Tiểu cảnh vườn Nhật - Tạo điểm nhấn ấn tượng và độc đáo cho khu vườn nhà bạn

tieu-canh-vuon-nhat-1
Tiểu cảnh vườn Nhật - Tạo điểm nhấn độc đáo và ấn tượng

Nhắc đến xứ sở hoa anh đào, chắc hẳn bạn sẽ liên tưởng ngay đến những cảnh quan thiên nhiên sông núi hùng vĩ, những cây Tùng La Hán cổ thụ sừng sững, hay các cảnh quan vườn Nhật toát lên sự tĩnh lặng lạ thường. Trong bài viết này, Phê Decor sẽ đưa bạn tìm hiểu sâu hơn về các tiểu cảnh vườn Nhật, nơi khiến cho không gian khu vườn nhà bạn trở nên bình yên nhưng không kém phần ấn tượng và độc đáo.

1. Đặc điểm tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

1.1. Khái niệm sân vườn Nhật Bản

Sân vườn Nhật Bản là một sân vườn được thiết kế lấy cảm hứng từ Phật pháp và những bối cảnh mang đậm nét văn hoá của Nhật Bản. Sở dĩ có yếu tố Phật pháp là bởi vì sân vườn Nhật Bản được bố trí các yếu tố mang đậm chất thiền định, nó toát lên vẻ đẹp thanh tao và yên tĩnh, giúp cho cảm xúc của chúng ta ở trạng thái bình yên mỗi khi bước vào khu vườn. 

tieu-canh-vuon-nhat-2
Khái niệm sân vườn Nhật Bản

1.2. Tiểu cảnh vườn Nhật là gì?

Tiểu cảnh là một mô hình thu nhỏ của cảnh quan thiên nhiên, nó bao gồm đầy đủ các yếu tố trong tự nhiên như đất, đá, nước và cây cối trong một khu vực có diện tích nhỏ. 

tieu-canh-vuon-nhat-3
Tiểu cảnh trong nhà mang phong cách Nhật Bản

Tiểu cảnh vườn Nhật là sự kết hợp của các cảnh quan mang đậm dấu ấn văn hoá và triết lý Nhật Bản trong một khu vườn nhỏ, thường được trang trí trong nhà, quán cafe, nhà hàng,v.v…để đưa tự nhiên vào nhà, tạo sự gần gũi giữa con người với thiên nhiên, và tạo điểm nhấn hơn cho không gian.

2. Nguyên tắc kỹ thuật trong thiết kế tiểu cảnh vườn Nhật không thể bỏ qua

2.1. Nguyên tắc Wabi Sabi

Một nguyên tắc mang tính thẩm mỹ đề cao vẻ đẹp đơn giản, sự không hoàn hảo và các yếu tố đến từ tự nhiên. Nguyên tắc này thể hiện sự thuận theo tự nhiên mà không cố gắng làm hoàn hảo mọi thứ. Theo thời gian, vạn vật dù là già hay trẻ, cũ hay mới thì đều toát lên được cái vẻ đẹp riêng của nó. 

tieu-canh-vuon-nhat-4
Nguyên tắc Wabi Sabi trong tiểu cảnh vườn Nhật

Wabi Sabi dạy chúng ta luôn trân trọng những điều đơn giản nhất. Trong tiểu cảnh Nhật, triết lý này thường áp dụng qua việc giữ nguyên các yếu tố đá, gỗ mang các dấu vết của thời gian, khiến chúng mang một nét đẹp cổ xưa và tự nhiên chứ không bị can thiệp bởi bàn tay con người để trở nên đẹp hơn

2.2. Sự cân bằng và tương phản

Chìa khoá để tạo nên những tiểu cảnh vườn Nhật đẹp và thu hút không thể không kể đến nguyên tắc cân bằng và tương phản. 

Cân bằng ở việc sắp xếp các yếu tố cây cối, đá, nước theo dạng đối xứng hoặc bất đối xứng để tạo chiều sâu và sức hút cho khu vườn, chẳng hạn như góc vườn bên này là một tảng đá lớn thì góc vườn bên kia sẽ là một bụi cây lớn 

tieu-canh-vuon-nhat-5
Sự cân bằng và tương phản

Bên cạnh đó, yếu tố tương phản giúp tiểu cảnh Nhật trở nên nổi bật hơn. Tương phản trong hình dạng, các màu sắc, kích thước và thiết kế để tạo nên một không gian hài hoà, chẳng hạn như một vài bông hoa anh đào hồng nổi bật trên những nền lá xanh tươi, hay dòng nước chảy lạnh mát được kết hợp với chút ánh sáng mặt trời tạo cảm giác ấm áp. 

2.3. Phong cách kiến trúc Nhật Bản

Để tiểu cảnh vườn Nhật trở nên chân thực hơn, bạn có thể tham khảo các yếu tố kiến trúc truyền thống Nhật Bản như “Shoin-Zukuri”(phòng đọc sách truyền thống) hay “Sukiya-zukuri” (phong cách nhà dành cho phòng trà). Các yếu tố này góp phần tạo cho tiểu cảnh khu vườn bạn theo hơi hướng Nhật Bản hơn.

tieu-canh-vuon-nhat-6
Phong cách kiến trúc Nhật Bản

Đồ nội thất gỗ truyền thống như các loại cửa trượt, sàn gỗ hay các bức tường gỗ sẽ hỗ trợ bạn trong việc tạo nên phong cách mang đậm nét văn hoá của xứ sở hoa anh đào này

2.4. Tôn vinh thiên nhiên

Để tạo nên một không gian giúp gia chủ thư giãn tâm hồn, thanh lọc không khí, các yếu tố tự nhiên như nước, cát, cây cảnh được đặt lên hàng đầu. Chúng mang đậm chất thiên nhiên mà không sử dụng quá nhiều các yếu tố nhân tạo, điều này thể hiện sự tôn vinh thiên nhiên của người làm vườn trong việc tạo nên tiểu cảnh đẹp.

tieu-canh-vuon-nhat-7
Tôn vinh thiên nhiên

3. Ý nghĩa của tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

Tiểu cảnh vườn Nhật là sự kết hợp của đá, cát, nước và cây cảnh để tạo nên một kiệt tác thiên nhiên hài hoà, nếu như nói các mẫu vườn khô mang phong cách đơn giản và tĩnh lặng, thì các mẫu vườn đồi lại sử dụng các loại đá tạo nên những đồi núi để cân bằng lại khu vườn.

3.1. Đá

Đá và các loại sỏi đóng vai trò quan trọng trong thiết kế sân vườn Nhật Bản, chúng tượng trưng cho sự cứng cỏi và vĩnh cửu. Thường được chọn dưới hình dạng đá tự nhiên và dùng để tạo lối đi riêng hay trang trí một vài tiểu cảnh nhỏ như bức tường đá hoặc lối đi bằng đá,v.v…

tieu-canh-vuon-nhat-8
Đá và các loại sỏi đóng vai trò quan trọng trong thiết kế sân vườn Nhật Bản

3.2. Nước

Nước là yếu tố tượng trưng cho sự thanh lọc, được đưa vào để tạo vài nét chấm phá trong âm thanh tĩnh lặng của sân vườn Nhật. Một vài phong cách sân vườn Nhật đưa hồ nước vào làm yếu tố trung tâm, một vài phong cách khác thường được thiết kế dưới dạng hồ cá, thác nước hoặc con suối nhỏ

tieu-canh-vuon-nhat-9
Nước là yếu tố tượng trưng cho sự thanh lọc

3.3. Cây cảnh

Các loại cây bonsai là yếu tố không thể thiếu trong sân vườn nói chung và sân vườn Nhật nói riêng, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở và tràn đầy sức sống, tạo ra sự cân bằng và đem đến cảm giác thư thái cho gia chủ mỗi lần đi dạo trong vườn. 

tieu-canh-vuon-nhat-10
Cây tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở và tràn đầy sức sống

Nếu các loại cây lớn như cây Tùng La Hán  mang đến bóng mát cho khu vườn, thì các loại cây nhỏ lại tạo một lớp thảm xanh thực vật giúp khung cảnh trở nên mềm mại và hấp dẫn hơn.

4. Lợi ích của việc tạo tiểu cảnh vườn Nhật

4.1. Nâng cao giá trị thẩm mỹ 

Tiểu cảnh vườn Nhật không chỉ được thiết kế ngoài trời mà còn có thể đặt một vườn nhỏ trong nhà, nhưng dù đặt ở vị trí nào thì với vẻ đẹp tinh tế, thanh tao, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố thiên nhiên như cây xanh, đá, sỏi, nước,... Không gian sống trong nhà bạn sẽ trở nên ấn tượng và độc đáo hơn, đem lại nguồn sức sống và thu hút khi có khách đến chơi nhà.

4.2. Tạo không gian thư giãn

Dù là kiểu vườn khô đầy yếu tố chủ đạo từ đá và sỏi, hay các mẫu vườn “Zen” với tiếng suối chảy rì rào, thì tiểu cảnh vườn Nhật cũng toát lên sự tĩnh lặng và thanh bình giúp bạn được thả lỏng tâm hồn, xua tan mọi căng thẳng mỗi khi về đến nhà.

4.3. Kết nối với thiên nhiên

Với âm thanh róc rách của tiếng suối chảy, hoà quyện với tiếng chim hót líu lo, và tiếng xào xạc của lá cây, tất cả tạo nên âm thanh sống động, tạo cảm hứng lớn cho bạn trong việc trồng và chăm sóc cây cảnh trong vườn, giúp bạn được hoà mình và tương tác nhiều hơn với thiên nhiên

5. Quy trình cơ bản để tạo nên tiểu cảnh vườn Nhật

5.1. Lựa chọn không gian và mẫu thiết kế

Trước khi bắt tay vào xây dựng tiểu cảnh vườn Nhật, bạn nên xác định không gian và bản vẽ phác thảo thiết kế tiểu cảnh. Bạn có thể tham khảo các phong cách vườn Nhật như khu vườn khô (Karesansui), khu vườn đồi (Tsukiyama),v.v…

tieu-canh-vuon-nhat-11
Thiết kế khu vườn khô (Karesansui)

Sau khi xác định được không gian làm tiểu cảnh, việc lựa chọn các vật liệu như đá, cây cảnh cũng rất quan trọng. Nếu bạn muốn thêm hồ nước, cần đảm bảo nguồn nước và hệ thống lọc nước hoạt động tốt

5.2. Chọn và sắp xếp đá

Yếu tố đá được ví như một linh hồn không thể thiếu trong tiểu cảnh vườn Nhật. Có nhiều loại đá khác nhau để tạo nên tiểu cảnh Nhật, bao gồm đá cuội, đá tảng,v.v… 

tieu-canh-vuon-nhat-12
Chọn và sắp xếp đá

Tuỳ vào phong cách vườn bạn muốn mà chọn loại đá phù hợp. Bạn có thể sử dụng đá cuội và đá hoa cương để lát nền lối đi, hay các loại đá lớn để xây dựng hòn non bộ.

5.3. Tạo ra yếu tố nước

Yếu tố nước được tạo ra dưới dạng hồ cá hoặc một con suối nhỏ. Bạn có thể bố trí thêm một cây cầu gỗ bắc ngang dòng nước để tăng thêm tính thẩm mỹ cho tiểu cảnh nếu như hồ nước của bạn đủ lớn. Bạn cũng nên xem xét chọn loại cây cảnh ă nước, thích hợp cho khu vực này.

tieu-canh-vuon-nhat-13
Yếu tố nước được tạo ra dưới dạng hồ cá hoặc một con suối nhỏ

5.4. Sắp xếp cây cảnh

Cây bonsai thường được phổ biến nhất trong tiểu cảnh vườn Nhật, nhưng bạn cũng có thể xem xét các loại cây nhỏ để tạo hiệu ứng thảm thực vật, giúp khu vườn của bạn trở nên thu hút hơn. Lưu ý các nguyên tắc cân bằng và tương phản khi sắp xếp cây cảnh để tạo ra một cảnh quan hài hoà giữa các yếu tố tự nhiên. 

tieu-canh-vuon-nhat-14
Lưu ý các nguyên tắc khi sắp xếp cây cảnh

5.5. Thêm các yếu tố phụ khác

Bên cạnh đá, nước và cây cảnh, bạn cũng có thể bổ sung các yếu tố phụ khác để làm cho tiểu cảnh thêm phần sống động và phong phú. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các cây hoa, đèn trang trí, ghế đá, cầu kính, hay bàn đá nhỏ để tạo thêm chi tiết và tăng tính thẩm mỹ của tiểu cảnh.

tieu-canh-vuon-nhat-15
Sử dụng lồng đèn đá cho tiểu cảnh vườn Nhật

Ngoài các yếu tố chủ đạo là đá, nước và cây cảnh, để tăng thêm phần hấp dẫn và sống động cho khu tiểu cảnh, bạn có thể sử dụng thêm các vật dụng trang trí khác như lồng đèn đá, một bàn trà nhỏ hay các mẫu đèn trang trí để giúp khu vườn bạn trở nên lung linh hơn về đêm. 

>>> Xem thêm: Trồng cây tùng đen mang lại năng lượng tích cực, cảm giác bình an 

6. Kỹ thuật chăm sóc tiểu cảnh vườn Nhật

Tưới nước: tưới nước và theo dõi thường xuyên để đảm bảo rằng cảnh quan trong tiểu cảnh vườn Nhật luôn tươi mới và tràn đầy nhựa sống. Tuỳ vào tiểu cảnh có các loại cây cảnh như thế nào mà điều chỉnh lượng nước tưới chp phù hợp

Cắt tỉa: để cây cảnh trong vườn được tạo hình dáng thẩm mỹ hơn, bạn nên thường xuyên cắt tỉa các nhánh lá dư hoặc lá khô, héo úa để duy trì cho cây cối không bị sâu bệnh và giữ dáng đẹp hơn

Vệ sinh: kiểm tra và dọn dẹp khu tiểu cảnh thường xuyên vào mùa lá rụng, đặc biệt là các tiểu cảnh có yếu tố nước nhiều, cần kiểm tra định kỳ các đường ống nước để đảm bảo rằng nước không bị nghẹt và hoạt động tốt

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc cây tùng la hán đúng kỹ thuật chi tiết từ A đến Z 

Với ý nghĩa và bằng các bước cơ bản mà Phê Decor đã đề cập trong bài viết trên để tạo nên tiểu cảnh vườn Nhật , bạn hoàn toàn có thể tạo cho không gian sống nhà mình một khu vườn Nhật nhỏ, đem đến nguồn năng lượng tích cực, bình yên và thư thái mỗi khi trở về nhà. 

Share Chia sẻ
Đánh giá của bạn

Lên đầu trang

Giỏ hàng

Đường dây nóng

Phone 0988786086

Chat với chúng tôi qua zalo

Zalo

Kết nối với chúng tôi trên facebook

Facebook

Thành công, Zidio sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!

Có lỗi, vui lòng thử lại sau!!!

Đã thêm thành công sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

Số lượng
Thành tiền

sản phầm trong giỏ hàng của bạn.