đốt, cung cấp ánh sáng màu trắng trung tính và trắng xanh mát, tuổi thọ khoảng 10.000 giờ
  • Đèn LED: Tiết kiệm đến 80 % năng lượng so với đèn sợi đốt, tuổi thọ lên tới 50.000 giờ, tuy nhiên giá thành khá đắt.

2.4. Lựa chọn màu sắc ánh sáng

thiet-ke-chieu-sang-9Thiết kế chiếu sáng với việc lựa chọn màu sắc phù hợp

Mỗi phòng với những chức năng khác nhau cần cung cấp loại ánh sáng có màu sắc khác nhau. Gia chủ nên dành thời gian đọc một số tài liệu về lựa chọn màu sắc ánh sáng cho các phòng. Ví dụ: Không dùng ánh sáng xanh trong phòng ngủ hoặc phòng tắm nên lắp đặt đèn có ánh sáng xanh mát...

3. Cách tính số lượng đèn phù hợp cho thiết kế chiếu sáng

Cách tính số lượng đèn trong phòng sẽ giúp gia chủ tính toán được số lượng đèn cần thiết để cung cấp đủ ánh sáng và có thể tiết kiệm chi phí mua đèn, tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Có 3 cách thường sử dụng để tính toán thiết kế chiếu sáng như sau:

  • Cách 1:

Cách thứ nhất để tính toán thiết kế chiếu sáng trong phòng xác định tổng lượng ánh sáng cần thiết trong phòng, sau đó tính tổng công suất, từ đó suy ra được số lượng bóng đèn cần thiết.

thiet-ke-chieu-sang-10Tùy thuộc vào diện tích phòng, việc bố trí các bóng đèn sẽ khác nhau 

Bước 1: Tính tổng lượng ánh sáng cần khi sử dụng cho căn phòng theo công thức

Tổng lượng ánh sáng cần khi sử dụng (Lm) = diện tích phòng * tiêu chuẩn quang thông/ đơn vị diện tích

Bước 2: Tính tổng công suất sử dụng đèn cần thiết khi thiết kế chiếu sáng trong phòng

thiet-ke-chieu-sang-11Tùy thuộc vào diện tích phòng, việc bố trí các bóng đèn sẽ khác nhau 

Tổng công suất phát sáng = Tổng lượng ánh sáng cần dùng/ hiệu suất phát quang của đèn

Trong đó, hiệu suất phát quang của đèn thể hiện lượng quang thông (lumen) phát ra trên một đơn vị công suất, đơn vị là lumen/watt. Bóng đèn thông thường có hiệu suất phát quang nằm trong khoảng 80-130 lumen/watt. Chúng ta chọn công suất bất kỳ trong khoảng này để tính tổng công suất, thông thường là 100 lumen/watt (công suất trung bình của một sản phẩm đèn có chất lượng tốt)

Bước 3: Tính được số lượng đèn cần thiết

thiet-ke-chieu-sang-12
Nên cẩn thận khi tự thiết kế chiếu sáng trong nhà cho gia đình của bạn

Sau khi tính được tổng số công suất của kế hoạch thiết kế chiếu sáng, chúng ta chia cho công suất của 1 bóng đèn để xác định số bóng đèn cần thiết. Công suất bóng đèn khác nhau tùy thuộc vào từng phòng chức năng. Cụ thể:

Số bóng đèn = Tổng công suất : công suất của 1 đơn vị bóng đèn

  • Cách 2:
thiet-ke-chieu-sang-13Tính các thiết bị chiếu sáng khi có những thông số cần thiết 

Nếu gia chủ có những thông số cần thiết như: diện tích phòng, độ rọi tiêu chuẩn, quang thông thì có thể áp dụng công thức để tính số bóng đèn:

Số bóng đèn = ( Độ rọi tiêu chuẩn x diện tích phòng)/lumen

Trong đó, 

Diện tích phòng = chiều dài * chiều rộng; 

Độ rọi tiêu chuẩn được xác định dựa trên những tiêu chuẩn tính toán thiết kế chiếu sáng và quang thông là thông số kỹ thuật được thể hiện trên sản phẩm đèn.

  • Cách 3:
thiet-ke-chieu-sang-14Hiện nay có những phần mềm hỗ trợ việc tính toán ánh sáng trong nhà 

Ngoài những cách tính toán thủ công trên, hiện nay có nhiều phần mềm hỗ trợ để tính toán thiết kế chiếu sáng, biết được số lượng đèn cần bố trí trong từng không gian. Một số phần mềm được các đơn vị thi công thường được sử dụng như: phần mềm CALCULUX, phần mềm DIALUX, phần mềm Luxicon, phần mềm Visual Lighting. Mỗi phần mềm trên đều có được những ưu, nhược điểm và cách sử dụng riêng. Gia chủ có thể nhờ sự tư vấn của chuyên gia để lựa chọn phần mềm phù hợp.

4. Yếu tố ảnh hưởng đến việc thiết kế chiếu sáng trong nhà 

Để tính toán việc thiết kế chiếu sáng, thiết kế và bố trí đèn trong nhà hợp lý, chúng ta cần chú ý đến một số những yếu tố ảnh hưởng sau:

4.1. Màu sắc của tường và nội thất

thiet-ke-chieu-sang-15Màu sắc của tường và nội thất trong thiết kế chiếu sáng 

Màu sắc của tường, trần, sàn nhà và các nội thất khác trong phòng sẽ ảnh hưởng đến việc tính toán thiết kế chiếu sáng. Cụ thể, đối với tường, trần, sàn màu tối, nội thất màu gỗ hoặc màu ghi tối,… thì sẽ đòi hỏi bố trí nhiều đèn hơn để đảm bảo đủ ánh sáng trong phòng. Ngược lại, với những căn phòng sơn trắng và có nội thất sáng màu, lượng bóng đèn cần thiết có thể ít hơn so với tính toán.

4.2. Chiều cao trần nhà

thiet-ke-chieu-sang-16Lưu ý về chiều cao trần nhà trong thiết kế chiếu sáng

Bên cạnh màu sắc, chiều cao trần nhà cũng ảnh hưởng lớn đến cách tính số lượng đèn trong phòng. Cụ thể, trần cao từ mức trung bình trở lên thì sẽ cần nhiều bóng đèn hơn so với tính toán theo công thức trên.

4.3. Số lượng vật dụng, nội thất trong phòng khi thiết kế chiếu sáng

thiet-ke-chieu-sang-17Số lượng vật dụng, nội thất trong phòng khi thiết kế chiếu sáng

Một căn phòng nếu có nhiều vật dụng, nội thất thì nó sẽ cần nhiều thiết bị thiết kế  chiếu sáng hơn các căn phòng ít nội thất. Do đó, các kiến trúc sư cũng tính toán đến vấn đề này khi bố trí đèn trong nhà.

Xem thêm: Phong cách Wabi Sabi: Tìm kiếm nét đẹp của sự không hoàn hảo

Trên đây là những thông tin về thiết kế chiếu sáng mà bạn nên tham khảo khi hoàn thiện nhà. Việc tính toán đúng cách, bố trí hợp lý sẽ giúp mang lại không gian sống hiện đại, đầy đủ ánh sáng và tiết kiệm điện năng đáng kể đến gia chủ. Hy vọng những điều này sẽ giúp quý khách hàng có được những không gian thiết chiếu sáng hợp lý, tiết kiệm điện. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc bố trí ánh sáng, hãy tìm tới Phê Decor để được tư vấn về nội thất cũng như mang ánh sáng đến gia đình bạn.

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.